Tối ưu kích thước thumbnail YouTube nhanh gọn với vài cú click chuột

Tối ưu kích thước thumbnail YouTube nhanh gọn với vài cú click chuột

Mục lục

YouTube là một trong những mạng xã hội có lượng truy cập lớn nhất hiện nay. Ngoài việc đầu tư về chất lượng nội dung, tối ưu video thì bạn cũng cần chú trọng về giao diện, tromg đó kích thước thumbnail YouTube đóng vai trò chủ chốt. Dưới đây, là cách tối ưu ảnh thumbnail hiệu quả và nhanh nhất mà bạn có thể áp dụng cho kênh của mình.

Kích thước thumbnail YouTube là gì?

Ảnh thumbnail là ảnh được dùng để hiển thị trong mỗi video trên YouTube, người dùng sẽ nhìn thấy ảnh này đầu tiên trước khi quyết định có muốn xem video của bạn không.

Kích thước thumbnail YouTube chuẩn nhất

Thumbnail là hình ảnh hiển thị thu nhỏ của video YouTube

Hình ảnh thu nhỏ video của bạn phải vừa khít  màn hình, để có thể gây ấn tượng và thu hút người xem, buộc họ phải click chuột vào ngay.

Nhằm giúp trình phát được hoàn hảo hơn, bạn cần mã hóa ở các độ phân giải với kích thước thumbnail như sau:

- 2160p: 3840 x 2160 pixel.

- 1440p: 2560 x 1440 pixel.

- 1080p: 1920 x 1080 pixel.

- 720p: 1280 x 720 pixel.

- 480p: 854 x 480 pixel.

- 360p: 640 x 360 pixel.

- 240p: 426 x 240 pixel.

Ví dụ: Với độ phân giải hình ảnh là 480p, bạn sẽ phải lấy khung hình thu nhỏ chuẩn với chiều rộng là 854 pixel và chiều cao là 480 pixel, trong đó 1 pixel có kích thước chuẩn quốc tế là 0,26 x 0,35 mm2.

Ngoài ra, bạn sẽ có 2 cách lựa chọn sử dụng thumbnail đó là:

- Sử dụng thumbnail tự động được lấy ngẫu nhiên từ các hình ảnh bất kỳ trong video. Tuy nhiên, với hành động này sẽ có nhiều trường hợp “dở khóc dở cười” vì ảnh hiển thị quá xấu, mờ, hoặc không đúng thẩm mỹ.

- Tải ảnh thumbnail từ máy lên. Với cách sử dụng này bạn có thể tự mình thiết kế các ảnh trước khi sử dụng. Nhiều bạn YouTuber chuyên nghiệp thường chọn cách dùng này và dành những khoảng thời gian thiết kế thumbnail để ảnh chuẩn, đẹp mắt nhằm tăng tỷ lệ xem video cao hơn.

Kích thước thumbnail YouTube đẹp

Một số thiết kế thumbnail đẹp, nổi bật, ấn tượng

Bạn có thể xem thêm khóa học: Bí quyết kiếm tiền trên YouTube

Tầm quan trọng của YouTube Thumbnail

Bạn có biết không, hơn 90% video hoạt động đạt top tìm kiếm hàng đầu đều có kích thước thumbnail Youtube đã được hiệu chỉnh. Vì thế, thumbnail ngày càng được đầu tư hơn với mục đích giúp cho mọi người xem được hình ảnh chụp nhanh của video, hoặc đơn giản giúp người xem nắm bắt được những nội dung đặc sắc của video.

Xu hướng của công nghệ chuyển động dần dần thay cho các hình ảnh tĩnh bằng các video, chip, gif…Chúng ta có thể nhận thấy sự ưu ái của người xem dành cho video và càng không thể phủ nhận tầm quan trọng của thumbnail trong việc hiển thị video lên trang chủ.

Tối ưu một Youtube thumbnail

Có rất nhiều tiêu chí để tối ưu được ảnh thu nhỏ trên YouTube. Tiêu chí này không giống nhau mà chủ yếu tập trung phục vụ cho việc hiển thị trên giao diện nhiều hơn.

Phù hợp với nguyên tắc cộng đồng YouTube

Mỗi video là một sản phẩm riêng biệt, vì vậy, để tạo sự thu hút bạn cần tạo ra một thumbnail bắt mắt khán giả để họ quyết định click chuột xem ngay nhưng thumbnail đó vẫn phải tuân theo nguyên tắc cộng đồng của YouTube. Nếu hình ảnh hiển thị của bạn không phù hợp với người xem, bạn sẽ bị giới hạn tương tác như: Hình ảnh có tính chất bạo hành, có tính chất khiêu dâm, có tính phản động…

Kích thước thumbnail YouTube không phù hợp cộng đồng

Hình ảnh mang tính tiêu cực không phù hợp với nguyên tắc cộng đồng Yotube

Kích thước ảnh và độ phân giải chuẩn

Như đã nói về các kích thước thumbnail YouTube ở trên, YouTube khuyên người dùng nên cài đặt chất lượng hình ảnh ở độ phân giải 1280 x 720 pixel và được tải lên ở định dạng như .JPG, .GIF… với dung lượng tối đa là 2MB.

Vậy nên, bạn hãy chắc chắn rằng thumbnail video của bạn là một hình ảnh hấp dẫn nhưng nó không “bé tí tẹo” hoặc “to khổng lồ” nhé! Bạn hãy dành thời gian để tùy chỉnh lại các thumbnail trước khi quyết định reup nó lên channel.

Bạn có thể sử dụng nguyên tắc 1/3 trong nhiếp ảnh, tập trung vào ảnh chính của thumbnail. Nếu bạn muốn làm nổi bật đối tượng, chủ đề hay chi tiết trong ảnh thu nhỏ thì bạn có thể tạo lớp phủ sáng tối hoặc dùng mũi tên, khoanh trong để làm nổi bật thumbnail.

Sự kết hợp giữa title và thumbnail

Nhiều người làm YouTube thường cho text vào thumbnail để làm nổi bật người xem. Tuy nhiên, một video mà thumbnail đầy chữ sẽ khiến cho người xem cảm thấy không thu hút và mất thiện cảm trước khi click chuột vào xem. 

Các SEOer Youtube khuyên bạn một cách làm thông minh hơn là hãy thể hiện nội dung ở thumbnail ra tiêu đề nhưng cần đảm bảo hạn số lượng ký tự. Title chỉ cần có một cụm từ khóa quan trọng, gây sự tò mò, liên quan đến nội dung… Còn nếu bạn không đảm bảo được điều trên tốt nhất bạn hãy để nguyên mẫu thumbnail.

Mức độ ảnh thu nhỏ phải chính xác

Một thumbnail hiển thị phản ánh sai nội dung của video để đánh lừa, tăng lượt tương tác sẽ dẫn đến việc người xem out khỏi video sau một vài hình ảnh đầu tiên. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chỉ số “giữ chân người xem ở lại”. Chính vì thế, bạn phải thật sáng suốt khi lựa chọn ảnh thumbnail nếu không muốn đẩy video của mình xuống vực sâu.

Với những hướng dẫn tối ưu kích thước thumbnail YouTube, hy vọng các bạn sẽ hiểu được và vận dụng thành công vào việc làm nổi bật video cũng như kích thích người xem nhấn chọn video nhé!

>> Cách tạo huy hiệu dấu tích xác minh kênh YouTube đơn giản

>> Hướng dẫn cách đăng ký bản quyền video trên youtube nhanh, đơn giản

>> Nhận hàng nghìn USD mỗi tháng bằng việc kiếm tiền từ Youtube
 


Tags: Youtube Marketing Video marketing