Khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm và cách khắc phục 

Khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm và cách khắc phục 

Mục lục

Nếu nắm được những khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm sẽ giúp bạn biết cách định hình chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp, từ đó gặt hái được nhiều thành công hơn. Vậy, những khó khăn đó là gì, hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm vững hơn. 

Khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm 

Hiện nay, lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm đang ngày một “nở rộ”, nó nghiễm nhiên trở thành phương thức kinh doanh đỉnh cao trong giới kinh doanh, giúp mang về nguồn lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, đối với những người kinh doanh non trẻ, ban đầu bao giờ cũng gặp những khó khăn khiến việc buôn bán không “phất” lên được. Cụ thể như sau: 

Mức vốn ít 

Mức vốn ít là khó khăn chung mà bất cứ ai khi mới học làm kinh doanh đều gặp phải, đặc biệt là đối với những người kinh doanh thuộc sinh viên, lao động có mức thu nhập thấp, nhân viên văn phòng… Chỉ với một khoản tiết kiệm vào ba triệu đồng ít ỏi, để có thể kinh doanh mỹ phẩm thực sự là một thử thách lớn. 

kho-khan-khi-kinh-doanh-my-pham-1

Mức vốn ít là khó khăn điển hình khi kinh doanh mỹ phẩm 

Với mức vốn ít, bạn còn không biết nhập hàng ở đâu để đảm bảo, đặc biệt không thể lấy hàng với số lượng lớn. Mà trong kinh doanh mỹ phẩm, nếu bạn không nhập hàng với số lượng lớn thì không thể đảm bảo sự đa dạng về mẫu mã, mặt hàng chất lượng. Chính khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm này khiến nhiều người đau đầu và muốn từ bỏ. 

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giải quyết một cách ổn thỏa khó khăn về vốn khi kinh doanh mỹ phẩm thông qua hình thức kinh doanh online. Không cần vốn lớn, hạn chế được rủi ro khi kinh doanh, mức thu nhập ổn định là những lợi thế mà kinh doanh mỹ phẩm online mang lại. Có 3 hướng giải quyết cụ thể như sau: 

- Bạn không có vốn: Bạn có thể đăng ký làm cộng tác viên và nhận chiết khấu cho đơn hàng của mình. Tuy nhiên, mức chiết khấu thường khá thấp. 

- Bạn có vốn nhỏ: Hãy nhập một số mặt hàng mỹ phẩm thông dụng, dễ bán, có thể là theo mùa. 

Và dù áp dụng hình thức kinh doanh nào đi nữa thì tính chất lượng luôn cần được đặt lên hàng đầu. Bởi riêng với lĩnh vực mỹ phẩm, nếu bạn chỉ cần bán hàng kém chất lượng một lần thì mãi mãi đánh mất lòng tin của khách hàng. 

Tính cạnh tranh cao 

Kinh doanh mỹ phẩm đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường với nhiều hình thức kinh doanh khác nhau, có thể là bán trực tiếp tại store hoặc kinh doanh online. Nhiều thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng đã khẳng định được vị trí của mình và tạo ra sức cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, đối với những người non trẻ mới “chân ướt chân ráo” bước vào kinh doanh mỹ phẩm sẽ vấp phải sự cạnh tranh này và dễ bị “đá bay” khỏi giới kinh doanh. 

>>> Xem ngay: Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

kho-khan-khi-kinh-doanh-my-pham-2

Tính cạnh tranh trong kinh doanh mỹ phẩm rất cao 

Tuy nhiên, khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm liên quan đến tính cạnh tranh vẫn hoàn toàn có thể giải quyết được nếu bạn biết cách xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn. Trong thời đại công nghệ 4.0, nếu không áp dụng các hình thức kinh doanh mới thì đồng nghĩa với việc bạn bị đẩy lùi rất xa sau đó. 

Cụ thể, bạn có thể áp dụng hình thức kinh doanh mỹ phẩm thông qua việc chạy quảng cáo để tiếp cận người dùng nhanh chóng hơn. Bạn cũng có thể điều chỉnh giá kết hợp với các chương trình khuyến mãi để giảm thiểu mức độ cạnh tranh với các thương hiệu khác. 

Hàng giả, hàng thật khó phân biệt 

Mỹ phẩm là một trong những mặt hàng dễ làm giả nhất, đặc biệt là khi cơ chế pháp luật lỏng lẻo, tình trạng buôn lậu, trốn thuế ngày càng tràn lan khiến cho việc kiểm soát hàng thật, hàng giả ngày càng khó khăn. Và nếu bạn không may nhập hàng mỹ phẩm giả, chắc chắn bạn sẽ đánh mất hoàn toàn niềm tin của khách hàng. 

Vì vậy, hãy luôn xây dựng cho mình một tiêu chí bán hàng có tâm, kiểm duyệt hàng hóa mỹ phẩm một cách cẩn thận để đảm bảo chất lượng. Tuyệt đối không tin vào những lời mời chào của những đơn vị cung cấp, phân phối mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. 

>>> Xem ngay: Kinh doanh mỹ phẩm online lấy hàng ở đâu?

kho-khan-khi-kinh-doanh-my-pham-3

Hàng giả trong lĩnh vực mỹ phẩm ngày càng tràn lan khiến người kinh doanh đau đầu

Khó khăn trong việc quản lý

Quản lý trong kinh doanh mỹ phẩm là một điều không hề dễ dàng bởi có quá nhiều sản phẩm, chủng loại. Mỗi sản phẩm có nhiều nhà sản xuất khác nhau, dễ gây cho bạn nhầm lẫn và sai sót. Ngày nay, việc áp dụng công nghệ thông tin hay phần mềm vào để quản lý giúp cho bạn dễ dàng quản lý sản phẩm cũng như kiểm soát được lượng hàng bán ra, chi tiêu của cửa hàng giúp bạn tiết kiệm nhân lực và chi phí. 

Thiếu kinh nghiệm và vốn

- Hầu hết kinh doanh mỹ phẩm hiện nay đều là người trẻ, đây vừa là lợi thế cũng như khó khăn đối với họ ở ngành ngay. Với những người trẻ họ có sự nhiệt huyết, tiếp thu, học hỏi kiến thức nhanh chóng nhưng họ cũng là những người chưa có kinh nghiệm.

- Nguồn tài chính eo hẹp, chưa có sự chủ động dễ dẫn tới bị hạn chế phát triển và khả năng tiếp cận thị trường. Chính vì vậy bạn là người trẻ có mong muốn kinh doanh mỹ phẩm bạn nên chuẩn bị tốt cho mình về kinh nghiệm cũng như vốn.

Cách khắc phục khó khăn trong kinh doanh mỹ phẩm 

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Muốn kinh doanh bất kỳ sản phẩm, mặt hàng nào bạn cần nắm bắt được tâm lý khách hàng, bạn cần biết những sản phẩm nào đang được người dùng ưa chuộng nhiều nhất hiện nay hay đang hot được giới trẻ yêu thích...Đồng thời bạn cũng tránh phải việc nhập phải hàng fake, kém chất lượng, cùng với đó là am hiểu sản phẩm, tư vấn khách hàng một cách chu đáo, nhiệt tình. 

Nhập hàng có nguồn gốc rõ ràng

- Hiện nay, thị trường mỹ phẩm rất đa dạng về sản phẩm mẫu mã đồng thời thị trường hàng giả, nhái cũng phát triển theo. Nếu bạn không phân biệt được chúng thì bạn sẽ bị mất uy tín, mất khách. Vậy nên bạn sản phẩm chính hãng là một cách thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của cửa hàng.

Có dự trù vốn kinh doanh

Vốn kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hoạt động của cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm. Vậy nên bạn cần nhập và bán những mặt hàng tiềm năng mang lại lợi nhuận cao

Đầu tư marketing 

Để cho sản phẩm của bạn có nhiều người dùng biết đến bạn phải biết cách quảng bá sản phẩm thương hiệu của mình như đầu tư marketing quảng cáo trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo...Việc đó sẽ tạo sự kết nối gữa bạn và nhiều khách hàng khác. Từ đó việc kinh doanh sẽ hiệu quả hơn.

Đăng ký kinh doanh mỹ phẩm

Để mở cửa hàng mỹ phẩm trước tiên bạn phải đăng ký kinh doanh mỹ phẩm. Đó là điều cần thiết để khẳng định rằng cửa hàng của bạn được bảo hộ bởi cơ quan nhà nước. Đây là điều kiện hợp pháp giúp bạn giúp bạn không gặp phải vấn đề pháp lý. Điều đó còn nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Thực tế, việc khắc phục khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm không quá khó như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ cần bạn có chiến lược cụ thể, kinh doanh theo từng bí quyết, kinh nghiệm thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

Với những thông tin về khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm và cách khắc phục mà Unica chia sẻ trong bài viết trên, hy vọng sẽ giúp cho những người có ý định kinh doanh mỹ phẩm được thành công hơn. 

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh