Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

12 Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm thành công

Mỹ phẩm là một trong những lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn và tiềm năng hiện nay. Dẫu vậy, để mở shop mỹ phẩm thành công, không phải là một việc đơn giản, bạn cần phải có sự chuẩn bị, nghiên cứu, kinh nghiệm, kiến thức về nhiều mặt. Hiểu được điều này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm cho người mới bắt đầu trong bài viết này. Mời bạn cùng Unica theo dõi nội dung dưới đây nhé!

Có nên mở cửa hàng mỹ phẩm không?

Trước khi quyết định mở shop mỹ phẩm, bạn cần phải cân nhắc kỹ về những ưu điểm và nhược điểm của việc này. 

1. Ưu điểm của mở cửa hàng bán mỹ phẩm

- Tận dụng được thị trường mỹ phẩm rộng lớn, tiềm năng, có nhu cầu cao và khả năng chi tiêu cao.

- Tạo ra một không gian, hình ảnh, thương hiệu đẹp, hấp dẫn, thu hút khách hàng đến mua sắm, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn.

- Có thể kết hợp kinh doanh mỹ phẩm với các lĩnh vực kinh doanh khác như quần áo, phụ kiện, giày dép, túi xách,… để tăng doanh thu và lợi nhuận.

uu-diem-mo-cua-hang-my-pham.jpg

Ưu điểm khi mở cửa hàng mỹ phẩm

2. Nhược điểm của việc mở cửa hàng mỹ phẩm

- Đối mặt với mức độ cạnh tranh gay gắt của các đối thủ khác trong cùng ngành.

- Phải bỏ ra nhiều chi phí, công sức, thời gian để đầu tư và vận hành cửa hàng mỹ phẩm. Những chi phí này bao gồm chi phí thuê mặt bằng, thiết kế, trang trí, mua sắm mỹ phẩm, nhân công, điện nước, quản lý, marketing,…

- Chịu rủi ro về chất lượng, an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm. Nếu không kiểm tra kỹ lưỡng về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng, chứng nhận, bảo hành,… của mỹ phẩm, bạn có thể mua phải những mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng. Điều này không những làm mất uy tín, khách hàng, lợi nhuận của bạn, mà còn có thể gây ra những rắc rối cho bạn.

Vậy, có nên mở cửa hàng mỹ phẩm không? Câu trả lời là tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích, năng lực, khả năng, của bạn. Nếu bạn có đam mê, nỗ lực học hỏi và cải tiến trong kinh doanh mỹ phẩm, bạn có thể mở cửa hàng mỹ phẩm. Bạn có thể chọn những mô hình kinh doanh mỹ phẩm như bán lẻ, nhà phân phối mỹ phẩm, mở shop mỹ phẩm online… để kinh doanh.

nhuoc-diem-mo-cua-hang-my-pham.jpg

Nhược điểm khi mở cửa hàng mỹ phẩm

Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm

Sau khi quyết định mở shop mỹ phẩm, bạn cần có những kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm để tránh mất tiền oan. Dưới đây là một số kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm cho bạn tham khảo:

1. Xác định đối tượng khách hàng

Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm là xác định đối tượng khách hàng. Bởi đối tượng khách hàng là một yếu tố then chốt ảnh hưởng đến sự thành công của kinh doanh mỹ phẩm. 

kinh-doanh

Bạn cần phải nghiên cứu, khảo sát, phân tích về đối tượng khách hàng mà mình muốn phục vụ. Thông qua nghiên cứu, bạn có thể xác định được nhu cầu, mong muốn, sở thích, hành vi, tâm lý của họ. Từ đó lựa chọn, định hướng, đổi mới, cải tiến về sản phẩm, dịch vụ, giá cả, chất lượng, thương hiệu… của mình. Bạn có thể xác định đối tượng khách hàng theo những tiêu chí như giới tính, độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp, địa lý, sở thích, thói quen, giá trị,...

2. Xác định vốn kinh doanh shop mỹ phẩm

Muốn mở shop mỹ phẩm, bạn cần xác định vốn kinh doanh cho mô hình này. Vốn là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng đầu tư và vận hành của kinh doanh mỹ phẩm. Bạn cần phải xác định nguồn vốn một cách hợp lý, khả thi, an toàn, dựa trên các chi phí cần thiết như chi phí thuê mặt bằng, thiết kế, trang trí, mua sắm mỹ phẩm, nhân công, điện nước, quản lý, marketing… Bạn cũng cần phải có kế hoạch, nguồn, phương thức, thời gian,… để huy động, cũng như cách sử dụng, quản lý, bảo vệ nguồn vốn của mình.

kinh-nghiem-mo-shop-my-pham-nho-1

Bạn cần xác định số vốn cụ thể mà bạn dành để kinh doanh mỹ phẩm

3. Đăng ký kinh doanh và hoàn tất các thủ tục

Đăng ký kinh doanh và hoàn tất các thủ tục là một bước quan trọng để bạn có thể kinh doanh mỹ phẩm một cách hợp pháp, tránh những rắc rối, xung đột về pháp lý và thuế. Bạn cần phải tìm hiểu, thực hiện, nộp, nhận, lưu trữ,… các giấy tờ, hồ sơ, biên lai, chứng nhận, giấy phép,… liên quan đến việc đăng ký kinh doanh và hoàn tất các thủ tục kinh doanh mỹ phẩm của mình.

4. Trang bị đầy đủ kiến thức về mỹ phẩm

Bạn cần phải học hỏi, nắm bắt, cập nhật, đổi mới, cải tiến các kiến thức về mỹ phẩm như nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng, chứng nhận, bảo hành. Ngoài ra, bạn cũng cần biết về các loại da, tình trạng sức khỏe của khách hàng để có thể tư vấn sản phẩm phù hợp nhất với họ. 

co-kien-thuc-ve-my-pham.jpg

Trang bị kiến thức về mỹ phẩm

Khởi nghiệp kinh doanh thành công bằng cách đăng ký khoá học online qua video. Khoá học hướng dẫn bạn đường đi nước bước để tư duy tinh gọn trong kinh doanh. Và trang bị cho bạn những kiến thức và kỹ năng để chinh phục những thách thức trong quá trình kinh doanh của mình. Kinh doanh nhàn mà vẫn có hiệu quả cao.

Tư Duy Kinh Doanh Tinh Gọn
Nguyễn Phương Nam
500.000đ
800.000đ

Khởi nghiệp kinh doanh với 50 triệu
Nguyễn Hoàng Hải
299.000đ
600.000đ

Tự động hóa công việc kinh doanh - Thúc đẩy doanh số 200%
Johnny Thông
299.000đ
900.000đ

5. Lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp

Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm là cần chọn bằng kinh doanh phù hợp. Nguyên nhân là vì mặt bằng kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận, thu hút, chăm sóc khách hàng của bạn. Đồng thời, mặt bằng cũng sẽ ảnh hưởng tới chi phí, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Những tiêu chí để chọn mặt bằng kinh doanh gồm có vị trí, diện tích, giá thuê, hợp đồng, điều kiện, tiện ích, an ninh… Bạn cần phải xem xét, so sánh, thương lượng, kiểm tra, ký kết các điều khoản, quyền lợi, nghĩa vụ, rủi ro,… liên quan đến việc thuê mặt bằng kinh doanh của mình.

6. Xác định nhu cầu của khách hàng trong khu vực mở shop mỹ phẩm

Một kinh nghiệm khác khi mở shop mỹ phẩm là phải nghiên cứu, khảo sát, phân tích về nhu cầu, mong muốn, sở thích, hành vi, tâm lý của khách hàng trong khu vực mở shop mỹ phẩm. Từ đó, bạn có thể lựa chọn, định hướng, đổi mới, cải tiến về sản phẩm, dịch vụ, giá cả, chất lượng, thương hiệu, … của mình để thu hút khách hàng.

xac-dinh-nhu-cau-khach-hang.jpg

Xác định nhu cầu của khách hàng

7. Lựa chọn nguồn hàng chất lượng

Chất lượng hàng hóa sẽ ảnh hưởng đến độ an toàn và tính hiệu quả của sản phẩm, dịch vụ. Sản phẩm chất lượng sẽ tạo độ tin tưởng khiến khách hàng muốn mua sản phẩm của shop. Bạn cần phải tìm kiếm, lựa chọn, kiểm tra, thử nghiệm,… về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng, chứng nhận, bảo hành… của mỹ phẩm.

Để có thể mua được những mỹ phẩm chất lượng với giá cả hợp lý, cạnh tranh, hấp dẫn, bạn cũng cần phải có mối quan hệ, hợp tác, thỏa thuận, cam kết tốt với các nhà cung cấp, nhà phân phối, nhà sản xuất hoặc đơn vị nhập khẩu mỹ phẩm.

8. Xây dựng chương trình Marketing

Marketing là một công cụ quan trọng giúp bạn tăng cường nhận diện, quảng bá, tiếp cận, thu hút, chăm sóc, giữ chân khách hàng. Nếu làm Marketing sẽ giúp tăng doanh thu, lợi nhuận, thị phần của shop mỹ phẩm của bạn. 

Bạn cần chú trọng về mặt nội dung, hình thức, kênh, phương tiện, thời điểm, đối tượng, mục tiêu, kết quả, chi phí của mỗi chiến lược marketing. Bạn có thể áp dụng các chương trình như khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, bốc thăm, đổi trả, bảo hành, tư vấn, chăm sóc, thẻ thành viên, điểm tích lũy, để kích thích khách mua hàng.

xay-dung-chuong-trinh-mkt.jpg

Marketing là một công cụ quan trọng giúp bạn tăng cường nhận diện, quảng bá, tiếp cận, thu hút, chăm sóc, giữ chân khách hàng

9. Thuê nhân viên bán hàng

Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm thành công là cần tập trung vào đội ngũ nhân viên. Khi thuê nhân viên bán hàng cho shop mỹ phẩm, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau:

- Chọn nhân viên phù hợp.

- Kiểm tra kinh nghiệm và kiến thức.

- Cung cấp đào tạo thường xuyên về sản phẩm mới, xu hướng làm đẹp và kỹ năng bán hàng.

- Tạo điều kiện làm việc thoải mái và tích cực để tăng cường tinh thần làm việc của nhân viên.

- Thiết lập mục tiêu bán hàng cụ thể và đo lường hiệu suất của nhân viên.

- Khuyến khích nhân viên đề xuất ý kiến và giải pháp sáng tạo để cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

- Thực hiện đánh giá định kỳ về chất lượng dịch vụ để đảm bảo rằng nhân viên duy trì mức độ chuyên nghiệp và phục vụ khách hàng tốt.

- Khuyến khích nhân viên tạo ra mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, lắng nghe ý kiến phản hồi và giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh chóng.

- Đảm bảo nhân viên hiểu và tuân thủ mọi quy định về bán hàng, an toàn lao động và các vấn đề khác liên quan đến ngành mỹ phẩm.

- Cung cấp cơ hội và hỗ trợ để nhân viên phát triển sự nghiệp của họ trong lĩnh vực mỹ phẩm.

tap-trung-vao-doi-ngu-nhan-vien.jpg

Thuê và đào tạo nhân viên chất lượng

10. Cung cấp các sản phẩm theo mùa

Cung cấp các sản phẩm mỹ phẩm theo mùa là một chiến lược thông minh có thể mang lại nhiều lợi ích cho cửa hàng của bạn và tạo ra trải nghiệm mua sắm tích cực cho khách hàng. Dưới đây là một số lý do nên tích hợp yếu tố mùa vụ vào kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm:

- Theo kịp xu hướng làm đẹp

- Tăng doanh số bán hàng

- Tạo ấn tượng tích cực

- Hiệu ứng tâm lý

- Tối ưu hóa doanh thu

- Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

- Khuyến khích mua sắm lặp lại

11. Trang trí cửa hàng mỹ phẩm đẹp

Trang trí cửa hàng mỹ phẩm đẹp sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng khi họ đi qua shop nên đây là kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm không thể bỏ qua. Một không gian mua sắm đẹp mắt có thể tạo ra ấn tượng tích cực ngay từ cái nhìn đầu tiên. Trang trí đẹp cũng sẽ giúp tôn vinh và làm nổi bật các sản phẩm mỹ phẩm của bạn. Sự sắp đặt hợp lý và việc sử dụng ánh sáng, màu sắc có thể làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn.

kinh-nghiem-mo-shop-my-pham-nho-3

Hãy thiết kế shop mỹ phẩm sao cho ấn tượng và thu hút được khách hàng

Trang trí cửa hàng là một phần quan trọng của giao diện thương hiệu. Mỗi chi tiết, từ biểu trưng, màu sắc, đến bảng hiệu, đều góp phần tạo ra một bức tranh thương hiệu mạnh mẽ. Từ đó giúp khách hàng có thể nhận biết và ghi nhớ thương hiệu dễ dàng hơn.

Các góc trang trí đẹp, sản phẩm được bày bán một cách sáng tạo có thể trở thành điểm đến hấp dẫn cho khách hàng. Thậm chí là nguồn cảm hứng cho các bức ảnh chia sẻ trên mạng xã hội, tăng cường quảng cáo gián tiếp cho cửa hàng.

12. Xây dựng thương hiệu riêng

Mục đích của việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mà mình đang muốn kinh doanh là giúp nhiều người biết đến sản phẩm của mình càng nhiều càng tốt. Đồng thời bạn phải có một chiến lược để xây dựng thương hiệu cá nhân để bán hàng riêng cho mình một cách hiệu quả. Để làm được điều này bạn cần hiểu rõ chi tiết về sản phẩm đó, công dụng với người cùng, xuất xứ...từ đó thông qua các kênh quảng cáo Facebook, Zalo... để tiếp cận với được nhiều người hơn.

xay-dung-thuong-hieu-rieng.jpg

Xây dựng thương hiệu riêng

Mở shop mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

Sau khi có những kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm, bạn cần phải biết mở cửa hàng mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn. Việc này sẽ giúp bạn có thể kinh doanh mỹ phẩm một cách hợp lý, khả thi và an toàn. 

Vốn mở shop mỹ phẩm nhỏ hay lớn là một con số không cố định mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô, mô hình, vị trí, diện tích, sản phẩm, dịch vụ, nhân viên, marketing,… Tuy nhiên, theo một số tham khảo của chúng tôi, vốn để mở shop mỹ phẩm dao động từ 50 triệu đến 500 triệu đồng. Khoản vốn này sẽ gồm các chi phí mở shop mỹ phẩm như:

- Chi phí thuê mặt bằng: Từ 10 triệu đến 50 triệu đồng/tháng, tùy theo vị trí, diện tích, điều kiện, tiện ích, hợp đồng… 

- Chi phí thiết kế, trang trí: Từ 10 triệu đến 100 triệu đồng, tùy theo mẫu, phong cách, xu hướng, nội thất, trưng bày, biển hiệu, logo, slogan… của cửa hàng.

- Chi phí mua sắm mỹ phẩm: Từ 20 triệu đến 200 triệu đồng, tùy theo nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng, chứng nhận, bảo hành… của mỹ phẩm, cũng như loại da, tình trạng sức khỏe, cách sử dụng của khách hàng.

- Chi phí nhân công: Từ 5 triệu đến 20 triệu đồng/tháng, tùy theo số lượng, kỹ năng, thái độ, ngoại hình, trình độ, kinh nghiệm, lương, thời gian, mục tiêu, kết quả,… của nhân viên bán hàng.

- Chi phí điện nước: Từ 1 triệu đến 5 triệu đồng/tháng, tùy theo diện tích, điều kiện, tiện ích,… của cửa hàng.

- Chi phí quản lý: Từ 1 triệu đến 5 triệu đồng/tháng, tùy theo công nghệ, phần mềm, ứng dụng, thiết bị, máy móc… để hỗ trợ, tối ưu, tự động hóa,… các hoạt động quản lý, vận hành, bán hàng, kiểm kê, bảo mật, thanh toán, giao hàng, khách hàng,… 

- Chi phí marketing: Từ 2 triệu đến 10 triệu đồng/tháng, tùy theo nội dung, hình thức, kênh, phương tiện, thời điểm, đối tượng, mục tiêu,… của các chương trình marketing.

von-mo-shop-my-pham.jpg

Vốn để mở shop mỹ phẩm dao động từ 50 triệu đến 500 triệu đồng

Gợi ý 3 mô hình kinh doanh mỹ phẩm bạn nên thử

Ngoài việc mở shop mỹ phẩm, bạn cũng có thể thử những mô hình kinh doanh mỹ phẩm khác để kinh doanh mỹ phẩm một cách linh hoạt và đa dạng. Dưới đây là gợi ý Top 3 mô hình kinh doanh mỹ phẩm bạn nên thử:

1. Bán lẻ mỹ phẩm

Mô hình kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ là mô hình kinh doanh mỹ phẩm đơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém, phù hợp với người mới bắt đầu. Bạn chỉ cần mua mỹ phẩm với số lượng nhỏ, giá rẻ từ các nhà cung cấp, nhà phân phối, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu… Sau đó, bạn bán lại cho khách hàng với giá cao hơn để thu lợi nhuận. 

Bạn có thể bán mỹ phẩm bằng nhiều cách như bán tại nhà, bán qua mạng, bán qua bạn bè, người thân, bán qua các sự kiện, hội chợ,… Bạn cũng cần phải chú ý đến chất lượng, an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm, cũng như cách bảo quản, vận chuyển, giao nhận, thanh toán mỹ phẩm.

ban-le-my-pham.jpg

Mô hình kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ là mô hình kinh doanh mỹ phẩm đơn giản

2. Nhà phân phối mỹ phẩm

Mô hình kinh doanh mỹ phẩm theo dạng nhà phân phối là mô hình kinh doanh khá phức tạp, khó thực hiện, tốn kém, phù hợp với người có kinh nghiệm, năng lực, tiềm lực. 

Ưu điểm của mô hình này là:

- Xây dựng một mạng lưới phân phối rộng lớn, giúp sản phẩm nhanh chóng tiếp cận nhiều điểm bán và khách hàng.

- Có thể tối ưu hóa quy trình vận chuyển, giảm chi phí và thời gian giao hàng, đồng thời giảm áp lực lên những cửa hàng nhỏ.

- Mô hình này tạo cơ hội để xây dựng mối quan hệ đối tác với nhiều cửa hàng và điểm bán lẻ khác nhau, mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường.

- Có thể quản lý hàng tồn kho hiệu quả hơn, đặc biệt là đối với các sản phẩm mỹ phẩm có xu hướng thay đổi theo mùa và xu hướng.

- Cung cấp hỗ trợ tiếp thị và quảng bá cho sản phẩm, giúp tăng cường ý thức thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.

nha-phan-phoi-my-pham.jpg

Nhược điểm của mô hình này là:

- Do phải phối hợp với nhiều đối tác phân phối, doanh nghiệp mỹ phẩm phải phụ thuộc vào hiệu suất và quyết định của bên thứ ba.

- Các đối tác phân phối có thể yêu cầu lợi nhuận cao, làm giảm mức lợi nhuận của nhãn hiệu mỹ phẩm.

- Việc quản lý chất lượng sản phẩm trở nên khó khăn hơn khi có nhiều bên thứ ba tham gia vào quá trình phân phối.

- Việc truyền đạt thông tin và chiến lược tiếp thị cho các đối tác phân phối có thể là một thách thức, gây mất mát thông tin và hiểu lầm.

- Những thay đổi trong chiến lược kinh doanh có thể gặp khó khăn khi cần điều chỉnh hợp đồng với nhiều đối tác phân phối.

- Do phụ thuộc vào đối tác phân phối, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát giá cả và chiến lược giá.

- Sự kiểm soát giảm sút khiến doanh nghiệp mất một phần quan trọng của việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình.

3. Mở shop mỹ phẩm online

Kinh doanh mỹ phẩm online là mô hình kinh doanh mỹ phẩm hiện đại, dễ thực hiện, ít tốn kém, phù hợp với xu hướng, nhu cầu, thói quen,… của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, người có thu nhập cao. 

Bạn chỉ cần một máy tính, điện thoại, internet và một tài khoản, website, fanpage, group,… để bán mỹ phẩm online, không cần một mặt bằng, nội thất, trưng bày, biển hiệu… như mở shop mỹ phẩm truyền thống. 

Bạn có thể tiếp cận, thu hút, chăm sóc,… khách hàng một cách nhanh chóng qua các kênh online như hình ảnh, video, bài viết, livestream, chat, email, sms, zalo, facebook, instagram, tiktok,… Bạn cũng cần phải chú ý đến chất lượng, an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm, cũng như cách bảo quản, vận chuyển, giao nhận, thanh toán,… mỹ phẩm.

shop-my-pham-ol.jpg

Kinh doanh mỹ phẩm online là mô hình kinh doanh mỹ phẩm hiện đại, dễ thực hiện, ít tốn kém, phù hợp với xu hướng, nhu cầu, thói quen,…

Kết luận

Với những kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ mà Unica chia sẻ ở trên, hy vọng sẽ giúp bạn kinh doanh thành công hơn. Nếu bạn còn những băn khoăn trong việc lựa chọn sản phẩm để kinh doanh thì hãy tham khảo tiếp bài viết nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo để có cho mình câu trả lời cuối cùng nhé.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 18 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Tác giả
Phạm Anh Cường Giảng viên
- Founder & CEO Hệ sinh thái Doanh nghiệp BestB - Giám đốc Quỹ đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo BestB Capital - Founder & Chairman của nhiều thương hiệu StartUp tiêu biểu: Flower Farm, LovelyLife,.... - Tác giả cuốn sách...