6 Cách chống buồn ngủ hiệu quả cho dân văn phòng

6 Cách chống buồn ngủ hiệu quả cho dân văn phòng

Mục lục

“Buồn ngủ” là một trong những trạng thái rất hay gặp dù trong bất cứ môi trường nào. Nếu bạn có thể ở nhà và thư giãn, buồn ngủ không phải là một vấn đề lớn. Thế nhưng, tình trạng buồn ngủ dẫn đến mệt mỏi, mất tập trung trong công việc có thể gây ra rất nhiều hậu quả. Vậy phải làm thế nào nếu gặp phải tình trạng trên. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu 6 cách chống buồn ngủ hiệu quả mà Unica sẽ chia sẻ thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Cách chống buồn ngủ hiệu quả

1. Ngủ đủ giấc

Cách bảo vệ tốt nhất để chống lại cảm giác buồn ngủ vào ban ngày là ngủ một giấc vào ban đêm. Đơn giản là ngủ không đủ giấc là nguyên nhân buồn ngủ phổ biến nhất. Việc hạn chế ngủ này sẽ làm tăng ham muốn ngủ của bạn và có thể khiến bạn ngủ không đúng lúc.

Hầu hết người lớn trong độ tuổi từ 18 đến 64 nên ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi ngày . Những người trên 65 tuổi có thể không cần ngủ nhiều, nhưng thời gian khuyến nghị hàng ngày vẫn là bảy đến tám giờ. Những người không ngủ đủ bảy giờ mỗi ngày thường rơi vào trạng thái buồn ngủ, cơ thể thường xuyên mệt mỏi và thiếu tỉnh táo.

Để khắc phục tình trạng mất ngủ kéo dài, bạn đọc có thể tham khảo khóa học “Kiểm soát cảm xúc và cải thiện giấc ngủ ứng dụng Yoga và Thiền” của giảng viên Đỗ Thị Mai (Mai Đỗ) có trên Unica.vn. 

Tham khảo khóa học “Kiểm soát cảm xúc và cải thiện giấc ngủ ứng dụng Yoga và Thiền”

Lộ trình khóa học có 28 bài giảng với thời lượng 03 giờ 28 phút. Với phương pháp giảng dạy trực quan, dễ hiểu, kiến thức bao quát, tổng thể chuyên gia Mai Đỗ sẽ giúp bạn phân tích nguyên nhân sự mất cân bằng về tinh thần, mất tập trung, mất ngủ và thiếu hụt năng lượng, cùng với các giải pháp thực hành.

XEM CHI TIẾT KHÓA HỌC

2. Sử dụng Cafein

Một trong những cách chống buồn ngủ hiệu quả và hay được áp dụng nhất là sử dụng Cafein. Nếu bạn cảm thấy uể oải trong công việc, một ngụm cafe như: Cafe, cacao, nước trà xanh đặc... có thể là liều thuốc tăng cường năng lượng bạn cần để hoàn thành công việc.

Caffeine là một chất kích thích, có nghĩa là nó làm tăng hoạt động trong não và hệ thần kinh. Nó có thể cải thiện khả năng tư duy và hiệu suất tinh thần của bạn, và giúp bạn chống lại cơn buồn ngủ. Tuy nhiên bạn nên hạn chế sử dụng Caffein bởi uống quá nhiều Caffein có thể khiến bạn bị kích thích và cơ thể bị nôn nao, choáng váng. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và mức năng suất làm việc của bạn.

cách chống buồn ngủ hiệu quả

Sử dụng Cafe giúp bạn tỉnh táo hơn rất nhiều

3. Chợp mắt một chút

Đôi khi, nhắm mắt lại một chút là cách duy nhất để vượt qua cơn buồn ngủ ban ngày. Nếu bạn phải nhắm mắt, hãy chợp mắt nhanh chóng vào giờ nghỉ trưa.

Nếu bạn có văn phòng riêng, hãy đóng cửa và gục đầu vào bàn làm việc. Hoặc ngồi trong xe của bạn và ngả ghế. Một giấc ngủ ngắn 15 hoặc 30 phút có thể cung cấp cho bạn đủ năng lượng để hoạt động cả ngày. Đừng quên đặt đồng hồ báo thức của bạn, nếu không bạn có thể ngủ quên.

>> Nâng cao sức khỏe tinh thần nhờ 5 bí kíp đơn giản

>> Sống vui khỏe với 7 cách giảm Stress trong 30 giây siêu hiệu quả

4. Ăn trưa nhẹ nhàng

Nếu bạn thường xuyên đối mặt với tình trạng buồn ngủ ban ngày, ăn trưa nhiều có thể khiến tình trạng tồi tệ hơn. Cố gắng hết sức để tránh xa đồ ăn nhẹ có đường, nước ngọt, hoặc carbohydrate như bánh mì trắng và mì ống trắng.

Ăn một bữa trưa nhẹ nhàng để tiếp thêm năng lượng. Bạn muốn cảm thấy hài lòng nhưng không được nhồi bông. Điều này bao gồm trứng luộc, thịt gà, quả mọng, các loại hạt, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

cách chống buồn ngủ hiệu quả

Ăn trưa nhẹ nhàng với các thực phẩm lành tính

5. Giữ cho môi trường làm việc mát mẻ

Nếu bạn đã từng thấy mình ngủ gật trong một căn phòng quá ấm áp, bạn chắc chắn nhận ra lợi ích của việc giữ mọi thứ ở trạng thái mát mẻ một chút. Môi trường của chúng ta có thể có tác động đáng kể đến giấc ngủ và khả năng duy trì sự tỉnh táo của chúng ta.

Bạn có thể đầu tư một chiếc quạt cho không gian văn phòng của mình để đối phó với cơn buồn ngủ vào ban ngày. Khi bạn cảm thấy buồn ngủ, hãy hướng quạt về phía bạn và bật chế độ thổi hoàn toàn. Cũng giống như làn gió tự nhiên bên ngoài, không khí mát mẻ của quạt có thể làm tăng sự tỉnh táo của bạn.

6. Tập thể dục để tăng năng lượng và giảm mệt mỏi

Trong một phân tích của 70 nghiên cứu với hơn 6.800 người, các nhà nghiên cứu của Đại học Georgia phát hiện ra rằng tập thể dục có hiệu quả hơn trong việc tăng năng lượng và giảm mệt mỏi vào ban ngày so với một số loại thuốc dùng để điều trị các vấn đề về giấc ngủ. Tập thể dục thường xuyên cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

cách chống buồn ngủ hiệu quả

Tập thể dục để cân bằng năng lượng trong cơ thể

Cố gắng tập thể dục 30 phút mỗi ngày. Nếu bạn quyết định tập thể dục chăm chỉ trong một số ngày, mức năng lượng của bạn có thể giảm xuống một chút và sau đó tăng lên trong vài giờ. Ăn một bữa ăn có cả protein và carbohydrate trong vòng hai giờ sau khi tập luyện nặng nhọc sẽ giảm bớt sự mất năng lượng ban đầu. Hãy nhớ hoàn thành bài tập của bạn một vài giờ trước khi đi ngủ để bạn không bị mất năng lượng khi cố gắng ngủ.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu 6 cách chống buồn ngủ hiệu quả. Bạn có thể chọn cho mình một phương pháp phù hợp nhất để có thể hạn chế những cơn buồn ngủ kéo dài, thường xuyên nhằm tăng hiệu suất làm việc của mình trong thời gian tới nhé !

Đánh giá :

Tags: phong cách sống