Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

6 cách xoay ảnh trong lightroom đơn giản cho người mới thiết kế

Mua 3 tặng 1

Xử lý hậu kỳ là một phần tất yếu và không thể tách rời trong quá trình học nhiếp ảnh. Biết cách xử lý hậu kỳ sẽ giúp bức hình của bạn trở nên đẹp và chất lượng hơn. Hiện nay, Lightroom đang là phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp được sử dụng phổ biến nhất. Trong nội dung bài viết hôm nay, Unica sẽ chia sẻ tới bạn các cách xoay ảnh trong Lightroom đơn giản và dễ thực hiện nhất, cùng khám phé nhé.

1. Khi nào bạn nên xoay ảnh của mình

Bạn nên xoay ảnh của mình khi cảnh trong ảnh được hiển thị theo cách không tự nhiên hoặc không hấp dẫn. Ví dụ: nếu bạn chụp ảnh một tòa nhà cao tầng và nó bị nghiêng, bạn có thể xoay ảnh để tòa nhà thẳng đứng. Hoặc, nếu bạn chụp ảnh một nhóm người và họ đang nhìn ra khỏi khung hình, bạn có thể xoay ảnh để họ nhìn vào máy ảnh.

Ngoài ra bạn cũng có thể xoay ảnh trong một số trường hợp sau:

- Xoay ảnh để đối tượng trong ảnh được hiển thị theo cách tự nhiên và hấp dẫn hơn.

- Xoay ảnh để loại bỏ các vật thể không mong muốn khỏi ảnh.

- Xoay ảnh để điều chỉnh bố cục của ảnh.

- Xoay ảnh để làm cho ảnh phù hợp với kích thước của màn hình hoặc trang web cụ thể.

cach-xoay-anh-trong-lightroom-1

Ứng dụng Lightroom giúp xoay ảnh nhanh chóng

Có thể nói, xoay ảnh là một cách tuyệt vời để cải thiện chất lượng và thẩm mỹ ảnh của bạn. Nếu bạn không hài lòng với cách hiển thị ảnh, hãy thử xoay nó để xem điều đó có giúp ích gì không.

Hiện nay, Lightroom đang là một ứng dụng xử lý hậu kỳ tuyệt vời mà nhiều nhiếp ảnh gia sẽ cần. Với mỗi phiên bản mới, Lightroom sẽ có thêm nhiều tính năng mới. Lightroom cho phép người dùng sắp xếp, xoay, cắt ghép, xử lý hậu kỳ, in và chia sẻ ảnh, tất cả trong một môi trường. Bạn có thể sử dụng Lightroom để xoay ảnh tạo một bức ảnh ưng ý nhất.

2. Hướng dẫn 6 cách xoay ảnh trong Lightroom

Phần mềm Lightroom của Abobe có giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng. Tuy nhiên với người mới làm quen lần đầu tiên thì chắc chắn sẽ còn nhiều bỡ ngỡ. Nếu bạn đang muốn xoay quảnh trong Lightroom nhưng không biết cách thực hiện như thế nào, hãy tham khảo ngay 6 cách xoay ảnh trong Lightroom mà chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé.

2.1. Cách xoay ảnh trong Lightroom bằng Rotate trong Photo 

Rotate là tính năng cho phép bạn xoay ảnh theo các góc khác nhau. Bạn có thể sử dụng tính năng này để làm cho ảnh của mình thẳng đứng, ngang hoặc nghiêng. Cách sử dụng Rotate vô cùng đơn giản.

2.1.1. Hướng dẫn nhanh 

Đầu tiên bạn vào Lightroom, sau đó chọn hình ảnh cần xoay => Tiếp tục tại thanh Menu vào Photo => Chọn Rotate Left (CCW) hoặc Rotate Right (CW).

2.1.2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Chọn ảnh cần xoay trong Lightroom

chon-anh-can-xoay.jpg

Chọn ảnh trong Lightroom

Bước 2: Tiếp theo tại thanh Menu bạn chọn Photo, tiếp theo chọn Rotate Left (CCW) hoặc Rotate Right (CW) để tiến hành xoay ảnh

- Rotate Left (CCW): Xoay ảnh ngược chiều kim đồng hồ.

- Rotate Right (CW): Xoay ảnh cùng chiều kim đồng hồ.

chon-photo-de-xoay-anh.jpg

Chọn chiều muốn xoay ảnh

Như vậy chỉ với 2 bước rất đơn giản là bạn đã xoay ảnh trong Lightroom thành công.

2.2. Xoay ảnh trong Lightroom bằng lệnh Transform

Lệnh Transform được sử dụng để tạo một bảng mới từ một bảng hiện có. Ngoài ra, lệnh Transform còn dùng để thay đổi các giá trị trong bảng, xóa các hàng hoặc thêm các hàng mới vào bảng. Không chỉ vậy, lệnh Transform cũng có thể được sử dụng để xoay ảnh.

2.2.1. Hướng dẫn nhanh 

Đầu tiên vẫn là công đoạn chọn ảnh muốn xoay => Click chuột phải vào màn hình và sau đó chọn Transform => Chọn Chọn Rotate Left (CCW) hoặc Rotate Right (CW).

2.2.2. Hướng dẫn chi tiết 

Bước 1: Bạn chọn hình ảnh muốn xoay lên ứng dụng Lightroom.

chon-hinh-anh-muon-xoay.jpg

Chọn hình ảnh muốn xoay

Bước 2: Tiếp theo, click chuột phải vào phần không gian hình ảnh, sau đó chọn Transform. Chú ý phải click chuột vào vị trí trong hình ảnh thì mới xuất hiện mục Transform còn nếu ngoài thì sẽ không thấy.

chon-transform.jpg

Chọn Transform

Bước 3:Cuối cùng bạn chọn thao tác Rotate Left (CCW) hoặc Rotate Right (CW) để xoay ảnh theo ý muốn của mình là hoàn thành.

chon-huong-xoay-anh.jpg

Chọn hướng muốn xoay ảnh

2.3. Cách xoay ảnh trong Lightroom bằng công cụ Rotate ngoài màn hình

Công cụ Rotate ngoài sử dụng trong Photo thì bạn cũng có thể sử dụng ở ngoài màn hình. Cách xoay ảnh trong Lightroom bằng công cụ Rotate ngoài màn hình khá đơn giản và dễ dàng, ai cũng có thể làm được.

2.3.1. Hướng dẫn nhanh

Chọn ảnh muốn xoay => Trên thanh Module, để mặc định ở tab Library => Chọn công cụ Rotate để xoay ảnh.

2.3.2. Hướng dẫn chi tiết 

Bước 1: Vào Lightroom và chọn hình ảnh muốn xoay.

chon-anh-de-xoay.jpg

Chọn ảnh để xoay

Bước 2: Trên thanh Module, để mặc định ở tab Library. 

Chú ý: Bạn phải để ở tab Library thì mới thấy công cụ Rotate xuất hiện. Trường hợp không thấy không thấy công cụ Rotate thì bạn bấm vào mũi tên tam giác hướng xuống ở góc phải dưới vùng không gian chứa hình ảnh, sau đó tick chọn Rotate để nó hiển thị ra ngoài.

Bước 3: Tiếp theo chọn công cụ Rotate photo left hoặc Rotate photo right để xoay ảnh theo chiều mà bạn mong muốn. Hai công cụ này sẽ thường hiển thị ở phía dưới hình ảnh.

chon-cong-cu-de-xoay-anh.jpg

Chọn công cụ để xoay ảnh theo chiều mong muốn

2.4. Xoay ảnh trong Lightroom bằng phím tắt

Lightroom hỗ trợ người dùng xoay ảnh nhanh chóng chỉ bằng phím tắt. Với cách xoay ảnh này thì cách thực hiện vô cùng đơn giản, việc của bạn chỉ là biết phím tắt trong Lightroom nào sử dụng để xoay ảnh sau đó lựa chọn thao tác là xong.

2.4.1. Hướng dẫn nhanh 

Đầu tiên bạn chọn hình ảnh cần xoay => Tiếp theo nhấn cùng lúc tổ hợp phím Ctrl + [ hoặc Ctrl + ] để xoay ảnh theo ý muốn.

2.4.2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Vào Lightroom chọn ảnh muốn xoay.

Bước 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + [ hoặc Ctrl + . Trong đó, Ctrl + [ là xoay ảnh theo chiều kim đồng hồ và Ctrl + ] là xoay ảnh thuận theo chiều kim đồng hồ.

xoay-anh-bang-phim-tat.jpg

Nhấn tổ hợp phím Ctrl + [ hoặc Ctrl + ]

2.5. Cách xoay ảnh trong lightroom một góc 90 độ

Hầu hết hình ảnh hiển thị trên Lightroom sẽ có hướng chính xác. Tuy nhiên, đôi khi một số hình ảnh sẽ có thể bị sai lệch khi nhập vào Lightroom. Khi này bạn cần biết cách xoay ảnh lại theo một góc 90 độ. Cụ thể như sau:

2.5.1. Hướng dẫn nhanh

Vào Lightroom nhập ảnh muốn xoay => Tại thanh công cụ chọn Photo => Chọn xoay trái hoặc xoay phải một góc 90 độ.

2.5.2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Mở ứng dụng Lightroom ra, sau đó nhập ảnh muốn chỉnh sửa vào.

Bước 2: Tại thanh công cụ bên trên cho của Lightroom chọn Photo => Chọn Rotate Left (phím tắt Ctrl + [) để xoay trái hoặc chọn Rotate Right (phím tắt Ctrl + ]) để xoay phải một góc 90 độ.

lua=chon-xoay-trai-hoac-phai.jpg

Lựa chọn xoay trái hoặc xoay phải

Ngoài Lightroom, bạn cũng có thể dùng pts để xoay ảnh. Cách xoay đối tượng trong photoshop không quá phức tạp, phù hợp với cả những bạn mới tiếp xúc với phần mềm chỉnh sửa ảnh này. 

2.6. Xoay nhiều ảnh cùng lúc trong Lightroom

Ngoài tính năng xoay ảnh thông thường, Lightroom còn cho phép xoay cùng một lúc nhiều ảnh khác nhau. Đối với xoay nhiều ảnh cùng một lúc thì cách thực hiện cũng không quá phức tạp. Sau đây là hướng dẫn cho bạn.

2.6.1. Hướng dẫn nhanh

Vào Lightroom, tại phần chọn ảnh bạn lựa chọn xem chế độ lưới => Nhấn giữ phím Shift để chọn ảnh => Nhấn phím tắt Ctrl + [ hoặc Ctrl + ] để xoay ảnh.

2.6.2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Vào ứng dụng Lightroom để xoay ảnh.

Bước 2: Chọn hình ảnh muốn xoay, trước khi chọn bạn cần chuyển Lightroom sang chế độ lưới bằng cách nhấn phím G. Tiếp theo, bạn giữ phím Shift để chọn một loạt ảnh đưa lên Lightroom. Hoặc bạn có thể thay thế hình thức chọn này bằng cách nhấn giữ phím Ctrl hoặc Command.

Bước 3: Sau khi đã chọn được ảnh, bạn chọn Rotate Left (phím tắt Ctrl + [) để xoay trái hoặc chọn Rotate Right (phím tắt Ctrl + ]) để xoay phải.

xoay-nhieu-anh-cung-luc.jpg

Xoay nhiều ảnh cùng lúc

3. Tổng kết

Bài viết trên đây Unica sẽ chia sẻ tới bạn 6 cách xoay ảnh trong Lightroom đơn giản cũng như hệ thống các phím tắt đỉnh cao cần ghi nhớ để xử lý công việc nhanh hơn. Ngoài Lightroom, những bạn cần thiết kế hình ảnh chuyên nghiệp có thể tham khảo thêm các khóa học pts online của Unica. Bài giảng được thiết kế ngắn gọn, trực quan và hấp dẫn nên chắc chắn bạn có thể thực hành được ngay sau khi học xong. 

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm bài viết.

[Tổng số: 7 Trung bình: 3]

Tags: Photoshop
Trở thành hội viên