Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mấy tuần có tim thai? Nhịp tim thai như thế nào là bình thường?

Mấy tuần có tim thai? Nhịp tim thai như thế nào là bình thường? là một trong những vấn đề được rất nhiều ông bố bà mẹ quan tâm, nhất là với những ai lần đầu làm mẹ. Bởi vì, đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy sự xuất hiện và phát triển của con. Để có được câu trả lời thỏa đáng nhất cho thắc mắc này hãy cùng UNICA tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mấy tuần có tim thai?

Rất nhiều bậc phụ huynh thắc mắc đặt ra câu hỏi mấy tuần thì có tim thai. Tuy nhiên đầu tiên chúng ta cần phải hiểu được quy trình thụ thai diễn ra như thế nào để hiểu rõ hơn. Thời gian 13 ngày từ khi trứng được thụ tinh, hình dạng của trứng trong tử cung sẽ biến đổi. Lúc này, hình dáng của phôi thai hiện ra tương đối rõ. Bắt đầu từ ngày thứ 16, phôi thai xuất hiện hai mạch máu tạo thành hai ống dẫn của tim. 

Mặc dù hình dáng của tim thai vẫn chưa hình thành rõ ràng, nhưng tim thai bắt đầu co bóp, đập những nhịp tim đầu tiên và làm theo đúng chức năng của một quả tim thực thụ.
Nếu bạn chậm kinh 2 tuần thì bạn nên đi siêu âm để biết chắc mình có mang thai hay không, hoặc thau đã di chuyển về tử cung chưa. Nếu bạn có thai, bác sĩ sẽ chỉ định bạn siêu âm 1 lần nữa vào tuần thai thứ 6 để kiểm tra tim thai.

>>> Xem thêm: 10 Dấu hiệu thụ thai thành công chính xác 100%

may-tuan-co-tim-thai.jpg

Tim thai xuất hiện vào tuần thứ 5 - 6 của thai kỳ

Vào cuối tuần thứ 5, đầu tuần thai thứ 6, tim thai thường chỉ có âm vang. Cho đến tuần thai thứ 7, tim lớn dần lên, bắt đầu phân chia thành hai buồng tim: trái và phải, lúc này tim thai đã có nhịp đập rõ ràng. Cùng với đó, phôi thai cũng rõ hơn trong hình ảnh siêu âm. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, có thể nghe thấy tim thai muộn hơn vào khoảng tuần thứ 8 - 10 của thai kỳ.

Mấy tuần có tim thai? Thông thường tim thai xuất hiện vào tuần thứ 5 - 6 của thai kỳ. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, có thể nghe thấy tim thai muộn hơn vào khoảng tuần thứ 8 - 10 của thai kỳ. Nguyên nhân có thể là do tính tuổi thai bị sai lệch. Để yên tâm hơn, mẹ có thể thực hiện xét nghiệm hCG để xác định được tuần tuổi chính xác của thai để trả lời cho câu hỏi mấy tuần thì có tim thai

Nhịp tim thai như thế nào là bình thường?

Khi đã nắm được thông tin mấy tuần có tim thai, các mẹ cần phải quan tâm đến nhịp tim thai xem tim đập nhanh hay chậm, Bởi vì, nếu tim thai đập nhanh hơn mức bình thường thì có thể sức khỏe thai nhi đang gặp vấn đề.

Tim thai gần như hoàn thiện hơn vào tuần thứ 12 với những nhịp đập rõ ràng hơn. Thông thường, vào cuối tuần thai 16, tim thai đã hoàn chỉnh về mặt cấu tạo và có thể đảm nhiệm chức năng của mình.

Lúc này, tim thai có thể bơm khoảng 24 lít máu/ngày, trung bình tim thai có thể giao động từ 120 đến 160 lần/phút. Tuy nhiên, nhịp tim có thể tăng nhanh đến 180 lần/phút nếu em bé cựa quậy nhiều.

may-tuan-co-tim-thai.1.jpg

Tim thai gần như hoàn thiện hơn vào tuần thứ 12 với những nhịp đập rõ ràng hơn

Đến tuần thai thứ 20, tim thai sẽ đạp mạnh hơn. Lúc này, mẹ chỉ cần dùng tai nghe bình thường cũng có thể nghe thấy được nhịp tim của bé yêu. Nhịp đập càng to, càng dễ dàng thì chứng tỏ thai nhi đang rất khỏe mạnh và phát triển bình thường. Tuy nhiên, nếu nhịp tim thai đập hơn 180 lần/phút thì mẹ cần phải đến bệnh viện ngay. Bởi vì đây có thể là dấu hiệu báo động tình trạng sức khỏe của mẹ hoặc thai nhi đang gặp vấn đề.

Mấy tuần có tim thai? Bên cạnh việc nhịp tim thai đập nhanh, mẹ cũng cần phải lưu ý đến những trường hợp tim thai yếu. Nếu ở tuần thứ 6 đến tuần thứ 8, nhịp tim thai dưới 70 nhịp/phút thì có nguy cơ mắc sảy thai lên đến 100%. Còn nếu dưới 90 nhịp/phút thì tỷ lệ sảy thai là 86% và 50% đối với nhịp tim dưới 120 nhịp/phút.
Nhịp tim được xem là chậm nếu dưới 110 nhịp/phút. Nguyên dân đến tình trạng này là do khả năng lưu thông máu kém, mẹ bầu bị huyết áp thấp, nhau thai bất thường, cũng có thể là do dị tật thai nhi. Tùy theo nguyên nhân và tuổi thai, bác sĩ sẽ có biện pháp xử lý phù hợp.

Mẹ cần làm gì khi không thấy tim thai?

Nếu thai nhi chưa đến 8 tuần tuổi và không có bất kỳ dấu hiệu nào cảnh báo về việc sảy thai, thì có thể do mẹ đã siêu âm quá sớm và vội vàng kết luận không có tim thai. Do đó, bác sĩ sẽ hẹn mẹ khám lại sau vài ngày hoặc một tuần để kiểm tra chính xác.

may-tuan-co-tim-thai.3.jpg

Việc tính tuổi thai bị sai lệch sẽ không nghr thấy tim thai ở tuần thứ 6

Nguyên nhân không có tim thai có thể đến từ việc ngày tính tuổi thai bị sai lệch nên chưa nghe thấy tim thai ở tuần thứ 6. Vì ngày rụng trứng có thể muộn hơn vài ngày so với chu kỳ kinh nguyệt cuối của mẹ. Ngoài ra, yếu tố về gen cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Trường hợp, tuổi thai nhi được tính chính xác, tuy nhiên khi tuổi thai vượt qua tuần thứ 8 mà vẫn chưa thấy tim thai, có thể là dấu hiệu thai lưu. Để chắc chắn, mẹ có thể xét nghiệm hCG. Nếu phát hiện có điều bất thường, mẹ bầu cần phải đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

>>> Xem thêm: Bà bầu ăn trứng ngỗng thời điểm nào để tốt thai cho thai nhi?

Như vậy, UNICA đã giúp mẹ giải đáp thắc mắc mấy tuần có tim thai? Nhịp tim thai như thế nào là bình thường? Hy vọng rằng, qua bài viết này, các mẹ đã nắm thêm nhiều thông tin hữu ích để theo dõi tình trạng sức khỏe và phát triển của thai nhi.
 

[Tổng số: 6 Trung bình: 1]

Tags: Mang Thai
Trở thành hội viên