Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách nhận biết son có chì hay không ngay tại nhà dành cho nàng mê son

Mua 3 tặng 1

Phụ nữ, ai chẳng có một vài thỏi son để tô điểm cho đôi môi thêm xinh xắn và rạng rỡ. Tuy nhiên, nếu không biết chọn son đúng cách thì vô tình chị em đang tự rước họa vào thân vì những thỏi son có hàm lượng chì quá cao. Vậy cách nhận biết son có chì là thế nào? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

Chì trong son môi có tác dụng gì?

Chì là một trong những hợp chất hóa học xuất hiện thường xuyên trong son với nhiệm vụ chính là giúp màu son bám trên môi lâu hơn, duy trì màu son trong thời gian dài. Theo quy định của tổ chức y tế, lượng chì an toàn mà nhà sản xuất son môi được dùng trong sản phẩm không được vượt quá 20ppm. Tức là, trong 1kg son chỉ được phép chứa tối đa cỡ 20mg chì. Lượng chì nhiều hơn sẽ gây hại cho sức khỏe và khiến môi dễ bị thâm cũng như xuất hiện nhiều biến chứng lạ như khô, nứt nẻ, nhăn nheo, độ đàn hồi giảm,...  Bởi vậy, cách nhận biết son có chì luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm.

chi-giup-luu-giu-mau-moi-lau-hon.jpg

Chì giúp lưu giữ màu môi lâu hơn

3 cách nhận biết son có chì

Muốn chọn được son dưỡng môi tốt hoặc các loại son màu chất lượng, bạn cần biết son có chì hay không. Dưới đây sẽ là 3 gợi ý giúp bạn biết được điều này:

1. Nhận biết hàm lượng chì qua bảng thành phần

Các hãng son nổi tiếng đều có những quy định nghiêm ngặt về các thành phần trong son môi. Do vậy, trước khi mua son, bạn nên đọc kỹ các thông số có trong son để xác định lượng chì có trong sản phẩm. Nếu con số này vượt quá 20ppm thì chứng tỏ dòng son này đang chứa quá nhiều chì và có thể gây hại cho cơ thể nên bạn cần loại bỏ loại này ra khỏi bộ đồ makeup của mình. 

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của cách nhận biết son có chì này là không đảm bảo thông tin chính xác 100%. Nói cách khác là nhà sản xuất có thể khai gian phần thông tin này để có thể vượt qua kiểm duyệt của Bộ Y Tế. Bởi vậy, số liệu trên các dòng son môi hiện nay đa phần chỉ mang tính tham khảo. Độ chính xác của số liệu này không được 100% nên bạn cần áp dụng thêm các cách xác định chì trong son môi dưới đây để chọn được mặt hàng chuẩn. 

2. Thử lượng chì trong son với vàng hoặc bạc

Một cách thông dụng để kiểm tra lượng chì trong son môi là sử dụng vàng hoặc bạc. Bạn có thể thực hiện cách nhận biết son có chì này bằng cách bôi một lớp son lên da ở cổ tay, tiếp theo là chà vàng hoặc bạc lên lớp son đó. Nếu lớp son chuyển màu đen hoặc xám khi tiếp xúc với vàng hoặc bạc thì khả năng cao son chứa nhiề chì. Đây là phản ứng hóa học tự nhiên giữa chì và vàng/bạc để tạo thành hợp chất chì sulfua hay chì oxi sulfua có màu đen hoặc xám.

Nhận biết son có chì với vàng hoặc bạc
Nhận biết son có chì với vàng hoặc bạc

3. Nhận biết son có chì bằng nước lọc

Một cách nhận biết son có chì không khác là sử dụng nước lọc. Bạn hãy chấm một ít son lên tay rồi nhỏ một giọt nước lọc lên lớp son và quan sát phản ứng. Nếu lớp son tan hoặc bị mờ khi tiếp xúc với nước lọc, có thể cho thấy son không chứa chì hoặc chứa lượng chì thấp nên bạn có thể sử dụng. Ngược lại, nếu lớp son không tan và tạo thành các vết lỏng không đều trên bề mặt nước lọc thì chứng tỏ lượng chì trong sản phẩm tương đối cao. Với những loại son môi này này thì an toàn nhất là bạn không nên sử dụng. 

Sử dụng nước để thử chì trong son
Sử dụng nước để thử chì trong son

Tác hại của son chứa chì cho sức khỏe người dùng

Chì là kim loại nặng có thể gây nhiễm độc cơ thể và gây ra tình trạng hôn mê sâu nếu lượng chì cơ thể nạp vào người ở liều lượng cao. Không chỉ dừng lại ở đó, chì trong son môi còn có thể gây ra những tác động không tốt như kích ứng môi,  rối loạn nội tiết tố, khiến môi bị thâm và đen. 

1. Gây nhiễm độc cho cơ thể

Khi sử dụng son chứa chì, lượng chì trong son sẽ thấm vào qua da môi và xâm nhập vào trong cơ thể. Việc tích tụ chì lâu trong cơ thể có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như hại gan, thận, tim mạch và hệ thần kinh. Một số trường hợp dùng son chứa nồng độ chì quá cao có thể bị nhiễm độc trong một khoảng thời gian ngắn kể từ lúc sử dụng.

Những trường hợp nhẹ thì môi bị thâm đen, đầu óc choáng váng, buồn nôn và chóng mặt. Còn những trường hợp nặng hơn thì có thể rơi vào hôn mê cần can thiệp y tế kịp thời nếu không sẽ nguy hiểm tới tính mạng. Bởi tác hại của chì nên cách nhận biết son có chì là vô cùng cần thiết và quan trọng. 

2. Gây kích ứng môi

Son chứa chì có thể gây kích ứng và kích thích môi khiến môi trở nên nhạy cảm hơn. Những biểu hiện dễ thấy nhất khi môi xuất hiện kích ứng do chì gây ra là viêm da môi, đỏ, ngứa và sưng. Khi sử dụng son chứa chì lâu dài, môi cũng có thể trở khô hơn do bị mất nước, bờ môi nhạy cảm và dễ bị nứt nẻ hơn.

moi-bi-kich-ung.jpg

Môi bị kích ứng do dùng son chứa nhiều chì

3. Gây hại cho nội tiết tố

Chì có khả năng gây ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết tố trong cơ thể nên dẫn tới các rối loạn cũng như ảnh hưởng đến quá trình điều tiết của cơ thể. Điều này có thể ảnh hưởng tới các vấn đề về sinh sản, tăng nguy cơ mắc các bệnh về ung thư. Đối với mẹ bầu, nếu sử dụng son chứa nhiều chì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trong bụng.

4. Khiến môi thâm đen và khô

Chì cũng có thể làm mất đi độ ẩm tự nhiên của môi, khiến môi trở nên khô và nứt nẻ. Bởi vậy, việc sử dụng son môi chứa nhiều chì trong thời gian dài sẽ khiến màu môi của bạn không còn hồng hào mà thay vào đó là thâm đen kém thẩm mỹ. Khô môi cũng sẽ khiến son khó lên màu, da chết bong chóc thường xuyên làm cho đôi môi của bạn kém thu hút. Do vậy, bạn cần biết cách nhận biết son có chì để tránh tình trạng không mong muốn này. 

moi-bi-tham-do-son-nhieu-chi.jpg

Môi bị thâm đen do dùng son chứa nhiều chì

Lưu ý khi mua son môi để tránh mua phải sản phẩm chứa nhiều chì

Son chứa chì không còn là thông tin gây shock nhưng vẫn khiến nhiều người bận tâm khi chọn mua dụng cụ trang điểm này. Nếu lượng chì nằm trong khoảng an toàn thì môi của bạn gần như không gặp phải những biến chứng như thâm đen, nứt nẻ, khô, bong da,... Vậy làm thế nào để có thể mua được son chất lượng, chứa lượng chì ít nhất? Nếu bạn chưa biết nên làm thế nào, hãy theo dõi 5 lưu ý dưới đây của Unica:

1. Chọn thương hiệu uy tín

Các dòng son của thường hiệu lớn như 3CE, Dior, Black Rouge, Tom Ford, MAC, Maybelline,... sẽ phải trải qua quy trình kiểm soát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Mặc dù giá son của những hãng này sẽ cao hơn so với mặt bằng chung nhưng đổi lại lượng chì và các chỉ số khác đều nằm trong mức an toàn. Màu son của những hãng này cũng rất đa dạng, hợp với nhiều style trang điểm nên chị em thoải mái lựa chọn. 

2. Đọc kỹ nhãn hiệu và thành phần của sản phẩm

Trước khi chọn mua son, bạn cần đọc kỹ bảng thành phần để xác định lượng chì chứa trong son môi. Số liệu này chỉ mang tính tham khảo nhưng bạn vẫn nên đọc để loại bỏ những loại son chứa các hợp chất khóa học không tốt cho da và môi. 

doc-ky-bang-thanh-phan-truoc-khi-mua-son.jpg

Đọc kỹ bảng thành phần trước khi quyết định mua son môi

3. Kiểm tra nguồn gốc sản phẩm 

Nếu mua son tại các thương hiệu lớn, bạn sẽ rất dễ kiểm tra được nguồn gốc sản phẩm. Hàng sẽ kèm các giấy tờ cần thiết nên bạn cần đọc kỹ trước khi quyết định mua và sử dụng. Cách nhận biết son có chì tốt nhất là nên chọn các sản phẩm có chứng nhận an toàn. 

4. Thử sản phẩm trước khi mua

Trước khi mua, bạn nên thoa một lượng son môi vào cổ tay để thử phản ứng của cơ thể. Chờ khoảng 30 phút xem cơ thể có xuất hiện bất thường nào không. Nếu không có bất thường xảy ra, bạn mới nên quyết định mua và dùng loại này. 

Trên đây là cách nhận biết son có chì hay không, bạn gái hãy lưu lại để có thể lựa chọn cho mình những thỏi son ưng ý mà lại không gây hại cho cơ thể nhé. Và đừng quên bạn hoàn toàn có thể tự tạo nên những cây son đặc biệt của riêng mình với những nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên với trọn bộ bí quyết từ khóa học trang điểm cá nhân online nhé.

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 5 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên