
Media là gì? Tìm hiểu 5 kênh media hiệu quả trong thời đại số
Media có lẽ là một trong những từ ngũ phổ biến trong rất nhiều ngành nghề, trong đó phải nói đến lĩnh vực marketing. Thế nhưng để có thể hiểu hết khái niệm Media thì không phải ai cũng hiểu. Hãy cùng Unica đi tìm hiểu trong khóa học này Media là gì và 5 kênh media phổ biến nhất hiện nay nhé!
1. Media là gì
Media được mô tả là những kênh truyền thông có khả năng lưu trữ, cung cấp và truyền tải chia sẻ thông tin, dữ liệu. Chúng được coi như một phương thức giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp, cung cấp thông tin và quảng bá sản phẩm, thương hiệu tới khách hàng của mình. Bạn có thể thấy được 'hình thái' vô cùng đa dạng của Media như báo chí, nhiếp ảnh, điện ảnh, truyền hình.
Media thông thường được dùng nhiều nhất để truyền tải thông tin, tin tức, giáo dục, quảng cáo tùy theo từng mục đích cụ thể của người khai thác Media. Trên thực tế phương thức mà Media xuất hiện rất đa dạng và gần như không giới hạn sự sáng tạo. Chúng có thể được phát sóng trên truyền hình, trên báo chí, tạp chí, hoặc trên đài radio... và đại đa phần đều là phương tiện kỹ thuật số, tức là những tín hiệu được mã hóa để mang thông tin thông điệp truyền tải tới người dùng.
Như vậy nói một cách dễ hiểu thì khái niệm Media, nhất là Media trong lĩnh vực Digital marketing, social marketing chính là bất cứ phương tiện mô tả, truyền tải được các nhà tiếp thị dùng để truyền tải thông điệp của mình tới người dùng nhằm thu hút họ quan tâm tới thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó góp phần nâng cao nhận thức thương hiệu và tăng doanh thu.
Khái niệm Media
2. 4 Hình thức của media hiện nay
Bạn có thể phân loại media thành traditional media và digital media, tức truyền thông kiểu truyền thống và truyền thông kỹ thuật số. Với 2 cách chia này bạn sẽ có thể chia ra được 3 hình thức sau:
- Paid media: đây là những kênh media bạn phải trả tiền để có thể sử dụng chúng như Social, truyền hình, radio, báo điện tử.
Khi làm Paid Media, doanh nghiệp sẽ thu về kết quả nhanh chóng. Hình ảnh thương hiệu sẽ có độ phủ sóng cao hơn và tiếp cận được với khách hàng mục tiêu. Hơn nữa các tư liệu truyền thông cũng chuyên nghiệp hơn.
Nhược điểm của Paid Media là khó kiểm soát tiến độ công việc do có sự tham gia của bên thứ ba. Bên cạnh đó, mức phí lớn là một trong những yếu tố mà doanh nghiệp cần cân nhắc khi đầu tư.
- Owned media: là kênh của bạn do bạn sở hữu và toàn quyền sử dụng như Fanpage, Youtube, blog, website.
Ưu điểm của Owned Media là mang tính lâu dài, ổn định, dễ kiểm soát giúp doanh nghiệp có thể tự mình làm mới hoặc có quyền điều chỉnh, thay đổi các kênh, từ đó tiết kiệm chi phí đầu tư kênh.
Nhược điểm của Owned Media là doanh nghiệp cần tốn nhiều thời gian và công sức để xây kênh. Ví dụ để SEO kênh Youtube thì phải cần thời gian để xây dựng trang, tối ưu và lên top 1 tìm kiếm.
- Earned media: là kênh bạn không cần phải trả phí để xuất hiện, nhưng vẫn có thể nhận được những giá trị lớn như lên top trang Google bằng SEO, bằng các để người khác nói về bạn.
Ưu điểm của Earned Media là tạo ra cái nhìn đa chiều về doanh nghiệp, khiến khách hàng tin tưởng hơn.
Nhược điểm của Earned Media là khó kiểm soát các tin tiêu cực và khó đo lượng kết quả.
- Shared Media: Shared Media bao gồm Social Media giúp doanh nghiệp có thể truyền tải hình ảnh thương hiệu đến khách hàng một cách mạnh mẽ.
Việc làm truyền thông qua các kênh Social được xem là hình thức hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi nền tảng mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, từ đó giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.
3. 5 Kênh media hiệu quả nhất trong thời đại số
Blog
traditional media là gì
Blog được đánh giá là một kênh media mới, tuy nhiên những tác dụng và hiệu quả mà nó đem lại cho doanh nghiệp lại rất lớn không hề kém cạnh các kênh media khác. Blog được đánh giá là dễ tìm kiếm thông tin và truy cập, đồng thời blog cũng có tổ chức thông tin khá tự nhiên và gần gũi với người dùng. Khi truy cập vào một blog nào đó bạn sẽ nhận ra sự tương đồng đó là: các bài viết thường được 'gom' lại trong một danh mục nào đó, và trong một bài viết blog cũng có thể được đính kèm thêm các hình ảnh, video hoặc văn bản.
Trên thực tế Blog được sử dụng nhiều bởi các doanh nghiệp và các cá nhân quan tâm một vấn đề nào đó hoặc dùng để mục đích cung cấp thông tin, bán hàng. Nhất là đối với doanh nghiệp, mặc dù blog không có khả năng tương tác mạnh mẽ, nhanh chóng như các kênh social, tuy nhiên blog lại giúp doanh nghiệp khẳng định hơn vị thế uy tín của mình, đem đến cho người dùng những thông tin cần thiết quan trọng và tạo dựng lòng tin với khách hàng.
Hơn nữa ngày nay các website và blog gần như có tất cả các điểm tương đồng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể khai thác cả hai hình thức trên để nâng cao hơn sức mạnh của hcunsg, giúp các chủ doanh nghiệp dễ dàng quản lý cũng như tiện cho khách hàng truy cập, tìm kiếm thông tin hơn.
Công nghệ Thực tế ảo
share media là gì
Khái niệm Thực tế ảo có lẽ bạn đã nghe nhiều đến. Có thể hiểu đơn giản thực tế ảo tức là dùng công nghệ kỹ thuật số có tác động vật lý đến cảm giác và trải nghiệm của người dùng để mô phỏng một môi trường, một không gian nào đó. Bạn có thể thấy rõ nhất công nghệ thực tế ảo qua rạp chiếu phim 4D, các game có sử dụng kính thực tế ảo, game nhập vai trong môi trường không gian ảo...
Hiện nay chúng đang dần trở nên phổ biến, gần gũi và ngày càng nâng cao hơn sức mạnh tác động của mình. Trong tương lai công nghệ kỹ thuật số được dự đoán sẽ là kênh media dẫn đầu trong tất cả các kênh phương tiện truyền thông, nhất là đối với các doanh nghiệp, công ty giải trí thực tế ảo.
Social Media
Media là gì? Social media là kênh phổ biến nhất hiện nay
Như đã nói ở trên Social Media chính là hình thái dễ thấy nhất của media hiện nay. Chúng xuất hiện trên các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook, Instagram... với mục đích truyền tải thông tin, cung cấp và chia sẻ những ý tưởng nội dung giữa các cá nhân trên cộng đồng mạng - những người sử dụng mạng xã hội. Một trong những điểm mạnh mẽ của Social chính là khả năng tương tác vượt trội, do đó Social đang là một trong những kênh media được khai thác mạnh mẽ nhất, phụ thuộc vào sự tham gia của người dùng trên các kênh này.
Mạng xã hội gần như đã phổ biến khắp toàn thế giới với khoảng 28% tất cả các hoạt động trực tuyến trên mạng của con người. Trong tương lai Social media hoàn toàn có thể gắn liền với các hình thức tiếp thị truyền thông khác, vừa tăng thêm độ phủ sóng, vừa tăng khả năng tương tác giữa người dùng và doanh nghiệp, từ đó tăng thêm uy tín thương hiệu và doanh thu cho doanh nghiệp của mình.
Báo chí trực tuyến
Ngoài 3 kênh media phổ biến trên, bạn sẽ còn có thể gặp kênh media khác như Báo chí trực tuyến - đây cũng là xu thế tất yếu của lĩnh vực báo chí khi mà ngày nay người dùng đã ngày càng trở nên lười đọc sách hơn, gắn bó 24/7 với các thiết bị di động nhưng nhu cầu tìm hiểu thông tin lại luôn rất cao.
Giống như Blog, báo chí trực tuyến được coi là phương tiện truyền thông được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Với phương tiện này, người dùng có thể dễ dàng truy cập, tìm kiếm và tương tác hiệu quả.
Hình thức trực tuyến tạo ra nhiều cơ hội hơn cho báo chí, chẳng hạn như cạnh tranh với báo in trong việc trình bày tin tức một cách kịp thời. Nhận diện thương hiệu mạnh mẽ thông qua các tờ báo uy tín và mối quan hệ thân thiết với các nhà quảng cáo cũng được nhận định là sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.
Trò chơi kỹ thuật số
Trò chơi kỹ thuật số là một phương tiện để mở ra không gian văn hóa và cho phép tương tác với nhiều người ở khắp nơi trên thế giới. Hơn một nửa số Game thủ thường xuyên chơi với những người không thuộc cùng đất nước nơi mình sinh sống và khoảng một nửa cảm thấy rằng trò chơi Video giúp họ kết nối với bạn bè và những người xung quanh.
Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về khái niệm media là gì, cũng như những thông tin cần thiết về 3 kênh media phổ biến nhất hiện nay đối với doanh nghiệp. Hi vọng những thông tin trên đều có ích cho bạn. Bạn đọc quan tâm tới những kiến thức marketing hãy nhanh tay đăng ký và theo dõi khoá học marketing trên Unica và có cơ hội nhận được những ưu đãi lớn.
Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!
Tags:
-
Unica
(26)
124 học viên
799,000đ1,500,000đ