Liên kết nội bộ (Internal link là gì ) - Nguyên tắc tối ưu internal link

Liên kết nội bộ (Internal link là gì ) - Nguyên tắc tối ưu internal link

Mục lục

Trong quá trình làm SEO và tối ưu Website của mình, chúng ta không thể không nhắc đến internal link( Liên kết nội bộ). Đây có thể được xem như là yếu tố vô cùng quan trọng trong SEO. Nếu chúng ta biết vận dụng khéo léo yếu tố này thì việc lên top Google rất nhanh và không có gì khó khăn cả. Có thể coi internal link là cầu nối giúp điều hướng mượt mà từ trang này đến trang khác trong cùng một website. Hãy cùng Unica tìm hiểu kỹ hơn về internal link là gì? Và cách làm internal link hiệu quả như thế nào qua nội dung bài viết sau nhé.

1. Internal Link là gì?

Internal link ( Liên kết nội bộ ) được hiểu là hình thức liên kết từ trang này đến trang khác trong website của bạn. Internal link thường được điều hướng nhằm chia sẻ các giá trị liên kết. Từ đó, góp phần giúp cho người dùng có những trải nghiệm trên website của bạn được tốt hơn và tăng thứ hạng từ khóa trên website của bạn. Việc điều hướng menu, trang web cũng được tính là liên kết nội bộ. Tuy nhiên liên kết nội bộ lại thường được tập trung chính vào những bài blog.

Ví dụ về liên kết nội bộ:

- Một bài viết trên blog về du lịch Việt Nam có thể liên kết đến các bài viết khác trên cùng blog về các điểm đến cụ thể, chẳng hạn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội hoặc Hội An.

- Một trang sản phẩm trên trang web thương mại điện tử có thể liên kết đến các trang sản phẩm liên quan, chẳng hạn như các sản phẩm cùng loại hoặc các sản phẩm thường được mua cùng nhau.

internal link là gì?

Internal links là gì?

2. Tại sao internal links lại quan trọng?

Internal links là nhân tố quan trọng bậc nhất trong việc điều hướng URL và xây dựng cấu trúc website. Những internal link trong website tạo thành một mạng lưới vững chắc cho website, nó giống như bản đồ chi tiết mô tả mọi đường đi lối lại, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin cũng như giúp robot của Google dễ dàng index nội dung của bạn. Ngoài ra, nó còn giúp website bạn trở nên phong phú và hấp dẫn hơn với người đọc, giúp kiểm soát tỷ lệ bounce rate trên website rất tốt.

PageRank là thuật toán được Google sử dụng để đánh giá mức độ quan trọng của một trang web. Khi bạn sử dụng internal links để liên kết đến các trang quan trọng trên trang web của mình, bạn sẽ giúp truyền tải PageRank đến các trang đó. Từ đó giúp nâng cao thứ hạng SEO của chúng.

Kết luận: Internal links là một công cụ SEO và UX hiệu quả mà bạn nên sử dụng để tối ưu hóa trang web của mình. Bằng cách sử dụng internal links một cách hiệu quả, bạn có thể cải thiện thứ hạng SEO, tăng thời gian lưu trang, giảm tỷ lệ thoát trang và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

3. Vì sao internal link lại quan trọng trong SEO?

Từ khái niệm internal link là gì chắc chắn bạn cũng hiểu rõ được tại sao lại phải tạo liên kết nội bộ trên website của bạn. Dạng liên kết này đặc biệt hữu ích lại không làm mất quá nhiều thời gian của bạn. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ vì sao internal link lại quan trọng trong SEO thì bài viết sau Unica sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn:

internal-link-giup-tao-pheu-khach-hang

Vì sao liên kết nội bộ lại quan trọng

3.1. Liên kết nội bộ ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa

Theo nguyên tắc cơ bản, sự uy tín trên internet được biết đến là sự chuyển đổi từ Web này qua Web khác thông qua các liên kết nội bộ. Nếu như thứ hạng của trang A cao thì cũng làm tăng sự xếp hạng của trang B và ngược lại. Đó chính là lý do liên kết nội bộ đặc biệt quan trọng trong SEO và để đạt được những kết quả SEO hiệu quả thông qua việc làm những liên kết nội bộ bạn cần chú ý những vấn đề sau:

- Trong những trang có sự tín nhiệm bao gồm cả trang chủ là trang được đánh giá cao nhất. Bạn có thể thực hiện công việc link trực tiếp từ trang chủ đến các trang sản phẩm, bài viết khác. Việc này sẽ giúp các trang có được sự uy tín, nâng cao thứ hạng trên website của bạn hơn.

- Các trang được nhận liên kết nội bộ từ những trang uy tín sẽ được tăng thứ hạng cao. Bởi có thể trang đó đã nhận được đánh giá xếp hạng rồi và đang cần thêm điểm uy tín nữa để nâng cao thứ hạng hơn. Bạn có thể dùng Ahrefs để kiểm tra bằng cách copy tên miền vào thanh công cụ sau đó vào " Best by link

internal-link-anh-huong-tich-cuc-den-website-cua-ban

Liên kết nội bộ thúc đẩy hành động truy cập của khách hàng

3.2. Internal link giúp điều hướng khách truy cập vào trang có tỷ lệ chuyển đổi cao

Thông thường, những trang có nội dung chất lượng sẽ thu hút được nhiều lượt truy cập nhất. Thế nhưng những bài viết này lại có thứ hạng cao bởi được chạy quảng cáo Google ADS hoặc có những thông tin hữu ích. Một loại nội dung nữa là nội dung hối thúc, kêu gọi hành động cũng có tỷ lệ chuyển đổi cao. Việc bạn thực hiện liên kết giữa các trang có nội dung hữu ích và trang kêu gọi hành động sẽ tạo ra tỷ lệ chuyển đổi rất lớn trong việc thực hiện các chiến dịch Marketing. Chuyển đổi từ người dùng cơ bản thành khách hàng tiềm năng. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm liên kết từ các trang có nhiều lượt truy cập đến các trang cần SEO. Chúng sẽ giúp cải thiện Traffic cho trang đích SEO và nâng cao thứ hạng hơn. Bạn chỉ cần dùng công cụ Google Analytics là có thể tìm kiếm được các trang có lượng traffic nhiều.

3.3. Liên kết nội bộ thúc đẩy hành vi truy cập của khách hàng

Làm sao để thu hút được nhiều người vào trang của bạn là việc làm cần thiết của chủ các Website. Việc sử dụng những liên kết nội bộ là công cụ hữu ích thúc đẩy hành vi truy cập của người dùng là điều tuyệt vời nhất. Bạn hãy đưa ra các câu chuyện, dẫn chứng, lời giới thiệu và kêu gọi hành động đễ dẫn dắt người dùng.

4. Phân loại Internal Link

Hiện internal Link được chia ra làm 2 dạng chính đó là ngữ cảnh và điều hướng. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về 2 dạng của Internal Link bạn hãy tham khảo nội dung tiếp theo mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết nhé. 

4.1. Navigational Internal Link là gì?

Được biết đến là loại liên kết nội bộ giúp bạn tạo nên được một trang web có cấu trúc điều hướng. Chúng thường được làm trên toàn website và phục vụ cho mục đích hỗ trợ người dùng tìm thấy thông tin họ muốn. Đa phần chủ website sẽ sắp xếp bố cục thông tin ngay tại menu chính, chân trang, hoặc một thanh bên. Nói chung việc đặt vị trí thông tin càng đơn giản, dễ nhìn càng tốt cho hành vi của người dùng.

navigational-internal-links

Navigational Internal Link là gì

4.2. Contextual Internal Link là gì?

Contextual Internal Link là liên kết nội bộ theo ngữ cảnh. Chúng thường được sử dụng trong nội dung của bài viết. Đặc biệt là những links xuất hiện trong văn bản bạn hãy làm nổi bật những Anchor Text đó tô đậm chúng để thu hút người dùng nhấp vào. Khi đó người dùng sẽ được chuyển đến trang thông tin mà họ muốn tìm kiếm. 

