Học không giới hạn 600+ khóa học chỉ với 199K / tháng Xem ngay

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Canonical trong seo là gì? Cách sử dụng Canonical Tag tối ưu website

Nội dung được viết bởi Lê Văn Trường

Trong SEO, thẻ Canonical là một thẻ HTML được sử dụng để chỉ ra cho các công cụ tìm kiếm rằng một trang web là phiên bản chuẩn của một hoặc nhiều trang web khác có nội dung tương tự hoặc trùng lặp. Thẻ Canonical giúp tránh hiện tượng nội dung trùng lặp, giảm thiểu sự phân tán giá trị liên kết và tăng cường sự rõ ràng của trang web trong kết quả tìm kiếm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về thẻ canonical trong seo, cách sử dụng và những lưu ý khi áp dụng nó để tối ưu website.

Thẻ Canonical là gì?

Thẻ Canonical là một thẻ HTML có dạng

, được đặt trong phần

của trang web. Thẻ này có nghĩa là trang web đang được xem là phiên bản chuẩn của một hoặc nhiều trang web khác có nội dung tương tự hoặc trùng lặp, và nên được ưu tiên hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Thẻ Canonical cũng được gọi là thẻ chuẩn hóa, thẻ rel=canonical, hay thẻ self-referencing.

Canonical trong SEO là gì

Thẻ Canonical cũng được gọi là thẻ chuẩn hóa

Cấu trúc thẻ canonical trong seo

Thẻ canonical trong seo có cấu trúc như sau:

cau-truc-the-Canonical.jpg

Cấu trúc thẻ Canonical

Trong đó:

- rel="canonical" là thuộc tính bắt buộc, chỉ ra rằng đây là một thẻ Canonical.

- href="https://example.com/" là thuộc tính bắt buộc, chỉ ra địa chỉ URL của trang web được xem là chuẩn. URL này phải là một URL tuyệt đối, có chứa giao thức (http, https), tên miền và đường dẫn (nếu có). URL này cũng nên tuân theo các quy tắc về chữ viết thường, phiên bản miền và tham chiếu.

Thẻ Canonical đóng vai trò gì trong SEO?

Thẻ Canonical đóng vai trò quan trọng trong SEO bởi vì nó giúp giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp, một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng website. Nội dung trùng lặp là hiện tượng một nội dung được xuất hiện trên nhiều trang web khác nhau, dẫn đến sự nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm trong việc xác định trang web nào là nguồn gốc và trang web nào nên được hiển thị cho người dùng. Nội dung trùng lặp có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như:

- Website sở hữu các phiên bản khác nhau, ví dụ như https://example.com và https://example.com.

- Website có các URL động với các tham số khác nhau, ví dụ như https://example.com/product?sort=price và https://example.com/product?sort=name.

- Website có các trang lưu trữ, tìm kiếm, bộ lọc hoặc phân trang, ví dụ như https://example.com/blog?page=2 và https://example.com/blog/category/seo?page=2.

- Website có nội dung được phân phối trên nhiều tên miền, ví dụ như https://example.com và https://example.net.

- Website có nội dung có nhiều phần, ví dụ như https://example.com/article/part-1 và https://example.com/article/part-2.

những trường hợp bạn nên sử dụng thẻ Canonical

Sử dụng Canonical để loại bỏ những website mà bạn không muốn Google Index

Nếu không có thẻ Canonical, các công cụ tìm kiếm sẽ phải lựa chọn một trong số các trang web có nội dung trùng lặp để hiển thị và có thể bỏ qua trang web mà bạn muốn ưu tiên. Điều này có thể làm giảm lượng truy cập, doanh thu và uy tín của website. Ngoài ra, nội dung trùng lặp cũng có thể làm phân tán giá trị liên kết, khiến cho các trang web không nhận được đầy đủ lợi ích từ các liên kết đến nó.

Thẻ Canonical giúp giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp, bằng cách chỉ định cho các công cụ tìm kiếm rằng trang web nào là phiên bản chuẩn và nên được ưu tiên hiển thị. Thẻ Canonical cũng giúp tập trung giá trị liên kết cho trang web được chuẩn hóa và tăng cường sự rõ ràng của nó trong kết quả tìm kiếm. Thẻ Canonical là một gợi ý cho các công cụ tìm kiếm, không phải là một chỉ thị bắt buộc, nên các công cụ tìm kiếm có thể quyết định có tuân theo thẻ Canonical hay không, tùy theo mức độ tương đồng và chất lượng của nội dung.

Seo

Trường hợp nào nên sử dụng rel=Canonical?

Bạn nên sử dụng thẻ rel=canonical trong seo trong những trường hợp sau:

1. Website sở hữu các phiên bản khác nhau

Nếu website của bạn có nhiều phiên bản khác nhau, ví dụ như https://example.com và https://example.com, bạn nên sử dụng thẻ rel=Canonical để chỉ định cho các công cụ tìm kiếm rằng phiên bản nào là chuẩn và nên được ưu tiên hiển thị. 

Bạn cũng nên sử dụng thẻ rel=Canonical cho các biến thể www và non-www của website, ví dụ như https://www.example.com và https://example.com. Bạn nên chọn một phiên bản là chuẩn và đặt thẻ rel=Canonical cho tất cả các phiên bản khác, trỏ đến phiên bản chuẩn.

dung-cho-cac-website-so-huu-cac-phien-ban-khac-nhau.jpg

Website sở hữu các phiên bản khác nhau

2. Thiết lập cho URL động với trang tìm kiếm, bộ lọc…

Nếu website của bạn có các URL động với các tham số khác nhau, ví dụ như https://example.com/product?sort=price và https://example.com/product?sort=name, bạn nên sử dụng thẻ rel=Canonical để chỉ định cho các công cụ tìm kiếm rằng URL nào là chuẩn và nên được ưu tiên hiển thị. 

Bạn cũng nên sử dụng thẻ rel=Canonical cho các trang lưu trữ, tìm kiếm, bộ lọc hoặc phân trang, ví dụ như https://example.com/blog?page=2 và https://example.com/blog/category/seo?page=2. Bạn nên chọn một URL là chuẩn, đặt thẻ rel=Canonical cho tất cả các URL khác, trỏ đến URL chuẩn.

3. Hệ thống Blogs tự động lưu trữ nhiều URL khi lưu nội dung dưới dạng nhiều chuyên mục khác nhau

Nếu website của bạn là một hệ thống Blogs, có thể bạn sẽ gặp phải tình trạng nội dung của bạn được lưu trữ dưới nhiều URL khác nhau, khi bạn đăng nội dung vào nhiều chuyên mục khác nhau, ví dụ như https://example.com/blog/seo/canonical-tag và https://example.com/blog/web-design/canonical-tag. 

Điều này có thể gây ra nội dung trùng lặp và làm giảm sự rõ ràng của nội dung trong kết quả tìm kiếm. Bạn nên sử dụng thẻ rel=Canonical để chỉ định cho các công cụ tìm kiếm rằng URL nào là chuẩn và nên được ưu tiên hiển thị. Bạn nên chọn một URL là chuẩn, đặt thẻ rel=Canonical cho tất cả các URL khác, trỏ đến URL chuẩn.

dung-cho-cac-website-tu-dong-luu-tru-nhieu-url.jpg

Hệ thống Blogs tự động lưu trữ nhiều URL khi lưu nội dung dưới dạng nhiều chuyên mục khác nhau

4. Nội dung được phân phối trên nhiều tên miền

Nếu website của bạn có nội dung được phân phối trên nhiều tên miền, ví dụ như https://example.com và https://example.net, bạn nên sử dụng thẻ rel=Canonical để chỉ định cho các công cụ tìm kiếm rằng tên miền nào là chuẩn. 

Bạn cũng nên sử dụng thẻ rel=Canonical cho các trường hợp nội dung được đăng lại trên các website khác, ví dụ như https://example.com/article và https://news.com/article. Bạn nên chọn một tên miền là chuẩn, đặt thẻ rel=Canonical cho tất cả các tên miền khác, trỏ đến tên miền chuẩn.

5. Nội dung có nhiều phần

Nếu website của bạn có nội dung có nhiều phần, ví dụ như https://example.com/article/part-1 và https://example.com/article/part-2, bạn nên sử dụng thẻ rel=Canonical để chỉ định cho các công cụ tìm kiếm rằng phần nào là chuẩn và nên được ưu tiên hiển thị. 

Bạn cũng nên sử dụng thẻ rel=canonical trong seo cho các trường hợp nội dung có nhiều định dạng, ví dụ như https://example.com/article và https://example.com/article.pdf. Bạn nên chọn một phần hoặc một định dạng là chuẩn và đặt thẻ rel=Canonical cho tất cả các phần hoặc định dạng khác, trỏ đến phần hoặc định dạng chuẩn.

noi-dung-co-nhieu-phan.jpg

Dùng thẻ Canonical cho nội dung có nhiều phần

Quy tắc sử dụng Canonical Tag

Để sử dụng thẻ canonical trong seo một cách hiệu quả và chính xác, bạn nên tuân theo những quy tắc sau:

1. Sử dụng URL tuyệt đối

Khi sử dụng thẻ Canonical, bạn nên sử dụng URL tuyệt đối, có chứa giao thức (http, https), tên miền và đường dẫn (nếu có). URL tuyệt đối sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết và xử lý thẻ Canonical. Bạn không nên sử dụng URL tương đối, chỉ có đường dẫn, ví dụ như /product. URL tương đối có thể gây ra sự nhầm lẫn và sai lệch khi các công cụ tìm kiếm cố gắng xác định URL chuẩn.

2. Dùng chữ viết thường trong URL

Khi sử dụng thẻ Canonical, bạn nên dùng chữ viết thường trong URL, ví dụ như https://example.com/product. Chữ viết thường sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết và xử lý thẻ Canonical. Bạn không nên dùng chữ viết hoa trong URL, ví dụ như https://example.com/Product. Chữ viết hoa có thể gây ra sự nhầm lẫn và sai lệch khi các công cụ tìm kiếm cố gắng xác định URL chuẩn.

dung-chu-viet-thuong-trong-url.jpg

Dùng chữ viết thường trong URL

3. Dùng đúng phiên bản miền HTTPS hay HTTP

Khi sử dụng thẻ canonical trong seo, bạn nên dùng đúng phiên bản miền HTTPS hay HTTP, tùy theo website của bạn sử dụng giao thức nào. Bạn nên chọn một phiên bản là chuẩn, đặt thẻ Canonical cho tất cả các phiên bản khác, trỏ đến phiên bản chuẩn. Bạn không nên dùng phiên bản miền khác nhau trong thẻ Canonical, ví dụ như https://example.com và https://example.com. Điều này có thể gây ra sự nhầm lẫn và sai lệch khi các công cụ tìm kiếm cố gắng xác định URL chuẩn.

4. Sử dụng Canonical Tag chuẩn tự tham chiếu

Khi sử dụng thẻ Canonical, bạn nên sử dụng thẻ Canonical chuẩn tự tham chiếu, tức là đặt thẻ Canonical cho trang web được xem là chuẩn, trỏ đến chính URL của nó. Thẻ Canonical chuẩn tự tham chiếu sẽ giúp các công cụ tìm kiếm xác nhận rằng đây là trang web chuẩn. Bạn không nên bỏ qua thẻ Canonical cho trang web được xem là chuẩn hoặc đặt thẻ Canonical trỏ đến một URL khác. Điều này có thể gây ra sự nhầm lẫn và sai lệch khi các công cụ tìm kiếm cố gắng xác định URL chuẩn.

dung-Canonical-Tag-chuan-tu-tham-chieu.jpg

Sử dụng Canonical Tag chuẩn tự tham chiếu

5. Sử dụng một Canonical Tag cho mỗi trang

Khi sử dụng thẻ canonical trong seo, bạn nên sử dụng một thẻ Canonical cho mỗi trang và chỉ trỏ đến một URL chuẩn duy nhất. Thẻ Canonical duy nhất sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết và xử lý thẻ Canonical. Bạn không nên sử dụng nhiều thẻ Canonical cho một trang hoặc trỏ đến nhiều URL chuẩn khác nhau. Điều này có thể gây ra sự nhầm lẫn và sai lệch khi các công cụ tìm kiếm cố gắng xác định URL chuẩn.

Hướng dẫn cách sử dụng Canonical để tối ưu website

Để khai báo URL gốc cho trang có nội dung trùng lặp, hãy dùng thẻ rel=”canonical” có dạng:

 

và đặt nó trong phần

của trang.

cach-dung-Canonical-toi-uu-trang-web.jpg

Hướng dẫn cách sử dụng Canonical để tối ưu website

Cách cài đặt thẻ canonical trong seo

Từng trường hợp cài đặt thẻ canonical trong seo sẽ được thực hiện như sau:

1. Dùng HTML rel=“canonical” để cài đặt Canonical

Cách cài đặt thẻ Canonical đơn giản và phổ biến nhất là dùng HTML rel=“canonical” để đặt thẻ Canonical trong phần của trang web. Bạn chỉ cần thêm dòng sau vào phầncủa trang web mà bạn muốn chuẩn hóa:

Trong đó, bạn thay https://example.com/ bằng URL của trang web được xem là chuẩn. Bạn cũng nên đặt thẻ Canonical cho trang web được xem là chuẩn, trỏ đến chính URL của nó để tạo ra thẻ Canonical chuẩn tự tham chiếu.

dung-HTML-rel-canonical-de-dat-the-Canonical.jpg

Dùng HTML rel=“canonical” để cài đặt Canonical

2. Cài đặt Canonical tag trên dòng tiêu đề HTTP

Nếu bạn không thể hoặc không muốn dùng HTML rel=“canonical” để cài đặt thẻ Canonical, bạn có thể cài đặt thẻ Canonical trên dòng tiêu đề HTTP. Bạn có thể dùng các công cụ như .htaccess, PHP hoặc ASP.NET để thêm dòng sau vào tiêu đề HTTP của trang web mà bạn muốn chuẩn hóa:

Link: ; rel="canonical"

Trong đó, bạn thay https://example.com/ bằng URL của trang web được xem là chuẩn. Bạn cũng nên cài đặt thẻ Canonical trên tiêu đề HTTP của trang web được xem là chuẩn, trỏ đến chính URL của nó để tạo ra thẻ Canonical chuẩn tự tham chiếu.

3. Cài đặt thẻ Canonical trong Sitemaps XML

Nếu bạn không thể hoặc không muốn dùng HTML rel=“canonical” hoặc tiêu đề HTTP để cài đặt thẻ Canonical, bạn có thể cài đặt thẻ Canonical trong Sitemaps XML. Bạn có thể dùng các công cụ như Google Search Console, Bing Webmaster Tools hoặc Yoast SEO để tạo và cập nhật Sitemaps XML cho website của bạn. Bạn có thể thêm thẻ Canonical vào Sitemaps XML bằng cách thêm thuộc tính rel="canonical" vào thẻ của mỗi URL, ví dụ như:

https://example.com/ 2024-02-02 daily 1.0

Trong đó, bạn thay https://example.com/ bằng URL của trang web được xem là chuẩn. Bạn cũng nên cài đặt thẻ Canonical trong Sitemaps XML của trang web được xem là chuẩn, trỏ đến chính URL của nó, để tạo ra thẻ canonical trong seo chuẩn tự tham chiếu.

cai-dat-the-Canonical-trong-Sitemaps-XML.jpg

Cài đặt thẻ Canonical trong Sitemaps XML

4. Cài đặt Canonical với chuyển hướng 301

Nếu bạn không thể hoặc không muốn dùng HTML rel=“canonical”, tiêu đề HTTP hoặc Sitemaps XML để cài đặt thẻ Canonical, bạn có thể cài đặt thẻ Canonical với chuyển hướng 301. 

Chuyển hướng 301 là một phương pháp chuyển hướng vĩnh viễn từ một URL đến một URL khác, báo cho các công cụ tìm kiếm rằng URL đầu tiên đã bị thay thế bởi URL thứ hai. Bạn có thể dùng các công cụ như .htaccess, PHP hoặc ASP.NET để thực hiện chuyển hướng 301 từ các trang web có nội dung tương tự hoặc trùng lặp đến trang web được xem là chuẩn, ví dụ như:

RewriteEngine On RewriteCond %{HTTP_HOST} ^example\.com [NC] RewriteRule ^(.*)$ https://example.com/$1 [L,R=301]

Trong đó, bạn thay example.com bằng tên miền của trang web được xem là chuẩn. Bạn cũng nên cài đặt chuyển hướng 301 cho các biến thể www và non-www, HTTPS và HTTP của trang web được xem là chuẩn, trỏ đến phiên bản chuẩn.

cai-dat-Canonical-voi-chuyen-huong-301.jpg

Cài đặt Canonical với chuyển hướng 301

Cách kiểm tra Canonical Tag

Sau khi cài đặt thẻ canonical trong seo, bạn nên kiểm tra thẻ Canonical để đảm bảo rằng bạn đã cài đặt đúng cách và không có lỗi nào xảy ra. Bạn có thể kiểm tra thẻ Canonical bằng nhiều cách khác nhau, tùy theo phương pháp cài đặt mà bạn sử dụng. Dưới đây là một số cách kiểm tra thẻ Canonical phổ biến và hiệu quả:

1. Kiểm tra bằng cách xem Page Source

Cách kiểm tra thẻ Canonical đơn giản và nhanh chóng nhất là bằng cách xem Page Source của trang web mà bạn muốn kiểm tra. Bạn có thể xem Page Source bằng cách nhấn chuột phải vào trang web và chọn View Page Source hoặc dùng phím tắt Ctrl+U. 

Sau đó, bạn có thể tìm kiếm thẻ Canonical bằng cách dùng phím tắt Ctrl+F và nhập từ khóa “canonical”. Bạn sẽ thấy thẻ Canonical nếu bạn đã cài đặt bằng HTML rel=“canonical”. Bạn nên kiểm tra xem thẻ Canonical có đúng URL chuẩn hay không và có tuân theo các quy tắc về URL tuyệt đối, chữ viết thường, phiên bản miền và tự tham chiếu hay không.

2. Kiểm tra bằng công cụ hỗ trợ SEO

Cách kiểm tra thẻ Canonical tiện lợi và toàn diện hơn là bằng cách dùng các công cụ hỗ trợ SEO như Google Search Console, Bing Webmaster Tools, Yoast SEO, Screaming Frog, Moz, Ahrefs hoặc SEMrush. Các công cụ này sẽ giúp bạn kiểm tra thẻ Canonical cho toàn bộ website của bạn và báo cho bạn biết các lỗi, cảnh báo hoặc khuyến nghị liên quan đến thẻ Canonical. 

kiem-tra-Canonical-Tag-bang-cong-cu-seo.jpg

Kiểm tra bằng công cụ hỗ trợ SEO

Bạn có thể dùng các công cụ này để kiểm tra thẻ Canonical bằng cách nhập URL của website của bạn và chọn các chức năng như Fetch as Google, URL Inspection, SEO Analysis, Site Audit hoặc Site Explorer. Bạn sẽ thấy thẻ Canonical nếu bạn đã cài đặt bằng HTML rel=“canonical”, tiêu đề HTTP hoặc Sitemaps XML. Bạn nên kiểm tra xem thẻ Canonical có đúng URL chuẩn hay không, có tuân theo các quy tắc về URL tuyệt đối, chữ viết thường, phiên bản miền và tự tham chiếu.

Một số sai lầm thường mắc phải khi sử dụng thẻ Canonical

Khi sử dụng thẻ canonical trong seo, bạn có thể gặp phải một số sai lầm làm giảm hiệu quả và độ chính xác của thẻ Canonical. Dưới đây là một số sai lầm mà bạn nên tránh khi sử dụng thẻ Canonical:

1. Chặn URL trong Robots.txt

Nếu chặn URL trong Robots.txt, bạn sẽ ngăn các công cụ tìm kiếm truy cập và thu thập thông tin từ URL đó. Điều này có nghĩa là các công cụ tìm kiếm sẽ không thể nhận biết và xử lý thẻ Canonical của URL đó. 

Bạn nên tránh chặn URL trong Robots.txt, nếu bạn muốn sử dụng thẻ Canonical cho URL đó. Bạn nên cho phép các công cụ tìm kiếm truy cập và thu thập thông tin từ URL đó để các công cụ tìm kiếm có thể xác nhận và tuân theo thẻ Canonical của URL đấy.

chan-url-trong-Robots.txt.jpg

Chặn URL trong Robots.txt

2. Đặt URL được chuẩn hóa thành thẻ “noindex”

Nếu bạn đặt URL được chuẩn hóa thành thẻ “noindex”, bạn sẽ báo cho các công cụ tìm kiếm rằng bạn không muốn URL đó được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa là các công cụ tìm kiếm sẽ không thể hiển thị URL đó cho người dùng, dù bạn đã đặt thẻ Canonical cho nó. 

Bạn nên tránh đặt URL được chuẩn hóa thành thẻ “noindex” nếu muốn sử dụng thẻ Canonical cho URL đó. Bạn nên cho phép các công cụ tìm kiếm hiển thị URL đó trong kết quả tìm kiếm để các công cụ tìm kiếm có thể ưu tiên hiển thị URL đấy cho người dùng.

url-duoc-chuan-hoa-thanh-the-noindex.jpg

Đặt URL được chuẩn hóa thành thẻ “noindex”

3. Đặt mã HTTP 4XX cho URL gốc

Nếu bạn đặt mã HTTP 4XX cho URL gốc, bạn sẽ báo cho các công cụ tìm kiếm rằng URL đó bị lỗi, không tồn tại hoặc không có quyền truy cập. Điều này có nghĩa là các công cụ tìm kiếm sẽ không thể truy cập và thu thập thông tin từ URL đó. Bạn nên tránh đặt mã HTTP 4XX cho URL gốc, nếu bạn muốn sử dụng thẻ Canonical cho URL đó. Bạn nên đảm bảo rằng URL gốc hoạt động bình thường và có thể truy cập được bởi các công cụ tìm kiếm.

4. Không dùng thẻ Canonical với Hreflang

Nếu bạn không dùng thẻ Canonical với Hreflang, bạn sẽ không thể chỉ định cho các công cụ tìm kiếm rằng các trang web của bạn có nội dung tương tự nhưng dành cho các ngôn ngữ và khu vực khác nhau. 

Điều này có nghĩa là các công cụ tìm kiếm sẽ không thể hiển thị trang web phù hợp với ngôn ngữ và khu vực của người dùng. Bạn nên dùng thẻ Canonical với Hreflang nếu muốn sử dụng thẻ Canonical cho các trang web có nội dung đa ngôn ngữ hoặc đa khu vực. Bạn nên đặt thẻ Canonical cho mỗi trang web, trỏ đến URL chuẩn của trang web đó và đặt thẻ Hreflang cho mỗi trang web, chỉ ra ngôn ngữ và khu vực của trang web đó.

khong-dung-the-Canonical-voi-Hreflang.jpg

Không dùng thẻ Canonical với Hreflang

5. Chèn quá nhiều thẻ canonical

Nếu chèn quá nhiều thẻ canonical trong seo, bạn sẽ gây ra sự nhầm lẫn và sai lệch cho các công cụ tìm kiếm trong việc xác định URL chuẩn. Điều này có nghĩa là các công cụ tìm kiếm sẽ không thể hiển thị URL chuẩn cho người dùng hoặc có thể hiển thị URL sai. Bạn nên tránh chèn quá nhiều thẻ Canonical nếu bạn muốn sử dụng thẻ Canonical cho trang web của mình. Bạn nên chỉ chèn một thẻ Canonical cho mỗi trang web và chỉ trỏ đến một URL chuẩn duy nhất.

6. Đặt thẻ rel=”canonical” trong phần Body

Nếu bạn đặt thẻ rel=“canonical” trong phần Body, bạn sẽ không thể cho các công cụ tìm kiếm biết được rằng đây là một thẻ Canonical. Điều này có nghĩa là các công cụ tìm kiếm sẽ không thể nhận biết và xử lý thẻ Canonical của trang web của bạn. 

Bạn nên tránh đặt thẻ rel=“canonical” trong phần Body nếu muốn sử dụng thẻ Canonical cho trang web của bạn. Bạn nên đặt thẻ rel=“canonical” trong phần Head để các công cụ tìm kiếm có thể nhận biết và xử lý thẻ Canonical của trang web của bạn.

dat-the-rel-canonical-trong-phan-body.jpg

Đặt thẻ rel=”canonical” trong phần Body

Một số lưu ý khi sử dụng Canonical Tag

Thẻ Canonical Tag là một công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp trên website và tối ưu hóa SEO. Tuy nhiên, khi sử dụng thẻ này, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Tránh trường hợp gắn thẻ Canonical chéo, tức là hai trang A và B đều gắn thẻ Canonical cho nhau. Điều này sẽ gây khó khăn cho Google xác định phiên bản chính của nội dung.

- Chặn URL được chuẩn hóa qua Robots.txt, tức là không cho Google thu thập thông tin từ URL gốc mà chỉ cho phép thu thập từ URL được gắn thẻ Canonical. Điều này sẽ làm mất hiệu quả của thẻ Canonical và có thể dẫn đến việc Google bỏ qua nội dung của bạn.

- Kiểm tra lại các thẻ Canonical sau khi gắn, đảm bảo rằng chúng được đặt đúng vị trí trong phần

của trang, có cấu trúc đầy đủ và đúng định dạng.

- Cẩn thận khi dùng với những trang “duplicate content”, tức là những trang có nội dung giống hệt nhau hoặc rất gần giống nhau. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng Redirect 301 để chuyển hướng người dùng và Google đến phiên bản chính của nội dung, thay vì sử dụng thẻ Canonical.

- Sử dụng Cross-domain Canonical, tức là gắn thẻ Canonical cho những trang có nội dung giống nhau nhưng nằm trên các tên miền khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn tránh bị phạt vì nội dung trùng lặp và tăng cường uy tín cho trang chủ của bạn.

- Đặt URL được chuẩn hóa thành ‘noindex’, tức là không cho Google index URL gốc mà chỉ index URL được gắn thẻ Canonical. Điều này sẽ giúp bạn tránh bị mất điểm SEO vì nội dung trùng lặp và tập trung link juice cho URL chính.

- Nên sử dụng Canonical Tags với Hreflang, tức là gắn thẻ Canonical cho những trang có nội dung tương tự nhưng dành cho các ngôn ngữ khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng khả năng xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm địa phương.

- Không nên đặt Rel=canonical trong phần Body, tức là không đặt thẻ Canonical trong nội dung của trang. Điều này sẽ làm cho Google bỏ qua thẻ Canonical và không xem xét nội dung của bạn.

luu-y-khi-dung-the-Canonical-Tag.jpg

Một số lưu ý khi sử dụng Canonical Tag

Các câu hỏi thường gặp về thẻ Canonical

Trong quá trình sử dụng thẻ canonical trong seo, bạn có thể gặp phải một số câu hỏi thường gặp liên quan như sau:

1. Thẻ rel = canonical có chuyển 100% liên kết đến trang chuẩn không?

Thẻ rel = canonical là một gợi ý cho các công cụ tìm kiếm, không phải là một chỉ thị bắt buộc nên các công cụ tìm kiếm có thể quyết định có tuân theo thẻ rel = canonical hay không, tùy theo mức độ tương đồng và chất lượng của nội dung. 

Nếu các công cụ tìm kiếm tuân theo thẻ rel = canonical, họ sẽ chuyển 100% giá trị liên kết đến trang chuẩn và không chia sẻ giá trị liên kết cho các trang khác. Nếu các công cụ tìm kiếm không tuân theo thẻ rel = canonical, họ sẽ chia sẻ giá trị liên kết cho các trang có nội dung tương tự hoặc trùng lặp, theo tỷ lệ tương ứng.

>> Redirect 301 là gì? Kỹ thuật Redirect giúp tăng 300% Organic Traffic

canonical-co-the-chuyen-100-lien-ket-den-trang-chuan.jpg

Nếu các công cụ tìm kiếm tuân theo thẻ rel = canonical, họ sẽ chuyển 100% giá trị liên kết đến trang chuẩn và không chia sẻ giá trị liên kết cho các trang khác

2. Có thể sử dụng thẻ Canonical nếu hai trang không giống nhau hoàn toàn không?

Bạn có thể sử dụng thẻ canonical trong seo nếu hai trang không giống nhau hoàn toàn nhưng có nội dung tương tự hoặc liên quan đến nhau. Bạn nên sử dụng thẻ Canonical nếu bạn muốn chỉ định cho các công cụ tìm kiếm rằng trang nào là chuẩn và nên được ưu tiên hiển thị. 

Bạn cũng nên sử dụng thẻ Canonical nếu bạn muốn tập trung giá trị liên kết cho trang được chuẩn hóa và tăng cường sự rõ ràng của nó trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng thẻ Canonical nếu hai trang có nội dung hoàn toàn khác nhau hoặc không có liên quan đến nhau. Điều này có thể làm giảm chất lượng và độ tin cậy của thẻ Canonical và làm cho các công cụ tìm kiếm khó xác định URL chuẩn.

Làm chủ kỹ năng SEO website bằng cách đăng ký học online. Khóa học sẽ giúp bạn biết cách phân tích đối thủ SEO, biết cách nghiên cứu thị trường và từ khóa SEO, biết cách gom nhóm từ khóa SEO nhanh nhất, hiệu quả nhất và sở hữu phương pháp tối ưu SEO Onpage, tối ưu liên kết nội bộ, tối ưu Social và Entity. Đăng ký ngay:

Khóa học SEO tổng thể 2023
Trần Ngọc Quang
1.499.000đ
2.300.000đ

SEO TOP Google với công nghệ AI
Hồ Đức Dũng
979.000đ
2.900.000đ

Tuyệt đỉnh SEO Google Maps lên đỉnh Google trong 7 ngày
Huỳnh Ngọc Thanh
399.000đ
800.000đ

3. Tại sao Canonical lại thật sự quan trọng với SEO?

Canonical là thật sự quan trọng với SEO, bởi vì nó giúp giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp, một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng website. Nội dung trùng lặp là hiện tượng một nội dung được xuất hiện trên nhiều trang web khác nhau, dẫn đến sự nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm trong việc xác định trang web nào là nguồn gốc, trang web nào nên được hiển thị cho người dùng. 

Nội dung trùng lặp có thể làm giảm lượng truy cập, doanh thu và uy tín của website. Ngoài ra, nội dung trùng lặp cũng có thể làm phân tán giá trị liên kết, khiến cho các trang web không nhận được đầy đủ lợi ích từ các liên kết đến nó.

muc-do-quan-trong-cua-Canonical-trong-seo.jpg

Canonical là thật sự quan trọng với SEO, bởi vì nó giúp giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp

Canonical giúp giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp, bằng cách chỉ định cho các công cụ tìm kiếm rằng trang web nào là phiên bản chuẩn. Canonical cũng giúp tập trung giá trị liên kết cho trang web được chuẩn hóa và tăng cường sự rõ ràng của nó trong kết quả tìm kiếm. Canonical là một gợi ý cho các công cụ tìm kiếm, không phải là một chỉ thị bắt buộc, nên các công cụ tìm kiếm có thể quyết định có tuân theo Canonical hay không, tùy theo mức độ tương đồng và chất lượng của nội dung.

4. Có thể chuẩn hóa mọi trang trên website không?

Bạn có thể chuẩn hóa mọi trang trên website nếu bạn muốn chỉ định cho các công cụ tìm kiếm rằng trang nào là chuẩn và nên được ưu tiên hiển thị. Bạn nên chuẩn hóa mọi trang trên website nếu bạn muốn tập trung giá trị liên kết cho các trang được chuẩn hóa và tăng cường sự rõ ràng của chúng trong kết quả tìm kiếm. 

Tuy nhiên, bạn không nên chuẩn hóa mọi trang trên website, nếu bạn muốn cho các công cụ tìm kiếm biết được rằng các trang có nội dung khác nhau hoặc không có liên quan đến nhau. Điều này có thể làm giảm chất lượng và độ tin cậy của thẻ Canonical và làm cho các công cụ tìm kiếm khó xác định URL chuẩn.

5. Có thể sử dụng thẻ Canonical cho các trang web có nội dung động không?

Bạn có thể sử dụng thẻ Canonical cho các trang web có nội dung động, tức là nội dung thay đổi theo thời gian hoặc theo các yếu tố khác như vị trí, thiết bị hoặc người dùng. Bạn nên sử dụng thẻ Canonical cho các trang web có nội dung động nếu muốn chỉ định cho các công cụ tìm kiếm rằng trang nào là chuẩn. 

co-the-dung-Canonical-cho-trang-web-dong.jpg

Có thể sử dụng thẻ Canonical cho các trang web có nội dung động

Bạn cũng nên sử dụng thẻ Canonical cho các trang web có nội dung động nếu muốn tập trung giá trị liên kết cho trang được chuẩn hóa và tăng cường sự rõ ràng của nó trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng thẻ Canonical cho các trang web có nội dung động nếu bạn muốn cho các công cụ tìm kiếm biết được rằng các trang có nội dung khác nhau hoặc có liên quan đến các yếu tố khác. Điều này có thể làm giảm chất lượng và độ tin cậy của thẻ Canonical và làm cho các công cụ tìm kiếm khó xác định URL chuẩn.

>> Những dạng trùng lặp nội dung trên Website và cách khắc phục

>> Hướng dẫn kiểm tra bài viết copy bằng Google

6. Có thể sử dụng thẻ Canonical cho các trang web có nội dung tạm thời không?

Bạn có thể sử dụng thẻ Canonical cho các trang web có nội dung tạm thời, tức là nội dung chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian nhất định như các trang web về sự kiện, khuyến mãi hoặc tin tức. 

Bạn nên sử dụng thẻ Canonical cho các trang web có nội dung tạm thời nếu bạn muốn chỉ định cho các công cụ tìm kiếm rằng trang nào là chuẩn và nên được ưu tiên hiển thị. Bạn cũng nên sử dụng thẻ Canonical cho các trang web có nội dung tạm thời, nếu bạn muốn tập trung giá trị liên kết cho trang được chuẩn hóa và tăng cường sự rõ ràng của nó trong kết quả tìm kiếm. 

co-the-dung-Canonical-cho-trang-web-co-noi-dung-tam-thoi.jpg

Có thể sử dụng thẻ Canonical cho các trang web có nội dung tạm thời

Kết luận

Thẻ canonical trong seo là một công cụ hữu ích và quan trọng giúp giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp và tăng cường sự rõ ràng của trang web trong kết quả tìm kiếm. Để sử dụng thẻ Canonical một cách hiệu quả và chính xác, bạn cần phải tuân theo các quy tắc, lưu ý và tránh các sai lầm khi sử dụng thẻ Canonical. Bạn cũng nên cập nhật, kiểm tra và tham khảo các nguồn tin cậy về thẻ Canonical để nâng cao kỹ năng và hiểu biết về thẻ Canonical. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thẻ Canonical. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thành công!


Tags: Seo
Trở thành hội viên
0/5 - (0 bình chọn)