Cách dậy sớm tự nhiên mà không cần báo thức có thể áp dụng ngay

Cách dậy sớm tự nhiên mà không cần báo thức có thể áp dụng ngay

Mục lục

Làm thế nào để chiến thắng bản thân để có thể thức dậy sớm vào buổi sáng đối với nhiều người đó là một thử thách rất lớn đối với những người quen ngủ nướng hoặc làm việc rất khuya. Đối với họ việc dậy sớm như một cực hình mà họ không muốn thực hiện điều đó vào mỗi buổi sáng. Bạn có từng tự hỏi rằng: Làm sao để dậy sớm mà không cần báo thức chưa? Và có những cách thức dậy sớm tự nhiên mà không cần báo thức cùng tìm hiểu với Unica.vn ngay dưới đây.

Vì sao nên áp dụng cách dậy sớm tự nhiên?

vi-sao-nên-ap-dung-cach-day-som-tu-nhien

Vì sao nên áp dụng cách dậy sớm tự nhiên?

Trên thực tế rất nhiều người sẽ cảm thấy rất khó khăn trong việc tự mình thức dậy vào mỗi buổi sáng mà không cần đến báo thức. Tuy nhiên việc sử dụng tiếng chuông báo thức sẽ có những tác động như làm cơ thể tỉnh táo đột ngột và huyết áp cũng như nhịp tim tăng cao hơn, điều này làm ảnh hưởng đến cơ thể của bạn.

Trong giấc ngủ được chia làm các giai đoạn như: ngủ nông, ngủ sâu, ngủ mơ... để giúp điều hòa nhịp tim, khiến cơ thể không bị đánh thức đột ngột trong lúc đang chìm vào giấc ngủ sâu thì việc tự thức dậy là điều mà chắc hẳn ai cũng mong muốn thực hiện được mỗi ngày. Sẽ không quá khó khăn để bạn rèn luyện tính tự giác trong việc thức dậy.

Bí quyết dậy sớm tự nhiên không cần báo thức hiệu quả

Gợi ý một vài cách để có thể tự dậy sớm tự nhiên mà không cần phải dùng đến báo thức một cách hiệu quả nhất.

1. Đi ra ngoài

Cách dậy sớm không cần báo thức đó là tạo ra việc cần làm vào mỗi buổi sáng. Việc nhốt mình trong nhà chỉ có thể làm cho tình trạng mệt mỏi của bạn trở nên tồi tệ hơn. Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để biện minh cho việc nằm xuống giường hoặc ghế sofa nếu bạn đang ở trong nhà và gần đồ nội thất ấm cúng của mình. Đi ra ngoài giúp cung cấp oxy cho máu của bạn.

Bầu không khí trong lành đang được trẻ hóa. Ngoài ra, nếu tắt nắng, thì việc tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên có thể giúp duy trì nhịp sinh học bình thường hoặc thiết lập lại nhịp sinh học đã bị trật bánh. Một cách đơn giản nhưng đem lại hiệu quả không kém.

2. Tập thể dục

tap-the-duc

Tập thể dục

Di chuyển xung quanh cũng là một cách tuyệt vời để đánh thức bạn, đặc biệt nếu bạn có thể đổ mồ hôi. Không có thời gian để đến phòng tập thể dục hoặc chạy bộ? Thử làm một bài tập ngắn ở nhà cụ thể như ngồi Yoga. Việc tập luyện thể thao sẽ giúp cơ thể năng động, cải thiện sức khỏe đáng kể hơn để vượt qua khó khăn trong cuộc sống một cách dễ dàng hơn.

3. Kích thích trí não của bạn

Một trong những cách để dậy sớm không cần báo thức cảm thấy tỉnh táo hơn là làm điều gì đó thu hút sự chú ý của não bộ. Nhặt một cuốn sách hoặc giải ô chữ trên báo. Nếu bạn có con, hãy mời chúng hỏi bạn những câu hỏi mà câu trả lời của bạn luôn kết thúc bằng phần tiếp theo "tại sao?" Bộ não của bạn chắc chắn sẽ tỉnh táo sau cuộc trò chuyện đó!

4. Gọi cho người bạn yêu

Lần cuối cùng bạn gọi cho mẹ là khi nào? Nếu bạn không thường xuyên gọi điện cho cô ấy, hãy biến nó thành thói quen. Có điều gì đó về việc trò chuyện với bố hoặc mẹ của bạn sẽ giúp mọi thứ tốt hơn. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc thiếu năng lượng, một cuộc nói chuyện với cha mẹ có thể giúp kéo bạn ra khỏi cuộc vui.

cach-day-som-khong-can-bao-thuc-1.jpg

Gọi điện cho người thân vào mỗi buổi sáng để lấy động lực dậy

Làm gì vào ban đêm để thức dậy dễ dàng hơn vào buổi sáng?

- Tìm hiểu bạn cần ngủ bao nhiêu là điều quan trọng nếu bạn muốn cách dậy sớm tự nhiên không cần báo thức đạt hiệu quả.

- Hầu hết người lớn cần ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi đêm. Tuy nhiên, đó là một phạm vi thực sự rộng! Vì vậy, làm thế nào để bạn biết bạn cần ngủ bao nhiêu?

- Cách tốt nhất của hành động là thử nghiệm. Hãy thử bắt đầu với 7,5 giờ và tăng dần lên từ đó lý do đằng sau khuyến nghị này là 7,5 giờ bao gồm năm chu kỳ ngủ 90 phút hoàn chỉnh.

- Khi mọi người ngủ, cơ thể của họ chuyển qua các giai đoạn của giấc ngủ , từ ngủ nhẹ đến REM (chuyển động mắt nhanh), đó là khi bạn mơ. Sau giai đoạn REM, bạn sẽ lại chìm vào giấc ngủ nhẹ và thức dậy vào lúc này dễ dàng hơn.

- Mục đích là để được đánh thức trong giai đoạn nhẹ nhất của giấc ngủ. Đó là khi cơ thể gần như hoàn toàn tỉnh táo, vì vậy bạn sẽ ít cảm thấy chệnh choạng khi thức dậy.

Những điều cần làm trước khi đi ngủ

Một trong những cách thức dậy đúng giờ không cần báo thức tốt nhất để tập cho mình bắt đầu ngày mới mà không cần báo thức là đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Sau khi làm điều này trong một vài tuần, cơ thể của bạn bắt đầu tự động dự đoán thời điểm thức dậy. Để làm được điều này thì bạn cần có ý chí nghị lực vượt qua những giới bạn cũng như xác lập ra những quy định mới cho bản thân mình.

cach-day-som-khong-can-bao-thuc-2.jpg

Đi ngủ đúng giờ và dậy đúng giờ

- Có một thói quen đi ngủ nhất quán có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, khiến những buổi sáng sớm đó dễ dàng dung nạp hơn. Một thói quen trước khi đi ngủ không chỉ cho phép bạn thư giãn sau một ngày dài mà còn giúp rèn luyện cơ thể và tâm trí của bạn rằng giấc ngủ đã đến gần 

- Thêm nữa bạn cần làm mờ đen trong nhà của bạn vào mỗi buổi. Tránh nhìn chằm chằm vào tivi, điện thoại thông minh và màn hình máy tính ngay trước khi đi ngủ. Nếu bạn phải sử dụng điện tử, hãy đặt màn hình của bạn ở chế độ ban đêm hoặc đeo kính chặn ánh sáng xanh để ngăn chặn tác hại của đèn LED đối với việc sản xuất melatonin của bạn.

- Ngoài ra trước khi đi ngủ bạn nên tập cho mình thói quen như tập những bài tập đơn giản yoga, nghe những bản nhạc cổ điển những hoạt động này sẽ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu hơn và ngon hơn. Đồng thời ngủ một giấc mà không cần báo thức gọi dậy.

Không ăn trước khi đi ngủ 

khong-an-truoc-khi-di-ngu

Không ăn trước khi đi ngủ 

- Ăn trước no trước khi ngủ khiến bạn cảm thấy khó chịu trong bụng và ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra ăn trước khi ngủ sẽ khiến bạn tăng cân một cách nhanh chóng. Do vậy tránh tình trạng ăn tối muộn bạn nhé.

Không đi ngủ từ sau 23 giờ tối

- Bạn có biết khoảng thời gian từ 23 giờ đến 1 giờ sáng là khoảng thời gian cơ thể được nghỉ ngơi đặc biệt là gan, sau một ngày làm việc mệt mỏi đây là thời gian lý tưởng để nghỉ ngơi. 

- Nếu bạn đi ngủ muộn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể, tinh thần của ngày hôm sau. Nên nhớ rằng đi ngủ đủ 8 tiếng một ngày và ngủ sớm sẽ giúp cho bạn có tinh thần, năng lượng làm việc cho ngày hôm sau.

Cách để dậy sớm tự nhiên không cần báo thức

Bạn đã biết cách thức dậy sớm mà không cần phải dùng đến báo thức thế nào chưa? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

cach-tu-thuc-day-khong-can-bao-thuc-chuan

Những cách dậy sớm mà không cần dùng báo thức

Điều chỉnh thói quen ngủ dần dần

Nếu bạn muốn dậy sớm, hãy tập đi ngủ sớm để đảm bảo bạn đủ giấc ngủ. Theo nghiên cứu, lượng giấc ngủ tối thiểu cần thiết dành cho người trưởng thành là khoảng 7-8 giờ mỗi đêm. Nếu bạn thường xuyên dậy cùng một giờ mỗi sáng, cơ thể sẽ hình thành thói quen và tự động dậy sớm hơn vào cùng một giờ.

Đi ngủ và thức dậy cùng một thời gian mỗi ngày, kể cả vào ngày cuối tuần sẽ giúp cơ thể bạn tạo ra một thói quen và điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ tự nhiên. Đồng thời đi ngủ sớm hơn một chút mỗi đêm, khoảng 15 phút hoặc 30 phút. Dần dần tăng thời gian này cho đến khi bạn đủ giấc ngủ. Bạn có thể thử điều chỉnh thời gian ngủ của mình bằng cách thay đổi thời gian đi ngủ mỗi ngày cho đến khi bạn tìm thấy thời gian lý tưởng.

Tránh sử dụng điện thoại, máy tính hoặc thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Ánh sáng màu xanh lá cây phát ra từ các thiết bị này có thể ảnh hưởng đến cảm giác buồn ngủ và gây ra khó khăn khi ngủ. Ngoài ra nên tập luyện thể thao vào buổi sáng hoặc trưa để giúp cơ thể tăng sức mạnh và sẵn sàng cho giấc ngủ vào ban đêm. Sử dụng phòng ngủ thoáng khí và tối để giúp tạo ra môi trường ngủ tốt nhất có thể.

Tận dụng ánh sáng mặt trời

Ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của cơ thể. Bạn có thể thử đặt đồng hồ báo thức sớm hơn một chút và mở rèm cửa sổ để ánh sáng tự nhiên có thể chiều sáng vào phòng ngủ cũng giúp tinh thần được sảng khoái và thoải mái hơn.

Để tận dụng ánh sáng thì giường của bạn nên đặt gần cửa sổ hoặc mở rèm để cho ánh sáng mặt trời tự nhiên vào phòng vào buổi sáng. Thức dậy và đi ra ngoài để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, thậm chí là trong những phút đầu tiên của buổi sáng. Bạn có thể đi bộ hoặc thực hiện các bài tập nhẹ trong ngoài trời để giúp tăng cường hiệu quả của việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Cuối cùng là tránh sử dụng kính mát trong những phút đầu tiên khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, vì nó có thể làm giảm hiệu quả của ánh sáng.

nhung-cach-tu-thuc-day-khong-can-bao-thuc

Tuyệt chiêu dậy sớm mà không cần dùng báo thức

Những lưu ý khi áp dụng cách dậy sớm tự nhiên không cần báo thức

Dưới đây là một vài lưu ý khi tiến hành việc dậy sớm mà không cần dùng đến báo thức hiệu quả nhất.

Duy trì đều đặn để tạo thói quen mới

Không nên thay đổi thói quen ngủ dậy quá nhanh, thay đổi quá đột ngột sẽ gây căng thẳng cho cơ thể và khó thích nghi. Thay vì đột ngột thức dậy sớm, bạn nên thực hiện thay đổi dần dần để cơ thể dần quen với thói quen mới.

Việc duy trì đều đặn sẽ giúp cơ thể dần thích nghi với thói quen mới và giúp bạn dễ dàng hơn trong việc dậy sớm tự nhiên mỗi ngày. Đồng thời cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời gian mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần. Điều này giúp cơ thể dễ dàng hơn trong việc thích nghi với thói quen mới. Thiết lập mục tiêu cho việc dậy sớm và ghi lại quá trình của mình. Điều này giúp bạn tự động hóa hành động và tạo động lực để duy trì thói quen mới.

Thực hiện các hoạt động thư giãn như đọc sách, nghe nhạc, tắm nước ấm, tắm sục để giúp cơ thể thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ. Điều này giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn và dễ dàng hơn trong việc dậy sớm tự nhiên vào sáng hôm sau. Đồng thời tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn. Ngoài ra, tập thể dục sớm vào buổi sáng cũng có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc dậy sớm tự nhiên vào sáng hôm sau.

Lưu ý sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ sẽ làm cho não bộ hoạt động nhanh hơn và khó thư giãn. Điều này ảnh hưởng đến giấc ngủ và khó khăn hơn trong việc dậy sớm tự nhiên vào sáng hôm sau.

Chú ý đến thời gian ngủ đủ và chất lượng giấc ngủ

Thời gian ngủ đủ là yếu tố quan trọng để cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi. Trung bình, một người cần khoảng 7-8 giờ ngủ mỗi đêm. Nếu bạn muốn dậy sớm, hãy tính toán thời gian ngủ của bạn để đảm bảo đủ giấc ngủ.

Chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng để bạn có thể dậy sớm tự nhiên vào sáng hôm sau. Các bước sau đây có thể giúp bạn có một giấc ngủ tốt: Đảm bảo phòng ngủ của bạn yên tĩnh và thoải mái để giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Điều này bao gồm việc giảm tiếng ồn, kiểm soát nhiệt độ phòng, và sử dụng đệm và chăn thật thoải mái.

Hơn nữa ánh sáng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Hãy tắt các thiết bị phát sáng và đóng màn cửa để giảm ánh sáng bên ngoài. Và tránh các hoạt động kích thích trước khi đi ngủ như xem TV hoặc sử dụng thiết bị điện tử. Nếu có thể, hãy đọc sách hoặc thực hiện các hoạt động thư giãn trước khi đi ngủ.

Hạn chế việc sử dụng thuốc hoặc các chất kích thích vì nó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, vì vậy hãy hạn chế sử dụng chúng trước khi đi ngủ.

cach-tu-thuc-day-khong-can-bao-thuc

Cách dậy sớm mà không cần dùng báo thức

Không nên kết hợp quá nhiều phương pháp đồng thời

Khi thực hiện cách dậy sớm tự nhiên không cần báo thức, bạn nên tránh kết hợp quá nhiều phương pháp đồng thời. Việc thực hiện quá nhiều phương pháp cùng một lúc có thể làm cho cơ thể bạn không thích nghi được và gây ra căng thẳng, stress.

Hãy chọn một vài phương pháp phù hợp với bạn và duy trì đều đặn để tạo thói quen mới. Sau đó, nếu cần, bạn có thể thêm một số phương pháp khác vào sau khi đã quen với phương pháp ban đầu.

Ngoài ra, nếu bạn muốn thực hiện nhiều phương pháp cùng một lúc, hãy tập trung vào việc điều chỉnh các thói quen hàng ngày của bạn để giúp cơ thể và tâm trí bạn sẵn sàng cho việc dậy sớm mà không cần báo thức. Ví dụ, bạn có thể thực hiện các bài tập thể dục vào buổi tối để giúp cơ thể bạn mệt mỏi và sẵn sàng để đi ngủ sớm hơn, cũng như tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ để giảm bớt ánh sáng kích thích và giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Lời kết

Đồng hồ báo thức đã gần như trở thành một nhu cầu thiết yếu đối với rất nhiều người. Hầu hết mọi người sẽ ngủ muộn hơn nhiều so với dự định mà không có sự trợ giúp của chuông báo thức. Hãy tham khảo bài viết để nắm thêm một số cách dậy sớm mà không cần báo thức. Để biết thêm nhiều kiến thức về kỹ năng sống cho bản thân và áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả nhất mời bạn đọc tham khảo các khoá học kỹ năng mềm online trên Unica, các giảng viên sẽ đưa đến bạn những thông tin một cách chi tiết và dễ hiểu nhất.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: