Chiến lược Marketing 4P trong thời đại công nghệ số (Phần 2)

Chiến lược Marketing 4P trong thời đại công nghệ số (Phần 2)

Mục lục

Sáng tạo và khả năng nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của khách hàng là hai yếu tố cần phải có một người làm Marketing. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ dựa vào hai yếu tố này để phát triển sản phẩm cho công ty thì sẽ không thể nào thành công. Trong phần 2 của bài viết Chiến lược Marketing 4P trong thời đại công nghệ số, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn cách để có thể phát triển được 4P trong Marketing Mix của “chị đại” thương hiệu đồ ăn nhanh KFC một cách hiệu quả nhất.

5 bước phát triển các yếu tố trong chiến lược Marketing 4P

Xác định sản phẩm bán một cách rõ ràng

Sản phẩm là yếu tố đầu tiên và không thể thiếu trong chiến lược Marketing mix. Khi phát triển sản phẩm, các bạn cần xác định rõ ràng các vấn cơ bản về sản phẩm như: Khách hàng sẽ nhận lại được gì từ sản phẩm/dịch vụ của bạn? Kích cỡ, màu sắc, tên gọi sản phẩm của bạn sẽ như thế nào? Làm thế nào để chúng trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Chiến lược Marketing 4P trong thời đại công nghệ số

Chuỗi sản phẩm của cửa hàng KFC

Chuỗi cửa hàng phục vụ thức ăn nhanh của KFC với menu có đầy đủ đồ ăn lẫn thức uống để phục vụ khách hàng với sản phẩm chủ yếu là gà rán và các sản phẩm khác như salad, hamburgers, sandwiches, nước uống…

Trong 4P, việc xác định rõ sản phẩm mình muốn bán là yếu tố cơ bản quyết định đến thương hiệu, cũng như hình ảnh của KFC. Khi nhắc tới chiến lược sản phẩm trong tổng thể chiến lược Marketing 4P, chúng ta phải kể đến sự kết hợp tuyệt vời của tẩm ướt 11 hương vị thảo mộc. Bên cạnh đó, công ty xác định được rõ món ăn chủ đạo mình bán là gì, khi nhắc đến KFC người tiêu dùng sẽ phải nghĩ ngay tới gà rán. Không những thế, KFC còn không ngừng tạo ra sự khác biệt và đa dạng hóa sản phẩm, kích thước và mẫu mã sản phẩm điều phù khác biệt với đối thủ khác.

Xác định điểm bán hàng độc đáo

Để doanh nghiệp của thể bán được nhiều hay ít hàng phụ thuộc rất nhiều vào địa điểm bán. Trước khi lựa chọn địa điểm bán hàng, bạn cần khảo sát nhu cầu của người dân ở đó trước để có phương pháp điều chỉnh chiến lược 4P.

KFC đã rất thành công khi nghiên cứu kênh phân phối của mình trải dài từ Bắc vào Nam với các cửa hàng lớn tập trung ở thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh. Chiến lược phân phối nằm trong chiến lược Marketing 4P của KFC đã tạo ra nhiều thuận tiện cho khách hàng khi muốn tìm kiếm một cửa hàng gà rán gần mình nhất.

Chiến lược Marketing 4P

Phân phối là một yếu tố được quan tâm hàng đầu trong 4P

Không những thế, các cửa hàng của KFC được đặt ở vị trí phân phối trong các siêu thị, trung tâm mua sắm, các ngã tư, ngã ba khu dân cư. 

Thấu hiểu đối thủ

Doanh nghiệp cần tính các chi phí và các lợi ích đi kèm về giảm giá, bảo hành, ưu đãi, giá cả, sản phẩm… của đối thủ để từ đó xác định và phân tích được các bước đi tiếp theo của đối thủ.

Đối thủ nặng ký phải kể đến của KFC có lẽ là chuỗi cửa hàng của McDonald. Trong việc định giá và tính chi phí, McDonald khá khôn ngoan khi đi kết hợp chiến lược định giá gói và định giá tâm lý. Cụ thể, định giá gói, Mcdonald chuyên cung cấp các combo món ăn và định giá tâm lý thì bán với giá 49k, 99k thay vì là 50k hay 100k.

>> Content Marketing: Chiến lược học hỏi từ đối thủ cạnh tranh

Phát triển chiến lược truyền thông

Dựa trên tập khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sẽ thiết lập cho mình một mức giá sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi đã thiết lập xong mức giá, bạn cần phát triển chiến lược truyền thông Marketing. KFC đã chi tiền cho truyền thông và quảng cáo vô cùng mạnh mẽ. Hãng sử dụng rất nhiều kênh khác nhau trong Promotion như khuyến mãi, quảng cáo và PR.

Chiến lược Marketing 4P của KFC khi tung ra những TVC quảng cáo thương hiệu để người Việt Nam nhận thức thương hiệu gà rán với thông điệp “vị ngon trên từng ngón tay”. Không dừng ở lại đó, trong thời đại số phát triển như vũ bão, KFC còn sử dụng Facebook, Instagram, Twitter… hay nhưng banner quảng cáo để quảng bá, phủ sóng sản phẩm trên toàn thế giới.

>> Cách xây dựng chiến lược truyền thông Marketing “đỉnh” nhất hiện nay

Kết hợp 4P và kiểm tra tổng thể

Đến bước cuối cùng trong quá trình quá trình phát triển 4P, doanh nghiệp bạn cần phải xem xét các yếu tố trên kết hợp với nhau như thế nào. 4 yếu tố trong 4P Marketing phụ thuộc và liên quan rất mật thiết với nhau, nên bạn cần phải có cái nhìn thật tổng thể để xem xét chiến lược Marketing 4P có thực sự thành công hay không? Các kênh phân phối, kênh Marketing có đem lại được lượng bán cho doanh nghiệp không? Các chương trình quảng cáo có phù hợp với kênh phân phối không?

Chiến lược Marketing 4P hiệu quả

Cần kiểm tra mối liên hệ giữa các yếu tố trong 4P

Tham khảo khóa học “Chiến lược Marketing dịch vụ hoàn hảo”

Để hiểu được rõ về chiến lược 4P của KFC cũng như xây dựng được một chiến lược Marketing mix hoàn hảo cho doanh nghiệp của mình, thì bạn đừng chần chừ mà không tham khảo ngay khóa học “Chiến lược Marketing dịch vụ hoàn hảo” của giảng viên Nguyễn Quỳnh Hoa trên UNICA. Khóa học sẽ giúp bạn biết cách xác định lợi thế cạnh tranh, Marketing mix 4P, 7P cũng như biết cách xác định dịch vụ để tạo ra một chiến lược Marketing dịch vụ hoàn hảo. 

Thông qua các bước phát triển chiến lược Marketing 4P của KFC, UNICA hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tổng quát nhất về về chiến lược Marketing mix. Chúc các bạn thành công!

>> Chiến lược Marketing 4P trong thời đại công nghệ số (Phần 1)


Tags: Chiến lược Marketing