Mặt nạ rau má có tác dụng gì? 6 cách làm mặt nạ rau má

Mặt nạ rau má có tác dụng gì? 6 cách làm mặt nạ rau má

Mục lục

Trong các buổi học chăm sóc da, các chuyên gia thường hay chia sẻ về cách chăm sóc da hiệu quả từ rau má. Mặt nạ rau má có rất nhiều công dụng tuyệt vời giúp tăng cường dưỡng ẩm cho da, làm sạch da, ngăn ngừa mụn, giảm tình trạng nhiễm trùng da. Để biết cụ thể chi tiết mặt nạ có tác dụng gì, cách làm mặt nạ từ rau má như thế nào, mời các bạn cùng Unica tìm hiểu trong nội dung bài viết sau đây nhé.

1. Mặt nạ rau má có tác dụng gì cho da mặt?

Rau má là một loại thảo dược lâu năm vô cùng quen thuộc trong cuộc sống mà có lẽ không ai là không biết đến. Rau má có nguồn gốc từ vùng đất ngập nước của Ấn Độ và ở một số vùng khác tại Châu Á. Bên cách công dụng để chế biến món ăn, ép lấy nước để thải độc, rau má còn có công dụng làm đẹp tuyệt vời. Mặt nạ rau má có tác dụng đối với da mặt như:

Tác dụng tuyệt vời của rau má với da mặt

1.1. Dưỡng ẩm cho da

Trong rau má có chứa một số loại acid amin và chất mucopolysaccharides giúp cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm của da. Bên trong rau má chứa nhiều vitamin C, A và các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường, da chắc khỏe hơn. Các dưỡng chất trong mặt nạ dưỡng da tự nhiên từ rau má thẩm thấu sâu vào lớp biểu bì, cung cấp độ ẩm cho da và giúp duy trì độ ẩm tự nhiên của da.

Thêm vào đó, nếu kết hợp với các thành phần dưỡng ẩm khác như: mật ong, sữa tươi hay dầu dừa, mặt nạ rau má sẽ có khả năng dưỡng ẩm tốt hơn và làm cho da mặt mềm mại, sáng mịn hơn.

1.2. Giàu chất chống oxy hóa

Rau má chứa nhiều chất chống oxy hóa bao gồm: flavonoid, carotenoid và vitamin C, các chất này có khả năng bảo vệ da khỏi sự tổn thương của các gốc tự do, giúp da khỏe mạnh và ngăn ngừa lão hóa.

Bên cạnh đó, các hoạt chất chống oxy hóa này khi thẩm thấu sâu vào da sẽ giúp loại bỏ các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa và làm tăng độ đàn hồi cho da. Không chỉ vậy, các chất này còn giúp cải thiện sắc tố da, làm cho da sáng hơn và đều màu hơn.

1.3. Làm sạch da

Mặt nạ rau má có khả năng làm sạch da, đặc biệt là loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn tích tụ trên da, giúp da sáng và tươi mới hơn. Rau má chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho da, giúp cân bằng độ pH của da và làm sạch sâu các lỗ chân lông, làm cho da mềm mại và mịn màng.

Rau má giúp làm sạch sâu các lỗ chân lông trên da

1.4. Hỗ trợ săn chắc da

Các hoạt chất vitamin A, C và E cùng với các chất chống oxy hóa có trong rau má giúp tăng cường độ đàn hồi và hỗ trợ độ săn chắc của da. Mặt nạ rau má có thể hỗ trợ làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và dưỡng ẩm cho da, giúp da trở nên săn chắc hơn và giảm thiểu sự lão hóa.

Ngoài ra, mặt nạ rau má còn chứa acid ellagic, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ da khỏi sự tổn thương của tia UV. Đồng thời, tăng cường sản xuất collagen và elastin, giúp da trở nên săn chắc hơn.

1.5. Tăng tốc độ chữa lành vết thương

Rau má chứa một số hợp chất sinh học như: flavonoids, alkaloids, và tannins, các hợp chất này có tính chất kháng viêm và chống oxy hóa, giúp hỗ trợ quá trình làm lành vết thương nhanh chóng.

Ngoài ra, rau má còn có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và nấm trên da, ngăn ngừa viêm nhiễm và nhiễm trùng và giúp vết thương được lành nhanh hơn.

1.6. Làm trắng sáng da

Ngoài những công dụng trên, mặt nạ rau má còn giúp làm trắng sáng da. Chiết xuất trong rau má chứa: centelloids, flavonoid và tannin có khả năng ức chế tyrosinase cao làm giảm sự hình thành hắc tố. Sử dụng mặt nạ rau má thường xuyên giúp tẩy tế bào chết trên da, giúp loại bỏ các tạp chất và giúp da trở nên sáng hơn.

1.7. Trị mụn

Rau má với đặc tính chống viêm, giảm sưng còn có khả năng trị mụn hiệu quả. Mặt nạ rau má giúp làm dịu da, điều trị nhanh chóng các tổn thương do mụn mang lại. Bên cạnh đó, đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hoá còn giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn đang tồn tại trong lỗ chân lông. Từ đó giảm mụn, làm lành vết thương do mụn gây ra nhanh chóng.

Mặt nạ rau má có khả năng trị mụn nhanh chóng

1.8. Hỗ trợ điều trị bệnh chàm và bệnh vẩy nến

Rau má có khả năng giảm viên bằng cách ức chế các cytokine tiền viêm. Sử dụng mặt nạ rau má rất hữu dụng trong quá trình điều trị bệnh chàm (viêm da dị ứng) và vẩy nến. Không chỉ vậy, mặt nạ rau má còn giúp làm giảm ngứa, xoa dịu đi những triệu chứng giống ban đỏ trên da.

1.9. Giảm tình trạng nhiễm trùng da

Thành phần trong rau má có đặc tính kháng khuẩn và kháng virus giúp giảm tình trạng nhiễm trùng da, điều trị hiệu quả và nhanh chóng các bệnh nhiễm trùng da khác nhau. Thành phần axit asiatic có trong rau má còn có khả năng chống lại một số chủng vi khuẩn như: Staphylococcus aureus, Escherichia coli và một vài loại khác giúp da được bảo vệ tốt hơn.

2. Cách làm mặt nạ rau má đơn giản tại nhà

Rau má đóng nhiều vai trò quan trọng như vậy nên việc sử dụng rau má cho quá trình chăm sóc da mặt là vô cùng cần thiết. Sau đây là chia sẻ một vài cách làm mặt nạ rau má đơn giản tại nhà cho bạn tham khảo.

2.1. Mặt nạ rau má mật ong

Mật ong là một nguồn dưỡng chất giàu vitamin và khoáng chất, có khả năng làm dịu và làm mềm da. Kết hợp với rau má với mật ong tạo thành lớp mặt nạ giàu dưỡng chất, giàu vitamin và khoáng chất, có khả năng làm dịu và làm mềm da.

Cách làm mặt nạ rau má kết hợp mật ong:

- Bước 1:Rau má xay hoặc nghiền lấy nước, trộn cùng với mật ong tạo thành hỗn hợp sền sệt.

- Bước 2: Rửa sạch mặt, thoa đều hỗn hợp lên mặt kết hợp với massage nhẹ nhàng và thư giãn trong vòng 10-15 phút.

- Bước 3: Rửa mặt sạch với nước lạnh và lấy khăn bông sạch lau khô mặt.

mat-na-rau-ma-mat-ong.jpg

Mặt nạ rau má và mật ong dưỡng da an toàn

2.2. Mặt nạ rau má và chanh

Chanh tươi chứa hàm lượng vitamin C dồi dào giúp tẩy tế bào chết trên da nhẹ nhàng giúp da sạch sâu và có cảm giác mịn màng, tươi sáng hơn. Kết hợp với rau má giúp tăng khả năng làm mờ đốm nám, giảm mụn trên da.

Cách làm mặt nạ rau má và chanh như sau:

- Bước 1: Chuẩn bị 30g rau má, rửa sạch, xay nhuyễn.

- Bước 2: Trộn đều nước rau má với 1 thìa cà phê nước cốt chanh.

- Bước 3: Làm sạch da mặt sau đó đắp đều hỗn hợp đó lên da, massage nhẹ nhàng.

- Bước 4: Giữ nguyên khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch mặt với nước ấm.

2.3. Mặt nạ rau má và lá gấc

Rau má chứa nhiều vitamin C và A, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, tăng cường độ đàn hồi cho da. Lá gấc chứa nhiều vitamin A, C và E, axit béo Omega-3 và các carotenoid giúp tăng cường sức khỏe da, bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường. Kết hợp rau má và lá gấc tạo thành lớp mặt nạ “thần thánh” có khả năng cải thiện mọi vấn đề trên da.

Hướng dẫn cách làm mặt nạ từ rau má và lá gấc:

- Bước 1: Chuẩn bị lá gấc và lá rau má, mỗi loại 30g, rửa sạch tất cả nguyên liệu sau đó xay nhuyễn cùng với một chút nước.

- Bước 2: Rửa sạch mặt sau đó đắp hỗn hợp rau má và lá gấc lên da, chủ yếu ở phần da bị mụn và sạm nám.

- Bước 3: Giữ nguyên trên mặt khoảng 20 phút rồi rửa sạch mặt lại với nước.

rau-ma-va-gac.jpg

Rau má và gấc cho ra loại mặt nạ dưỡng da an toàn

2.4. Mặt nạ rau má nguyên chất

Rau má tươi nguyên chất rất tốt cho sức khỏe nói chung và da mặt nói riêng. Đắp mặt nạ rau má nguyên chất giúp da cung cấp được nhiều dưỡng chất, loại bỏ chất nhờn giúp bạn sở hữu một làn da trắng hồng, mịn màng hơn.

Cách làm mặt nạ rau má nguyên chất cách làm vô cùng đơn giản.

- Bước 1: Rau má được nhặt sạch những lá hư hỏng đem rửa sạch nhiều lần với nước để loại bỏ hết bụi bẩn.

- Bước 2: Bạn chỉ cần lấy một nắm lá rau má, rửa sạch, xay hoặc nghiền lấy nước.

- Bước 3: Tiếp đó bạn chỉ cần lấy mặt nạ giấy hoặc bông gòn thấm nước rau má thoa đều lên mặt liên tục 2-3 lần giúp dưỡng chất rau má thấm sâu vào da.

- Bước 4: Thư giãn khoảng 5-10 phút sau đó rửa sạch mặt bằng nước ấm. Tiếp đó rửa mặt bằng nước lạnh để se khít lỗ chân lông và để khô tự nhiên.

 

mat-na-rau-ma
Mặt nạ rau má chứa rất nhiều dưỡng chất giúp bạn chăm sóc da hiệu quả

2.5. Mặt nạ rau má và rau diếp cá

Cả rau má và rau diếp cá đều chứa nhiều chất dinh dưỡng và hoạt chất có lợi cho da giúp cải thiện tình trạng da mất nước, tăng độ đàn hồi và ngăn ngừa mụn. Mặt nạ rau diếp cá và rau má có tác dụng làm sạch da, giảm kích ứng, ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn.

Hướng dẫn cách làm mặt nạ rau má và rau diếp cá như sau:

- Bước 1: Rửa sạch 30g rau má và 30g rau diếp cá, sau đó cho tất cả vào máy xay để xay nhuyễn.

- Bước 2: Lấy hỗn hợp vừa xay ra vắt lấy phần nước cốt.

- Bước 3: Thoa đều phần nước cốt này lên da kết hợp massage nhẹ nhàng theo hình vòng tròn.

- Bước 4: Giữ nguyên thư giãn trên mặt khoảng 20 phút sau đó rửa lại mặt với nước ấm.

Mặt nạ rau má và diếp cá giúp tăng độ đàn hồi cho da

2.6. Mặt nạ rau má trà xanh

Rau má chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp cải thiện tình trạng da mất nước, tăng cường độ đàn hồi và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Trà xanh có tác dụng làm se khít lỗ chân lông và điều tiết bã nhờn trên da. Khi kết hợp rau má và trà xanh thành một mặt nạ, sản phẩm sẽ có tác dụng dưỡng ẩm, cải thiện độ đàn hồi, giảm kích ứng và giúp làn da sáng mịn hơn. Cách làm mặt nạ trà xanh và rau má không khó, bạn có thể dùng bột trà xanh để tiết kiệm thời gian.

Các bước chăm sóc da bằng nguyên liệu này như sau:

- Bước 1: Chuẩn bị 30g rau má, rửa sạch, xay nhuyễn, chắt lấy nước cốt.

- Bước 2: Trộn rau má với bột trà xanh để tạo thành hỗn hợp sền sệt.

- Bước 3: Đắp mặt nạ lên mặt trong khoảng 15-20 phút.

- Bước 4: Hết thời gian rửa sạch mặt với nước sạch.

Kết hợp rau má với trà xanh tạo lớp mặt nạ chăm sóc da hoàn hảo

3. Ưu, nhược điểm khi dùng rau má để làm mặt nạ

Mặt nạ rau má chứa nhiều vitamin, khoáng chất có rất nhiều ưu điểm song bên cạnh đó cũng có cả nhược điểm. Cụ thể đó là:

3.1. Ưu điểm khi dùng rau má làm mặt nạ

- Thành phần chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên nên lành tính và an toàn, rất hiếm khi bị kích ứng cho da.

- Nguyên liệu phổ biến, dễ tìm kiếm, dễ chuẩn bị.

- Chi phí cho quá trình chăm sóc da mặt thấp.

- Có khả năng trị mụn, làm dịu những tổn thương trên da nhanh chóng.

3.2. Nhược điểm dùng rau má làm mặt nạ

- Công đoạn chuẩn bị mất nhiều thời gian.

- Hiệu quả chậm, đòi hỏi bạn phải kiên trì trong một thời gian dài.

- Phương pháp thường chỉ có tác dụng với những trường hợp mụn do cơ địa, nóng trong người hay do yếu tố thời tiết.

4. Quy tắc cần lưu ý khi đắp mặt nạ rau má

Khi đắp mặt nạ rau má, bạn nên lưu ý những quy tắc sau để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho da:

- Rửa sạch mặt trước khi đắp mặt nạ rau má để loại bỏ bụi bẩn và dầu nhờn hay lớp trang điểm trên da.

- Mặt nạ rau má chỉ nên sử dụng như bước chăm sóc da đơn giản tại nhà chứ tuyệt đối không nên phụ thuộc hoặc lạm dụng quá nhiều.

- Khi đắp mặt nạ rau má bạn chỉ cần đắp một lớp mỏng và đều trên toàn bộ khuôn mặt, tránh đắp quá dày.

- Thời gian đắp mặt nạ thông thường từ 10 đến 20 phút là đủ để mặt nạ thẩm thấu vào da và có hiệu quả. Nếu da bạn khô hoặc bị kích ứng, hãy giảm thời gian đắp xuống còn khoảng 5 đến 10 phút.

- Tránh để mặt nạ rau má quá lâu cho đến khi khô hoàn toàn trên da. Nếu mặt nạ khô hoàn toàn trên da, nó sẽ làm khó khăn cho bạn khi muốn loại bỏ nó ra khỏi da. Bạn nên loại bỏ mặt nạ khi nó còn ẩm hoặc hơi khô.

- Sau khi loại bỏ mặt nạ, rửa mặt sạch sẽ để loại bỏ các tạp chất và dưỡng chất dư thừa trên da.

- Sau khi đắp mặt nạ, bạn nên kết hợp sử dụng thêm cùng với kem dưỡng ẩm để giữ ẩm cho da.

Lưu ý: Mặt nạ rau má không phải là sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu, mà nó chỉ giúp cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cho da. Bạn nên kết hợp với các bước chăm sóc da cơ bản để có làn da khỏe mạnh và đẹp.

Làm sạch kỹ da mặt trước khi đắp mặt nạ để thấm dưỡng chất sâu và nhanh hơn

5. Giải đáp một số thắc mắc khi đắp mặt nạ rau má

Bên cạnh thắc mắc mặt nạ rau má có tác dụng gì vẫn còn rất nhiều thắc mắc có liên quan, tiêu biểu như:

5.1. Đắp mặt nạ rau má bị ngứa phải làm gì?

Nếu bạn đắp mặt nạ rau má và cảm thấy ngứa hoặc kích ứng trên da, bạn nên làm như sau:

- Rửa mặt thật sạch lại với nước để làm dịu và làm giảm sự kích ứng trên da.

- Kiểm tra thành phần của mặt nạ rau má để xem có chứa các chất gây kích ứng trên da hay không. Nếu có, bạn nên tránh sử dụng mặt nạ này và chuyển sang sản phẩm khác.

- Sử dụng kem dị ứng hoặc thuốc giảm ngứa để làm giảm cảm giác khó chịu trên da.

- Sử dụng các biện pháp làm dịu tự nhiên như: nước hoa hồng, dầu dừa, hoặc kem dưỡng ẩm để giúp làm dịu da.

Nếu tình trạng ngứa và kích ứng trên da không được cải thiện hoặc nghiêm trọng hơn, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc da để được khám và điều trị kịp thời.

5.2. Đắp mặt nạ rau má có tốt không?

Đắp mặt nạ rau má là một trong những cách để chăm sóc và cải thiện làn da, bởi vì rau má chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm viêm và giúp tăng cường sức khỏe của da. Các thành phần này có thể giúp tăng cường sức đề kháng cho da, giúp làm mờ các vết nám và tàn nhang, làm sáng da và làm mịn da.

Ngoài ra, đắp mặt nạ rau má còn giúp tăng cường độ ẩm cho da, giảm sự xuất hiện của mụn, làm dịu da và giảm sự khó chịu khi da bị kích ứng hoặc bị viêm. Có thể nói, mặt nạ rau má mang lại hiệu quả rất cao trong quá trình chăm sóc da mặt

Tuy nhiên, mặt nạ rau má không phải da nào cũng phù hợp, đặc biệt là da nhạy cảm. Đối với những làn da này, nó có thể gây kích ứng hoặc dị ứng nếu bạn dùng không đúng cách. Vì vậy bạn cần hết sức chú ý trong quá trình sử dụng mặt nạ chăm sóc da mặt này nhé.

Đắp mặt nạ rau má tốt nhưng không nên quá lạm dụng

5.3. Đắp mặt nạ rau má bao lâu?

Thời gian đắp mặt nạ rau má tùy thuộc vào loại mặt nạ bạn sử dụng và trạng thái của da. Thông thường, thời gian đắp mặt nạ rau má khoảng từ 10 đến 20 phút là đủ để các thành phần trong mặt nạ thẩm thấu vào da và có hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy da khô và bị căng thì nên giảm thời gian đắp mặt nạ xuống còn khoảng 5 đến 10 phút. Quy tắc này áp dụng cho mặt nạ rau má nguyên chất, mặt nạ trà xanh kết hợp cùng rau má hoặc rau má trộn cùng những nguyên liệu khác. 

Tần suất đắp mặt nạ rau má cũng chỉ nên 1 đến 2 lần/tuần tùy thuộc vào tình trạng da của bạn. Nếu da của bạn là da dầu hoặc da có mụn, bạn có thể sử dụng mặt nạ rau má nhiều hơn để hỗ trợ điều trị và giảm tình trạng mụn. Tuy nhiên, nếu da của bạn là da khô hoặc da nhạy cảm, nên đắp ít hơn để tránh làm khô da hoặc gây kích ứng.

Chú ý: Rửa sạch mặt trước khi đắp mặt nạ rau má và sau để loại bỏ các tạp chất và dưỡng chất dư thừa trên da.

5.4. Có nên đắp mặt nạ rau má mỗi ngày?

Không nên đắp mặt nạ rau má mỗi ngày vì việc đắp mặt nạ quá thường xuyên có thể làm khô da và gây kích ứng cho da. Thực tế, mặt nạ rau má không phải là sản phẩm thường xuyên dùng hàng ngày cho da, mà nó được sử dụng như một phương pháp chăm sóc da bổ sung cho các bước chăm sóc da cơ bản. Đắp mặt nạ rau má 1-2 lần mỗi tuần là đủ để giúp cung cấp độ ẩm cho da, làm sáng da và giảm sự xuất hiện của mụn.

6. Tổng kết

Mong rằng những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc mặt nạ rau má có tác dụng gì cũng như tìm ra một phương pháp chăm sóc da phù hợp nhất cho mình. Để sở hữu một làn da không tuổi trắng sáng rạng ngời giúp bạn thêm toả sáng, đừng quên tham khảo khóa học chăm sóc da mặt online tại Unica để giúp bản thân tự tin với gương mặt xinh đẹp, lộng lẫy nhé.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên