“Nằm lòng” cách đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp chuẩn xác

“Nằm lòng” cách đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp chuẩn xác

Mục lục

Nhà đầu tư phải tìm hiểu thật kỹ báo cáo tài chính của doanh nghiệp để chọn được doanh nghiệp có tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư non trể, cách đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp thực sự là một phương thức khá phức tạp. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ hướng dẫn đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp một cách chi tiết và dễ hiểu nhất.

Vai trò của việc đọc báo cáo tài chính

Trước khi nắm được cách đọc báo cáo tài chính, bạn cần “nằm lòng” vai trò của nó. Đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng đối với các đối tượng sử dụng và quản lý thông tin kế toán. Cụ thể như sau:

- Đối với chủ doanh nghiệp: Việc đọc hiểu báo cáo tài chính doanh nghiệp sẽ giúp chủ doanh nghiệp có cách quản lý tốt tình hình tài chính, nhằm đưa ra những biện pháp khắc phục điểm yếu một cách hiệu quả nhất.

- Đối với ngân hàng: Ngân hàng cần đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp để hiểu “sức khỏe” tài chính của họ. Để từ đó, biết cơ cấu vốn, cơ cấu doanh thu, tỷ suất lợi nhuận và quyết định cho vay.

Cách đọc báo cáo tài chính

Đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng

- Đối với nhà đầu tư: Nhà đầu tư quyết định đầu tư vào doanh nghiệp với mục đích là thu lợi nhuận. Chính vì vậy, nhà đầu tư phải tìm hiểu phương pháp đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp để xác định tỷ suất sinh lời, mức độ rủi ro để lựa chọn đầu tư.

- Đối với các cơ quan chức năng: Việc đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp sẽ giúp họ phát hiện những rủi ro tiềm ẩn, ngăn chặn sai phạm, đưa ra cách quản lý tốt cho doanh nghiệp.

Cách đọc báo cáo tài chính đơn giản nhất

Xác định phạm vi thời gian của báo cáo

Đầu tiên, bạn cần xác định xem báo cáo này cho biết tình trạng tài chính của doanh nghiệp trong khoảng thời gian nào. Khoảng thời gian của báo cáo thường được đề cập ngay trên cùng hoặc trong phần tiêu đề của báo cáo.

Đọc hiểu bảng cân đối kế toán

Bảng cân đối kế toán tổng hợp tình hình tài sản, nguồn vốn, công nợ của doanh nghiệp. Trong đó:

- Cách thiết lập bảng cân đối kế toán: Các tài sản sẽ được liệt kê ở bên phải và các khoản nợ ở bên trái.

- Đọc cột tài sản: Tài sản bao gồm tiền mặt, các khoản đầu tư, tài sản cố định và những thứ có giá trị khác thuộc sở hữu của công ty. Tài sản được liệt kê theo thứ tự thanh khoản.

- Những tài sản có tính thanh khoản cao nhất như tiền mặt được trình bày trước.

- Xem các khoản nợ: Khoản nợ phải trả là các khoản nợ hoặc nghĩa vụ mà  công ty nợ đơn vị khác. Chúng bao gồm tiền thuê văn phòng, thuê mặt bằng, lương trả cho nhân viên, thuế, thanh toán khoản vay và tiền nợ cho các nhà cung cấp hoặc nhà thầu khác.

- Nợ có 2 loại là nợ ngắn hạn và nợ dài hạn. Trong đó, nợ ngắn hạn là những khoản sẽ được thanh toán trong vòng 1 năm, còn nợ dài hạn sẽ mất hơn 1 năm. Chính vì vậy, khi thực hiện cách đọc báo cáo tài chính bạn cần phải lưu ý đến vấn đề này.

>> Nguyên tắc lập báo cáo tài chính theo thông tư 200

Cách đọc báo cáo tài chính chuẩn xác

Bảng cân đối kế toán tổng hợp tình hình tài sản, nguồn vốn, công nợ của doanh nghiệp

Đọc báo cáo kết quả kinh doanh

Báo cáo kết quả kinh doanh sẽ cho bạn thấy công ty kiếm được bao nhiêu lợi nhuận trong một khoản thời gian nhất định. Đồng thời phản ánh các khoản chi phí được sử dụng để kiếm thêm thu nhập. Cụ thể như sau:

- Đọc dòng trên cùng “doanh số” hoặc “tổng doanh thu”. Việc này phản ánh số tiền mà công ty kiếm được từ việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, trước khi mọi khoản chi phí được khấu trừ.

- Xem xét chi phí hoạt động: Chúng bao gồm những chi phí kinh doanh như: tiền lương, chi phí quảng cáo…

- Lưu ý đường khấu hao: Đường khấu hao phản ánh chi phí của một tài sản trong khoảng thời gian mà công ty có thể sử dụng.

- Kiểm tra lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh: Đây là số tiền mà công ty đã thu về được sau khi trừ các chi phí hoạt động.

- Nhìn vào số tiền lãi đã thu được và đã chi trả: Các khoản này được thêm vào và trừ ra vào tổng lợi nhuận hoạt động.

- Kiểm tra số thuế thu nhập đã được trừ.

- Đọc dòng cuối cùng của báo cáo thu nhập: Dòng này sẽ phản ánh nguồn lời hoặc lỗ ròng.

Cách đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp

Báo cáo kết quả kinh doanh sẽ cho bạn thấy công ty kiếm được bao nhiêu lợi nhuận 

Đọc hiểu báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Báo cáo về dòng tiền này sẽ cho bạn biết lượng tiền mặt mà công ty có sẵn, đồng thời giúp theo dõi dòng tiền vào và ra khỏi công ty trong khoảng thời gian báo cáo.

- Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh: Phần này giúp phân tích việc sử dụng tiền mặt của công ty nhằm được đạt tình trạng lãi hoặc lỗ ròng.

- Dòng tiền từ hoạt động đầu tư: Dòng tiền này bao gồm dòng tiền vào và dòng tiền ra có liên quan đến hoạt động đầu tư, mua sắm, thanh lý… tài sản cố định và các tài sản dài hạn khác.

- Dòng tiền từ hoạt động tài chính: Với dòng tiền này sẽ cho biết doanh nghiệp đã thanh toán hoặc mua những tài sản tài chính nào như các khoản nợ ngân hàng. Với cách đọc đọc báo cáo tài chính như trên, bạn sẽ đọc hiểu báo cáo lưu chuyến tiền tệ dễ dàng hơn.

>> Những thông tin về báo cáo tài chính cần “khắc cốt ghi tâm”

Đọc hiểu thuyết minh báo cáo tài chính

Các chuyên gia kế toán thường cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan nhất về các số liệu đã trình bày trong báo cáo tài chính.

Xem thêm các tài liệu hỗ trợ khác nếu có thắc mắc

Bạn có thể tham khảo các tài liệu dự phòng hoặc hỗ trợ có sẵn như biên lai và hóa đơn. Để từ đó giải thích được các giao dịch có trong báo cáo tài chính.

>> Tất tần tật thông tin về báo cáo tài chính hợp nhất

Trên đây là vai trò cũng như cách đọc báo cáo tài chính mà UNICA đã chia sẻ. Nếu bạn có thắc mắc hoặc muốn biết thêm nhiều kiến thức kế toán cho mình hãy nhanh tay đăng ký và theo dõi khoá học kế toán, được các chuyên gia bật mí các cách tính toán nhanh, lập báo cáo đơn giản mà chuẩn xác.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên