Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Majestic là gì? Tìm hiểu chi tiết tính năng, cách sử dụng Majestic?

Majestic là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho SEO có liên quan trực tiếp đến backlink. Majestic được xem là giải pháp tuyệt vời nhất để phân tích và xây dựng backlink giúp trang web đạt được thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Hiện nay, Majestic đang phát triển mạnh mẽ, được rất nhiều các SEOer sử dụng. Vậy Majestic là gì? Tính năng nổi bật và cách sử dụng Majestic như thế nào? Cùng Unica tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết sau đây nhé.

Majestic SEO là gì?

Majestic (hay Majestic Seo) là công cụ chuyên dụng của dân SEO hoạt động chủ yếu trên nền tảng website. Công dụng chính của Majestic là nghiên cứu, phân tích và lưu trữ lượng lớn backlink. Hiện nay, Majestic đang là kho lưu trữ backlink lớn nhất trên thị trường, tại Majestic lưu trữ backlink với độ chuyên sâu cao mà không phải công cụ nào cũng làm được. 

Majestic-seo-la-gi

Majestic SEO là gì?

Majestic lần đầu tiên hoạt động là vào năm 2011, đến nay đã có quá trình hoạt động lâu dài, trở thành công cụ chuyên về backlink được rất nhiều SEOer sử dụng. Hiện nay, Majestic còn giới thiệu Majestic Profile kèm theo nhiều báo cáo, hình ảnh, phân tích giúp trang web thu về được hàng nghìn traffic.

Majestic cho phép người dùng xem xét các số liệu liên kết ở trên chính trang của họ và trang của đối thủ. Sử dụng Majestic Tool bạn dễ dàng xác định các liên kết tốt hay những liên kết có thể gây hại, thậm chí còn cung cấp báo cáo trực quan về điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh giúp quá trình làm SEO của bạn mang lại hiệu quả cao hơn.

Ưu và nhược điểm của Majestic Tool

Cũng như những công cụ hỗ trợ quá trình làm SEO khác, Majestic sở hữu cả ưu điểm và nhược điểm. Cụ thể như sau:

Ưu điểm

  • Majestic có khả năng lưu trữ dữ liệu cực chuyên sâu và cực lớn. Nếu như những công cụ khác chỉ lưu trữ được khoảng 1 - 2 năm thì Majestic lại mang tới cái nhìn tổng quan về hệ thống backlink với khả năng lưu trữ cả chục năm.

  • Với chỉ số backlink mạnh, những hồ sơ backlink mà Majestic tạo ra về bất kỳ website nào cũng đảm bảo chi tiết và cụ thể, tốt hơn bất kỳ công cụ nào khác.

  • Chỉ số do công cụ Majestic cung cấp sẽ được hình ảnh hoá, điều này giúp người dùng dễ dàng theo dõi và nó cũng giúp tạo nên sự khác biệt.

  • Majestic Tool dễ sử dụng và cho kết quả nhanh chóng, báo cáo và tệp CSV có thể tải xuống bất cứ lúc nào.

  • Xử lý thông tin người dùng nhanh chóng, đào sâu các ngành với số lượng lớn.

Ưu điểm của công cụ Majestic Tool

Ưu điểm của công cụ Majestic Tool

Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm thì nhược điểm Majestic là gì? Dưới đây là giải đáp cho bạn:

  • Majestic chỉ có mỗi chức năng là nghiên cứu, phân tích backlink, trong khi những công cụ khác sẽ hỗ trợ nhiều tính năng SEO hữu ích khác.

  • Giao diện Majestic Tool không được chú trọng đầu tư nhiều nên chưa thân thiện với người dùng.

  • Nếu muốn sử dụng thêm các tính năng mới thì người dùng sẽ phải trả thêm phí.

  • Không liên kết với Google Analytics, có liên kết với Search Console nhưng không hỗ trợ nhiều thông tin lắm.

Tại sao nên sử dụng Majestic trong SEO?

Hiện nay, Majestic đang là công cụ nghiên cứu, phân tích và lưu trữ backlink được các chuyên gia SEO đánh giá rất cao. Bởi những thông tin mà Majestic cung cấp giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược SEO cụ thể và dễ dàng. Dưới đây là một số những lý do tiêu biểu giải đáp tại sao Majestic lại quan trọng trong SEO.

  • Majestic Tool giúp thống kê và phân tích toàn bộ hồ sơ liên kết của mọi trang web, bao gồm cả của bạn và của đối thủ.

  • Hỗ trợ người dùng đánh giá chính xác hồ sơ backlink, đồng thời hỗ trợ thống kê và phân tích hồ sơ liên kết các trang web. Từ đó, cải thiện việc lập chỉ mục của Google, hỗ trợ gia tăng thứ hạng của các trang web trên các công cụ tìm kiếm.

  • So sánh hồ sơ liên kết với website của đối thủ để có thể tìm kiếm được những cơ hội backlink mới.

Majestic cung cấp những chỉ số đáng tin cậy hỗ trợ làm SEO hiệu quả

Majestic cung cấp những chỉ số đáng tin cậy hỗ trợ làm SEO hiệu quả

  • Cung cấp những chỉ số đáng tin cậy, hỗ trợ người làm SEO dễ dàng, nhanh chóng đánh giá các liên kết riêng lẻ cũng như chất lượng tổng thể của hồ sơ backlink tại bất kỳ trang web nào.

  • Theo dõi và đánh giá nhanh chóng, chính xác quá trình hoạt động của content. Từ đó người làm SEO định hướng được chiến lược content và hệ thống backlink sao cho khoa học và hiệu quả nhất.

Các chuyên gia SEO, SEO Agency cho biết: Các vấn đề liên quan đến link building, backlink profile để xây dựng liên kết từ Majestic luôn được đánh giá cao, tốt hơn rất nhiều các công cụ khác.

Một số tính năng nổi bật của Majestic

Khi sử dụng công cụ Majestic bạn sẽ nhận được rất nhiều tính năng tuyệt vời. Dưới đây là một số những tính năng nổi bật của công cụ này bạn nhất định phải biết.

Trust Flow 

Trust Flow viết tắt là TF, đây là thang điểm được đo lường bởi công cụ Website Majestic. Công cụ Majestic đo lường, kiểm tra Trust Flow dựa trên số lượt truy cập thực tế vào website của bạn. Ở những website có chỉ số Trust Flow cao, SEOer có thể áp dụng chiến lược “bắn” hàng loạt backlink đến website, post comment hoặc đi link. Điều này giúp web hưởng ké được một phần TF của những trang web uy tín.

TF là thang điểm được đo lường bởi công cụ Majestic

TF là thang điểm được đo lường bởi công cụ Majestic

Citation Flow

Citation Flow (viết tắt CF) là điểm số đánh giá dựa trên số lượng những đường link trỏ tới trang web chính. Nói như vậy có nghĩa là, khi số lượng backlink càng nhiều thì điểm Citation Flow của website sẽ càng cao.

Càng ngày thuật toán Google càng thông minh, Google sẽ sắp xếp thứ hạng một cách chính xác nhất dựa vào chất lượng của nội dung thông tin. Vì vậy, nếu như SEOer chỉ chú trọng vào số lượng đường link hoặc chỉ tập trung tăng Trust Flow thì làm SEO sẽ không hiệu quả, thậm chí website còn có nguy cơ bị tụt thứ hạng vì nghi ngờ rằng bạn đang spam.

Bulk Backlink Statistics Checker

Bulk Backlink Statistics Checker là tính năng hỗ trợ kiểm tra các liên kết trỏ về trang hay là công cụ hỗ trợ kiểm tra backlinks. Tính năng này không cung cấp số liệu về backlink của trang mà chỉ giúp bạn kiểm tra số lượng backlink, điểm số CF, TF, số lượng referring domain.

Sử dụng Bulk Backlink Statistics Checker bạn còn kiểm tra được nguồn gốc của các liên kết trỏ về, thuộc tính, chất lượng của các liên kết. Đồng thời kiểm tra được chỉ số spam score của backlink. Bulk Backlink Statistics Checker giống như là công cụ để so sánh domain.

Bulk Backlink Statistics Checker là tính năng kiểm tra các liên kết trỏ về trang

Bulk Backlink Statistics Checker là tính năng kiểm tra các liên kết trỏ về trang

Backlink History

Thêm một tính năng tuyệt vời mà Majestic cung cấp cho người dùng của mình đó chính là kho backlink lâu đời. Với kho backlink này, người dùng có thể dễ dàng đo lường và đánh giá hoạt động của Content Marketing và Link Building.

Sử dụng tính năng Backlink History, bạn có thể thấy được lịch sử backlink theo thời gian cho đến gần đây nhất. Thêm nữa, bạn còn có thể phân tích và so sánh backlink giữa các website mỗi ngày bằng cách sử dụng Fresh Index hoặc Historical Index.

Topical Trust Flow (TTF)

Topical Trust Flow là chỉ số đánh giá tầm ảnh hưởng của website trong ngành. Tính năng Topical Trust Flow của Majestic cho phép bạn phân bổ nội dung theo từng chủ đề khác nhau của một trang web đang hoạt động.

Từ kết quả phân tích của công cụ Topical Trust Flow, bạn có thể tập trung vào việc xây dựng backlink từ website thuộc ngành của mình. Từ đó có quá trình làm việc hiệu quả nhất. Hiện nay, Majestic đã có nhiều tính năng lỗi thời song TTF vẫn được đánh giá cao, là một tính năng độc đáo và rất có ích.

Topical Trust Flow là chỉ số đánh giá tầm ảnh hưởng của website 

Topical Trust Flow là chỉ số đánh giá tầm ảnh hưởng của website 

Ai cần sử dụng Majestic SEO?

Hiểu được rõ về khái niệm Majestic là gì thì bạn cũng cần phải biết ai là người cần sử dụng Majestic nhất. Cụ thể một số đối tượng chính cần sử dụng Majestic SEO đó là:

  • SEO Agency.

  • Chuyên viên SEO.

  • Người dành phần lớn làm việc với SEO.

  • Các blogger, marketer, doanh nghiệp cần sử dụng nhiều đến SEO

Cách thức hoạt động của Majestic như thế nào?

Majestic có cách thức hoạt động vô cùng đơn giản và dễ hiểu. Cụ thể như sau:

  • Đầu tiên bạn cần thiết lập Majestic bằng cách đăng ký tài khoản miễn phí hoặc trả phí. Nếu bạn là người mới, chưa có nhu cầu làm việc nhiều và chỉ muốn biết xem Majestic hoạt động như thế nào thì nên chọn phiên bản miễn phí. Sau khi đăng ký xong hãy bắt đầu trải nghiệm công cụ Majestic ngay. Majestic là công cụ chuyên về backlink, không phải là công cụ “all in one” nên bạn không cần mất thời gian cài đặt nhiều.

  • Tiếp theo bạn tiến hành xác minh domain, sau khi xác minh xong thì bạn liên kết với Majestic. Việc xác minh domain mang lại nhiều lợi ích như: Cho phép Report nhiều hơn, cho Majestic quyền thêm dữ liệu của bạn vào Index của công cụ này.

  • Có hai cách để bạn thực hiện xác minh Domain đó là: Thêm Meta Tag hoặc File txt nhỏ vào website. Sau đó: Browser toolbar: Bạn nên cài đặt Extension Majestic trên Chrome hoặc Firefox.

Cách thức hoạt động của Majestic

Cách thức hoạt động của Majestic

Hướng dẫn cách sử dụng Majestic SEO

Để hiểu rõ và chi tiết hơn về cách sử dụng công cụ Majestic SEO, bạn hãy tham khảo ngay nội dung mà Unica chia sẻ dưới đây nhé.

Trình khám phá trang Web (Site Explorer Summary)

Site Explorer Summary là giao diện chính của công cụ Majestic. Tại giao diện này bạn sẽ thấy được cái nhìn tổng quan về những dữ liệu quan trọng nhất. Bao gồm:

  • Trust Flow.

  • Citation Flow.

  • Topical Trust Flow.

  • External Backlinks.

  • Referring Domains.

  • Địa chỉ IP trỏ về Website.

  • URL được thu thập thông tin.

  • URL được lập chỉ mục,…

Site Explorer Summary là giao diện chính của công cụ Majestic

Site Explorer Summary là giao diện chính của công cụ Majestic

Báo cáo chủ đề (Topics Report)

Topics Report là phần nội dung xuất hiện trên trang của bạn thuộc về lĩnh vực nào. Trong trường hợp web của bạn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau thì nó vẫn hiển thị đầy đủ một loạt các lĩnh vực. Điểm đặc biệt của tính năng này là nó không xác định chủ đề trang web dựa vào nội dung mà bạn xuất bản, thay vào đó nó sẽ xác định dựa vào nơi mà bạn lấy backlink. Đây được đánh giá là một tính năng vô cùng độc đáo mà chỉ có Majestic sở hữu.

Tên miền giới thiệu (Referring Domains)

Mục này sẽ hiển thị danh sách các domain đang liên kết đến website của bạn. Sử dụng Referring Domains, bạn có thể kiểm tra xem các domain có cùng một lĩnh vực hay không, độ tin tưởng của nó ra sao. Khi xem tên miền giới thiệu, bạn dễ dàng sắp xếp kết quả theo Trust Flow, Citation Flow,…

Thực tế cho thấy, các dữ liệu Referring Domains không quá đáng tin cậy. Vì vậy nếu như bạn sử dụng tính năng này thì nên tham khảo nhiều phần mềm rồi hãy kết luận. Đồng thời cần sáng suốt đánh giá và chỉ nên sử dụng mang tính chất tham khảo mà thôi.

Báo cáo Backlinks 

Đây là tính năng cung cấp một kho dữ liệu về backlink, bao gồm cả những liên kết bị gãy hay những liên kết trước thì có tồn tại nhưng giờ thì không còn tồn tại nữa. Về cơ bản, đây chỉ là tính năng phân tích, cung cấp kho hồ sơ về backlink của một trang web.

Báo cáo backlink cũng như báo cáo về tên miền, bạn có thể lọc kết quả theo hơn 100 cách khác nhau. Để thuận tiện sử dụng, bạn có thể tải xuống dễ dàng dữ liệu này dưới dạng excel hoặc bảng tính CSV.

Báo cáo Backlinks là kho dữ liệu về backlinks

Báo cáo Backlinks là kho dữ liệu về backlinks

Báo cáo ngữ cảnh (Context Report)

Tính năng này hỗ trợ bạn liên kết sâu từng liên kết lẻ trong tập hợp những liên kết của một trang web. Tại báo cáo ngữ cảnh sẽ bao gồm rất nhiều thẻ để bạn xác định rõ xem liên kết Dofollow/Nofollow, liên kết nào mới và cũ, có bao nhiêu liên kết ngoài trên trang Web,…

Liên kết mới và bị mất (New and Lost Links)

Tính năng New and Lost Links trong Majestic là gì? Đây là tính năng cung cấp danh sách các liên kết gần của website đã xây dựng và các liên kết đã mất đi. Sử dụng tính năng này, bạn dễ dàng kiểm tra bài viết của mình, xem liên kết của đối thủ. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng xem liên kết đã mất để sau đó kịp thời bổ sung (nếu cần).

Phân tích văn bản neo (Anchor Text Breakdown)

Tính năng này cho phép bạn theo dõi mật độ sử dụng Anchor Text, nhìn thấy văn bản liên kết phổ biến nhất. Từ đó, có chiến lược sử dụng từ khoá an toàn và mang lại hiệu quả cao. Thực tế, bạn có thể xem Anchor Text trên bất kỳ công cụ nào. Tuy nhiên, Majestic vẫn được đánh giá cao và ưu tiên lựa chọn vì nó giúp bạn dễ dàng xem xem thuật ngữ nào đang có xu hướng hiển thị nhiều nhất trong hồ sơ văn bản liên kết của một trang web.

