Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo?

Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo?

Mục lục

Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo? là câu hỏi chung của nhiều người khi bắt đầu nhen nhóm ý tưởng kinh doanh. Hiện nay, mỹ phẩm và quần áo là 2 mặt hàng đang chiếm thị phần lớn mạnh trên thị trường kinh doanh. Để có câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc trên, bạn hãy tham khảo thêm các thông tin hữu ích mà Unica chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Ưu, nhược điểm của hai hình thức kinh doanh 

Để có được câu trả lời chính xác cho thắc mắc nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo thì bạn phải nắm được ưu, nhược điểm của hai hình thức kinh doanh này. Cụ thể như sau: 

1. Kinh doanh mỹ phẩm 

Hằng ngày lướt newfeed Facebook, chắc chắn bạn sẽ thấy rất nhiều người đăng tin bán mỹ phẩm, hoặc đơn giản đi ra đường, bạn sẽ thấy có rất nhiều cửa hàng mỹ phẩm khác nhau. Điều đó cho thấy, việc kinh doanh mỹ phẩm đang ngày càng trở nên phổ biến. 

>>> Xem ngay: Tìm hiểu kinh doanh mỹ phẩm nào tốt?

nen-kinh-doanh-my-pham-hay-quan-ao-1

Việc kinh doanh mỹ phẩm đang ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường

Ưu điểm: 

- Khi kinh doanh mỹ phẩm, bạn sẽ dễ dàng thu được nguồn lợi hàng tháng cao, bởi đây là nhu cầu vô cùng lớn của người tiêu dùng. Thực tế, hiện nay đàn ông cũng làm đẹp chứ không riêng gì chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, nguồn hàng kinh doanh mỹ phẩm cũng vô cùng phong phú, bạn có thể nhập hàng từ nhiều nguồn khác nhau để kinh doanh. 

- Hình thức kinh doanhda dạng như bán mỹ phẩm online, mở cửa hàng hoặc kết hợp cả hai hình thức

Nhược điểm 

Mặc dù mang lại ưu điểm như trên nhưng việc kinh doanh mỹ phẩm cũng tiềm ẩn nhiều nhược điểm. Điển hình như:

- Tình trạng hàng giả, kém chất lượng phổ biến: Mối bận tâm lớn nhất của nhiều người khi có ý định kinh doanh mỹ phẩm là chất lượng sản phẩm, đây là mặt hàng đòi hỏi chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Với lợi nhuận cao thu hồi vốn nhanh nên rất nhiều người hiện nay buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng để kinh doanh. Nhưng với người tiêu dùng hiện nay họ bắt đầu biết quan tâm tới chất lượng cũng như chọn lựa những sản phẩm có tên tuổi chinh hãng dù có mức giá cao hơn.

- Thị trường cạnh tranh lớn: So với thị trường quần áo thì thị trường mỹ phẩm có mức cạnh tranh cực kỳ cao. Sự cạnh tranh này không chỉ dừng lại ở mức giá, chất lượng mà còn phụ thuộc vào thái độ phục vụ, chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng...Như vậy đòi hỏi nhà kinh doanh cần phải tìm hiểu thật kỹ càng trước khi đưa ra những chiến lược.

- Có kiến thức chuyên sâu về làm đẹp: Là người bán mỹ phẩm nếu muốn thành công thì điều đây tiên là hiểu biết về sản phẩm mình đang bán. Đầu tiên bạn cần biết bản thân mình đã thực sự hiểu về sản phẩm này hay chưa? Nếu như chưa đủ, bạn cần nghiên cứu tìm hiểu thêm nhiều thông tin để mang lại sự tin tưởng dành cho khách hàng.

- Hạn chế trong cân bằng về giá cả và chất lượng: để đảm bảo được chất lượng của sản phẩm tốt thì đòi hỏi bạn phải nhập hàng tốt chính hãng của các thương hiệu lớn nhưng đồng thời giá sẽ rất cao, khi đó bạn cần một số vốn lớn. Ngược lại nếu nhập giá rẻ thì hàng kém chất lượng không đamr bảo. Sản phẩm không đảm bảo chất lượng là điều kiêng kỵ khi kinh doanh mỹ phẩm. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến khách hàng mà còn tác động tiêu cực đến việc kinh doanh của bạn.

Tuy nhiên, để khắc phục những nhược điểm này cũng không quá khó khăn, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết “Khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm và cách khắc phục”.

2. Kinh doanh quần áo 

Bên cạnh lĩnh vực mỹ phẩm thì quần áo cũng là lĩnh vực đang rất thịnh hành trên thị trường kinh doanh hiện nay. Chính lý do này mà nhiều người đắn đo không biết nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo. 

nen-kinh-doanh-my-pham-hay-quan-ao-2

Kinh doanh quần áo khá thuận lợi nhờ nguồn hàng vô cùng phong phú 

Thực tế, việc kinh doanh quần áo mang lại nhiều ưu điểm và nhược điểm khác như

Ưu điểm

- Nguồn hàng phong phú: Để đáp ứng như cầu của mọi người hiện nay quần áo được thiết kế đa dạng với nhiều mẫu mã, chủng loại...

- Mức giá hợp lý: với những nhà kinh doanh thời tran ghiện nay họ có xu hướng ngày càng tối ưu hóa không chỉ tính thẩm mỹ mà còn đánh giá cao với mức giá hợp lý vừa túi tiền của nhiều người. Do sự đa dạng về chủng loại, chất liệu, thiết kế... vậy nên các mức giá sẽ được phân chia thành nhiều phân khúc khác nhau. 

- Nhu cầu mua sắm ngày càng cao: Ăn mặc đẹp ngày nay rất được ưa chuộng không chỉ nữ mà còn cả nam giới, như vậy như cầu mua sắm quần áo rất lớn điều này đã tạo điều kiện mới cho các nhà kinh doanh.

- Hình thức kinh doanh đa dạng: như kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo...hoặc mở shop, kết hợp cả hai hình thức trên 

Nhược điểm

- Việc tiếp cận khách hàng tiềm năng gặp khó khăn: Mặc dù nhu cầu mua sắm ngày nay khá cao nhưng để tìm được khách hàng tiềm năng cho hoạt động kinh doanh của mình thì không phải điều dễ dàng. Nguyên nhân chính là do nhiều cửa hàng thời trang mọc lên cạnh tranh rất khốc liệt. Nếu bạn là người mới bắt đầu kinh doanh lĩnh vực quần áo thì bạn nên tham khảo cũng như học hỏi ý kiến từ những người đi trước.

- Tìm kiếm nguồn hàng và lựa chọn nguồn hàng: Khi kinh doanh yếu tố đầu tiên quan trọng đó là nguồn hàng, nó ảnh hưởng trược tiếp đến sự thành công trong việc kinh doanh của bạn. Nếu nguồn hàng tốt, giá rẻ, chất lượng đảm bảo không chỉ giúp bạn thu hút khách hàng mà còn tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Ngược lại nếu bạn không có được kinh nghiệm chọn nguồn hàng thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

- Khó khăn về chiến lược kinh doanh: để đạt được hiệu quả cao tỏng kinh doanh bạn cần phải có chiến lược cho riêng mình. Bạn trả lời những câu hỏi như sản phẩm bạn bán có đủ cạnh tranh? Mẫu mã quần áo có đẹp hay không, chất lượng có tốt hay không, chính sách bán hàng có đủ hấp dẫn với người mua...Vì vậy ban chỉ nên bắt đầu kinh doanh nếu bạn đã trả lời được những câu hỏi trên và sẵn sàng để hạn chế được những rủi ro của việc kinh doanh quần áo.

Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo? 

Thực tế, rất khó để đưa ra câu trả lời là nên kinh doanh mặt hàng nào, mỹ phẩm hay quần áo. Bởi đây là hai mặt hàng có tính cạnh tranh ngang nhau trên thị trường, ưu điểm, nhược điểm cũng khá tương đồng với nhau. 

>>> Xem ngay: Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

nen-kinh-doanh-my-pham-hay-quan-ao-3

Việc kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo còn tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện của bạn

Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu, mong muốn kinh doanh mặt hàng nào mà bạn sẽ đưa ra sự lựa chọn sao cho phù hợp. Và dù có kinh doanh mặt hàng nào đi chăng nữa thì kỹ năng kinh doanh, chiến lược kinh doanh cũng luôn đóng vai trò hết sức quan trọng. Nếu bạn xây dựng cho mình một kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp, chắc chắn bạn sẽ đạt được thành công như mong đợi. 

Như vậy, qua bài viết mà Unica chia sẻ ở trên, chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo. Hy vọng với những thông tin mà Unica chia sẻ đã giúp bạn trang bị cho mình được kiến thức nền tảng học kinh doanh vững chắc sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn để kinh doanh thành công! 

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Kinh doanh mỹ phẩm online"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh