Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Chỉ số thai nhi 30 tuần: Thông tin “vàng” dành cho mẹ bỉm sữa 

Dựa vào chỉ số thai nhi 30 tuần mà mẹ có thể nắm được rõ hơn tình hình sức khỏe của bé yêu, từ đó xây dựng được chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt sao cho phù hợp. Vậy, chỉ số đó thực chất là gì? Có những lưu ý quan trọng nào cần nắm? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết cho mẹ. 

Khái niệm chỉ số thai nhi 30 tuần

30 tuần là giai đoạn gần cuối thai kỳ, do đó mẹ cần thường xuyên tiến hành thăm khám và xét nghiệm theo chỉ dẫn của bác sĩ, nhằm giúp bảo vệ sức khỏe của con yêu một cách tốt nhất. Theo nghiên cứu, chỉ số của thai nhi trong giai đoạn này bao gồm các yếu tố như: 

- Chiều dài của thai nhi. 

- Mức nước ối. 

- Cân nặng của thai nhi. 

- Tần số tim thai. 

Chỉ số thai nhi

Chỉ số của thai nhi khi đạt 30 tuần đóng vai trò rất quan trọng 

Trong quá trình xét nghiệm, các bác sĩ sẽ dựa trên những chỉ số thai nhi này, để dự đoán được sự phát triển của thai nhi đang diễn ra như thế nào trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. 

Cũng dựa trên kết quả mà bác sĩ dự đoán, mẹ có thể biết được chế độ dinh dưỡng của mình có đang phù hợp hay không, có ảnh hưởng đến cân nặng và tần số tim thai của trẻ không. Từ đó, mẹ sẽ biết cách điều chỉnh chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp.

Cách đọc chỉ số của thai nhi 30 tuần 

Sau khi thăm khám, các bác sĩ sẽ cung cấp cho mẹ một bảng chỉ số cụ thể, đồng thời tư vấn thêm về tình trạng sức khỏe của thai nhi. Và mẹ có thể thông qua các chỉ số này để chủ động trong việc đọc tuần tuổi của thai nhi. Cụ thể như sau: 

- Tuổi thai 30 + 0 là thai nhi đã tròn 30 tuần tuổi. 

- Tuổi thai 30 + 1 là thai nhi đã đạt 30 tuần cộng 1 ngày. 

- Tuổi thai 30 + 2 là tương đương 30 tuần cộng 2 ngày.

Tương tự, các chỉ số thai nhi biểu thị sau phần cộng sẽ là ngày bù thêm tuổi cho thai nhi bên cạnh tuổi thai là 30 tuần. Cách đọc này rất đơn giản nên mẹ có thể tự tính tuổi cho con yêu dựa theo bảng chỉ số mà bác sĩ cung cấp. 

>> Các cách tính tuổi thai chuẩn không cần chỉnh

Chỉ số thai nhi 30 tuần

Cách đọc chỉ số thai nhi rất đơn giản nên mẹ có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ

Dấu hiệu của chỉ số thai nhi 30 tuần đạt chuẩn

Khi tiến hành đo chỉ số cho thai nhi 30 tuần, nhận kết quả thì nhiều mẹ vẫn băn khoăn không biết đâu là một chỉ số thể hiện bé yêu đang phát triển bình thường. Thực tế, tình trạng của bé yêu không chỉ dựa trên chỉ số này, mà còn bao gồm cả chỉ số siêu âm thai, đồng thời đối chiếu với sự phát triển bình thường của bé yêu. 

Thông thường, các chỉ số thai nhi của bé yêu sẽ thông qua đường kính lưỡng đỉnh, chu vi đầu và bụng, chiều dài xương đùi. Và mỗi bé sẽ có chỉ số khác nhau, nguyên nhân có thể là do chế độ dinh dưỡng, yếu tố di truyền hoặc là do sự cấu tạo trong cấu trúc của thai nhi.

Chỉ số lý tưởng, chứng tỏ bé yêu phát triển toàn diện sẽ được thể hiện như sau: 

- Cân nặng của thai nhi khi được 30 tuần tuổi sẽ đạt trung bình khoảng từ 1.3kg đến 1.5kg. 

- Chiều dài của thai nhi được tính từ đầu đến mông đạt khoảng 37cm - 39cm. 

- Chiều kính lưỡng đỉnh của thai nhi đạt khoảng 76mm. 

- Chiều dài xương đùi đạt khoảng 56mm. 

Lời khuyên của bác sĩ 

Thông qua chỉ số thai nhi, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên cụ thể cho mẹ trong việc duy trì sức khỏe toàn diện cho bé yêu. Cụ thể như sau: 

Chỉ số thai nhi là gì

Dựa trên kết quả chỉ số, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên dành cho mẹ 

- Bác sĩ sẽ tư vấn thêm cho mẹ về chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp khi đường kính lưỡng đỉnh, chiều dài xương đùi, chỉ số chu vi bụng và đầu lớn hơn hoặc nhỏ hơn giới hạn cho phép. 

- Thai nhi tăng trưởng tốt ở tuần thứ 30 sẽ có một số biểu hiện như: các chỉ số đều trong giới hạn bình thường, móng chân, móng tay phát triển đều, da bé mượt mà. Bên cạnh đó, bé cũng duy trì một số hoạt động tích cực như: xoay người, duỗi cẳng chân, cổ tay… 

- Trong giai đoạn này, phổi của bé vẫn chưa hoàn thiện còn hệ miễn dịch vẫn đang tiếp tục phát triển. 

- Trong trường hợp thai 30 tuần tuổi có những biểu hiện về việc kém phát triển thì mẹ cần chú ý bổ sung thêm những thực phẩm sau đây: 

- Thực phẩm giàu sắt và Protein: Đây là nhóm thực phẩm giúp hạn chế tình trạng thiếu máu khi mang thai. 

- Thực phẩm giàu Canxi: Sẽ giúp cho hệ xương của bé được phát triển toàn diện hơn, nhất là vào thời điểm 30 tuần tuổi. 

- Thực phẩm giàu Magie: Có tác dụng giảm thiểu tình trạng chuột rút khi mang thai, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ mẹ bị sinh non. 

- Thực phẩm giàu DHA: Giúp não bộ phát triển toàn diện hơn. 

- Thực phẩm giàu chất xơ và vitamin: Đây là nhóm thực phẩm giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón và giúp bé yêu thông minh hơn. 

Một số lưu ý dành cho mẹ bầu khi thai nhi 30 tuần 

- Khi chỉ số thai nhi 30 tuần, cơ thể mẹ đã mệt mỏi và nặng nề hơn rất nhiêu Vì vậy, bạn cần tránh những các hoạt động đột ngột gây nên một số hiện tượng như chóng mặt, buồn nôn. Các mẹ cũng nên vận động nhẹ nhàng để tráng bị đau lưng.

- Trong giai đoạn này, bạn nên bổ sung nhiều nước, ít nhất là 2-3 lít/ 1 ngày để cung cấp đủ nước ối cho thai nhi. Kết hợp với ăn uống đủ chất để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

- Mẹ bầu không nên ăn quá no trong 1 bữa mà nên chia ra nhiều bữa nhỏ để tránh hiện tượng bị khó tiêu. Ăn nhiều bữa nhỏ giúp cung cấp đủ chất và năng lượng cho mẹ.

- Giai đoạn mang bầu, mẹ rất dễ bị bệnh tiểu đường. Tuy cần bổ sung nhiều nước nhưng phải hạn chế các loại nước có chỉ số đường quá cao để không bị ảnh hưởng đến đường huyết. 

chỉ số thai nhi

Mẹ bầu nên vận động nhẹ nhàng để không ảnh hưởng đến thai nhi

Qua bài viết mà UNICA chia sẻ, chắc chắn mẹ đã nắm được những thông tin quan trọng liên quan đến chỉ số thai nhi khi đạt 30 tuần. Việc ghi nhớ và nắm vững những thông tin này sẽ giúp cho quá trình mang thai của mẹ được thuận lợi và an nhiên hơn. Để biết thêm nhiều kiến thức chăm sóc thai nhi, bạn đọc quan tâm có thể tham khảo khoá học thai giáo trên Unica bạn nhé.

[Tổng số: 38 Trung bình: 2]

Tags: Mang Thai
Trở thành hội viên