Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn cách khử Noise trong Lightroom đơn giản trên máy tính

Mua 3 tặng 1

Lightroom là một phần mềm chỉnh sửa ảnh chất lượng cao sở hữu số lượng người dùng đông đảo. Lightroom thường được sử dụng trên điện thoại để chỉnh hiệu ứng giúp bức ảnh trở nên đẹp mắt và ấn tượng hơn. Nếu bạn đang sở hữu một bức ảnh đẹp nhưng vì điều kiện ánh sáng không đủ tốt, chỉnh ISO quá cao đã làm cho ảnh bị noise (nhiễu hạt). Vậy cách khử noise trong Lightroom như thế nào, trong bài viết sau đây Unica sẽ chia sẻ cho bạn cách giảm noise trong Lightroom cực dễ, hãy khám phá ngay nhé.

1. Noise là gì?

Hiểu cơ bản thì Noise là những chấm hạt nhỏ được phân bố trên hình ảnh nhìn nó rất giống Grain trong film. Sự tồn tại của nó làm biến dạng đi các chi tiết trong ảnh và khiến ảnh trở nên kém và có chất lượng xấu. Điều này là sự tồn tại với những ai làm nhiếp ảnh.

Nguyên nhân chủ yếu của việc xảy ra tình trạng này đó chính là công nghệ cảm biến của máy ảnh của bạn, ISO, thời gian phơi sáng, ngoài ra do nhiệt độ môi trường, do máy ảnh của bạn đã quá cũ.

Trên thực tế, thì có 2 loại nhiễu cơ bản mà bạn có thể bắt gặp đó chính là:

- Chroma Noise: Đây là dạng nhiễu màu, những điểm ảnh bị sai lệch về màu sắc. Nó xuất hiện dưới dạng những hạt lấm chấm màu xanh hoặc đỏ.

- Luminance noise: Loại này là nhiễu đơn sắc, nó khá giống với loại nhiều trang máy ảnh của phim nhưng hạt nhiễu có màu đen, trắng hoặc xám và không có màu lấm chấm.

khu-noise-trong-lightroom-2.jpg

Sự khác biệt giữa nhiễu màu và nhiễu đơn sắc

2. Nguyên nhân hình ảnh bị Noise ảnh

Có rất nhiều nguyên nhân gây lỗi noise hình ảnh. Dưới đây là 5 nguyên nhân chính khiến cho ảnh của bạn bị Noise. 

2.1. Do công nghệ cảm biến trên máy ảnh

Công nghệ cảm biến chính là linh hồn của chiếc máy ảnh. Nó quyết định rất lớn đến độ nhạy sáng, độ sâu trường ảnh, độ phân giải ảnh,... Do đó, nếu công nghệ cảm biến trên máy ảnh không đủ khả năng để điều tiết ánh sáng, nhiệt độ,... sẽ dễ dàng tạo nên những bức ảnh bị noise.

2.2. Do thiết lập chỉ số ISO không phù hợp

Như các bạn đã biết ISO chính là độ bắt sáng của máy ảnh. Nếu bạn điều chỉnh chỉ số ISO thấp thì độ nhạy sáng cũng sẽ thấp. Điều này sẽ làm cho ống kính không lấy đủ sáng dẫn đến hình ảnh bị nhiễu sóng.

Ngược lại nếu bạn điều chỉnh chỉ số ISO cao thì độ bắt sáng của ống kính sẽ khá nhạy. Điều này chỉ phù hợp để bạn ghi hình trong thời gian cực ngắn nếu không hình ảnh của bạn sẽ xuất hiện độ nhiễu. Cụ thể hơn là chỉ số ISO càng cao thì noise càng nhiều.

thiet-lap-iso-khong-phu-hop.jpg

Thiết lập ISO không phù hợp khiến ảnh bị noise

2.3. Thời gian phơi sáng khi chụp ảnh quá lâu

Mức độ phơi sáng ảnh hưởng rất lớn đến lượng ánh sáng đi qua ống kính. Làm ảnh hưởng đến khả năng cân bằng màu sắc và độ tương phản của hình ảnh. Do đó, nếu mức độ phơi sáng và thời gian phơi sáng dài sẽ làm cho hình ảnh không còn sắc nét và có thể bị noise. 

2.4. Nhiệt độ môi trường quá cao

Một khi nhiệt độ môi trường quá cao sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh đi qua ống kính. Nếu bạn không điều chỉnh các thông số về chỉ tiêu phù hợp sẽ xuất hiện chroma noise (nhiễu màu).Có nghĩa là hình ảnh của bạn sẽ xuất hiện các hạt chấm li ti màu xanh, màu đỏ.

2.5. Máy ảnh đã sử dụng được thời gian dài

Các linh phụ kiện trong máy ảnh sẽ có thời hạn sử dụng nhất định. Thêm vào đó, trong quá trình sử dụng nếu người dùng không biết cách bảo quản sẽ làm cho các tính năng của máy ảnh giảm chất lượng. Đó là lý do vì sao bạn đã rất cố gắng điều chỉnh các thông số chỉ số trên máy ảnh mà vẫn không tránh được hiện tượng ảnh bị nhiễu.

may-anh-cu-lam-giam-chat-luong-anh-chup.jpg

Máy ảnh cũ làm giảm chất lượng ảnh chụp

3. Hướng dẫn cách khử noise trong Lightroom

Cách khử noise trong Lightroom thực hiện theo các bước cơ bản sau:

Bước 1: Chọn ảnh muốn khử noise lightroom bằng cách nhấn import và chọn ảnh trong thư mục

noise-1.jpg

Import ảnh cần noise

Bước 2: Chọn Develop và sử dụng công cụ Graduated Filter ( phím tắt M )

noise-2.jpg

Chọn Develop và dùng công cụ Graduated Filter 

Bước 3: Tại tab Detail trong phần Sharpening bạn điều chỉnh thông số sau:

- Amount bạn điều chỉnh tăng lên

- Tăng/ giảm Masking để tạo nhiễu

noise-3.jpg 

Bước 4: Ở tab Noise Reduction bạn tiếp tục điều chỉnh thông số:

Luminance tăng lên để làm sáng và mịn da

noise-4.jpg

Tùy chỉnh Luminance để làm sáng và mịn da

Bước 5: Kéo xuống dưới mục Calibration tùy chỉnh sắc diện trên thanh Saturation tại Red Primary, Green Primary, Blue Primary để thay đổi sắc màu ảnh và da.

noise-5.jpg

Tùy chỉnh các chỉ số trên thanh Saturation

Và dưới đây là kết quả khử nhiễu ảnh chụp bằng điện thoại

noise-6.jpg

Kết quả sau khi khử noise ảnh online

Ngoài lightroom, bạn cũng có thể sử dụng pts để khử noise. Sự khác biệt giữa phần mềm lightroom và phần mềm photoshop tương đối lớn nhưng dù dùng lightroom bạn vẫn sẽ thực hiện được những thao tác chỉnh sửa ảnh cơ bản. 

>>> Xem thêm: Tìm hiểu phần mềm lightroom trong chụp ảnh chi tiết nhất từ A-Z

Thành thạo Photoshop tại nhà với khóa học Photoshop Online đang bán chạy nhất. Khóa học giúp bạn thành thạo Layer, Liquify, Easer, Brush, blend... .Đăng ký ngay.

Ghép ảnh chuyên nghiệp với Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
700.000đ

Cắt ghép Banner, Poster sản phẩm đơn giản bằng Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
800.000đ

Kỹ năng photoshop cho họa sỹ Concept Art
Phạm Đức Duy
299.000đ
900.000đ

4. Một số lưu ý khi giảm noise trong lightroom

Cách khử noise trong lightroom có thể áp dụng trên cả máy tính và điện thoại, cách khử nhiễu ảnh bằng điện thoại cũng tương đối đơn giản. Để tăng hiệu quả khử nhiễu ảnh bằng lightroom bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây.

4.1. Chọn ảnh chất lượng cao

Nếu bộ sưu tập ảnh của bạn có nhiều bức ảnh giống nhau bạn hãy chọn bức ảnh có chất lượng ảnh cao nhất để tiến hành giảm noise trong Lightroom. Điều tất yếu là ảnh gốc càng chuẩn thì bạn càng tiết kiệm thời gian chỉnh sửa. Đồng thời, hiệu quả sau khi bạn xử lý hậu kỳ với lightroom sẽ như ý hơn.

chon-anh-chat-luong-cao-de-giam-noise.jpg

Chọn ảnh chất lượng cao để tiến hành giảm noise trong Lightroom

4.2. Áp dụng chỉnh sửa cơ bản trước

Ánh sáng và màu sắc là hai yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định chất lượng hình ảnh. Một khi độ phơi sáng, độ tương phản, nhiệt độ màu, sắc thái, độ bão hòa hình ảnh,... chưa phù hợp, bạn hãy điều chỉnh trước khi tiến hành khử noise. Điều này vừa giúp tăng chất lượng hình ảnh đầu vào trước khi khử noise bằng lightroom. 

Trong trường hợp, bạn khử noise trước rồi mới điều chỉnh các thông số khác liên quan đến ảnh sẽ làm bạn gặp khó khăn nhiều hơn. Và rất có thể, ảnh cửa bạn sau hậu kỳ sẽ không thể khử sạch noise mà chất lượng hình ảnh cũng không đủ sắc nét như mong đợi.

>>> Xem thêm: 2 cách khử noise trong photoshop cực đơn giản trong một nốt nhạc

4.3. Sử dụng bộ lọc Noise Reduction trong phần Develop

Trong phần Develop, bạn hãy lựa chọn bộ lọc Noise Reduction. Sau đó điều chỉnh tăng chỉ số Luminance. Khi chỉ số Luminance phù hợp sẽ giúp bạn khử noise và là mịn nền hiệu quả.

su-dung-bo-loc-noise.jpg

Sử dụng bộ lọc Noise Reduction trong phần Develop

4.4. Xem trước thay đổi

Xem trước thay đổi sẽ giúp bạn so sánh được sự thay đổi giữa ảnh gốc và ảnh sau khi khử noise. Nếu kết quả đã như ý bạn có thể lưu ảnh. Trong trường hợp bạn muốn khử noise triệt để hơn, hãy điều chỉnh các chỉ số để tăng chất lượng hình ảnh.

4.5. Kiểm tra cẩn thận trước khi lưu

Bạn chỉ mất ít giây để kiểm tra lại độ mịn của nền, sự phù hợp giữa độ sáng, độ tương phản và màu sắc thể hiện trong hình. Nhưng nếu bạn lỡ quên bỏ qua bước này có thể bạn sẽ mất cả giờ để chỉnh sửa hình ảnh lại từ đầu. Thế nên đừng bỏ qua bước kiểm tra cẩn thận trước khi lưu file ảnh bạn nhé.

5. Tổng kết

Cách khử noise trong Lightroom tương đối dễ thực hiện. Bạn chỉ cần chú ý quan sát các thông số chỉ tiêu thể hiện trong bảng điều khiển của Lightroom. Nếu bạn chưa thực sự thành thạo chỉnh sửa ảnh trên Lightroom hãy quay lại bài tham khảo hướng dẫn mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên. Chúc bạn thành công!

Bạn đọc quan tâm nhanh tay đăng ký khoá học Photoshop trên Unica, được các chuyên gia bật mí các mẹo hay, thủ thuật giúp rút ngắn thời gian thiết kế và giúp cho bản thiết kế của bạn chất lượng nhất, mời bạn đọc cùng tham khảo.

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 13 Trung bình: 3]

Tags: Photoshop
Trở thành hội viên