Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

3 Cách nấu cháo cá chép cho bà bầu tốt cho thai nhi

Mua 3 tặng 1

Cách nấu cháo cá chép cho bà bầu bồi bổ an thai không quá phức tạp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nấu sao cho ngon, không bị tanh mà vẫn giữ nguyên chất dinh dưỡng. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ bí quyết nấu cháo cá chép thơm ngon ngay tại nhà.

Tại sao lại nấu cá chép cho bà bầu?

Theo dân gian, cá chép bổ tỳ vị, lợi tiểu, mát sữa, chữa ho, chữa các bệnh ngoài da do nóng trong và làm giảm chứng sưng phù chân ở bà bầu. Bên cạnh đó, còn có quan niệm cho rằng, cho bà bầu ăn cháo cá chép nhiều trong thời gian thai nghén sẽ giúp em bé sinh ra được thông minh, môi đỏ, da trắng.

Ngoài ra, cá chép thuộc loài cá nước ngọt nên rất lành, có thể dễ dàng tìm mua ở chợ hoặc siêu thị. Chúng được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng, phong phú trong thực đơn hằng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nấu cháo cá chép cho bà bầu không tanh mà vẫn giữ nguyên được vị ngọt thanh của cá.

Mặc dù chưa có bằng chứng cụ thể chứng minh bà bầu ăn cháo cá chép có thể sinh con trắng hồng. Nhưng theo các chuyên gia, cháo cá chép mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu. Bởi vì, chúng ngọt thịt, giàu protein, nhiều dưỡng chất như axit lutamic, glycine, chất béo, arginine.

cach-nau-chao-ca-chep-cho-ba-bau.jpg

Cháo cá chép mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu

Các cách nấu cháo cá chép cho bà bầu

1. Nấu cháo cá chép đậu xanh cho bà bầu

Nguyên liệu:

- 500gr cá chép

- 50gr đậu xanh

- 150gr gạo tẻ

- 1 nắm gạo nếp

- Gia vị: nước mắm, muối, hành khô, hành lá, thì là, tiêu, gừng

2. Cách thực hiện

- Bước 1: Sơ chế gạo

Vo sạch gạo và để ráo. Phải đãi gạo thật sạch và loại bọ hoàn toàn sạn có trong gạo thật kỹ càng

- Bước 2: Sơ chế cá chép

Làm sạch cá chép, để ráo nước, chú ý cạo sạch lớp màng đen trong bụng cá. Để khử mùi tanh của cá, hãy rửa sạch cá với rượu trắng hoặc rửa với muối và gừng. Như vậy cá mới thơm ngon và không bị tanh nồng khi nấu cháo.

cach-nau-chao-ca-chep-cho-ba-bau-2.jpg

Sơ chế cá chép

- Bước 3: Làm chín cá chép

Bắc nồi lên bếp, thả ít gừng đập dập vào cho đến khi sôi thì thả cá vào luộc chín. Sau đó, gỡ phần thịt cá và ướp với nước mắm, một ít tiêu. Đối với phần xương cá bỏ vào cối giã nát rồi lọc lấy nước cốt.

- Bước 4: Xào thịt cá chép

Bắc chảo lên bếp phi hành thơm, tiếp theo bỏ phần thịt cá đã ướp vào xào cho săn thịt. Với bước này cần phải đảo nhẹ tay để giữ cho miếng cá không bị nát. Xào trong khoảng 3 phút rồi tắt bếp.

- Bước 5: Nấu cháo

Cho gạo vào nồi cơm điện, đậu xanh rang lên cho vàng thơm rồi nấu chung với gạo. Tùy theo sở thích ăn cháo đặc hay loãng, bạn có thể cho lượng nước phù hợp. Bạn cũng có thể lấy nước cốt xương cá để nấu. Nhớ rằng khi cho gạo vào nồi thì tuyệt đối không được khuấy trong suốt quá trình nấu cho đến khi cháo chín và nêm nếp gia vị. Đến lúc này bạn mới được khuấy nhẹ chào theo 1 chiêu. Không khuấy cháo khi nấu để tránh hạt gạo bị vỡ và tiết ra nhựa gạo gây cháy nồi.

- Bước 6: Hoàn thiện

Khi cháo chín cho ra tô, đổ phần thịt đã xào vào chung, nêm thêm gia vị cho vừa ăn. Sau đó, cho thêm một ít hành và thì là vào. Như vậy, bạn đã hoàn thành xong cách nấu cháo cá chép cho bà bầu thơm ngon, bổ dưỡng.

cach-nau-chao-ca-chep-cho-ba-bau-3.jpg

Cháo cá chép đậu xanh bổ dưỡng cho bà bầu và thai nhi

Cách nấu cháo cá chép củ gai

1. Nguyên liệu:

- 1 con cá chép khoảng 1 cân

- Gạo trắng

- Đậu xanh đã bóc vỏ, rửa sạch

- Củ gai tươi

- Nấm rơm

- Nghệ, hành lá, hành khô, rau mùi, thì là...

2. Cách thực hiện:

- Bước 1: Sơ chế củ gai

Rửa sạch bụi bận trên củ gai, sau đó cạo sạch vỏ và tiếp tục rửa 1 lần nữa qua nước để trôi hết vỏ còn sót lại. Sau đó cắt khúc để ráo nước

- Bước 2: Sơ chế nghệ

Nghệ cũng rửa sạch bùn đấy bám ở các kẽ. Hãy cạo sạch vỏ để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và loại sạch đất bám ở nghệ. Sau đó rửa sạch 1 lần nữa để đảm bảo nghệ sạch bùn đất. Sau đó cắt nghệ thành từng miếng theo chiều dọc.

- Bước 3: Sơ chế nấm rơm

Ngâm nấm rơm từ 8 đến 10 phút rồi rửa sạch nhiều lần với nước lạnh để giảm bớt mùi hôi. Sau đó thái hoặc xé sợi nhỏ, nếu dùng nấm tươi thì không cần ngâm kỹ với nước mà chỉ cần rửa sạch rồi thái luôn

- Bước 4: Sơ chết cá chép

Đánh sạch vảy cá chép, rửa sạch, loại bỏ phần ruột cá, mang cá, để loại bỏ mùi tanh, bạn hãy cạo sạch phần đen bên trong bụng cá. Để đảm báo cá không bị mùi tanh nồng khi nấu cháo bạn có thể sát cá với muối hoặc giấm để loại bỏ hoàn toàn mùi tanh của cá.

- Bước 5: Làm chín cá chép

Cho cá vào nồi luộc chín, sau đó lọc sạch lấy thịt. Gạo trắng, củ gai và đậu xanh rửa sạch và cho vào nồi nước luộc cá ninh nhừ thành cháo. Nhớ rằng khi cho gạo vào nồi thì tuyệt đối không được khuấy trong suốt quá trình nấu cho đến khi cháo chín và nêm nếp gia vị. Đến lúc này bạn mới được khuấy nhẹ chào theo 1 chiêu. Không khuấy cháo khi nấu để tránh hạt gạo bị vỡ và tiết ra nhựa gạo gây cháy nồi.

- Bước 6: Chế biến phần thịt cá

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, tiếp theo cho nghệ, nấm rơm vào đảo qua và cho phần thịt cá vào và nêm gia vị cho vừa ăn. Phần này rất quan trọng quyết định hương vị thơm ngon của nồi cháo đấy nhé

- Bước 7: Hoàn thiện

Cho hỗn hợp nghệ, nấm rơm, thịt cá vào nồi cháo và tiếp tục đun sôi khoảng 5 phút rồi tắt bếp. Sau đó, múc ra tô, cho thêm hành lá và thì là và cho mẹ bầu thưởng thức. Cách nấu cháo cá chép cho bà bầu với củ gai rất đơn giản mà mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

cach-nau-chao-ca-chep-cho-ba-bau.1.jpg

Cách nấu cháo cá chép cho bà bầu với củ gai rất đơn giản 

Cách nấu cháo cá chép cho bà bầu với đậu đỏ

1. Nguyên liệu:

- 1 con cá chép sống

- 100gr đậu đỏ

- 100gr gạo nếp

- Táo đỏ

- Trần bì

- Hành tím, hành lá, gừng, rau mùi

- Gai vị

cach-nau-chao-ca-chep-cho-ba-bau-1.jpg

Nguyên liệu nấu cháo cá chép đậu đỏ

2. Cách nấu cháo cá chép cho bà bầu với đậu đỏ

- Bước 1: Sơ chế đậu đỏ

Ngâm đậu đỏ qua một đêm hoặc ngâm với nước ấm để hạt đậu mềm. Nhớ là chỉ nên ngâm mới nước lạnh hoặc nước ấm thôi nhé. Không được ngâm đậu đỏ với nước sôi 100 độ nhé

- Bước 2: Nấu cháo trắng

Vo sạch gạo nếp để ráo. Nên nhớ phải thật cẩn thận trong quá trình này. Vo gạo thật sạch, phải đãi gạo và nhặt sạn gạo để tránh bà bầu ăn phải sạn trong cháo nhé! Sau đó cho gạo nếp và nước vào nồi và ninh nhừ thành cháo. Nhớ rằng khi cho gạo vào nồi thì tuyệt đối không được khuấy trong suốt quá trình nấu cho đến khi cháo chín và nêm nếp gia vị. Đến lúc này bạn mới được khuấy nhẹ chào theo 1 chiêu. Không khuấy cháo khi nấu để tránh hạt gạo bị vỡ và tiết ra nhựa gạo gây cháy nồi.

cach-nau-chao-ca-chep-cho-ba-bau-4.jpg

Nấu cháo trắng

- Bước 3: Sơ chế cá chép

Cạo vảy cá chép, làm sạch, khử mùi tanh của cá bằng muối và nước gừng hoặc rửa cá bằng nước vo gạo. Sau đó, cắt đôi cá cho vào nồi nước đang sôi để tránh bị tanh, đun sôi trong vòng 10 phút và gỡ phần thịt cá, loại bỏ phần xương.

- Bước 4:

Vớt cá ra một cái chén, tiếp theo hầm nhừ đậu đỏ, trần bì, táo với nước luộc cá. 

- Bước 5: Chế biến nguyên liệu

Hành tím, gừng băm nhỏ và phi thơm. Đây chính là hương liệu quyết định sự thơm ngon của nồi cháo

- Bước 6: Sơ chế rau thơm

Rửa sạch hành lá, rau mùi sau đó thái nhỏ. Bạn có thể ngâm nước muối để rau thêm sạch nhé!

- Bước 7:

Đậu mềm cho cháo trắng vào đun cùng, nêm thêm gia vị sao cho vừa ăn. Khi cháo sôi trở lại thì cho cá vào nồi, đun tiếp cho đến khi sôi khoảng 1 - 2 phút rồi tắt bếp.

- Bước 8: Hoàn thiện

Cho chéo ra tô, ăn cùng với hành gừng phi thơm và hành lá, rau mùi. Chắc chắc các bà bầu sẽ không thể cưỡng lại huơng vị thơm ngon của món cháo cá chép dinh dưỡng này.

cach-nau-chao-ca-chep-cho-ba-bau-5.jpg

Cháo cá chép đậu đỏ

Trên đây là những cách nấu cháo cá chép cho bà bầu an thai thơm ngon mà không bị tanh. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn sẽ bổ sung thêm những bí kíp hay vào sổ tay của mình.

Ngoài món cháo cá chép bà bầu cần bổ sung thêm nhiều dưỡng chất để mẹ và bé cùng phát triển khoẻ mạnh. Đặc biệt là với những mẹ bầu nghén, bị thay đổi khẩu vị, thích ăn vặt thì không thể không chuẩn bị những món ăn đa dạng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với các món mặn, bánh, kẹo, đồ uống,.... Chính bởi vậy mà không thể bỏ qua các khoá học nấu ăn ngon đa dạng nhiều chủ đề.

[Tổng số: 3 Trung bình: 2]

Tags: Mang Thai
Trở thành hội viên