Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn cách tạo viền cho ảnh trong Illustrator “dễ như ăn kẹo”

Mua 3 tặng 1

Bên cạnh việc sử dụng Photoshop để thiết kế thì nhiều người còn lựa chọn phần mềm Adobe Illustrator để sử dụng. Trong thiết kế Illustrator, đôi lúc các bạn muốn làm nổi bật được bức ảnh thậm chí muốn tạo viền cho ảnh trở nên lung linh thì không nên bỏ qua bài viết này. Ngay sau đây, UNICA sẽ bật mí cho các bạn 5 cách tạo viền cho ảnh trong illustrator cơ bản, chỉ mất vài phút là có thể làm được.

Hướng dẫn 5 cách tạo viền cho ảnh trong Illustrator

Để tạo viền hay tạo stroke cho hình ảnh trong Ai, bạn có thể áp dụng 1 trong 5 cách dưới đây. Mỗi phương pháp sẽ có ưu điểm riêng nhưng đều sẽ đem tới đường viền đẹp và lạ mắt cho sản phẩm thiết kế của bạn.

1. Cách 1: Cách tạo viền cho ảnh trong illustrator bằng Rectangle

Công cụ Rectangle là một công cụ cơ bản trong Illustrator, cho phép bạn vẽ các hình chữ nhật hoặc vuông với các thuộc tính như màu nền, màu viền, độ dày viền và độ bo góc. Để sử dụng công cụ này để tạo viền cho ảnh, bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Mở Illustrator, bạn tạo một file ảnh mới có kích thước và màu nền tùy thích. Chọn File -> Place ảnh mà bạn muốn sử dụng để tạo viền ảnh trong ai.

Ở ví dụ, chúng tôi chọn lựa một ảnh có kích thước hình chữ nhật.

tao-file-anh-moi

Tạo một file ảnh mới

Bước 2: Bạn sẽ vẽ một hình chữ nhật có kích thước tương tự như ảnh mà bạn bạn muốn tạo viền bằng công cụ Rectangle. Bạn có thể sử dụng phím tắt M để giúp thao tác nhanh hơn.

ve-hinh-chu-nhat

Vẽ một hình chữ nhật

Bước 3: Bạn sẽ đặt hình chữ nhật vừa tạo xuống dưới bức ảnh. Lúc này bạn có thể nhìn thấy ở 4 góc của hình chữ nhật xuất hiện 4 ô vuông nhỏ hình chữ nhật, đây được gọi là các điểm neo. Chúng có nhiệm vụ là chốt điều khiển và bạn cũng có thể dùng chúng để điều khiển hướng của đường cong.

Còn nếu bạn muốn bo tròn 4 góc của đường viền ảnh thì chỉ cần nhấp vào hình tròn nhỏ bên dưới những neo điểm và kéo vào phía bên trên trong bức ảnh.

tao-vien-cho-anh-trong-illustrator-2

Sử dụng công cụ Rectangle để tạo khung trong illustrator

2. Cách 2: Cách tạo viền cho ảnh trong Ai bằng Stroke

Stroke là một thuộc tính của các đường cong hoặc các đường thẳng trong Illustrator, cho phép bạn thiết lập màu sắc, độ dày, kiểu nét và kiểu đầu mút cho các đường này. Để sử dụng Stroke để tạo viền cho ảnh, bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Chọn file -> Place để ảnh của bạn muốn tạo viền vào trang Document. Sau đó, bạn sẽ chọn Stroke trên thanh công cụ. Bạn sẽ chọn Stroke theo màu mà mình mong muốn đồng thời thay đổi độ dày của đường viền theo nhu cầu.

chon-stroke

Chọn Stroke

Bước 2: Tương tự như cách 1, bạn có thể thay đổi độ cong của 4 góc ảnh bằng cách điều chỉnh những neo điểm hình tròn nhỏ trong ảnh.

thay-doi-do-cong

Thay đổi độ cong

Chỉ với 2 cách đơn giản trên là bạn đã tạo được điểm nhấn cho ảnh của mình một cách độc đáo. Tuy nhiên, nếu chỉ tạo viền cho ảnh trong Illustrator sẽ rất phí và làm cho bức ảnh kém “sang chảnh”. Do đó, bạn cần bổ sung thêm kỹ năng cũng như cách sử dụng Illustrator một cách chuyên nghiệp để ngoài ra có thể tạo viền trắng quanh người trong ai. Do đó, UNICA chia sẻ đến các bạn khóa học “CẨM NANG A - Z Illustrator cho Designer” của giảng viên Phạm Đức Duy trên UNICA.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng Brush cho Illustrator đơn giản nhất

3. Cách 3: Cách tạo viền cho ảnh trong illustrator bằng công cụ Pentool

Công cụ Pentool là một công cụ nâng cao trong Illustrator, cho phép bạn vẽ các đường cong hoặc các hình dạng phức tạp bằng cách kết nối các điểm neo với nhau. Để sử dụng công cụ này để tạo viền cho ảnh, bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Tạo file ảnh mới với kích thước màu nền tùy ý bằng cách chọn file > Place ảnh bạn muốn tạo khung viền trong ai vào trang document.

15637932210GitJ1hnarmjvKN.jpg

Tạo viền

Bước 2: Chọn Pentool trên thanh công cụ hoặc nhấm phím tắt P.

1563793378EvkHga5N9BHs6za.jpg

Chọn công cụ Pentool

Bước 3: Ở phía cuối trên thanh công cụ, bạn chuyển chế độ từ Fill sang Stroke. Dùng Pentool nối 4 điểm trên 4 góc ảnh lại với nhau. 

4. Cách 4: Cách tạo viền cho ảnh bằng hình khối

Hình khối là một loại hình dạng có chiều sâu trong Illustrator, được tạo ra bằng cách xoay hoặc nghiêng các hình dạng hai chiều như hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn hoặc hình bát giác. Để sử dụng hình khối để tạo viền cho ảnh, bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Chạy phần mềm Illustrator. Bấm tổ hợp phím Ctrl + N để tạo file mới với kích thước tùy thích. Hoặc bạn tìm File trên thanh menu và chọn New.

tao-file-moi.jpg

Chọn File trên thanh menu và nhấn vào New

- Bước 2: Chọn File -> Place để chèn ảnh mà bạn muốn tạo viền vào file. Bạn có thể điều chỉnh kích thước và vị trí của ảnh theo ý muốn.

chon-place.jpg

Chọn Place để chèn ảnh mà bạn muốn tạo viền vào file

Bước 3: Tạo một hình ảnh với tỷ lệ kích thước tương tự bằng cách chọn vào biểu tượng của Rectangle Tool trên thanh công cụ hoặc nhấn phím tắt M. Kích thước hình chữ nhật sẽ tùy thuộc vào độ dày viền mà bạn muốn.

bam-m-ve-hinh-chu-nhat.jpg

Bấm vào M để vẽ hình chữ nhật

Bước 4: Đặt hình chữ nhật vừa tạo xuống phía bên dưới hình ảnh. Nhấn chọn cả hai đối tượng và căn chỉnh vị trí phù hợp.

can-chinh-vi-tri-hai-doi-tuong.jpg

Căn chỉnh vị trí hai đối tượng

Bước 5: Chỉnh độ cong của viền bằng các điểm neo (anchor) hoặc chỉnh các thông số ở bảng Transform (Shift + F6). Sau đó lưu lại kết quả.

chinh-do-cong-cua-vien.jpg

Chỉnh độ cong của viền

Kết quả tạo khung viền trong illustrator bằng hình khối:

ket-qua.jpg

5. Cách 5: Cách cách tạo đường viền cắt contour cut

Đường viền cắt contour cut là một loại đường viền được sử dụng để cắt các hình dạng trong Illustrator, thường dùng trong in ấn hoặc thiết kế decal. Để tạo stroke cho ảnh trong illustrator, bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + O hoặc File > Open để mở file hình ảnh cần tạo viền trong illustrator.

nhan-open.jpg

Nhấn Open

Bước 2: Để sao chép layer, bạn kéo thả layer xuống biểu tượng Create New Layer.

keo-tha-layer.jpg

Kéo thả layer xuống biểu tượng Create New Layer

Bước 3: Ấn vào biểu tượng con mắt bên cạnh layer để ẩn layer gốc sẽ thuận lợi hơn khi thao tác trên trên layer vừa sao chép.

an-layer-goc.jpg

Ẩn layer gốc

Bước 4: Chuyển hình ảnh sang dạng vector bằng cách chọn hình ảnh > Chọn Image Trace > Nhấn vào Expand.

chuyen-hinh-anh-thanh-vector.jpg

Chuyển hình ảnh sang dạng vector

Bước 5: Sau khi có được vector, bạn mở rộng nhóm layer này bằng cách ấn vào mũi tên bên trái, tìm và xóa đi layer nền. Thao tác nhanh bằng cách dùng phím tắt A (Direct Selection Tool), sau đó nhấp chuột vào nền và ấn Delete trên bàn phím.

xoa-layer-nen.jpg

Xóa layer nền

Bước 6: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + A để chọn tất cả layer. Sau đó, chọn Pathfinder và chọn Unite để tiến hành cắt lớp viền cho ảnh.

cat-lop-vien-cho-hinh-anh.jpg

Cắt lớp viền cho hình ảnh

Bật layer ảnh gốc lên và chỉnh màu với độ dày của đường viền theo ý muốn.

tuy-chinh-mau-va-do-day-vien.jpg

Tùy chỉnh màu với độ dày của đường viền

Kết quả tạo viền trong ai bằng Contour Cut

thanh-qua.jpg

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách group trong Ai, cách bỏ gộp siêu đơn giản và nhanh

Hướng dẫn cách bỏ viền trong AI

Mặc dù đường viền sẽ giúp đối tượng nổi bật và thu hút hơn nhưng trong một số trường hợp bạn cần loại bỏ đường viền này. Vậy cách bỏ viền trong Ai sẽ được thực hiện thế nào? Dưới đây sẽ là gợi ý của chúng tôi dành cho bạn:

- Bước 1: Chọn ảnh hoặc hình dạng có viền mà bạn muốn bỏ.

- Bước 2: Chọn Stroke trên thanh công cụ và chọn None trong danh sách màu sắc. Điều này sẽ loại bỏ viền của ảnh hoặc hình dạng.

cach-bo-vien.jpg

Cách bỏ viền trong Ai

Tổng kết

Trong bài viết này, chúng tôi đã hướng dẫn bạn 5 cách tạo viền cho ảnh trong Illustrator, bao gồm sử dụng công cụ Rectangle, sử dụng Stroke, dùng công cụ Pentool, sử dụng hình khối và sử dụng đường viền cắt contour cut. Chúng tôi tin rằng, với những bước làm đơn giản đó các bạn sẽ làm theo thành công. Ngoài ra, còn rất nhiều các khóa học Illustrator hay và hấp dẫn khác trên UNICA mà bạn có thể tham khảo.

[Tổng số: 37 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên