Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Chỉ số Beta hCG là gì? Ý nghĩa của xét nghiệm Beta

Chỉ số Beta hCG là gì? là một trong những thắc mắc của nhiều chị em, đặc biệt là những người mang thai lần đầu. Để bổ sung thêm những kiến thức quan trọng về thai giáo, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn các thông tin hữu ích mà bạn không nên bỏ lỡ. 

Chỉ số Beta hCG là gì? 

Beta hCG là một loại hormone có tên tiếng Anh là Human Chorionic Gonadotropin, được tiết ra trong quá trình mang thai thông qua các bánh nhau. Các bánh nhau này có chức năng nuôi dưỡng bào thai nhờ sự kết nối với dây rốn, được gọi là quá trình trao đổi dưỡng chất từ mẹ đến thai nhi. 

Beta hCG còn có tác dụng kích hoạt các tế bào mầm của thai nhi, giúp cho bào thai có thể phát triển một cách tốt nhất. Đây cũng hormone đóng vai trò quyết định đến giới tính của thai nhi nhờ sự kích thích tiết ra hormone sinh dục. 

>>> Xem thêm: 3 Cách nấu cháo cá chép cho bà bầu tốt cho thai nhi

chi-so-beta-hcg-1.jpg%20.jpg

Beta hCG là một loại hormone được tiết ra trong quá trình mang thai

Xét về cấu tạo, hormone hCG sẽ bao gồm 2 tiểu đơn vị chính là beta và alpha. Trong đó, đơn vị beta chính là đặc hiệu cho hCG, đồng thời định lượng của hCG chính là định lượng của nồng độ beta. 

Thời điểm xuất hiện hCG 

Khi nhắc đến chỉ số Beta hCG, nhiều người thường không biết nó xuất hiện khi nào. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hormone hCG xuất hiện ngay sau khi trứng được thụ tinh và làm tổ trên niêm mạc tử cung. Trong thời điểm này, nồng độ của hCG sẽ ngày càng tăng nhanh và đạt ở mức cao nhất vào thời điểm 2 tháng rưỡi. Khi đến tháng thứ 4, nồng độ sẽ giảm dần và ổn định hơn cho đến lúc mẹ sinh em bé. 

Thai giáo từ sớm sẽ giúp bé phát triển tốt hơn về mặt thể chất và tư duy ngay từ trong bụng mẹ. Chính bởi vậy, khóa học Thai giáo Online ra đời sẽ giúp các mẹ có thêm kiến thức để giáo dục bé ngay từ sớm. Mỗi bài giảng đều được thiết kế một cách trực quan và dễ hiểu, thời lượng mỗi bài không quá 30 phút nên mẹ bầu an tâm sẽ không bị mệt mỏi hoặc buồn ngủ. Đăng ký ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn:

Thai giáo - Phát triển trí tuệ & cảm xúc cho con trong bụng mẹ
Phạm Thị Thúy
299.000đ
700.000đ

Thai giáo và Yoga cho mẹ khỏe, bé thông minh
Đỗ Thị Mai (Mai Đỗ)
599.000đ
700.000đ

Thai giáo yêu thương, thai giáo từ trái tim
Nguyễn Thị Thanh Thủy
499.000đ
900.000đ

Cách xét nghiệm nồng độ hCG 

Dựa vào nồng độ của hormone hCG mà bạn có thể nhận biết được mình có đang mang thai hay không. Thực tế, khi hình thành bánh nhau, hormone hCG sẽ tự động khuếch tán ngược dòng máu và thải ra bên ngoài dưới dạng nước tiểu. 

Do đó, để tính được chỉ số Beta hCG thì mẹ cần dựa vào nước tiểu của mình. Để có được kết quả chính xác nhất, mẹ hãy sử dụng que thử thai và nhúng vào nước tiểu. Để biết được rõ hơn cách sử dụng que thử thai như thế nào cho đúng thì bạn hãy tham khảo thêm bài viết “Mách nhỏ cách sử dụng que thử thai chuẩn xác 100%”. Đây được đánh giá là cách chính xác nhất mà mẹ nên áp dụng. 

>>> Xem thêm: Danh sách đồ bầu mùa đông giúp mẹ ấm áp và thoải mái

chi-so-beta-hcg-2.jpg%20.jpg

Sử dụng que thử thai để đo nồng độ của hormone hCG có trong nước tiểu

Bên cạnh việc sử dụng que thử thai thì các chị em còn có thể đo nồng độ hCG bằng phương pháp phóng xạ hoặc sinh hóa tại các bệnh viện. Với cách này, bạn không chỉ biết được mình có thai hay không, mà còn xác định được tuổi thai và sức khỏe của thai kỳ. 

Xác định tuổi thai qua chỉ số Beta hCG 

Thông qua định lượng của hormone hCG, mẹ có thể xác định được tuổi thai một cách chính xác nhất. Thực tế, bạn có thể xác định được sự thụ thai từ ngày thứ 8, thứ 9 sau khi rụng trứng, tức từ ngày thứ 22, 23 của chu kỳ kinh nguyệt. 

Theo đó, nồng độ của hCG sẽ tăng nhanh chóng, chỉ 1,4 - 2 ngày sẽ tăng gấp đôi khi hợp tử bắt đầu làm tổ và đạt mức cao nhất từ ngày 60 - 70. Sau đó, nồng độ hormone sẽ đạt mức ổn định nhất vào khoảng sau 100 - 300 ngày. Tùy theo mỗi lượng nồng độ khác nhau mà tuổi thai của bé yêu cũng khác nhau. Điều này mẹ sẽ được bác sĩ thông báo sau khi có kết quả xét nghiệm. 

chi-so-beta-hcg-3.jpg%20.jpg

Bảng tính tháng tuổi của thai kỳ dựa theo chỉ số nồng độ của hormone hCG 

Một số điều cần nắm về Beta hCG 

Thực tế, chỉ số Beta hCG không chỉ xác định có mang thai hay không, tuổi thai bao nhiêu mà còn giúp theo dõi tình trạng của thai kỳ, quá trình mang thai có gặp vấn đề bất thường nào không. 

Cụ thể, nếu lần đầu xét nghiệm có kết quả là mang thai nhưng lần thứ hai xét nghiệm lại thì nồng độ hCG thấp, không hiển thị kết quả mang thai thì có thể mẹ đã bị sẩy thai hoặc mang thai ngoài tử cung, thai chết lưu. 

Còn trong trường hợp nồng độ hormone hCG bất thường thì có thể tuổi thai bị non tháng, có thai trứng hoặc mang đa thai. Cũng có trường hợp đây là biểu hiện của bệnh lý tế bào nuôi. Lúc này, mẹ cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và đưa ra lời khuyên thích hợp nhất. 

Nhiều người thường truyền tai nhau rằng dựa trên nồng độ Beta hCG sẽ có thể xác định được giới tính, trí thông minh và cân nặng của trẻ. Thực tế, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, bởi hormone hCG chỉ có thể theo dõi sự phát triển của thai nhi thông qua sự phát triển của bánh nhau, và hoàn toàn không liên quan đến các yếu tố khác. 

Do đó, mẹ không nên hoàn toàn phụ thuộc vào nồng độ của hormone hCG, để đảm bảo sức khỏe cho bé yêu thì mẹ vẫn nên thường xuyên thăm khám, xét nghiệm trong suốt quá trình mang thai. Ngay từ khi bé vẫn còn trong bụng, cũng như để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đón nhận thiên chức làm mẹ của nhiều người phụ nữ và tận dụng những khoảng thời gian rảnh khi chưa có em bé để học hỏi nhiều hơn kiến thức nuôi dạy trẻ.

Qua bài viết mà UNICA chia sẻ, hy vọng các mẹ đã có thể nắm được những thông tin hữu ích liên quan đến chỉ số Beta hCG. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, bé yêu phát triển toàn diện ngay từ trong bụng mẹ! 

[Tổng số: 4 Trung bình: 3]

Tags: Mang Thai
Trở thành hội viên
Tác giả
Phạm Thị Nam Thanh Giảng viên
Phạm Thị Nam Thanh - Lifecoach, doanh nhân, nhà đào tạo CEO & Founder Học viện Doanh nhân tỉnh thức CO – Founder công ty TNHH truyền thông Senta - Tác giả bộ sách thai giáo mẹ bầu hạnh phúc – con thông minh bao gồm sách và nhật kí thực hành ...