Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

7 Cách chữa viêm họng cho bà bầu đúng chuẩn khoa học 

Chữa viêm họng cho bà bầu là một trong những vấn đề được nhiều mẹ bỉm sữa đặc biệt quan tâm. Để nắm được những cách chữa viêm họng cho mẹ bầu đúng chuẩn khoa học nhất, hãy tham khảo thêm bài viết mà UNICA chia sẻ dưới đây. 

Tại sao bà bầu thường bị viêm họng? 

Phòng bệnh thường quan trọng hơn chữa bệnh, do đó trước khi tìm hiểu về cách chữa viêm họng cho bà bầu thì mẹ nên nắm được những nguyên nhân gây nên tình trạng này. Theo các bác sĩ, bao gồm những nguyên nhân sau đây: 

- Thời tiết thay đổi đột ngột mà hệ miễn dịch của mẹ bầu quá yếu nên không thể thích ứng kịp, từ đó gây nên tình trạng viêm họng. 

- Thức ăn hằng ngày quá mặn nên khiến cho viêm mạc họng bị tổn thương và gây đau. 

- Sự tác động của các vi khuẩn bên ngoài môi trường gây ho cho bà bầu. 

- Rối loạn tiết tố nữ  trong quá trình mang thai khiến cho mẹ bầu dễ bị ho hơn bình thường. 

- Khi mang thai, cơ thể thường bị nóng bức khiến cho mẹ bầu cảm thấy muốn uống nước đá nhiều hơn, từ đó gây nên tình trạng ho lâu ngày không khỏi. 

>>> Xem thêm: Cẩm nang chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè mẹ bầu nên biết

chua-viem-hong-cho-ba-bau-1.jpg%20.jpg

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm họng ở mẹ bầu

Bà bầu bị viêm họng có nguy hiểm không

Trong thời gian phụ nữ có thai, cơ thể thường nhạy cảm hơn so với bình thường. Chính vì vậy, mọi sự thay đổi bất thường trong cơ thể, đặc biệt liên quan đến sức khỏe đều không nên xem nhẹ. Bởi nếu mẹ bầu không lắng nghe được cơ thể mình đang phải đối mặt với những vấn đề gì thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Và viêm họng là một trong những trường hợp như vậy. 

Trong trường hợp mẹ bầu bị viêm họng dai dẳng với những cơn ho kéo dài và cần sử dụng đến thuốc thì nó sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi thông qua đường máu. Nó có thể gây rối loạn phổi và vi khuẩn xâm nhập sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của em bé 

Chính vì thế, khi mẹ bầu mới bắt đầu có dấu hiệu ho thì cần sự tư vấn từ phía bác sĩ để có thể chọn một phương pháp chữa bệnh hiệu quả nhưng vẫn phải an toàn cho cả mẹ và em bé. Đặc biệt, mẹ bầu không nên tự ý mua thuốc để uống mà không có sự chỉ định của bác sĩ bởi nó sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng với thai nhi như: dị tật thai nhi, sinh non,...

Thai giáo từ sớm sẽ giúp bé phát triển tốt hơn về mặt thể chất và tư duy ngay từ trong bụng mẹ. Để giúp các mẹ hiểu hơn về thai giáo, Unica đã ra mắt các khóa học Thai giáo online. Mỗi bài giảng đều được thiết kế một cách trực quan và dễ hiểu, thời lượng mỗi bài không quá 30 phút nên mẹ bầu an tâm sẽ không bị mệt mỏi hoặc buồn ngủ. Đăng ký ngay:

Thai giáo - Phát triển trí tuệ & cảm xúc cho con trong bụng mẹ
Phạm Thị Thúy
299.000đ
700.000đ

Mẹ học thông thái - Thai giáo toàn diện 360 ngày
Trần Hoa
199.000đ
1.200.000đ

Khóa thai giáo đỉnh cao dành cho bà bầu
Lại Thị Hải Lý
699.000đ
900.000đ

Cách chữa viêm họng cho bà bầu 

1. Vệ sinh họng hằng ngày 

Vi khuẩn là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng viêm họng khi mang thai. Do đó, mẹ cần vệ sinh hằng ngày thật sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn. Hãy duy trì thói quen súc miệng bằng nước muối và buổi sáng sau khi thức dậy và vào buổi tối trước khi đi ngủ. Thực hiện đều đặn sẽ giúp bạn loại bỏ và ngăn ngừa vi khuẩn, giúp hệ hô hấp được bảo vệ tốt hơn. 

2. Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Nếu cơn viêm họng kéo dài dai dẳng thì cách chữa viêm họng cho bà bầu hiệu quả nhất là sử dụng thuốc kháng sinh. Trong đó, loại thuốc kháng sinh không gây hại cho mẹ bầu là penicillin. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối nhất thì mẹ vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng, tránh sử dụng một cách tùy tiện. 

Tham khảo thêm khóa học: Thai giáo và Yoga cho mẹ khỏe, bé thông minh để bạn có được một thai kyd khỏe mạnh, an yên.

3. Bổ sung thêm các loại vitamin 

Vitamin A và C rất tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể của mẹ khi mang thai. Còn vitamin B có tác dụng chống viêm và tiêu viêm nhanh chóng. Vì vậy, để ngăn ngừa và điều trị tình trạng viêm họng, mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ nhóm thực phẩm có chứa 3 loại vitamin này. 

chua-viem-hong-cho-ba-bau-2.jpg%20.jpg

Bổ sung thêm vitamin A, C, B sẽ giúp đẩy lùi tình trạng viêm họng hiệu quả 

Vitamin A và C thường có nhiều trong các loại rau xanh và trái cây, đặc biệt là các loại trái có múi. Còn vitamin B có nhiều trong sữa động vật và các loại sữa khác. Đối với sữa thì mẹ bầu nên bổ sung thêm vào các bữa phụ. 

>>> Xem thêm: Cách “đẩy lùi” chứng chóng mặt khi mang thai hiệu quả

4. Áp dụng phương pháp dân gian 

Để đảm bảo an toàn thì mẹ hãy áp dụng cách chữa viêm họng cho bà bầu bằng các phương pháp dân gian. Ví dụ, mẹ có thể sử dụng chanh, mật ong ngâm và ngậm hằng ngày. 
Thay vì chanh và mật ong thì mẹ cũng có thể sử dụng nước chanh muối, nước ép cà rốt - mật ong, nước lá tía tô, củ cải tươi hoặc bột nghệ cũng mang lại kết quả tương tự. 

5. Đeo khẩu trang khi ra ngoài 

Trong quá trình mang thai, hệ miễn dịch của mẹ rất yếu, do đó để tránh bị vi khuẩn xâm nhập gây bệnh thì mẹ nên chuẩn bị khẩu trang khi đi ra ngoài. Điều này sẽ giúp hệ hô hấp tránh được những tác nhân gây viêm họng như: vi khuẩn, khói bụi, phấn hoa gây dị ứng… Đặc biệt, việc đeo khẩu trang vào mùa đông còn giúp mẹ bầu phòng ngừa cảm lạnh, ho, viêm họng…

6. Chú ý giữ ấm cho cơ thể 

Cơ thể bị lạnh cũng là một trong nguyên nhân khiến mẹ bầu bị viêm họng. Vì vậy, vào mùa đông, mẹ hãy chú ý giữ ấm cho cơ thể bằng việc mặc áo len, áo choàng, đội mũ len, đi bao tay, tất chân. Mẹ cũng có thể bổ sung thêm các loại trà thảo dược có tác dụng giữ ấm cho cơ thể để bảo vệ sức khỏe tốt hơn. 

chua-viem-hong-cho-ba-bau-3.jpg%20.jpg

Giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông sẽ giúp mẹ bầu phòng bệnh tốt hơn 

Trong mùa đông và kể cả mùa hè thì mẹ bầu cũng cần chú ý tránh xa những thực phẩm lạnh như: kem, nước đá… Bởi chúng có thể làm cho tình trạng viêm họng ngày càng nặng hơn. Đây là cách chữa viêm họng cho bà bầu đơn giản nhất mà mẹ có thể áp dụng. 

7. Duy trì một lối sống lành mạnh 

Môi trường sống và thói quen sống ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe của mẹ bầu, trong đó có bệnh viêm họng. Do đó, để bảo vệ hệ hô hấp tốt nhất, mẹ nên duy trì một lối sống lành mạnh. 

Cụ thể, mẹ nên thường xuyên vệ sinh không gian sống, tránh để tù đọng bụi bẩn khiến vi khuẩn phát triển hơn. Mẹ bầu cũng cần chú ý tránh xa những người bị cảm lạnh vì có thể lây nhiễm vi khuẩn qua đường hô hấp, gây nên tình trạng viêm họng. 

Thực tế, những cách chữa viêm họng cho bà bầu nêu trên đều mang tính “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Do đó, nếu trong trong trường hợp mẹ bị viêm họng dai dẳng, lâu ngày không khỏi thì mẹ nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị dứt điểm. 

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Mang Thai
Trở thành hội viên
Tác giả
Mẹ bầu thông thái Thủy Cat (tên đầy đủ: Nguyễn Thị Thanh Thủy). Là mẹ của hai cậu trai kháu khỉnh, nhanh nhẹn, có niềm đam mê âm nhạc và nghệ thuật từ nhỏ. Admin Group Thai Giáo Từ Tr&aacut...