Tính năng theo dõi mật độ sử dụng Anchor Text

Tính năng theo dõi mật độ sử dụng Anchor Text

Báo cáo trang (Pages Report)

Pages Report là tính năng cung cấp danh sách những trang hiện đang có nhiều backlink nhất trên một website. Trường hợp bạn sử dụng công cụ Ahrefs, tính năng báo cáo trang sẽ có tên là “Best by links”, còn nếu như bạn dùng SEMrush thì tính năng này lại có tên gọi là “Indexed Pages”.

Nhìn chung, chức năng chính của Pages Report đó chính là báo cáo cho bạn biết trang nào đang có nhiều backlink nhất, trang nào đang có các domains có link trỏ về website của bạn,…

Các trang liên quan (Related Sites)

Related Sites là danh sách các trang web có liên quan chặt chẽ đến trang web bạn đang phân tích. So với những công cụ khác thì tính năng Related Sites của Majestic khá ấn tượng, những trang web mà nó đưa ra có liên quan chặt chẽ đến website bạn đang quan tâm.

So sánh tên miền (Compare Domains)

Tính năng Compare Domains có chức năng cho phép bạn xem cùng một lúc số liệu của 2 - 5 web khác nhau. Tính năng này bao gồm “Clique Hunter” với chức năng chính là hiển thị cho bạn các tên miền liên kết đến tất cả các website mà bạn vừa so sánh.

Tính năng Compare Domains cho phép xem cùng một lúc số liệu của 2 - 5 web 

Tính năng Compare Domains cho phép xem cùng một lúc số liệu của 2 - 5 web 

Tính năng này cực kỳ hữu ích bởi vì nếu như một website liên kết đến một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn thì đó là dấu hiệu cho thấy nó cũng có thể liên kết với bạn. Nếu muốn so sánh website của mình với website đối thủ, bạn hãy tìm cách để nhận các backlink từ các trang web ở trong danh sách này.

Trình kiểm tra từ khóa (Keyword Checker)

Keyword Checker có chức năng ước lượng số lượt tìm kiếm từ khóa dựa trên tần suất các cụm từ xuất hiện trên các trang. Tuy nhiên, so với các tính năng khác của công cụ Majestic thì tính năng Keyword Checker có vẻ tính năng chưa được hoàn thiện. Vì vậy bạn chỉ nên dùng với mục đích tham khảo thôi.

Giá và các gói của Majestic SEO

Hiện nay, Majestic có 2 gói giá chính. Cụ thể như sau:

  • Gói Legacy của Majestic: giới hạn dữ liệu chứ không giới hạn tính năng.
  • Gói mới của Majestic: giới hạn dữ liệu và tính năng, đặc biệt gói “Lite” sẽ không bao gồm Historic Index. Do đó, bạn chỉ có thể lấy link trong khoảng thời gian tối đa 3 tháng.
  • Gói Gold Majestic SEO: giảm còn $149 nhưng chỉ hỗ trợ 1 người dùng, thay vì 5 người như trước.

Tham khảo giá và các gói Majestic SEO ở ảnh dưới đây:

Giá các gói Majestic SEO

Giá các gói Majestic SEO

Kết luận

Với những chia sẻ trong bài viết trên đây, hy vọng các bạn đã hiểu rõ được về Majestic là gì cũng như biết cách sử dụng công cụ này hiệu quả nhất. Majestic không chỉ là công cụ chuyên sâu về backlink và backlink index, mà còn là kho dữ liệu chuyên sâu về backlink toàn diện nhất trong tất cả công cụ SEO. Vì vậy, nó thực sự hữu ích và vô cùng cần thiết cho những người làm SEO.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Thành Tiến CEO HERO SEO
- Nguyễn Thành Tiến ( CEO & Co-Founder Hero SEO Agency) - Giảng viên nhiều khóa học SEO khác nhau tại Việt Nam - Số lượng học viên: +500 - Kinh nghiệm thực chiến top keyword các ngành Giáo dục, Y Tế & S...