5. Xây dựng internal link như thế nào cho hiệu quả?

Để có thể xây dựng được mô hình Internal Link không hề đơn giản, nó đặc biệt khó khăn với những người mới lần đầu tiếp cận. Thấu hiểu điều đó, sau đây Unica sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng Internal Link hiệu quả, hãy bỏ túi ngay cho mình nhé.

5.1. Xác định các Landing Page cần tối ưu lên top

Việc bạn xác định được các trang đích Seo cần lên top cũng như đưa ra những từ khóa cần thiết và lên được kế hoạch sản xuất nội dung hỗ trợ. Các trang này thường nhắm đến mục tiêu những từ khóa có lưu lượng tìm kiếm lớn.

5.2. Tạo các internal link có nội dung liên quan và hữu ích cho người dùng

Các cụm chủ đề thông thường sẽ được xác định từ bước bạn xác định được trang đích cần SEO. Đó sẽ là trang chính cho một cụm chủ đề nào đó và những trang liên quan được xem là những nội dung liên quan hỗ trợ cho chủ đề chính cần SEO

Tương tự như backlink vậy, không phải bạn cứ nhồi nhét càng nhiều internal link là càng tốt. Google có thể hiểu nhầm đó là spam và không index cho website của bạn. Thông thường ta nên để 2 - 6 link trên một bài viết là đủ. Đồng thời các link này cần liên kết đến các nội dung có liên quan và thực sự hữu ích cho người đọc. Nếu bạn có liên kết mà không một người đọc nào click vào thì nó sẽ phản tác dụng và không tốt cho SEO.

5.3. Liên kết phải rõ ràng và nổi bật với Anchor Text

Các Anchor Text là những cụm từ chứa các liên kết trỏ các URL khác. Bạn nên sử dụng các Anchor Text rõ ràng, cụ thể và đa dạng trong bài viết. Sử dụng các cụm từ đồng nghĩa thay vì các từ chung chung, không rõ ràng sẽ tăng khả năng click của khách hàng.

- Sự đa dạng: Đối với việc sử dụng liên kết nội bộ trên trang sẽ không bị thuật toán google phạt nhưng bạn phải làm sao để những anchor text đó được tự nhiên hợp với ngữ cảnh câu văn nhất. Vậy nên hãy cố gắng đa dạng nó.

- Độ dài: Việc bạn áp dụng những biết thể từ khóa phụ dài hơn có thể gia tăng thứ hạng cho cụm từ khóa cụ thể đó trên trang mục tiêu của bạn. Miễn là làm sao để tạo ra được nội dung phù hợp với ngữ cảnh.

- Mức độ liên quan: Không bao giờ ép một liên kết nội bộ Anchor Text phải khớp chính xác với nội dung. Hãy lựa chọn cụm từ khóa đó và sử dụng chúng một cách thật tự nhiên nhé.

Bạn có thể kết hợp sử dụng thêm công cụ Google search console để tìm kiếm thêm từ khóa mở rộng mặc dù chúng không có thứ hạng cao nhưng vẫn được google cập nhật những từ khóa liên quan phù hợp với nội dung bạn có thể áp dụng được.

xay-dung-internal-link-hieu-qua.jpg

Xây dựng internal link hiệu quả

>> Phân loại Anchor text trong SEO website

5.4. Xác định chính xác mọi quyền hạn trên trang web của bạn 

Với một số trang đích SEO có nhiều quyền hơn những trang khác và bạn có thể sử dụng nó làm lợi thế SEO cho mình. Các trang có thẩm quyền lớn nhất thường là những trang có nhiều backlink bên ngoài trỏ về trang nhất. Bạn có thể chuyển những liên kết này sang liên kết khác nhờ việc dùng internal link.

Bạn cũng có thể sử dụng thêm một số công cụ phân tích backlink như Ahrefs, Semrush... sẽ cho phép bạn tìm thấy các trang để bạn bắt đầu tạo được danh sách các liên kết thích hợp.

5.5. Sử dụng các internal link để tăng thứ hạng website 

Sau khi bạn đã xác định được các trang có thẩm quyền lớn nhất, bạn có thể sử dụng internal link để cải thiện thứ hạng của website cho các trang của mình.

Bạn có thể đặt internal link ở bất cứ đâu. Tuy nhiên tốt nhất vẫn là các trang có chất lượng, nhiều khách truy cập và tỷ lệ truy cập thường xuyên. Điều này sẽ gia tăng hiệu quả SEO rất nhiều vì cơ hội để người đọc click vào các liên kết này là vô cùng cao. Và không nên liên kết với nội dung các trang không liên quan.

5.6. Dùng internal link để tối ưu hóa nội dung

Nếu như website của bạn không có nhiều liên kết, bạn hãy tối ưu hóa lại những nội dung mới để thay thế. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các trang có thẩm quyền cao tạo ra các liên kết có liên quan sẽ tốt cho SEO hơn. 

Bạn có thể tìm kiếm trên google với các từ khóa có trong phần nội dung mới của bạn và tìm ra các trang liên quan đến trang web của bạn. Bằng cách này có thể giúp tăng cường liên kết nội bộ trên website của bạn đảm bảo nhiều trang nhận được liên kết nội bộ hơn. Cơ hội lên top nhiều hơn, mỗi nội dung mới nên thêm từ 2 - 3 liên kết nội bộ cho mỗi phần nội dung mới.

su-dung-internal-link-de-toi-uu-noi-dung.jpg

Sử dụng internal link để tối ưu hóa nội dung

6. Nguyên tắc tối ưu internal link

Khi thực hiện liên kết nội bộ, bạn cần làm theo đúng nguyên tắc dưới đây để tránh có trang nào bị mồ côi ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình Ranking website của bạn.

6.1. Đặt liên kết nội bộ trên các trang có nhiều backlink trỏ về

Bạn thử tưởng tượng mình đang chơi với một người nổi tiếng, chắc chắn rằng bạn sẽ được nhiều người biết đến bạn thông qua sự nổi tiếng này. Chúng được gọi là truyền đi giá trị sức mạnh hiệu quả. Cũng tương tự như link nội bộ vậy. Khi bạn đặt link từ các trang có nhiều backlink chất lượng về, có nhiều phiếu bầu, nhiều giá trị sẽ giúp trang của bạn nhận được đánh giá tốt hơn. 

6.2. Quy tắc cơ bản của internal link

Cũng tương tự như backlink, bạn cần tối ưu nó để người dùng dễ dàng đọc được và cả Google hiểu được. Bạn cần tuân theo các nguyên tắc sau:

- Internal Link trỏ về trang chủ.

- Internal Link trỏ về Category chứa nó.

- Internal Link trỏ về Category khác.

- Internal Link trỏ về các bài viết liên quan

- Internal Link trỏ về chính nó.

Bạn chỉ cần áp dụng được hình thức liên kết nội bộ trên, chúng sẽ giúp website của bạn có những chỉ số PR đẹp giữa các trang. Làm tăng cường Page Authority, tăng tốc độ index toàn trang. Nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng, mỗi loại internal link trên không phải đều đặt được hết trên tất cả bài viết. Bạn phải nắm bắt được hành vi người dùng và cung cấp được cho họ những thông tin hữu ích mà họ tìm kiếm trên website của bạn.

nguyen-tac-de-toi-uu-internal-link.jpg

Nguyên tắc tối ưu internal link hiệu quả

7. Một số mô hình internal link hiệu quả bạn có thể áp dụng

Trong quá trình làm và tối ưu SEO phần lớn thời gian bạn sẽ dành cho việc tối ưu SEO Onpage trong đó việc xây dựng liên kết nội bộ là điều bắt buộc. Vậy nên, việc để nghiên cứu và áp dụng mô hình internal link phù hợp cho Website là điều quan trọng trước khi bắt đầu thực hiện đẩy mạnh chiến dịch seo. Dưới đây là một số mô hình internal link bạn có thể áp dụng:

7.1. Mô hình kim tự tháp

Mô hình kim tự tháp là hình thức Seo internal link từ trang chủ dẫn xuống các chuyên mục nhỏ hơn. Ngược lại các chuyên mục đó sẽ trỏ liên kết về trang chủ bằng các từ khóa liên quan 

internal-links-theo-mo-hinh-kim-tu-thap

Link nội bộ theo hình kim tự tháp

Lưu ý đối với những trang chuyên mục quan trọng, bạn nên sắp xếp hợp lý giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy được và mô hình này phù hợp với những bạn đang SEO trang chủ và chuyên mục.

7.2. Mô hình bánh xe

Đối với mô hình link nội bộ bánh xe, sẽ phù hợp với những website cần SEO nhiều từ khóa khác nhau trên cùng một Website. Nếu như mô hình kim tự tháp tập trung vào trang chủ và các trang chuyên mục thì mô hình bánh xe sẽ chia đều cho các trang còn lại trên toàn website.

Nhược điểm lớn nhất của mô hình này chính là tốn thời gian cho việc SEO các từ khóa, đồng thời không nhận được đánh giá cao của google bởi các trang con không được liên kết trực tiếp với trang đích.

7.3. Mô hình Silo

Cấu trúc silo hiện nay được nhiều Seoer sử dụng nhất bởi thông qua mô hình này, giúp kết nối và biểu thị được mối quan hệ giữa các trang. Nếu như bạn làm liên kết nội bộ theo cấu trúc Silo này sẽ giúp Google Bot dễ dàng thu thập, tìm kiếm thông tin, tiết kiệm thời gian xây dựng giúp người dùng có thể trực tiếp tiếp cận được sản phẩm của mình. 

cau-truc-silo

Cấu trúc Silo

8. Cách kiểm tra các link nội bộ trên Website

Link nội bộ chính là một trong những kỹ thuật đầu tiên mà SEOer phải nắm vững. Bởi đối với những từ khóa có độ khó trung bình chỉ cần làm tốt việc link nội bộ từ khóa cũng có thể lên trang 1 được rồi. Nghe thì rất đơn giản nhưng trong quá trình thực hiện sẽ gặp phải nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến link nội bộ. Sau đây Unica sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề này.

Hướng dẫn kiểm tra link nội bộ

Để xây dựng được chiến lược link nội bộ hoàn hảo nhất, đòi hỏi bạn phải nắm được tình trạng hiện tại của trang web như thế nào. Bạn vào công cụ Semrush nhập tên miền website của bạn để kiểm tra. SEMrush sẽ hiển thị và có thể xuất được file báo cáo giúp bạn biết được những liên kết nội bộ nào đang có trên website của bạn.

Bảng báo cáo này sẽ cung cấp được cho bạn 5 loại thông tin chính sau

- Độ sâu việc thu thập dữ liệu của trang

- Các liên kết nội bộ

- Phân phối liên kết nội bộ

- Các vấn đề liên quan đến liên kết nội bộ

- Các trang vượt qua hầu hết Link rank nội bộ

Từ dữ liệu thống kê của SEmrush trích xuất ra, bạn sẽ có cái nhìn tổng thể về cấu trúc liên kết nội bộ trên website, từ đó sẽ giúp bạn lên kế hoạch, chiến lược xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả nhất.

9. Một số lỗi hay gặp khi bạn làm liên kết nội bộ

Bản báo cáo mà SEMrush trích xuất ra còn chỉ ra được những vấn đề mà liên kết nội bộ gặp phải. Sau đây Unica sẽ chỉ cho bạn những lỗi cơ bản như

9.1. Liên kết bị hỏng

Vấn đề gặp phải là tình trạng lỗi 404 trong SEO, lỗi này cũng thường xuyên xuất hiện khi việc làm internal link bị hỏng gây ảnh hưởng đến người dùng và google bot khi tìm kiếm trang web của bạn. Cách khắc phục là bạn xóa liên kết hoặc là thay thế bằng một liên kết trỏ trực tiếp đến trang khác.

loi-404-trong-seo.jpg

Lỗi hay gặp khi bạn làm liên kết nội bộ

9.2. Liên kết không thể thu thập được thông tin

Vấn đề gặp phải chính là do URL không chính xác làm cho link bị lỗi và không thể thu thập được thông tin vần đề này có thể là do URL của bạn chứa các ký tự không hợp lệ. Cách khắc phục chính là bạn phải định dạng lại những URL đó.

9.3. Quá nhiều link nội bộ trên trang

Vấn đề gặp phải chính là bạn đã chèn quá nhiều liên kết nội bộ trên trang của bạn. Nếu như bạn kiểm tra bản báo cáo trên website sẽ thấy chúng đang bị gắn cờ. Tuy google có nói rằng việc chèn quá nhiều liên kết nội bộ trên trang không bị đánh giá là spam nhưng việc chèn chúng quá nhiều vào bài viết sẽ làm cho trang của bạn bị quá tải ảnh hưởng đến chất lượng nội dung và làm giảm thứ hạng từ khóa. Cách khắc phục là bạn tiến hành audit lại nội dung, liên kết nội bộ.

9.4. Thuộc tính Nofollow trong internal link

Vấn đề mà bạn gặp phải chính là thuộc tính noffolow trong các liên kết sẽ làm hạn chế bot google chảy qua trang web của bạn. Cách khắc phục là bạn phải xóa bớt thuộc tính Nofollow ra khỏi liên kết nội bộ có gắn cờ của bạn. 

9.5. Page Crawl Depth vượt quá 3 lượt click 

Vấn đề gặp phải chính là một trang phải mất hơn 3 lượt click mới có thể xem được và nó khiến cho công cụ tìm kiếm nhận định đây là nội dung không quan trọng. Như thế thì trang của bạn không thể nào có được thứ hạng cao trên Google. 

Cách khắc phục chính là những trang quan trọng thì bạn nên đặt chúng vào những nơi mà bạn có thể bị mất một số nhấp chuột nhất định nhưng giúp người dùng truy cập được nhanh hơn.

9.6. Chuyển hướng 301

Quá trình chuyển hướng có thể gặp phải chính là làm giảm đi lượng thu thập dữ liệu của bạn. Cách khắc phục chính là loại bỏ đi những chuyển hướng 301 không cần thiết cập nhật liên kết nội bộ để giữ người dùng ở lại website của bạn lâu hơn, công cụ tìm kiếm sẽ được dẫn trực tiếp đến trang đích.

chuyen-huong-301

Chuyển hướng khắc phục lỗi 301

9.7. Chuyển hướng theo chuỗi và vòng lặp

Internal link sẽ kích hoạt chuỗi chuyển hướng và vòng lặp khiến cho các công cụ tìm kiếm gặp phải những khó khăn trong quá trình thu thập các dữ liệu. Cách khắc phục chính là bạn làm như chuyển hướng 301.

9.8. Chuyển hướng các liên kết từ https sang http

Vấn đề gặp phải chính là do bạn đặt nhầm các URL trỏ đến trang HTTP và gây ra sự chuyển hướng không cần thiết. Cách khắc phục chính là bạn cập nhật thủ công bất kỳ các liên kết HTTP nào để trỏ đến các trang HTTPS.

10. Một số công cụ kiểm tra Internal link

Để kiểm tra Internal link gắn trong bài bạn cần phải sử dụng công cụ. Dưới đây là 2 công cụ kiểm tra Internal link phổ biến đang được sử dụng nhiều nhất, bạn hãy tham khảo nhé.

10.1. Công cụ Ahrefs

Ahrefs là một công cụ SEO mạnh mẽ cung cấp nhiều tính năng hữu ích để kiểm tra và phân tích Internal Link trên trang web của bạn. Sử dụng công cụ Ahrefs bạn có thể:

- Thống kê số lượng và kiểm tra chất lượng các link nội bộ trên website.

- Phân tích kỹ càng các anchor text được sử dụng trong liên kết nội bộ.

- Kiểm tra để đánh giá sự thay đổi của các liên kết nội bộ theo thời gian.

- Phát hiện các liên kết nội bộ bị lỗi 404 và một số vấn đề có liên quan khác.

- Tìm hiểu kỹ càng về cấu trúc liên kết nội bộ của trang web, sau đó tìm cách khắc phục.

ahrefs-cung-cap-nhieu-tinh-nang-huu-ich.jpg

Ahrefs là một công cụ SEO mạnh mẽ cung cấp nhiều tính năng hữu ích

10.2. Công cụ Sreaming Frog

Ngoài công cụ kiểm tra link Ahrefs thì bạn cũng có thể sử dụng công cụ Sreaming Frog. Đây được đánh giá là một công cụ SEO Spider phổ biến và rất hữu ích để kiểm tra link nội bộ và phân tích các thành phần của website. Sử dụng công cụ Sreaming Frog bạn có thể:

- Tìm kiếm và phân tích kỹ càng các liên kết nội bộ trên website.

- Kiểm tra trạng thái của tất cả các liên kết nội bộ, bao gồm cả liên kết hỏng hay bị lỗi.

- Theo dõi quá trình thay đổi của các liên kết nội bộ theo thời gian.

- Tạo báo cáo chi tiết về cấu trúc liên kết nội bộ của website và đề xuất phương hướng cải thiện.

11. Câu hỏi thường gặp

Xoay quanh chủ đề Internal link chắc chắn người dùng sẽ có rất nhiều thắc mắc chưa giải đáp được. Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến kèm đáp án trả lời cho bạn đọc tham khảo, hãy khám phá nhé.

11.1. Cách tạo internal link trong HTML là gì?

Để tạo internal link trong HTML, bạn cần sử dụng thẻ với thuộc tính href. Dưới đây là cú pháp cơ bản: Văn bản neo

Trong đó:

- URL_đích: Là đường dẫn tương đối hoặc tuyệt đối đến trang đích mà bạn muốn liên kết.

- Văn bản neo: Là văn bản hiển thị trên trang web và được người dùng nhấp chuột để truy cập trang đích.

Ví dụ:

Giả sử bạn muốn tạo một liên kết từ trang chủ đến trang giới thiệu trên cùng một trang web. Bạn có thể sử dụng mã HTML sau: Giới thiệu

Lưu ý:

- Bạn có thể sử dụng đường dẫn tương đối hoặc tuyệt đối cho thuộc tính href.

- Nên sử dụng văn bản neo mô tả chính xác nội dung của trang đích.

- Bạn có thể thêm các thuộc tính khác vào thẻ để tùy chỉnh liên kết, chẳng hạn như target để mở trang đích trong một tab mới hoặc title để hiển thị một đoạn văn bản khi người dùng di chuột qua liên kết.

tao-internal-link-trong-html.jpg

Tạo internal link trong HTML

11.2. Internal link có ảnh hưởng đến cấu trúc URL không?

Thực tế, Internal link không ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc URL. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cân nhắc sử dụng cấu trúc URL thân thiện với SEO để giúp tối ưu hoá SEO, nâng cao trải nghiệm người dùng.

11.3. Làm thế nào để xác định trang nào cần được liên kết với trang khác?

Để xác định trang nào liên kết với trang nào, bạn có thể xác định bằng cách đánh giá nội dung và liên quan giữa các trang. Việc liên kết các trang có nội dung liên quan sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người đọc. Vì vậy SEOer cần hết sức chú ý vấn đề này nhé.

12. Kết luận

Qua đây, hy vọng bạn đã hiểu được bản chất của internal link là gì và làm sao để xây dựng chúng tối ưu nhất. SEO là một quá trình dài đòi hỏi việc nghiên cứu và đánh giá một cách chính xác, đó là lý do mà bạn cần có cái nhìn tổng quát về SEO, xây dựng chiến lược SEO hiệu quả và cải thiện doanh số cho doanh nghiệp một cách tốt nhất mà bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu tại khóa học Seo giúp bạn thành công đưa Website của mình lên Top Google. Cảm ơn bạn đã theo dõi và chúc thành công!

>> Textlink là gì? Hướng dẫn sử dụng Textlink an toàn khi triển khai SEO

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên