Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Google lập chỉ mục hình ảnh là gì? Hình ảnh không được Google lập chỉ mục

Mua 3 tặng 1

Trên internet, Google không chỉ lập chỉ mục các trang web và nội dung văn bản mà còn mở rộng việc này đến cả hình ảnh. Tuy nhiên, có một số trường hợp mà hình ảnh không được Google lập chỉ mục, tạo ra những rắc rối cho người sử dụng và những người quản lý nội dung trên website. Trước khi tìm hiểu chi tiết về vấn đề này, hãy cùng Unica điểm qua khái niệm "Google lập chỉ mục hình ảnh là gì?" và những vấn đề liên quan đến việc hình ảnh không được Google lập chỉ mục. 

Thế nào là lập chỉ mục hình ảnh?

Lập chỉ mục hình ảnh là quá trình mà Google thu thập, phân tích và lưu trữ thông tin về các hình ảnh trên Internet, để hiển thị chúng trên kết quả tìm kiếm của Google, đặc biệt là trên Google Hình ảnh. Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa liên quan đến hình ảnh, Google sẽ trả về các hình ảnh phù hợp với từ khóa đó, cùng với các thông tin như tiêu đề, địa chỉ URL, kích thước, định dạng,… của các hình ảnh đó.

Lập chỉ mục hình ảnh là một phần quan trọng của SEO, nó giúp trang web của bạn có thể xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google, tăng lượng truy cập, tăng thương hiệu và uy tín, tăng khả năng chuyển đổi khách hàng. Tuy nhiên, không phải tất cả các hình ảnh đều được Google lập chỉ mục, mà chỉ những hình ảnh thỏa mãn các tiêu chí và yêu cầu của Google mới có thể được lập chỉ mục.

Google lập chỉ mục cho hình ảnh

Lỗi lập chỉ mục hình ảnh tới từ nguyên nhân nào?

Một số nguyên nhân khiến việc google lập chỉ mục hình ảnh bị gián đoạn đó là:

1. Không sử dụng hình ảnh có sẵn

Một trong những lỗi thường gặp khi google lập chỉ mục hình ảnh là không sử dụng hình ảnh có sẵn trên Internet, mà sử dụng hình ảnh do chính bạn tạo ra hoặc lấy từ các nguồn không được Google công nhận. Điều này sẽ làm cho Google khó có thể tìm thấy, phân tích và lưu trữ hình ảnh của bạn vì Google không biết được hình ảnh đó là gì, thuộc về ai, có liên quan đến từ khóa nào,…

Để khắc phục lỗi này, bạn nên sử dụng hình ảnh có sẵn trên Internet, mà có liên quan đến nội dung, từ khóa, đối tượng,… của trang web. Bạn cũng nên chọn những hình ảnh có chất lượng cao, rõ nét, đẹp mắt, hấp dẫn và phù hợp với ngữ cảnh. Bạn cũng cần chú ý đến bản quyền của hình ảnh, chỉ sử dụng những hình ảnh được phép sử dụng hoặc ghi rõ nguồn gốc và tác giả của hình ảnh.

anh-khong-duoc-google-lap-chi-muc-vi-khong-dung-hinh-anh-co-san.jpg

Không sử dụng hình ảnh có sẵn có thể làm hình ảnh không được lập chỉ mục

2. Sử dụng hình ảnh gốc

Một lỗi khác khi lập chỉ mục hình ảnh là sử dụng hình ảnh gốc, tức là hình ảnh chưa qua chỉnh sửa, cắt gọt, thu nhỏ, nén,… Hình ảnh gốc thường có kích thước lớn, độ phân giải cao, định dạng không phổ biến,… Điều này sẽ làm cho Google khó có thể tải, hiển thị và lập chỉ mục hình ảnh của bạn vì Google sẽ phải mất nhiều thời gian, tài nguyên và băng thông để xử lý hình ảnh đó. Hơn nữa, hình ảnh gốc cũng sẽ làm cho trang web tải chậm, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng và thứ hạng của trang web.

Để khắc phục lỗi này, bạn nên sử dụng hình ảnh đã qua chỉnh sửa, cắt gọt, thu nhỏ, nén,… để giảm kích thước, độ phân giải, định dạng,… của hình ảnh, mà vẫn đảm bảo chất lượng và rõ nét của hình ảnh. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Photoshop, GIMP, TinyPNG, Compress JPEG,… để chỉnh sửa hình ảnh. Bạn cũng nên chọn những định dạng hình ảnh phổ biến và được Google hỗ trợ như JPEG, PNG, GIF,…

anh-khong-duoc-google-lap-chi-muc-vi-dung-anh-goc.jpg

Ảnh không được lập chỉ mục vì dùng ảnh gốc

3. Nâng cấp hình ảnh

Một lỗi nữa khi google lập chỉ mục hình ảnh là nâng cấp hình ảnh, tức là sử dụng các kỹ thuật như thêm hiệu ứng, thêm chữ, thêm biểu tượng,… để làm cho hình ảnh trở nên sinh động, độc đáo và nổi bật hơn. Tuy nhiên, điều này cũng có thể làm cho Google khó có thể nhận dạng, phân tích và lập chỉ mục hình ảnh của bạn vì Google sẽ không thể đọc được nội dung, ý nghĩa và mục đích của các hiệu ứng, chữ, biểu tượng,… mà bạn thêm vào hình ảnh. Hơn nữa, nâng cấp hình ảnh cũng có thể làm cho hình ảnh của bạn trở nên rối mắt, khó nhìn và mất đi tính thẩm mỹ.

Để khắc phục lỗi này, bạn nên hạn chế sử dụng các kỹ thuật nâng cấp hình ảnh, chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết, phù hợp và có ý nghĩa. Bạn cũng nên chọn những hiệu ứng, chữ, biểu tượng,… đơn giản, rõ ràng, dễ nhìn và dễ hiểu để không làm mất đi nội dung và chất lượng của hình ảnh gốc. Hãy cân đối giữa hình ảnh và văn bản, không nên quá nhiều hoặc quá ít hình ảnh trên trang web.

anh-khong-duoc-google-lap-chi-muc-vi-duoc-nang-cap.jpg

Nâng cấp hình ảnh có thể làm cho Google khó có thể nhận dạng, phân tích và lập chỉ mục hình ảnh

4. Dùng định dạng ảnh Gif

Định dạng ảnh Gif là một định dạng phổ biến cho các hình ảnh động, mang tính chất hài hước, thú vị và gây sự chú ý của người dùng. Tuy nhiên, định dạng này cũng có một số hạn chế như dung lượng lớn, chất lượng thấp, số màu hạn chế và không hỗ trợ hiệu ứng trong suốt. Do đó, bạn nên cân nhắc khi sử dụng định dạng ảnh Gif cho web của mình.

Nếu bạn muốn sử dụng hình ảnh động, bạn có thể thử các định dạng khác như WebP, APNG hoặc SVG. Những định dạng này có dung lượng nhỏ hơn, chất lượng cao hơn và hỗ trợ nhiều tính năng hơn so với Gif. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Ezgif hoặc CloudConvert để chuyển đổi định dạng ảnh trực tuyến.

anh-khong-duoc-google-lap-chi-muc-vi-dung-dinh-dang-gif.jpg

Ảnh ở định dạng gif có thể không được lập chỉ mục

5. Định dạng ảnh PNG và JPEG

Định dạng ảnh PNG và JPEG là hai định dạng phổ biến nhất cho các hình ảnh tĩnh trên web. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết cách sử dụng chúng một cách hợp lý để tối ưu hóa hình ảnh cho SEO.

Định dạng ảnh PNG có ưu điểm là hỗ trợ hiệu ứng trong suốt, số màu không giới hạn và chất lượng cao. Tuy nhiên, định dạng này cũng có nhược điểm là dung lượng lớn, không hỗ trợ hình ảnh động và không tương thích với một số trình duyệt cũ. Vì thế, bạn nên sử dụng định dạng ảnh PNG cho các hình ảnh có nhiều chi tiết, màu sắc và cần trong suốt như logo, biểu tượng, đồ họa, biểu đồ,...

Định dạng ảnh JPEG có ưu điểm là dung lượng nhỏ, hỗ trợ hình ảnh động và tương thích với hầu hết các trình duyệt. Tuy nhiên, định dạng này cũng có nhược điểm là không hỗ trợ hiệu ứng trong suốt, số màu hạn chế và chất lượng thấp khi nén nhiều lần. Bởi vậy, bạn nên sử dụng định dạng ảnh JPEG cho các hình ảnh có ít chi tiết, màu sắc và không cần trong suốt như ảnh chụp, ảnh phong cảnh, ảnh nghệ thuật,...

6. Đặt tên và sử dụng thẻ alt

Đặt tên và sử dụng thẻ alt là hai yếu tố quan trọng để giúp Google hiểu và lập chỉ mục hình ảnh của bạn. Bạn nên đặt tên cho hình ảnh một cách rõ ràng, mô tả nội dung và chứa từ khóa mục tiêu của bạn. Bạn nên tránh sử dụng các tên tệp mặc định như IMG_1234.jpg hoặc DSC_5678.png, vì chúng không có ý nghĩa gì đối với Google và người dùng.

Thẻ alt là một thuộc tính HTML dùng để cung cấp một văn bản thay thế cho hình ảnh khi hình ảnh không thể hiển thị hoặc được tải về. Thẻ alt cũng giúp Google hiểu nội dung và mục đích của hình ảnh, cũng như cải thiện khả năng truy cập cho người dùng khi dùng máy đọc màn hình. Bạn nên sử dụng thẻ alt cho mọi hình ảnh trên web của mình, viết thẻ alt một cách ngắn gọn, chính xác và chứa từ khóa mục tiêu của bạn.

Sử dụng thẻ Alt để tối ưu hình ảnh

Sử dụng thẻ Alt để tối ưu hình ảnh

Kết luận

Đó là bài viết của mình về Google lập chỉ mục hình ảnh do Unica tổng hợp. Đây là một quá trình quan trọng để giúp hình ảnh của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hình ảnh và thu hút người dùng đến web của bạn. Để tối ưu hóa hình ảnh cho SEO, bạn cần chú ý đến các yếu tố như nguồn gốc, kích thước, dung lượng, chất lượng, định dạng, tên tệp và thẻ alt của hình ảnh. Bằng cách áp dụng những mẹo đã chia sẻ trong bài viết này, bạn có thể cải thiện hiệu quả của hình ảnh cho SEO và tăng lượng truy cập cho web.

Xem thêm:

>> Tổng hợp toàn bộ nguyên nhân Google index website chậm

>> Những lý do khiến Google đánh giá thấp website của bạn và cách khắc phục

>> Nhận dạng và khắc phục các hình phạt từ Google

[Tổng số: 7 Trung bình: 3]

Tags: Seo
Trở thành hội viên