Media là gì? Tìm hiểu 3 kênh media hiệu quả trong thời đại số

Media là gì? Tìm hiểu 3 kênh media hiệu quả trong thời đại số

Mục lục

Media có lẽ là một trong những từ ngũ phổ biến trong rất nhiều ngành nghề, trong đó phải nói đến lĩnh vực marketing. Thế nhưng để có thể hiểu hết khái niệm Media thì không phải ai cũng hiểu. Hãy cùng Unica đi tìm hiểu trong khóa học này Media là gì và 5 kênh media phổ biến nhất hiện nay nhé!

Media là gì

Media là gì 1

Khái niệm Media 

Media được mô tả là những kênh truyền thông có khả năng lưu trữ, cung cấp và truyền tải chia sẻ thông tin, dữ liệu. Chúng được coi như một phương thức giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp, cung cấp thông tin và quảng bá sản phẩm, thương hiệu tới khách hàng của mình. Bạn có thể thấy được 'hình thái' vô cùng đa dạng của Media như báo chí, nhiếp ảnh, điện ảnh, truyền hình,... 

Media thông thường được dùng nhiều nhất để truyền tải thông tin, tin tức, giáo dục, quảng cáo.... tùy theo từng mục đích cụ thể của người khai thác Media. Trên thực tế phương thức mà Media xuất hiện rất đa dạng và gần như không giới hạn sự sáng tạo. Chúng có thể được phát sóng trên truyền hình, trên báo chí, tạp chí, hoặc trên đài radio... và đại đa phần đều là phương tiện kỹ thuật số, tức là những tín hiệu được mã hóa để mang thông tin thông điệp truyền tải tới người dùng. 

Như vậy nói một cách dễ hiểu thì khái niệm Media, nhất là Media trong lĩnh vực Digital marketing, social marketing chính là bất cứ phương tiện mô tả, truyền tải được các nhà tiếp thị dùng để truyền tải thông điệp của mình tới người dùng nhằm thu hút họ quan tâm tới thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó góp phần nâng cao nhận thức thương hiệu và tăng doanh thu. 

3 hình thức của media hiện nay

Media là gì 2

3 hình thức của media hiện nay

Bạn có thể phân loại media thành traditional media và digital media, tức truyền thông kiểu truyền thống và truyền thông kỹ thuật số. Với 2 cách chia này bạn sẽ có thể chia ra được 3 hình thức sau:

 - Paid media: đây là những kênh media bạn phải trả tiền để có thể sử dụng chúng như Social, truyền hình, radio, báo điện tử...  

 - Owned media: là kênh của bạn do bạn sở hữu và toàn quyền sử dụng như Fanpage, Youtube, blog, website,...

 - Earned media: là kênh bạn không cần phải trả phí để xuất hiện, nhưng vẫn có thể nhận được những giá trị lớn như lên top trang Google bằng SEO, bằng các để người khác nói về bạn... 

3 kênh media hiệu quả nhất trong thời đại số

Blog 

Media là gì 3

Kênh Blog là một kênh media mới

Blog được đánh giá là một kênh media mới, tuy nhiên những tác dụng và hiệu quả mà nó đem lại cho doanh nghiệp lại rất lớn không hề kém cạnh các kênh media khác. Blog được đánh giá là dễ tìm kiếm thông tin và truy cập, đồng thời blog cũng có tổ chức thông tin khá tự nhiên và gần gũi với người dùng. Khi truy cập vào một blog nào đó bạn sẽ nhận ra sự tương đồng đó là: các bài viết thường được 'gom' lại trong một danh mục nào đó, và trong một bài viết blog cũng có thể được đính kèm thêm các hình ảnh, video hoặc văn bản.

Trên thực tế Blog được sử dụng  nhiều bởi các doanh nghiệp và các cá nhân quan tâm một vấn đề nào đó hoặc dùng để mục đích cung cấp thông tin , bán hàng. Nhất là đối với doanh nghiệp, mặc dù blog không có khả năng tương tác mạnh mẽ, nhanh chóng như các kênh social, tuy nhiên blog lại giúp doanh nghiệp khẳng định hơn vị thế uy tín của mình, đem đến cho người dùng những thông tin cần thiết quan trọng và tạo dựng lòng tin với khách hàng. 

Hơn nữa ngày nay các website và blog gần như có tất cả các điểm tương đồng, doanh  nghiệp hoàn toàn có thể khai thác cả hai hình thức trên để nâng cao hơn sức mạnh của hcunsg, giúp các chủ doanh nghiệp dễ dàng quản lý cũng như tiện cho khách hàng truy cập, tìm kiếm thông tin hơn.

Công nghệ Thực tế ảo

Media là gì 4

Công nghệ thực tế ảo được đánh giá là tương lai của các kênh media sẽ đạt đến

Khái niệm Thực tế ảo có lẽ bạn đã nghe nhiều đến. Có thể hiểu đơn giản thực tế ảo tức là dùng công nghệ kỹ thuật số có tác động vật lý đến cảm giác và trải nghiệm của người dùng để mô phỏng một môi trường, một không gian nào đó. Bạn có thể thấy rõ nhất công nghệ thực tế ảo qua rạp chiếu phim 4D, các game có sử dụng kính thực tế ảo, game nhập vai trong môi trường không gian ảo...

Hiện nay chúng đang dần trở nên phổ biến, gần gũi và ngày càng nâng cao hơn sức mạnh tác động của mình. Trong tương lai công nghệ kỹ thuật số được dự đoán sẽ là kênh media dẫn đầu trong tất cả các kênh phương tiện truyền thông, nhất là đối với các doanh nghiệp, công ty giải trí thực tế ảo.

 Social Media

Media là gì 5

Media là gì? Social media là kênh phổ biến nhất hiện nay

Như đã nói ở trên Social chính là hình thái dễ thấy nhất của media hiện nay. Chúng xuất hiện trên các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook, Instagram... với mục đích truyền tải thông tin, cung cấp và chia sẻ những ý tưởng nội dung giữa các cá nhân trên cộng đồng mạng - những người sử dụng mạng xã hội. Một trong những điểm mạnh mẽ của Social chính là khả năng tương tác vượt trội, do đó Social đang là một trong những kênh media được khai thác mạnh mẽ nhất, phụ thuộc vào sự tham gia của người dùng trên các kênh này.

Mạng xã hội gần như đã phổ biến khắp toàn thế giới với khoảng 28% tất cả các hoạt động trực tuyến trên mạng của con người. Trong tương lai Social media hoàn toàn có thể gắn liền với các hình thức truyền thông khác, vừa tăng thêm độ phủ sóng, vừa tăng khả năng tương tác giữa người dùng và doanh nghiệp, từ đó tăng thêm uy tín thương hiệu và doanh thu cho doanh nghiệp của mình. 

Ngoài 3 kênh media phổ biến trên, bạn sẽ còn có thể gặp kênh media khác như Báo chí trực tuyến - đây cũng là xu thế tất yếu của lĩnh vực báo chí khi mà ngày nay người dùng đã ngày càng trở nên lười đọc sách hơn, gắn bó 24/7 với các thiết bị di động nhưng nhu cầu tìm hiểu thông tin lại luôn rất cao. 

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về khái niệm media là gì, cũng như những thông tin cần thiết về 3 kênh media phổ biến nhất hiện nay đối với doanh nghiệp. Hi vọng những thông tin trên đều có ích cho bạn. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!


Tags: marketing Social & Viral Marketing