Kinh nghiệm làm Reading Ielts hiệu quả dành cho người mới

Kinh nghiệm làm Reading Ielts hiệu quả dành cho người mới

Mục lục

Các sĩ tử thi Ielts đều có cho mình những kỹ năng và mẹo ôn luyện khác nhau, đặc biệt đối với bài thi Reading Ielts luôn là bài toán khó với những bạn tự học IELTS cho người mới bắt đầu. Trong bài viết hôm nay, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm làm Reading Ielts để bạn đạt hiệu quả cao trong quá trình thi. Các bạn cùng theo dõi ngay nhé!

Cách học Reading hiệu quả

Đặt thời gian phần đọc

Reading được coi là phần nâng điểm cho toàn bài thi Ielts nhưng khối lượng kiến thức của nó lại quá lớn nên có rất nhiều bạn cảm thấy nản lòng khi ôn luyện. Kinh nghiệm làm Reading Ielts bạn cần “nằm lòng” đầu tiên đó là phân bổ thời gian sao cho hợp lý với kỹ năng đọc. Bạn có thể ôn luyện cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết hoặc ôn luyện riêng biệt từng kỹ năng một. Nhưng thời gian tốt nhất là bạn nên dành 2 tiếng mỗi ngày cho phần Reading.

kinh-nghiem-lam-reading-ielts

Bạn cần dành thời gian hợp lý cho phần Reading

Tài liệu ôn tập

Tài liệu ôn tập phần Reading rất cần thiết để bạn có thể trau dồi kiến thức cho bản thân. Đối với những bạn bắt đầu học Ielts, bạn có thể tìm kiếm thông qua các giáo trình trên mạng hoặc đọc thật nhiều để hiểu nội dung các bài báo, tạp chí… Bạn cũng có thể đọc truyện tranh để nó giúp cho bạn có những phản xạ ghi và cách dịch tiếng Anh nhanh hơn.

Hoặc bạn cũng có thể tham khảo bộ sách Get Ready for Ielts Reading và sách luyện đề Cambridge Ielts…

Học các từ chưa biết

Khi đọc các đoạn văn bản khác nhau trong Tiếng Anh, hãy tập thói quen đánh dấu các từ hoặc những cụm từ mà bạn chưa hiểu nghĩa. Sau đó, dùng từ điển để tìm ý nghĩa của chúng. Điều này sẽ giúp bạn tránh gặp phải một từ mà bạn không nhận ra trong quá trình kiểm tra thực tế. 

Kỹ năng đọc lướt (Skimming and Scanning)

Để làm bài IELTS tốt hơn, bạn nên trang bị cho mình 2 kỹ năng là Skim và Scan ( nghĩa là đọc lướt và đọc chi tiết). Đây là việc nên làm trước khi xử lý tất cả các câu hỏi liên quan. Tất cả các dạng câu hỏi trong bài thi, trừ một dạng duy nhất đều đưa ra các yêu cầu cần thực hiện sau mỗi bài đọc.

Bởi vậy chúng ta cần đọc lướt qua bài đọc trước các câu hỏi. Điều này không có nghĩa là bạn phải cố gắng hiểu hết ý nghĩa của những bài đọc đó. Mà điều quan trọng là bạn phải hiểu được nội dung sơ bộ xem bài đọc đó đang đề cập đến vấn đề gì. Bạn nên dành ra 2-3 phút để đọc lướt cả bài đọc. 

Thử đọc câu hỏi trước

Trước khi đọc các đoạn trong phần học, hãy xem qua các câu hỏi trước. Vì chúng có liên quan trực tiếp đến các đoạn văn nên việc biết trước các câu hỏi sẽ giúp bạn biết những gì cần chú ý khi đọc. 

Sau khi đọc hết đoạn văn lần 1, hãy quay qua đọc câu hỏi và đọc chúng lại nhiều lần. Điều này sẽ giúp bạn xác định được phần nào của đoạn văn mà bạn cần chú ý cẩn thận.

Đừng quên kiểm tra lỗi ngữ pháp

Nếu câu trả lời của bạn viết sai chính tả thì sẽ dễ bị trừ điểm. Do vậy bạn cần chắc chắn về cách đánh vần một từ nào đó. Như vậy thì bạn mới có thể dành điểm trọn vẹn trong các phần thi liên quan đến ngữ pháp.

Đánh dấu những thông tin quan trọng

Phần đọc yêu cầu bạn phải xử lý nhiều thông tin trong một khoảng thời gian ngắn. Để làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng, hãy gạch chân và khoanh tròn các từ và câu quan trọng khi bạn làm bài thi. 

>> Xem thêm: Phương pháp luyện thi và thứ tự làm bài Reading Ielts cực chuẩn

Những Tip rèn luyện khi luyện thi Reading

Kinh nghiệm làm bài Reading Ielts tiếp theo mà bạn cần chú ý đó là kỹ năng Skimming và Scanning trong quá trình ôn tập. Hai kỹ năng này được hiểu đơn giản là cách bạn đọc lướt và cách xác định chính xác chủ đề chính của đoạn văn, ý chính của các đoạn trong đề. Chỉ khi bạn nắm được các topic chính thì việc xác định thông tin và câu trả lời trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, bạn cần cố gắng luyện tập cho mình phương pháp đọc và tìm câu trả lời theo từ khóa.

Học từ vựng hữu ích

Khi luyện đề, bạn không cần 100% là phải học thuộc tất cả các từ mới mà mình không biết. Bạn viết những từ vựng đó ra giấy rồi học thuộc, nó còn áp dụng cho bạn cả phần Speaking và Writing. Tuy nhiên, khi học từ vựng, bạn hãy chú ý đến việc học cấu trúc đi kèm với nó. Sau nhiều lần luyện tập và học đi học lại, bạn sẽ nhanh chóng thấy kho từ vựng của mình được lấp đầy rất nhiều.

kinh-nghiem-lam-reading-ielts

Ghi chép từ mới và lỗi sai một cách hợp lý khi làm đề thi

Ngoài ra, có rất nhiều bạn học từ vựng và sau một thời gian thì quên sạch và không có ấn tượng gì. Thực sự, trong trường hợp này chúng ta đã quá lãng phí công sức học từ trước. Để khắc phục, bạn có thể cố gắng tìm hiểu từ đó và áp dụng của nó vào từng hoàn cảnh cụ thể bằng cách lấy ví dụ.

Mẹo giải đề

Giải đề thi là phần vô cùng quan trọng trong kinh nghiệm làm Reading Ielts, bạn sẽ làm đề và xem đáp án chính xác. Phần Reading trong bài thi gồm 40 câu làm trong 60 phút. Mỗi lần giải đề, bạn hãy cố gắng dành ra cho mình ít nhất 3 tiếng theo thời gian như sau:

- Trong 60 phút đầu tiên, bạn hãy tập trung lên dây cót làm hết 40 câu trong đề thi. Tuy nhiên, các bạn còn phải dành thời gian chuyển đáp án và phiếu trả lời nên hãy làm trong khoảng 55 phút.

- 30 phút tiếp theo bạn sẽ cần đối chiếu đáp án. Bước này là cần thiết khi bạn có đáp án đúng, bạn mới biết cách làm bài của mình đạt bao nhiêu điểm, câu nào sai bạn sẽ xem lại hoặc ghi chép lại xem tại sao mình sai hoặc những câu bạn chọn ăn may.

- 90 phút còn lại bạn sẽ xem thật cẩn thận những câu tại sao mình sai, ghi chép cẩn thận từ vựng và ngồi đọc hiểu bài văn. Kinh nghiệm làm Reading Ielts hiệu quả, đó là bạn nên đi chậm rãi, lần lượt từ đầu đến dưới để hiểu nội dung.

Dạng câu hỏi đúng/sai/không có thông tin

Theo các khảo sát tổng hợp, có rất nhiều bạn gặp khó khăn hoặc sợ hãi khi xác định dạng bài giữa False và not given. False là việc thông tin đưa ra trái ngược hoàn toàn với câu trong bài, còn not give là khi thông tin không được đề cập hoặc không có đủ dữ liệu để kết luận.

Để làm được dạng này, mẹo duy nhất bạn cần tìm đó là đọc thật kỹ và hiểu được nghĩa và áp dụng nó vào câu hỏi, sau đó dùng phương pháp loại trừ để suy luận ra đáp án đúng.

kinh-nghiem-lam-reading-ielts

Bạn cần đọc thật cẩn thận nội dung bài đọc để làm đúng dạng bài đúng/sai

Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm làm Reading Ielts của các cao thủ 8.0+ Reading mà bạn cần nằm lòng nếu muốn rèn luyện được kỹ năng đọc Reading tốt nhất. Ngoài ra bạn nên tham khảo thêm các khoá học IELTS online tại UNICA để rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ngay hôm nay. Chúc các bạn ôn thi hiệu quả!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên