14 lỗi trong Photoshop thường gặp khi sử dụng và cách khắc phục

14 lỗi trong Photoshop thường gặp khi sử dụng và cách khắc phục

Mục lục

Photoshop được mệnh danh là phần mềm chỉnh sửa ảnh “thần thánh”, bởi nó có rất nhiều tính năng tuyệt vời, vô cùng hữu ích dành cho người dùng. Tuy nhiên, không có phần mềm nào là hoàn hảo, kể cả Photoshop cũng vậy, trong quá trình sử dụng không tránh khỏi được có lúc xuất hiện một số lỗi không mong muốn. Bài viết sau đây Unica sẽ tổng hợp cho bạn một số lỗi thường gặp trong Photoshop kèm cách khắc phục hiệu quả, mời bạn tham khảo nhé.

1. Con trỏ tự dưng biến mất hoặc thay đổi hình dạng

Lỗi liên quan đến con trỏ, điển hình là lỗi con trỏ tự dưng biến mất hoặc thay đổi hình dạng là lỗi phổ biến nhất trong Photoshop. Khi con trỏ biến mất, quá trình làm việc với Photoshop của bạn sẽ trở lên khó khăn hơn.

1.1. Nguyên nhân

Lỗi này xuất hiện do một số nguyên nhân sau:

- Do bạn nhấn phím Caps Lock, chuyển sang chế độ "Precise Cursors"

- Do bạn chọn công cụ chỉnh sửa trong Photoshop không có con trỏ

- Có vấn đề với cài đặt máy tính của bạn như trình điều khiển đồ họa lỗi thời, con trỏ có thể bị biến mất hoặc thay đổi hình dạng.

1.2. Cách khắc phục

Khi chỉnh sửa ảnh trong Photoshop CS6 một trong những công cụ chúng ta hay sử dụng là Brush hay các công cụ liên quan đến Brush. Công cụ này thường dùng để vẽ hoặc chèn text vào trong ảnh. Tuy nhiên nhiều khi đang sử dụng đột nhiên con trỏ biến mất hoặc hình dáng của chúng rất khác lạ.

loi-con-tro-tu-dung-bien-mat.jpg

Con trỏ tự dưng biến mất hoặc thay đổi hình dạng

Cách tốt nhất trong trường hợp này là bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + K truy cập vào Prefences. Con trỏ sẽ xuất hiện ở mục Painting CursorsOther Cursors.

>>> Xem thêm: Photoshop không gõ được tiếng việt: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thành thạo Photoshop tại nhà với khóa học Photoshop Online đang bán chạy nhất. Khóa học giúp bạn thành thạo Layer, Liquify, Easer, Brush, blend... .Đăng ký ngay.

Ghép ảnh chuyên nghiệp với Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
700.000đ

Cắt ghép Banner, Poster sản phẩm đơn giản bằng Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
800.000đ

Kỹ năng photoshop cho họa sỹ Concept Art
Phạm Đức Duy
299.000đ
900.000đ

2. Bảng chức năng không hiển thị

Bên cạnh lỗi con trỏ tự dưng biến mất hay con cỏ tự dưng thay đổi hình dạng thì trong quá trình sử dụng Photoshop người dùng cũng rất hay gặp lỗi bảng chức năng không hiển thị. Đang làm việc mà tự dưng bảng chức năng đi đâu hết vậy là lỗi thường gặp trong Photoshop mà người sử dụng hay mắc phải.

2.1. Nguyên nhân

Nguyên nhân của lỗi này đến từ việc người dùng "bấm nhầm" vào phím Tab để ẩn bảng chức năng đi hoặc bấm vào phím F vào chế độ ảnh full màn hình. 

2.2. Cách khắc phục

Sửa lỗi thanh công cụ trong photoshop không hiển thị vô cùng đơn giản, người dùng chỉ cần ấn lại một lần nữa các phím kia là được, vô cùng đơn giản và dễ dàng phải không nào.

loi-bang-chuc-nang-khong-hien-thi.jpg

Cách khắc phục lỗi bảng chức năng không hiển thị

3. Không thể chỉnh sửa ảnh cũng như sử dụng các chức năng khác

Trong quá trình sử dụng phần mềm Photoshop, tự nhiên bạn gặp phải tình trạng không thể chỉnh sửa ảnh cũng như không thể sử dụng bất kỳ các phím chức năng nào. Lỗi này xuất hiện khiến cho người dùng Photoshop cảm thấy vô cùng khó chịu.

3.1. Nguyên nhân

Nguyên nhân của lỗi này đến từ việc người dùng không để ý, lỡ tay bấm vào phím tắc Ctrl + A hoặc sử dụng tính năng Magic Wand Tool và Marque Tool gây nên. 

3.2. Cách khắc phục

Đối với lỗi không thể chỉnh sửa ảnh cũng như không thể sử dụng các chức năng khác, người dùng khắc phục bằng cách sau: Trên thanh công cụ chọn Select => Chọn Deselect để bỏ chọn toàn bộ khoanh vùng nhé, sau đó là bạn có thể chỉnh sửa bình thường, lỗi khoá chỉnh sửa đã được khắc phục nhanh chóng.

Ngoài ra có một cách nhanh hơn đó là bạn sử dụng phím tắt Ctrl + D.

loi-khong-chinh-sua-duoc-anh.jpg

Cách khắc phục lỗi không thể chỉnh sửa ảnh

4. Photoshop bị đơ khi sử dụng Export Clipboard

Một trong những lỗi mà hầu hết những người sử dụng phần mềm Photoshop CS6 online hay gặp phải là phần mềm đột nhiên bị đơ không thể mở tab mới hoặc chuyển đổi các tab khi sử dụng Export Clipboard.

4.1. Nguyên nhân

Nguyên nhân lỗi Photoshop bị đơ khi sử dụng Export Clipboard đó là do tính năng Export Clipboard chưa tương thích với các phiên bản Photoshop trên các hệ điều hành.

4.2. Cách khắc phục

Để khắc phục lỗi này, bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + K để truy cập vào Prefences hoặc truy cập vào General, bỏ tích chọn ở ô Export Clipboard để ngăn không cho phép copy dữ liệu ảnh từ Photoshop.

pts-bi-do-khi-dung-export

Photoshop bị đơ khi sử dụng Export Clipboard

5. Mở các Document và file mới qua thẻ tab

Nhắc đến một số lỗi thường gặp trong Photoshop, chắc chắn không thể bỏ qua lỗi mở các Document và file mới trong Photoshop. Biểu hiện của lỗi này là khi mở chúng không hiển thị theo dạng cửa sổ và không phải dạng Tab như mọi khi.

5.1. Nguyên nhân

Nguyên nhân gây lỗi khi mở các Document và file mới qua thẻ tab đó là: Bạn đang sử dụng phiên bản Photoshop cũ, không hỗ trợ tính năng mở nhiều tài liệu qua thẻ tab. Hoặc có thể do máy tính của bạn cấu hình thấp thấp, không đủ để mở nhiều tài liệu.

5.2. Cách khắc phục

Cách khắc phục lỗi này khá dễ, hầu như ai cũng có thể thực hiện được. Việc của bạn là sử dụng tổ hợp phím Ctrl + K => Chọn mục Workspace và tích chọn Open Documents as Tabs. Như vậy là được thôi nhé.

loi-thuong-gap-trong-photoshop.jpg

Cách khắc phục lỗi mở Document và file mới trong Photoshop

6. File PSD lại không tự động mở bằng Photoshop

Ngoài những lỗi như bên trên đã chia sẻ, người dùng trong quá trình sử dụng Photoshop còn hay gặp lỗi file PSD không thể tự động mở bằng ứng dụng Photoshop. Lỗi này xuất hiện khiến người dùng cảm thấy rất khó chịu và bực bội.

6.1. Nguyên nhân

Lỗi File PSD không thể tự động mở bằng Photoshop bắt nguồn từ 2 nguyên nhân chính đó là: Một do phần mềm Photoshop bị virus. Hai là do bạn đang sử dụng phiên bản Portable của Photoshop khiến chức năng mở file mặc định bằng Photoshop không hoạt động được

6.2. Cách khắc phục

Sau đây là hướng dẫn cách khắc phục cho bạn tham khảo.

- Bước 1: Đầu tiên bạn click chuột phải vào file sau đó chọn Open with => Choose another app.

chon-de-mo-file.jpg

Chọn để mở file

- Bước 2: Khi này một cửa số thông báo hiện ra, bạn chọn tiếp Look for another app on this PC.

chon-Look-for-another-app-on-this-PC.jpg

Lựa chọn "Look for another app on this PC"

- Bước 3: Tiếp theo, bạn tìm đến đường dẫn chứa phần mềm Photoshop hoặc bản portable bạn đang chạy rồii chọn Open để mở.

chon-phan-mem-photoshop.jpg

Chọn mở Photoshop

- Bước 4: Lựa chọn phần mềm Adobe Photoshop => Chọn Always use this App to open .psd files => OK để mở.

nha-ok-de-hoan-tat.jpg

Chọn Always use this App to open .psd files => OK để mở

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách reset photoshop về mặc định ban đầu

7. Không điểu khiển khi chuyển chế độ Smart Quotes

Nếu bạn là người hay dùng Photoshop, chắc chắn bạn sẽ không còn xa lạ gì với 2 tính năng đó là Smart Quotes và Straight Quotes nữa. Đây là 2 chế độ rất hay được sử dụng trong Photoshop nhưng không phải ai cũng biết. Straight Quotes có khả năng sao chép dữ liệu tuyệt vời nhưng cũng hay phát sinh lỗi. Đa phần các lỗi trong Photoshop đều sẽ có dính dáng đến tính năng này.

7.1. Nguyên nhân

Nguyên nhân của lỗi không kiểm soát được chế độ Smart Quotes thường đến từ việc bạn đã bật tính năng tự động thay chữ hoặc bạn đã sử dụng font chữ không hỗ trợ dấu ngoặc kép thông minh. Hoặc bạn cũng có thể gặp lỗi này do cài đặt máy tính của bạn đang gặp vấn đề.

7.2. Cách khắc phục

Cách khắc phục là bạn hãy tắt tính năng này, cách tắt như sau: Truy cập vào Prefrences (Ctrl + K), chuyển sang thẻ Type, bỏ tích chọn ở ô Use Smart Quotes là được.

khac-phuc-loi-trong-photoshop-nhanh-chong.jpg

Khắc phục lỗi không điểu khiển khi chuyển chế độ Smart Quotes

8. Kích thước thay đổi khi Zoom

Rất nhiều người trong quá trình sử dụng Photoshop gặp phải tình trạng mỗi khi phóng to hoặc thu nhỏ ảnh thì kích thước ảnh lại bị thay đổi. Điều này khiến người dùng cảm thấy rất bực bội trong quá trình sử dụng.

8.1. Nguyên nhân

Lỗi kích thước thay đổi khi Zoom có thể là do một số nguyên nhân như:

- Cài đặt Zoom Resizes Windows đang được bật. Nếu nó được bật, kích thước của cửa sổ Photoshop sẽ thay đổi khi bạn phóng to hoặc thu nhỏ ảnh.

- Khi Photoshop đang được chạy ở chế độ toàn màn hình, kích thước của cửa sổ sẽ không thay đổi khi bạn phóng to hoặc thu nhỏ ảnh. 

8.2. Cách khắc phục

Để khắc phục lỗi này bạn hãy nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + K để truy cập vào Preferences. Chọn vào Zoom Resizes Windows ảnh sẽ trở về kích thước ban đầu.

thay-doi-kich-thuoc

Hình ảnh lỗi kích thước thay đổi khi Zoom

9. Ổ cứng báo đầy

Photoshop mượn rất nhiều tài nguyên trong máy, đặc biệt là dung lượng ổ cứng. Nếu như máy tính của bạn không đủ dung lượng cho Photoshop làm việc, nó sẽ là nguyên nhân gây ra lỗi photoshop tự thoát hay lỗi không cài được photoshop cs6. Vậy nếu một ngày đẹp trời bỗng dưng ổ cứng của bạn bị báo đầy, vậy thì phải làm sao?

9.1. Nguyên nhân

Lỗi ổ cứng báo đầy trong Photoshop có thể xuất hiện khi ổ cứng của bạn lưu trữ quá nhiều thứ dẫn đến bị đầy hoặc có thể do virus gây ra. Tuỳ từng trường hợp mà sẽ có cách xử lý tương ứng.

9.2. Cách khắc phục

Đối với lỗi này cách khắc phục như sau:

- Bước 1: Đầu tiên bạn mở Menu Start“Disk Cleanup” và lựa chọn kết quả tìm được.

chon-disk-cleanup.jpg

 Mở Menu Start gõ “Disk Cleanup”

- Bước 2: Đợi một lúc để cho hệ thống mở ra, tiếp theo bạn lựa chọn các file rác rồi bấm vào OK để loại bỏ khỏi máy.

chon-ok-de-xoa-cac-file-rac.jpg

Chọn ok để xoá các file rác

Ngoài cách này ra bạn cũng có thể xoá bớt file không sử dụng đến trong Photoshop hoặc trong thùng rác để giải phóng bớt dung lượng cho thiết bị.

10. Render rất chậm và lag

Render là bước xuất hình ảnh/ video cuối cùng khi bạn làm việc Photoshop. Trong quá trình render, người dùng rất hay gặp lỗi chậm và lag, đây được đánh giá là một trong những lỗi thường gặp trong Photoshop.

10.1. Nguyên nhân

Nguyên nhân gây lỗi render chậm và lag có thể là do CPU của bạn không đủ mạnh hoặc cũng có thể là do RAM bạn chi cho Photoshop quá ít.

10.2. Cách khắc phục

Cách khắc phục lỗi thường gặp trong Photoshop này như sau:

- Lỗi do vấn đề CPU: Nếu là lỗi này bạn khắc phục bằng cách thay thế CPU hoặc nâng cấp CPU mới.

- Lỗi do RAM: Bạn có thể chỉnh % số RAM sẽ chi cho Photoshop mà bạn muốn trong Preferences. Cách điều chỉnh như sau: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + K để mở, sau đó vào mục Performance để tăng hoặc giảm % render trong Photoshop.

khac-phuc-loi-render-cham-va-lag.jpg

Khắc phục lỗi render chậm và lag

11. Khắc phục Photoshop không xem trước được file photoshop

Nhắc đến những lỗi thường hay gặp trong quá trình làm việc với Photoshop, không thể nào không nhắc đến lỗi không mở được file. Đây là lỗi phổ biến thường hay xuất hiện trên tất cả các phiên bản Photoshop hiện nay.

11.1. Nguyên nhân

Lỗi không mở được file do 2 nguyên nhân chính gây ra: Thứ nhất là do virus tấn công, thứ 2 là do bạn đang sử dụng phiên bản Portable khiến chức năng mở file mặc định bằng Photoshop không hoạt động được.

11.2. Cách khắc phục

Cách khắc phục lỗi Photoshop không xem trước được file như sau:

- Bước 1: Nhấn chuột phải vào file, tiếp theo chọn Open With => Choose Another App.

chon-open-with-de-mo-file.jpg

Chọn Open witch để mở file

- Bước 2: Tại cửa sổ thông báo, bạn chọn "Look for another app on this PC".

chon-Look-for-another-app-on-this-PC.jpg

Chọn "Look for another app on this PC"

- Bước 3: Tiếp theo tìm đến đường dẫn chứa phần mềm Photoshop hoặc nơi chứa phiên bản Portable đang sử dụng => Open.

chon-phan-mem-photoshop.jpg

Chọn Photoshop => Open

- Bước 4: Chọn phần mềm Adobe Photoshop => Chọn Always use this App to open .psd files. Sau đó, nhấn OK để mở.

nha-ok-de-hoan-tat.jpg

Chọn Always use this App to open .psd files để mở

12. Photoshop mở lên xong rồi bị tắt luôn. Lỗi bản quyền

Photoshop bị lỗi bản quyền là nguyên nhân gây ra rất nhiều lỗi như: lỗi text trong photoshop, lỗi photoshop mở lên được vài giây xong lại tắt luôn, lỗi loạn phím trong photoshop,... Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này?

12.1. Nguyên nhân

Lỗi photoshop mở lên xong rồi bị tắt do một số nguyên nhân sau:

- Chưa đăng ký bản quyền với nhà cung cấp đã sử dụng.

- Máy tính có thể đã bị vi rút bị ăn mất file.

12.2. Cách khắc phục

Với lỗi photoshop do bản quyền gây nên, cách duy nhất để khắc phục đó chính là đăng ký bản quyền. Sau khi đăng ký bản quyền thành công, mọi lỗi đều sẽ được khắc phục nhanh chóng.

sua-loi-ban-quyen-trong-photoshop.jpg

Cách khắc phục lỗi bản quyền Photoshop

13. Cách sửa lỗi “Scratch Disk Full” trong Photoshop

Lỗi Scratch Disk Full rất thường hay thấy trong quá trình sử dụng Photoshop. Khi xuất hiện lỗi này, Photoshop sẽ báo lỗi "Full Disk" khiến bạn không thể sử dụng Photoshop nữa.

13.1. Nguyên nhân

Nguyên nhân gây lỗi Scratch Disk Full đó là do ổ C bị đầy. Khi ổ C lưu quá nhiều dữ liệu thì photoshop sẽ không thể ghi thêm dữ liệu, từ đó báo lỗi.

13.2. Cách khắc phục

Với lỗi Scratch Disk Full trong Photoshop thì cách khắc phục như sau:

- Cách 1: Dọn dẹp tất cả những file trong máy để giải phóng dung lượng.

- Cách 2: Chia lại ổ C để tăng dung lượng sử dụng.

- Cách 3: Xóa Photoshop đi cài lại và cài vào ổ D.

- Cách 4: Sử dụng thêm phần mềm dọn rác để xóa đi những file không sử dụng đến nữa.

sua-loi-hay-gap-trong-photoshop.jpg

Cách sửa lỗi “Scratch Disk Full” trong Photoshop

14. Cách sửa lỗi Brush trong photoshop không hiển thị đầu bút

Trong quá trình sử dụng Photoshop sẽ có một số công cụ như: Brush, Clone Stamp, history brush tool, Eraser tool… hay được lựa chọn để thao tác. Các công cụ này nếu như sử dụng đúng sẽ xuất hiện đầu bút hình tròn để thao tác. Nhưng nếu sử dụng sai hoặc bấm nhầm nút tắt thì đầu bút sẽ không hiển thị.

14.1. Nguyên nhân

Lỗi Brush trong photoshop không hiển thị đầu bút xuất hiện khi sử dụng sử dụng phím tắt nhiều và vô tình ấn vào phím tắt làm mất đi đầu bút hoặc làm nó bị lỗi.

14.2. Cách khắc phục

Để khắc phục được lỗi Brush trong photoshop không hiển thị đầu bút các bạn chỉ cần nhấn phím Tab trên bàn phím là các bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa 2 đầu bút với nhau là được. Công cụ hiển thị lên đầu bút hình tròn là chuẩn.

khac-phuc-loi-thuong-gap-trong-photoshop.jpg

Xuất hiện đầu bút hình tròn là đã khắc phục lỗi xong

15. Lời kết

Trên đây là tổng hợp các lỗi thường gặp trong Photoshop và cách khắc phục mà Unica chia sẻ. Qua những chia sẻ hữu ích này, chắc chắn bạn đã biết cách khắc phục các lỗi một cách nhanh chóng nhất. Hy vọng với những chia sẻ trên, các bạn phần nào nắm được thông tin thêm để học Photoshop nhanh chóng và chính xác hơn.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên