Học không giới hạn 600+ khóa học chỉ với 199K / tháng Xem ngay

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cloud là gì? Ý nghĩa của cloud trong công nghệ thông tin

Nội dung được viết bởi Trần Duy Thanh

Ngày nay, Cloud được đề cập đến như một xu hướng vượt trội, định hình cách chúng ta quản lý và sử dụng tài nguyên công nghệ trong doanh nghiệp. Vậy Cloud là gì? Tại sao Cloud có ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ thông tin? Qua bài viết dưới đây, Unica sẽ đem đến cho bạn cái nhìn cụ thể về Cloud.

Cloud là gì  

Cloud (nghĩa tiếng việt là đám mây) là một thuật ngữ nằm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Cloud đề cập đến phần mềm và dịch vụ chạy trên mạng lưới Internet, thông qua chương trình phần mềm trên máy tính. Dựa trên nền tảng công nghệ này mà Cloud Computing đã được phát triển.

Nói dễ hiểu hơn, Cloud giống môi trường ảo được xây dựng cơ sở hạ tầng mạng và dịch vụ Internet. Nó cho phép người dùng không có kiến thức về công nghệ truy cập vào dịch vụ từ nhà cung cấp. Cloud sử dụng những máy chủ từ xa trên Internet để lưu trữ, truy cập, quản lý dữ liệu dễ dàng.

Ví dụ, nếu bạn cần thuê một máy chủ (server) để phục vụ cho việc kinh doanh, bạn sẽ cần phải tự mua và xây dựng một hệ thống máy chủ. Thế nhưng, nếu sử dụng Cloud, bạn chỉ cần thuê gói Cloud Server. Các nhà phát triển sẽ chịu trách nhiệm cung cấp tài nguyên và quản lý hạ tầng thay bạn. 

Cloud nghĩa là gì?

Cloud nghĩa là gì?

Cloud Vận Hành Ra Sao?

Dịch vụ Cloud hoạt động dựa trên phần cứng và phần mềm. Nhưng khác với các dịch vụ công nghệ khác, Cloud sẽ không cần thêm bất kỳ công cụ nào khác ngoài: máy tính có kết nối với Internet.

Cloud được hiểu là một nơi phi tập trung để chia sẻ thông tin qua mạng vệ tinh. Mỗi ứng dụng Cloud đều có một máy chủ và công ty lưu trữ chịu trách nhiệm duy trì các trung tâm dữ liệu lớn. Nó cung cấp khả năng bảo mật, dung lượng lưu trữ và sức mạnh tính toán cần thiết để duy trì các thông tin.

Cloud cấp quyền cho người dùng tải lên và tải xuống thông tin lưu trữ, khi này người dùng có thể truy cập dữ liệu từ mọi nơi. Đồng thời, nhà cung cấp cũng tạo ra hệ sinh thái có thể giao tiếp giữa các thiết bị và chương trình cho người dùng cuối cùng. 

 

Cách vận hành của Cloud

Cách vận hành của Cloud

Các loại điện toán đám mây

Công nghệ Cloud đã trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống công nghệ thông tin của nhiều doanh nghiệp và tổ chức. Nếu ví Could dưới dạng kim tự tháp, thì nó được hình thành bởi ba dịch vụ chính đó là:

SaaS –  Phần mềm dưới dạng dịch vụ

Software as a Service viết tắt là SaaS - một mô hình cung cấp trực tiếp dịch vụ thông qua Internet. Khách hàng sẽ không cần phải cài đặt hoặc quản lý phần mềm cục bộ. Đây là thị trường lớn nhất cho các dịch vụ Cloud phát triển và nó được ví như đỉnh của kim tự tháp.

Ở trên môi trường SaaS, bên thứ ba có trách nhiệm phân phối và quản lý các ứng dụng. Các ứng dụng này sẽ chạy trên đám mây và cung cấp cho người dùng cuối thông qua trình duyệt website hoặc đồ họa GUI.

Salesforce, MailChimp và Slack đều là các ứng dụng của SaaS. 

SaaS - phần mềm dưới dạng dịch vụ

SaaS - phần mềm dưới dạng dịch vụ

PaaS – Nền tảng dưới dạng Dịch vụ

Platform as a Service viết tắt là PaaS. Đây là một dạng điện toán đám mây mà các nhà cung cấp tạo ra môi trường phát triển, triển khai ứng dụng trực tuyến thông qua Internet.

Trong mô hình, các công ty không cần trả tiền cho các ứng dụng được lưu trữ. Thay vào đó, họ trả tiền cho những thứ họ cần để xây dựng ứng dụng của riêng mình. PaaS cung cấp mọi thứ để khách hàng có thể xây dựng ứng bao gồm: cơ sở hạ tầng, công cụ phát triển, hệ điều hành, phần cứng, phần mềm máy chủ.

Ví dụ nổi bật về PaaS đó là: Heroku và Microsoft Azeru.

PaaS - Nền tảng dưới dạng dịch vụ

PaaS - Nền tảng dưới dạng dịch vụ

IaaS – Cơ sở hạ tầng dưới dạng Dịch vụ

Infrastructure as a Service viết tắt là IaaS, có vai trò là nền tảng tạo ra một môi trường và mô hình tự phục vụ. Khách hàng có thể thông qua IaaS để kiểm soát từ xa phần cứng trung tâm dữ liệu của riêng họ.

IaaS truy cập tất cả các phần cứng, sử dụng các công công cụ để xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu. Nó cho phép khách hàng không cần dầu tư vào quyền sở hữu thiết bị hay không gian vật lý. Nghĩa là, khách hàng thuê máy chủ và lưu trữ trên cơ sở hạ tầng đám mây đó để xây dựng các ứng dụng của mình.

Các nhà cung cấp IaaS bao gồm DigitalOcean, Google Engine, OpenStack.

IaaS - Cơ sở hạ tầng dưới dạng Dịch vụ

IaaS - Cơ sở hạ tầng dưới dạng Dịch vụ

Lợi ích của điện toán đám mây 

Công nghệ Cloud từ khi ra đời đã giải quyết được vấn đề mở rộng dữ liệu cho các doanh nghiệp. Ứng dụng này còn là giải pháp tốt nhất để thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển. Bên cạnh đó, Cloud còn có một số lợi ích như:

Tiết kiệm thời gian

Khi sử dụng công nghệ Cloud, doanh nghiệp không cần dành thời gian cho việc đầu tư để thiết lập hay vận hành hệ thống. Ứng dụng không sử dụng đến thiết bị để cài đặt hay bảo trì. Việc bảo trì vật lý cho các thành phần và các bản cập nhật sẽ do nhà cung cấp thực hiện.

Ngoài ra, Cloud hỗ trợ các cải tiến mới bằng cách giúp dễ dàng thử nghiệm các ý tưởng mới mà không có giới hạn về phần cứng hay quá trình mua sắm chậm.

Hỗ trợ truy cập tức thì vào cơ sở dữ liệu

Với công nghệ Cloud, người dùng có thể truy cập tức thời vào hệ thống dữ liệu ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào. Điều này giúp giải quyết bài toán cung cấp số liệu cho nhân viên nhằm đảm bảo tiến độ kịp thời.

Phục hồi bộ nhớ dễ dàng

Công nghệ Cloud đã tích hợp thêm khả năng lưu trữ dự phòng dữ liệu ở nhiều dạng khác nhau. Nhờ vậy, doanh nghiệp vừa có thể tăng cường bảo mật vừa đảm bảo được khả năng phục hồi bộ nhớ nhanh chóng khi gặp sự cố.

Khả năng mở rộng được đơn giản hóa

Cloud đem đến cho người dùng sự linh hoạt hơn. Bạn có thể nhanh chóng mở rộng tài nguyên và lưu trữ để đáp ứng nhu cầu kinh doanh mà không cần tốn chi phí vào việc đầu tư cư sở hạ tầng vật lý.

Tương tự như việc mở rộng, họ cũng có thể thu hẹp nhanh chóng quy mô nếu tài nguyên không được sử dụng một cách triệt để và hiệu quả. 

Một số lợi ích khi sử dụng Cloud

Một số lợi ích khi sử dụng Cloud

Tăng năng suất

Ứng dụng công nghệ Cloud không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tăng năng suất đáng kể cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực để phát triển những thứ họ mong muốn.

Cải thiện giao tiếp nội bộ

Thông qua các tài nguyên nhắn tin được tích hợp khác, Cloud còn cải thiện được giao tiếp nội bộ. Không chỉ dễ dàng giữa các đồng nghiệp với nhau mà còn người quản lý còn dễ dàng theo dõi tiến độ của công việc, đưa ra sự điều chỉnh phù hợp và nhanh chóng.

Bảo mật dữ liệu

Các nhà cung cấp công nghệ đám mây đã tích hợp các biện pháp bảo mật mạnh mẽ, không chỉ trực tuyến mà còn trên các máy chủ vật lý. Những biện pháp này đảm bảo an toàn dữ liệu, giúp công ty giảm nguy cơ mất cắp thông tin quan trọng và các cuộc tấn công mạng. 

Điều này trở thành một yêu cầu thiết yếu đối với các doanh nghiệp và luôn được đặc biệt quan tâm.

Bộ nhớ dự phòng

Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây còn cung cấp các tùy chọn lưu trữ dự phòng, giúp giảm thiểu nguy cơ mất dữ liệu. Thông tin công ty được phân phối trên nhiều máy chủ khác nhau, đảm bảo rằng khi một máy chủ gặp sự cố, máy chủ dự phòng sẽ ngay lập tức thay thế và tiếp tục hoạt động.

Điều này giúp tránh tình trạng trang web hoặc hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phải ngừng hoạt động.

Mô Hình Triển Khai Cloud

Mô hình triển khai Cloud do được định hình bởi các yếu tố như: dung lượng lưu trữ, vị trí, khả năng truy cập nên nó bao gồm nhiều dạng khác nhau. Tùy vào từng nhu cầu sử dụng, khách hàng thường lựa chọn một số những mô hình sau:

Public Cloud

Public Cloud là hệ thống mà các tài nguyên và dịch vụ được cung cấp thông qua mạng Internet. Người dùng không cần sở hữu bất kỳ phần cứng hoặc phần mềm nào. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và dễ dàng mở rộng, tuy nhiên vẫn còn nhiều giới hạn về quyền kiểm soát và bảo mật.

Một trong những dịch vụ Public Cloud bao gồm Amazon Web Service (AWS) và Microsoft Azure.

Private Cloud

Private Cloud được phát triển riêng biệt dành cho một tổ chức. Vì thế mà nó có độ bảo mật và kiểm soát cao hơn. Tài nguyên có thể được lưu trữ tại chỗ hoặc thuê ngoài từ nhà cung cấp dịch vụ.

Mô hình này phù hợp với các doanh nghiệp có yêu cầu nghiêm ngặt về bảo mật và hiệu suất. Nhược điểm của nó là chi phí và quản lý sẽ cao hơn.

Các dạng mô hình triển khai Cloud

Các dạng mô hình triển khai Cloud

Hybrid Cloud

Hybird Cloud là một dạng kết hợp giữa public cloud và private cloud. Nó cho phép các tổ chức tận dụng ưu điểm của cả hai. Doanh nghiệp có thể lưu trữ dữ liệu mật trong private cloud, trong khi vẫn sử dụng public could cho các dịch vụ công cộng.

Mô hình này đem đến sự linh hoạt và khả năng mở rộng cao, nhưng nó cũng đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và quản lý kỹ tượng.

Community Cloud

Community Cloud là một dạng mô hình triển khai dành cho một nhóm tổ chức hoặc cộng đồng có nhu cầu. Cấu trúc này thường được ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục hoặc ngân hàng, hay các tổ chức cần chia sẻ tài nguyên mà không ảnh hưởng đến bảo mật.

Dù có lợi ích như chia sẻ chi phí, mô hình này tồn tại rủi ro liên quan đến bảo mật tương tự như public cloud.

Kết luận

Tóm lại, Cloud là một ứng dụng mạnh mẽ, tạo ra một bước ngoặt lịch sử trong việc ứng dụng công nghệ trong cách doanh nghiệp. Việc hiểu rõ Cloud là gì, các mô hình triển khai của nó ra sao sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ hiện đại. Đồng thời nó cũng đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả trong việc quản lý dữ liệu và tài nguyên.

0/5 - (0 bình chọn)