Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo thì TỐT và CÓ LÃI hơn

Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo thì TỐT và CÓ LÃI hơn

Mục lục

Kinh doanh mỹ phẩm và quần áo là hai lĩnh vực kinh doanh phổ biến và hấp dẫn hiện nay. Tuy nhiên, để chọn được lĩnh vực kinh doanh phù hợp với mình, bạn cần phải hiểu rõ được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của từng lĩnh vực, cũng như cách tìm kiếm nguồn hàng uy tín và chất lượng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo thì tốt và có lãi hơn.

Điểm mạnh, điểm yếu của kinh doanh quần áo

Kinh doanh quần áo luôn là ngành hot và thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người. Vậy những thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh quần áo này là gì? Mời bạn cùng theo dõi nội dung dưới đây:

1. Điểm mạnh của kinh doanh quần áo

Tại sao nên kinh doanh quần áo? Lý dó bạn nên kinh doanh ngành hàng này là vì:

- Thị trường rộng lớn bởi quần áo là nhu cầu thiết yếu của mọi người, không phân biệt giới tính, độ tuổi, thu nhập, sở thích,…

- Đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc, chất liệu, thương hiệu,… để bạn lựa chọn, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

- Có thể tận dụng được các xu hướng, mùa, sự kiện, ngày lễ,… để tạo ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, bán hàng online,… từ đó thu hút và giữ chân khách hàng.

- Có thể kết hợp với các lĩnh vực kinh doanh khác như mỹ phẩm, phụ kiện, giày dép, túi xách,… để tăng doanh thu và lợi nhuận.

nen-kinh-doanh-my-pham-hay-quan-ao-2

Kinh doanh quần áo khá thuận lợi nhờ nguồn hàng vô cùng phong phú 

2. Điểm yếu

- Chi phí đầu tư và vận hành cao bao gồm chi phí thuê mặt bằng, thiết kế, trang trí, mua sắm quần áo, nhân công, điện nước, quản lý, marketing,…

- Cạnh tranh khốc liệt bởi có nhiều cửa hàng, shop, website, fanpage,… kinh doanh quần áo cùng một thị trường, cùng một đối tượng khách hàng.

- Rủi ro về hàng tồn kho cao trong khi quần áo có thể bị lỗi thời, hỏng hóc, mất màu, bị mốc, bị ăn mòn… nếu không bán được trong thời gian dài.

- Rủi ro về chất lượng vì quần áo có thể bị làm giả, nhái, kém chất lượng, không đúng với mô tả, hình ảnh, giá cả,… nếu bạn không kiểm tra kỹ lưỡng nguồn hàng.

diem-yeu-cua-kinh-doanh-quan-ao.jpg

Điểm yếu của kinh doanh quần áo

Điểm mạnh, điểm yếu của kinh doanh mỹ phẩm

Bên cạnh quần áo, mỹ phẩm cũng là ngành kinh doanh hot thu hút được sự quan tâm của nhiều chị em phụ nữ. Dưới đây sẽ là những điểm mạnh, điểm yếu của kinh doanh mỹ phẩm:

1. Điểm mạnh điểm yếu của kinh doanh mỹ phẩm

- Thị trường rộng lớn vì nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ rất cao.

- Có nhiều loại như mỹ phẩm trang điểm, mỹ phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm chăm sóc tóc, mỹ phẩm chăm sóc cơ thể, mỹ phẩm thiên nhiên, mỹ phẩm hữu cơ,… để bạn lựa chọn, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

- Nguồn hàng kinh doanh mỹ phẩm cũng vô cùng phong phú, bạn có thể nhập hàng từ nhiều nguồn khác nhau để kinh doanh như kinh doanh mỹ phẩm xách tay, mỹ phẩm hàn quốc,...

- Kinh doanh mỹ phẩm có thể tận dụng được các xu hướng, mùa, sự kiện, ngày lễ… để tạo ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, bán hàng online…

- Có thể kết hợp với các lĩnh vực kinh doanh khác  như quần áo, phụ kiện, giày dép, túi xách… để tăng doanh thu và lợi nhuận.

nen-kinh-doanh-my-pham-hay-quan-ao-1

Điểm mạnh khi kinh doanh mỹ phẩm

2. Điểm yếu

- Hàng giả, hàng kém chất lượng lan tràn: Đây là vấn đề khiến nhiều người lo lắng khi muốn kinh doanh mỹ phẩm vì đây là loại hàng cần phải đảm bảo chất lượng tốt nhất. Do có lợi nhuận cao và thu hồi vốn nhanh nên nhiều người kinh doanh bằng cách bán hàng giả, hàng không đạt chuẩn. 

- Thị trường cạnh tranh khốc liệt: Thị trường mỹ phẩm có mức độ cạnh tranh cao hơn nhiều so với thị trường quần áo. Sự cạnh tranh này không chỉ ở mức giá, chất lượng mà còn liên quan đến thái độ phục vụ, chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng,…Do đó, nhà kinh doanh cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi xây dựng các chiến lược.

- Có kiến thức sâu rộng về làm đẹp: Để thành công trong việc bán mỹ phẩm, điều quan trọng là phải có hiểu biết về sản phẩm mình đang bán. Bạn cần tự hỏi mình đã biết đủ về sản phẩm này chưa? Nếu chưa, bạn cần nghiên cứu thật kỹ sản phẩm của mình để tạo được sự tin tưởng cho khách hàng.

- Hạn chế trong việc cân bằng giá cả và chất lượng: Để đảm bảo chất lượng sản phẩm cao, bạn cần phải nhập hàng chính hãng từ các thương hiệu lớn, nhưng điều này sẽ làm tăng giá thành, đòi hỏi bạn phải có vốn lớn. Ngược lại, nếu nhập hàng giá rẻ, thì hàng sẽ không đảm bảo chất lượng. Việc kinh doanh mỹ phẩm không chất lượng là điều nên tránh, bởi nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến khách hàng và kinh doanh của bạn.

diem-yeu-cua-kinh-doanh-my-pham.jpg

Điểm yếu khi kinh doanh mỹ phẩm

>>> Xem thêm: “Khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm và cách khắc phục

Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo?

Qua phân tích điểm mạnh, điểm yếu của kinh doanh mỹ phẩm và quần áo bên trên, bạn có thể thấy rằng, cả hai lĩnh vực đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, không có lĩnh vực nào hoàn toàn tốt và có lãi hơn lĩnh vực khác. Vì vậy nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo, muốn đưa ra lựa chọn bạn cần phải cân nhắc theo những tiêu chí sau:

1. Nhu cầu và sở thích

Bạn nên chọn lĩnh vực kinh doanh mà mình yêu sở thích. Khi làm điều mình thích, bạn sẽ dễ dàng học hỏi, nắm bắt, đổi mới, cải tiến về sản phẩm, dịch vụ, thị trường, khách hàng,… trong lĩnh vực đó. Đồng thời, bạn cũng sẽ có động lực, niềm vui, sự hài lòng khi kinh doanh. Nếu yêu thích làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe, bạn có thể chọn kinh doanh mỹ phẩm. Còn nếu yêu thích thời trang, phong cách, sáng tạo, bạn có thể chọn kinh doanh quần áo.

 

nen-kinh-doanh-my-pham-hay-quan-ao-3

Việc kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo còn tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện của bạn

2. Ngân sách và lợi nhuận

Hãy chọn lĩnh vực kinh doanh mà bạn có đủ ngân sách để đầu tư và vận hành, cũng như có thể mang lại lợi nhuận cao và ổn định cho bạn. Nếu bạn có ngân sách hạn hẹp, bạn có thể chọn kinh doanh mỹ phẩm hoặc quần áo online. Với hình thức này, bạn cần tập trung vào chất lượng mỹ phẩm và marketing thương hiệu để thu hút khách hàng. Còn nếu bạn có ngân sách lớn, bạn có thể chọn kinh doanh quần áo/mỹ phẩm tại cửa hàng.

chon-hinh-thuc-kinh-doanh-dua-vao-ngan-sach.jpg

Chọn hình thức kinh doanh dựa vào ngân sách

3. Thị trường và khách hàng 

Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo sẽ phụ thuộc vào khả năng tiếp cận được thị trường và khách hàng của bạn. Nếu bạn muốn kinh doanh cho nhiều đối tượng khách hàng, không phân biệt giới tính, độ tuổi, thu nhập, sở thích, bạn có thể chọn kinh doanh quần áo, bởi quần áo là nhu cầu thiết yếu của mọi người. 

Trong trường hợp, bạn muốn kinh doanh cho một đối tượng khách hàng nhất định, như phụ nữ, giới trẻ, người có thu nhập cao, bạn nên chọn kinh doanh mỹ phẩm. Lý do là bởi mỹ phẩm là nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe của nhiều người.

dua-vao-thi-truong-va-khach-hang.jpg

Dựa vào thị trường và khách hàng để quyết định nên kinh doanh ngành hàng nào

Tìm kiếm nguồn hàng mỹ phẩm, quần áo ở đâu uy tín?

Sau khi đã biết nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo, bạn cần phải tìm kiếm nguồn hàng mỹ phẩm, quần áo ở uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

- Tìm kiếm trên internet: Bạn có thể tìm kiếm trên các trang web, mạng xã hội, diễn đàn, blog,… về các nhà cung cấp, nhà phân phối, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu,… mỹ phẩm, quần áo uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý. Bạn cần phải kiểm tra kỹ lưỡng về thông tin, đánh giá, phản hồi, bình luận, chứng nhận, bảo hành,… của các nguồn hàng trước khi quyết định mua hàng.

- Tìm kiếm qua người quen, bạn bè: Bạn có thể tìm kiếm qua người quen, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác,… về các nguồn hàng mỹ phẩm, quần áo uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý. Tốt nhất là nên tìm lời khuyên từ những người có kinh nghiệm, thành công, tin cậy trong lĩnh vực kinh doanh mình theo đuổi.

- Tìm kiếm tại các khu chợ, siêu thị, cửa hàng: Bạn có thể tìm kiếm tại các khu chợ, siêu thị, cửa hàng… Bạn cần phải tham khảo, so sánh, thương lượng, kiểm tra, thử nghiệm,… về nguồn hàng trước khi quyết định mua hàng.

tim-kiem-nguon-my-pham-va-quan-ao.jpg

Nguồn cung cấp mỹ phẩm và quần áo rất đa dạng

Kết luận

Như vậy, qua bài viết mà Unica chia sẻ ở trên, chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo. Hy vọng với những thông tin mà Unica chia sẻ đã giúp bạn trang bị cho mình được kiến thức nền tảng học kinh doanh vững chắc sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn để kinh doanh thành công! 

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Kinh doanh mỹ phẩm online"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên