Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tìm hiểu phần mềm lightroom trong chụp ảnh chi tiết nhất từ A-Z

Lightroom là một phần mềm thuộc Adobe đang rất được ưa chuộng hiện nay. Thoạt nhìn, Lightroom có vẻ trông khó sử dụng và thường chỉ dùng cho dân thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, thực tế Lightroom rất dễ dùng, với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về đồ hoạ cũng đều có thể sử dụng. Để biết Lightroom là gì? Lightroom có những tính năng gì nổi bật? Mời bạn tìm hiểu chi tiết phần mềm Lightroom trong chụp ảnh qua nội dung bài viết sau. 

1. Lightroom là gì?

Lightroom (Adobe Lightroom) là phần mềm chỉnh sửa và xử lý ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp do hãng Adobe phát hành. Phần mềm này tương thích với cả hai nền tảng Windows - MacOS với giá bán 149 USD và hỗ trợ phiên bản di động Lightroom Mobile cho 2 hệ điều hành Android và iOS. Lightroom hướng đến đối tượng người dùng mong muốn chỉnh sửa được nhiều ảnh cùng lúc với cùng một chế độ, bộ lọc.

Adobe-Lightroom.jpg

2. Lightroom dành cho ai?

Phần mềm Lightroom trong chụp ảnh là một phần mềm chỉnh sửa ảnh mạnh mẽ và linh hoạt, phù hợp với mọi đối tượng, từ người mới bắt đầu đến các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Dưới đây là một số đối tượng cụ thể có thể sử dụng Lightroom:

- Nhiếp ảnh gia: Lightroom là một công cụ đắc lực cho các nhiếp ảnh gia, giúp họ chỉnh sửa ảnh nhanh chóng và dễ dàng. Phần mềm cung cấp một loạt các công cụ chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp, bao gồm: điều chỉnh độ sáng, màu sắc, độ tương phản, độ bão hòa, độ nét, v.v. Lightroom cũng có thể được sử dụng để quản lý thư viện ảnh, giúp nhiếp ảnh gia dễ dàng tìm kiếm và sắp xếp ảnh của mình.

- Người yêu thích nhiếp ảnh: Lightroom cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích nhiếp ảnh. Bởi Lightroom là một phần mềm dễ sử dụng và cung cấp nhiều tính năng chỉnh sửa ảnh thú vị. Lightroom cũng có thể được sử dụng để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật ảnh ấn tượng.

phan-mem-lightroom-trong-photoshop.jpg

Lightroom là phần mềm phù hợp với mọi đối tượng

- Người muốn dùng điện thoại di động để chỉnh ảnh: Lightroom có sẵn phiên bản di động cho iOS và Android. Phiên bản di động cung cấp nhiều tính năng chỉnh sửa ảnh cơ bản, giúp người dùng chỉnh sửa ảnh ngay cả khi đang di chuyển.

Nhìn chung, Lightroom là một công cụ chỉnh sửa ảnh được đánh giá rất cao về tính mạnh mẽ và linh hoạt. Vì vậy mà nó phù hợp với mọi đối tượng có niềm yêu thích với nhiếp ảnh. Thêm vào đó, nếu bạn sử dụng thêm phím tắt trong lightroom sẽ giúp tăng năng suốt công việc.

Trở thành chuyên gia Photoshop bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Khóa học giúp bạn tư duy thiết kế đồ họa sáng tạo, có kiến thức bài bản theo lộ trình, cắt ghép, chỉnh sửa...thành thạo. Học thử ngay.

Cắt ghép Banner, Poster sản phẩm đơn giản bằng Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
800.000đ

Kỹ năng photoshop cho họa sỹ Concept Art
Phạm Đức Duy
299.000đ
900.000đ

Làm chủ photoshop cùng Huy Quần Hoa
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
499.000đ
700.000đ

3. Khác biệt của Photoshop và Lightroom là gì?

Nhiều người nghĩ rằng Photoshop với Lightroom là một, chỉ khác là Lightroom dùng dễ dàng trên điện thoại hơn. Tuy nhiên thực tế không phải là vậy, Lightroom và Photoshop là hai công cụ thiết kế hoàn toàn khác nhau.

3.1. Về tính năng

Điểm chung của cả 2 phần mềm là chỉnh sửa hình ảnh, file raw, màu sắc độ sáng. Điểm khác biệt là mỗi phần mềm có những đặc trưng không lẫn và đâu được. Trong khi Photoshop thiên về cắt ghép thậm chí là sử dụng như một công cụ thiết kế đồ họa. Còn Lightroom lại thể hiện sức mạnh ở khả năng quản lý hình ảnh vô cùng ưu việt. Lightroom cho phép sắp xếp, phân loại hình ảnh theo thư mục và bộ sưu tập một cách tuyệt vời.

Không chỉ dừng lại ở việc quản lý hình ảnh, sức mạnh của Lightroom còn nằm ở khả năng chỉnh sửa hình ảnh hàng loạt. Tính năng đặc biệt này không hề có ở photoshop. Thời gian xử lý hình ảnh của Lightroom nhanh chóng, cho ra những bức ảnh tuyệt vời.

Lightroom còn biết đến với những tính năng khác như khả năng tự động cân bằng, tính năng lưu trữ file ảnh gốc trước khi chỉnh sửa. Điều này giúp bạn không bị mất đi file gốc của mình.

phan-biet-phan-mem-photoshop-va-lightroom.jpg

Phân biệt phần mềm Photoshop và Lightroom

3.2. Về đối tượng sử dụng

Phần mềm Lightroom trong chụp ảnh hướng đến đối tượng khách hàng chính là nhiếp ảnh gia, những người chuyên làm việc trong lĩnh vực chụp ảnh. Họ là những người có số lượng ảnh vô cùng lớn, đồng thời lại không phải là người có nhiều nhu cầu về cắt ghép, thay đổi chi tiết bức ảnh.

Nhìn lại tính năng của photoshop chúng ta lại thấy sự khác biệt rõ ràng. Photoshop hướng đến đối tượng là những nhà thiết kế đồ họa. Những người thường xuyên tập trung vào việc cắt ghép, tô vẽ tạo ra nhiều bản thiết kế hoặc hình ảnh đặc biệt.

Có thể nói về mặt đối tượng sử dụng Lightroom và Photoshop không hề đụng chạm nhau. Thậm chí, hai phần mềm này còn được xem là bổ trợ cho nhau giúp hài lòng những khách hàng khó tính nhất. 

lightroom-va-photoshop-hoan-toan-khac-nhau.jpg

Lightroom và Photoshop là hai công cụ hoàn toàn khác nhau

4. Những tính năng nổi bật của phần mềm Lightroom là gì?

Phần mềm Lightroom sở hữu rất nhiều tính năng mạnh mẽ, trong đó phải kể đến một số những tính năng nổi bật sau:

4.1. Khả năng blend màu, chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp

Phần mềm Lightroom cho phép biên tập hình ảnh với hàng trăm bộ lọc màu. Những hiệu ứng hình ảnh, preset được thiết kế và tích hợp sẵn. Bạn không cần phải ngồi kéo từng thanh màu, áp từng hiệu ứng như photoshop. 

Các thông số cân chỉnh về hiệu ứng màu sắc, độ tương phản; cân bằng màu, cân bằng trắng được thực hiện dễ dàng. Giao diện của phần mềm Lightroom khá thân thiện. Các tab, bảng điều khiển, thanh quản quản lý thư viện, biên tập ảnh, trình chỉnh sửa, slideshow, trực quan.

lightroom-co-kha-nang-blend-mau-chuyen-nghiep.jpg

Lightroom có khả năng blend màu chuyên nghiệp

4.2. Quản lý hình ảnh thông minh 

Thêm một tính năng nổi bật mà phần mềm Lightroom trong chụp ảnh đang sở hữu đó chính là giúp người dùng quản lý ảnh thông minh. Với cơ chế quản lý ảnh thông minh, tự động phân chia theo các bộ sưu tập khác nhau. Người dùng có thể dễ dàng bảo toàn được ảnh gốc, trong khi ảnh chỉnh sửa được như mong muốn. Và bạn có thể lưu hàng ngàn file ảnh trên catalog vì dung lượng ảnh lúc đó rất nhẹ. Thật là tuyệt vời phải không nào!

4.3. Chụp ảnh theo preset sẵn có

Hiện nay, Lightroom cung cấp một loạt các preset sẵn có, từ những preset đơn giản như "Light and Airy" đến những preset phức tạp hơn như "Vintage" hoặc "Dark and Moody". Bạn có thể tìm kiếm preset theo chủ đề hoặc theo tác giả.

Tính năng chụp ảnh theo preset sẵn có của Lightroom giúp người dùng có thể chụp ảnh với những tông màu và hiệu ứng sẵn có mà không cần phải chỉnh sửa thủ công. Tính năng này đặc biệt hữu ích cho những người mới bắt đầu hoặc những người không có nhiều thời gian để chỉnh sửa ảnh.

lightroom-co-nhieu-preset-co-san.jpg

 Lightroom cung cấp một loạt các preset sẵn có

4.4. Chụp ảnh HDR

Tính năng chụp ảnh HDR của Lightroom cho phép người dùng chụp một loạt ảnh với các độ phơi sáng khác nhau, sau đó kết hợp chúng lại thành một ảnh duy nhất với dải động cao hơn. Tính năng này đặc biệt hữu ích cho những tình huống chụp ảnh có độ tương phản cao, chẳng hạn như: chụp ảnh phong cảnh có bầu trời và mặt đất có độ sáng khác nhau.

Có thể nói, tính năng chụp ảnh HDR của Lightroom là một công cụ hữu ích giúp người dùng có thể chụp ảnh phong cảnh đẹp hơn trong những trường hợp có độ tương phản cao.

4.5. Khả năng xử lý ảnh RAW

Phần mềm Lightroom trong chụp ảnh có khả năng xử lý ảnh RAW nhanh chóng và hiệu quả. Ảnh Raw là định dạng ảnh giữ nguyên toàn bộ chi tiết hình ảnh thu nhận được từ thiết bị chụp hình. Khi đưa file ảnh Raw vào Lightroom - quá trình chỉnh sửa sẽ không làm mất đi độ nét, độ tương phản, màu sắc của ảnh… Với những công cụ chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp của phần mềm này, các file ảnh Raw sẽ được “biến hóa” trở nên chất lượng hơn.

khu-nang-xu-ly-anh-raw-nhanh-chong.jpg

Lightroom có khả năng xử lý rảnh RAW nhanh chóng, hiệu quả

4.6. Xử lý và xuất ảnh nhanh chóng

Lightroom là một phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp với nhiều tính năng mạnh mẽ. Một trong những tính năng nổi bật của Lightroom nhất định phải nhắc đến đó chính là khả năng xử lý và xuất ảnh nhanh chóng. Đối với xử lý hình ảnh, Lighroom có các công cụ để xử lý hình ảnh như:

- Presets: Presets là các cài đặt chỉnh sửa ảnh được lưu sẵn. Người dùng có thể sử dụng presets để áp dụng các hiệu ứng chỉnh sửa nhanh chóng cho ảnh.

- Sync: Tính năng Sync cho phép người dùng đồng bộ hóa các cài đặt chỉnh sửa cho nhiều ảnh cùng lúc giúp người dùng tiết kiệm thời gian khi chỉnh sửa ảnh hàng loạt.

- Cropping: Lightroom cung cấp nhiều công cụ cắt ảnh mạnh mẽ. Người dùng có thể cắt ảnh theo kích thước, tỷ lệ khung hình hoặc theo các tỷ lệ khung hình phổ biến.

- Rotation: Công cụ xoay ảnh trong Lightroom này giúp người dùng chỉnh sửa ảnh bị nghiêng.

Đối với xuất ảnh, Lighroom có các công cụ xuất ảnh nhanh chóng, phù hợp với nhu cầu người dùng, điển hình đó là:

- Tùy chọn xuất ảnh: Lightroom cung cấp nhiều tùy chọn xuất ảnh cho phép người dùng tùy chỉnh chất lượng, định dạng, kích thước,... của ảnh xuất.

- Export Batch: Tính năng Export Batch cho phép người dùng xuất nhiều ảnh cùng lúc. Điều này giúp người dùng tiết kiệm thời gian khi xuất ảnh hàng loạt.

luu-anh-tren-lightroom-nhanh-chong.jpg

Sử dụng phần mềm Lightroom để xử lý và xuất ảnh nhanh chóng

4.7. Khả năng hoàn tác không giới hạn

Phần mềm Lightroom trong chụp ảnh còn có khả năng hoàn tác không giới hạn. Quá trình sử dụng Lightroom bạn không phải lo lắng các thao tác dư thừa sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh. Bất kể bạn sửa đổi ảnh gốc như thế nào thì Lightroom đều sẽ lưu giữ toàn bộ lịch sử của tất cả các hành động bạn đã thao tác, thậm chí nó còn lưu giữ lịch sử thao tác ngay cả khi bạn tắt chương trình. Khả năng hoàn tác không giới hạn là một tính năng ưu việt của Lightroom mà Photoshop không có. Hiện Photoshop chỉ lưu lại thao tác của 20 hành động gần nhất.

4.8. Giữ nguyên ảnh gốc

Với phần mềm Lightroom mọi bức ảnh trước khi chỉnh sửa đều được lưu trữ trong ảnh gốc. Lúc này phần mềm Lightroom đóng vai trò như một công cụ trung gian chỉnh sửa (nghĩa là mọi hình ảnh trước và sau khi chỉnh sửa đều được lưu trữ riêng biệt). Vì vậy, người dùng có thể dễ dàng thay đổi tên, ghi chú thích, các từ khóa tìm kiếm trong catalog.

lightroom-luu-anh-goc-cho-nguoi-dung.jpg

Lightroom cho phép người dùng thoải mái chỉnh sửa mà không lo mất bản gốc

Bất kỳ một hình ảnh nào khi bạn để vào trong Lightroom thì sẽ đều tự động lưu về catalog. Được lưu trữ dễ dàng trong ổ cứng, có thể truy cập dễ dàng. 

5. Kết luận

Với những thông tin đã chia sẻ trong bài viết này, Unica hy vọng các bạn đã phần nào hiểu được chi tiết phần mềm Lightroom trong chụp ảnh. Hy vọng rằng bạn có thể sử dụng ứng dụng này một cách có hiệu quả trong công việc thiết kế của mình. Nếu bạn muốn học photoshop để biết thêm công cụ chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp, hãy tham khảo ngay các khóa học của Unica nhé. 

[Tổng số: 2 Trung bình: 1]

Tags: Photoshop