7 cách căn chữ vào giữa ô trong excel cho mọi phiên bản

7 cách căn chữ vào giữa ô trong excel cho mọi phiên bản

Mục lục

Để những dữ liệu trên excel trông thon gọn, mang tính thẩm mỹ cao thì bạn bắt buộc phải biết cách căn chữ vào giữa ô trong excel. Cách căn chữ giữa ô trong excel là thao tác khá cơ bản dành cho người mới bắt đầu học excel. Tuy nhiên, vì là bài học cơ bản nên hầu hết các lớp học chỉ giới thiệu sơ qua chứ không chi tiết. Trong nội dung bài học Excel online này chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả các cách giữa trong excel và hướng dẫn bạn chi tiết các bước thực hiện, hãy lưu lại ngay nhé.

1. Lợi ích của việc căn chữ vào giữa ô trong Excel

Cách căn giữa ô trong excel mang lại cho chúng ta khá nhiều lợi ích. Điển hình là:

- Giúp cho giao diện của bảng tính dễ nhìn hơn, đẹp hơn.

- Giúp cho bảng dữ liệu của bạn trong excel trở nên chuyên nghiệp hơn.

- Cách căn giữa trong excel giúp chúng ta đặt các phần tiêu đề hoặc nội dung vào trung tâm ô. Nhờ vậy, người đọc dễ dàng xác định được phần nội dung một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

>>> Xem ngay: 8 cách viết hoa chữ cái đầu trong Excel đầy đủ chi tiết

>>> Xem ngay: 7 cách đổi chữ thường thành chữ hoa trong excel nhanh chóng

can-chu-vao-giua-o-trong-excel.jpg

Căn chữ vào giữa ô giúp bảng tính trông đẹp hơn

2. Hướng dẫn 7 cách căn chữ vào giữa ô trong excel

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các cách cho chữ vào giữa ô trong excel dễ nhớ, dễ dùng nhất mà bất kỳ bạn nào khi học excel cũng nên biết. 

2.1. Khi nào cần căn giữa ô trong Excel

Khi bạn đã quen với việc lập file dữ liệu trong excel bạn sẽ dễ dàng nhận định được trường hợp nào nên căn chữ vào giữa ô trong excel. Dưới đây là những trường hợp gợi ý căn chữ vào giữa ô để file dữ liệu của bạn dễ đọc và trở nên chuyên nghiệp hơn:

- Bạn nên căn giữa tiêu đề bảng tính, tiêu đề cột và những trường hợp bạn muốn người dùng tập trung vào dữ liệu trong ô.

- Bạn nên căn giữa cột số thứ tự trong ô. Điều này sẽ giúp nội dung trong cột số thứ tự sẽ dễ nhìn hơn.

- Bạn nên căn giữa các nội dung mà phần tiêu đề cột thì dài mà nội dung trong ô thì ngắn và có số lượng ký tự tương đương nhau. Ví dụ như trường hợp tiêu đề cột là "Quy cách đóng gói" và nội dung trong ô là "Thùng" hoặc "Can",...

2.2. Cách căn chữ giữa ô trong Excel theo chiều ngang, chiều dọc

Trong trường hợp bạn cần căn chữ vào giữa ô trong excel theo cả chiều ngang và chiều dọc bạn hãy thực hiện lần lượt các bước hướng dẫn sau đây:

- Bước 1: Bạn hãy chọn ô dữ liệu cần căn giữa. Tiếp đến, bạn hãy vào tab Home trên bảng tính.

chon-the-home.jpg

Chọn thẻ Home

- Bước 2: Bạn hãy tìm phần Alignment.  Bấm vào mũi tên trỏ xuống ở bên trái dòng chữ Alignment. 

- Bước 3: Khi giao diện tùy chọn hiển thị bạn hãy vào tab Alignment. Tại mục Horizontal (Căn chỉnh chiều ngang) bấm vào mũi tên trỏ xuống và chọn Center. Tại mục Vertical (Căn chỉnh chiều dọc) bạn cũng bấm vào mũi tên trỏ xuống và chọn Center.

chon-Alignment-trong-hop-thoai.jpg

Chọn Alignment trong hộp thoại Format Cells

- Bước 4: Nhấn OK để hoàn thành việc căn chỉnh chữ vào giữa ô excel ở cả chiều ngang và chiều dọc. Bạn sẽ được kết quả như bên dưới.

ket-qua-can-giua-nhan-duoc.jpg

Kết quả nhận được

Ngoài căn chữ vào giữa ô, bạn cũng nên chỉnh căn lề trong excel để văn bản thêm đẹp và chuyên nghiệp. 

2.3. Cách căn giữa ô trong Excel bằng chuột

Cách căn chữ vào giữa ô trong excel bằng chuột có lẽ là cách được ưu tiên sử dụng nhiều nhất bởi sự tiện lợi, nhanh chóng. Bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

- Bước 1: Bạn hãy chọn ô cần căn chỉnh chữ vào giữa ô.

- Bước 2: Bạn vào tab Home. Ở mục Alignment và đi đến khu vực có 2 hàng trong đó mỗi hàng gồm 3 biểu tượng có nhiều gạch ngang với kích thước khác nhau.

chon-the-home.jpg

Chọn thẻ Home

- Bước 3: Ở hàng thứ 1, bạn hãy chọn biểu tượng thứ 2 để căn chỉnh chữ vào giữa theo chiều dọc.

can-giua-hang-thu-nhat.jpg

Căn giữa hàng thứ nhất

- Bước 4: Ở hàng thứ 2, bạn hãy chọn biểu tượng thứ 2 để căn chỉnh chữ vào giữa theo chiều ngang.

can-giua-hang-thu-hai.jpg

Căn giữa hàng thứ hai

2.4. Cách căn giữa ô trong Excel bằng Format Cells

Cách căn giữa ô trong excel bằng Format Cells sẽ tiện lợi hơn rất nhiều khi bạn cần tùy chỉnh thêm một số định dạng nội dung ô (cột hoặc hàng). Ví dụ như khi bạn cần định dạng số, ngày/tháng/năm,... kết hợp với căn chỉnh nội dung vào giữa ô. Chi tiết các bước được thực hiện lần lượt như sau:

- Bước 1: Bạn hãy chọn ô (cột hoặc hàng) cần căn giữa.

- Bước 2: Nhấn chuột phải vào ô đã chọn. Sau khi bảng tùy chỉnh hiển thị, bạn hãy di chuyển chuột xuống bên dưới và chọn “Format Cells…”

chon-o-can-can-giua-va-chon-format-cells.jpg

Chọn Format Cells

- Bước 3: Khi giao diện tùy chọn hiển thị bạn hãy vào tab Alignment.

dieu-chinh-lai-the-alignment.jpg

Điều chỉnh tại thẻ Alignment

- Bước 4: Tại mục Horizontal (Căn chỉnh chiều ngang) bấm vào mũi tên trỏ xuống và chọn Center.

chon-center-roi-nhan-ok.jpg

Chọn Center rồi nhấn OK

- Bước 5: Tại mục Vertical (Căn chỉnh chiều dọc) bạn cũng bấm vào mũi tên trỏ xuống và chọn Center.

chon-Alignment-trong-hop-thoai.jpg

Căn chỉnh chiều dọc tại mục Vertical

- Bước 6: Nhấn OK để hoàn thành việc căn chỉnh chữ vào giữa ô excel ở cả chiều ngang và chiều dọc.

2.5. Cách căn giữa ô trong Excel bằng Merge Center

Đây là cách căn chữ trong ô excel đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, cách này không sử dụng để tùy chỉnh nội dung theo hàng hoặc cột. Mà bạn chỉ có thể áp dụng khi căn chỉnh từng ô. Các bước thực hiện như sau:  

- Bước 1: Bạn hãy chọn ô cần căn chỉnh nội dung vào giữa.

chon-the-home.jpg

Chọn ô cần căn giữa

- Bước 2: Bạn hãy vào tab Home. Đi đến mục Alignment và chọn biểu tượng "Merge & Center".

can-chinh-chu-trong-excel.jpg

Chọn Merge & Center

2.6. Hướng dẫn cách căn giữa trong excel không cần merge

Cách căn chữ vào giữa ô trong excel không cần merge cũng đơn giản không kém. Bạn chỉ cần chọn ô cần căn chỉnh. Sau đó nhấp chuột phải vào ô đã chọn. Khi bảng tùy chỉnh hiển thị, bạn hãy chọn biểu tượng Center theo hình hướng dẫn bên dưới.

thao-tac-can-chinh-chu-trong-excel.jpg

Thao tác căn chỉnh giữa trong excel không cần merge

Và đây là kết quả hiển thị

ket-qua-sau-khi-thuc-hien-thao-tac.jpg

Kết quả hiển thị

2.7. Cách dùng phím tắt căn giữa trong excel

Bộ phím tắt căn giữa trong excel là Alt + H, A, C sẽ giúp bạn thực hiện cách để chữ ở giữa ô trong excel thành công nhanh chóng. Bộ phím tắt này giúp bạn căn chỉnh giữa nhanh. Tuy nhiên, lại ít được sử dụng bộ phím tắt này không tiện lợi khi thao tác. 

3. Lỗi không căn giữa được trong excel: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ví dụ, chúng ta có bảng dữ liệu excel dưới đây

vi-du-cach-can-giua.jpg

Ví dụ lỗi căn giữa trong excel

Như các bạn đã thấy ở tiêu đề “TUỔI”, các số nằm không đồng đều. Chúng ta hãy áp dụng cách căn chỉnh đơn giản nhất là chọn biểu tượng căn chỉnh ở mục Alignment ở tab Home. 

Và đây là kết quả sau khi chúng ta căn chỉnh vào giữa ô 

ket-qua-sau-khi-can-chinh.jpg

Kết quả sau khi căn chỉnh vào giữa ô

Các bạn sẽ thấy lỗi ở đây là các chữ số trong tiêu đề “TUỔI” không nằm ở giữa ô như chúng ta mong muốn.

Nguyên nhân: Bạn không thể căn chỉnh nội dung vào giữa ô là do định dạng của nội dung trong tiêu để “TUỔI” không giống nhau.

dinh-dang-noi-dung-la-number.jpg

Định dạng nội dung là Number

dinh-dang-noi-dung-la-Accounting.jpg

Định dạng nội dung là Accounting

Giải pháp: Để khắc phục lỗi này, bạn hãy tùy chỉnh định dạng nội dung trong ô về cùng một định dạng là Number bằng cách: Nhấn chuột phải vào cột cần định dạng nội dung. Khi bảng tùy chỉnh hiển thị bạn hãy chọn Format Cells…. Tại tab Number bạn hãy chọn tùy chỉnh Number, tại mục Decimal places bạn hãy điều chỉnh về số 0. Sau đó nhấn Ok.

tuy-chinh-sua-loi-trong-excel.jpg

Tuỳ chỉnh sửa lỗi không căn giữa

Và đây là kết quả hiển thị 

ket-qua-can-chinh-giua-nhan-duoc.jpg

Kết quả hiển thị

4. Kết luận

Trên đây là những cách hữu dụng nhất giúp bạn cách căn chữ vào giữa ô trong excel, cảm ơn bạn đã theo dõi. Nếu bạn muốn nâng cao trình độ Excel của mình lên một cấp độ khác, bạn đọc có thể tham khảo khóa học Excel online nâng cao từ Unica.vn nhé. Bạn đọc muốn học Excel từ cơ bản đến nâng cao hãy đặt mua ngay sách Excel từ cơ bản đến nâng cao từ giảng viên uy tín tại Unica.

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Excel