Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Chi phí Marketing là gì? Điểm danh các loại chi phí Marketing thường gặp

Nếu như bạn làm việc trong lĩnh vực marketing, chắc chắn bạn sẽ biết một điều rằng hoạt động nào trong ngành này cũng cần phải tốn chi phí. Chi phí marketing bao gồm những yếu tố nào? Nên chi bao nhiêu tiền ngân sách cho hoạt động marketing? là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Thấu hiểu điều đó, trong bài viết sau Unica sẽ giải đáp chi tiết tất tần tật mọi thắc mắc cho bạn. Cùng khám phá để hiểu rõ hơn thông tin xoay quanh vấn đề này nhé.

1. Chi phí marketing là gì?

chi phi marketing 1

Bảng chi phí marketing cơ bản

Như những kiến thức đã được học tại các khoá học marketing thì chi phí marketing được hiểu là tất cả các khoản chi cho mọi hoạt động marketing, từ việc in ấn sản phẩm để quảng cáo, các công việc quảng cáo, chạy ads, chi tiền lương thưởng, hoa hồng, các hoạt động chi phí phát sinh,... Tóm lại là các hoạt động liên quan đến marketing, tiếp thị quảng bá sản phẩm đều được tính là chi phí truyền thông.

Các chi phí này là cần thiết để triển khai hoạt động chiến dịch quảng cáo sản phẩm, thương hiệu, tuy nhiên các chi phí khác như chi phí lãi - lỗ theo thời gian thì được tính là chi phí hoạt động, còn các chi phí như văn phòng phẩm, máy tính công ty, bảo hiểm, vật tư của công ty là những chi phí cần thiết để đảm bảo doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt.

2. Điểm danh các loại chi phí marketing thường gặp nhất

Chi phí marketing gồm những gì? Đây là câu hỏi được nhiều người đưa ra khi bắt đầu muốn thực hiện một chiến dịch marketing. Câu trả lời sẽ có trong nội dung dưới đây:

2.1. Chi phí bán hàng cá nhân

Chi phí bán hàng cá nhân tức là khi một nhân viên của doanh nghiệp thực hiện công việc bán hàng trực tiếp cho khách hàng. Thông thường công việc này các chủ doanh nghiệp có thể tự giải quyết, tuy nhiên theo thời gian khi doanh nghiệp lớn mạnh hơn cong việc này được xử lý bởi các chuyên gia có kinh nghiệm đi tìm khách hàng cho doanh nghiệp tự lên kế hoạch tiếp cận và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Công việc này thấy rõ nhất ở vị trí Sale Admin và Account Manager. 

Ngân sách chi cho chi phí bán hàng cá nhân cần phải quan tâm: chi phí tuyển dụng ban đầu, chi phí đào tạo nhân viên, ngân sách lương thưởng, % hoa hồng,... Ngoài ra còn cả các chi phí nhỏ khác như chi phí in tài liệu, những chi phí quảng cáo sản phẩm, chi phí tiếp thị, lên kịch bản bán hàng để đưa xuống nhân viên của mình. 

2.2. Chi phí phát triển và duy trì website, Digital

hi-phi-marketing-3

Chi phí phát triển và duy trì website, Digital

Các sản phẩm thuộc tài sản của doanh nghiệp như website, blog doanh nghiệp, các kênh social media,... đều có tác dụng "lôi kéo" và giữ chân khách hàng với doanh nghiệp. Thường đây là chiến lược được đánh giá là chi phí rẻ nhưng tác dụng tốt, sức lôi kéo khách hàng tiềm năng lớn. 

Khi xây dựng website bạn sẽ phải trả tiền ban đầu để thiết kế, sau đó là chi phí duy trì và "bảo dưỡng" website của bạn tối ưu và hiệu quả hơn. Các hoạt động xây dựng và duy trì, phát triển các kênh Digital sẽ có các chi phí như những chi phí quảng cáo online, chi phí ngân sách phát triển, chi phí lương bổng cho nhân viên, chi phí thiết kế chiến dịch,... tùy thuộc vào ngân sách của doanh nghiệp mà chi cho các hoạt động này nhiều hay ít.

Ngoài ra doanh nghiệp còn có thể thuê các Freelancer. 

Đăng ký khoá học Marketing online ngay để nhận ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu rõ các khái niệm từ cơ bản đến nâng cao trong Marketing, tầm quan trọng và lý do tại sao phải lập kế hoạch Marketing, biết cách xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ,... Đăng ký ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn:

Lập kế hoạch marketing chuyên nghiệp trong 7 ngày
Tô Văn Phong Vũ
349.000đ
600.000đ

Content Marketing - Những tuyệt chiêu viết content luôn có sức hút
Võ Ngọc Đông Phương
299.000đ
1.000.000đ

Chiến lược Marketing dịch vụ hoàn hảo
Nguyễn Quỳnh Hoa
399.000đ
500.000đ

2.3. Chi phí chi trả cho Agency, bên quảng cáo thứ ba

Hình thức thuê các công ty quảng cáo, Agency để thực hiện các chiến dịch marketing cho doanh nghiệp không hề mới, thông thường các doanh nghiệp nhỏ, hoạt động marketing chưa lớn mạnh sẽ sử dụng hình thức này. Bạn sẽ cần phải tính chi phí dựa trên thời gian dành cho thời gian chiến dịch triển khai hoặc khoản hoa hồng dựa trên chi phí quảng cáo hàng năm.

Hoặc nếu doanh nghiệp không đủ ngân sách thì có thể quản lý các chiến dịch nội bộ trong doanh nghiệp của mình. Bạn có thể dồn ngân sách vào các hoạt động như quảng cáo, vận chuyển, đầu tư website, các kênh truyền thông như TV, radio, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo theo phương pháp DIY... hoặc đầu tư vào yếu tố sáng tạo - đầu tư vào nhà thiết kế, các copywriter,...

chi-phi-marketing-tra-cho-ben-thu-ba.jpg

 Chi phí marketing trả cho bên thứ ba

2.4. Chi phí cho hoạt động quan hệ công chúng (PR)

Chi phí marketing bao gồm rất nhiều khoản khác nhau, tiêu biểu trong số đó không thể không nhắc tới chi phí cho hoạt động quan hệ công chúng (PR). Khoản chi phí này bao gồm: chi phí tài trợ cho các sự kiện liên quan đến lĩnh vực của bạn, chi phí để tổ chức các hoạt động PR,... Chi phí marketing cho hoạt động quan hệ công chúng (PR) có thể dao động rất lớn, tùy thuộc vào nhiều yếu tố và mỗi doanh nghiệp/ tổ chức mỗi khác.

2.5. Hoạt động chiến dịch marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp là toàn bộ các công việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm thương hiệu theo hình thức trực tiếp tới khách hàng như tư vấn bán hàng tại chỗ, sử dụng các sản phẩm in ấn, thư tay, bưu thiếp, quảng cáo catalog, các chương trình giảm giá, ưu đãi tại cửa hàng,... Nếu bạn nhận được một tờ rơi thông báo về bất động sản sắp được bán thời gian tới, thì điều đó có nghĩa bạn đã tiếp xúc với hình thức chiến dịch trực tiếp rồi. 

Tuy nhiên nếu không chú ý thì rất có thể chi phí bạn bỏ ra cho hoạt động chiến dịch marketing trực tiếp sẽ cao nhiều lần so với các hình thức khác, đồng thời bạn cũng cần phải lưu ý tới danh sách khách hàng chất lượng thật sự. Các khoản chi lúc này sẽ có thể là chi phí để in ấn sản phẩm truyền thông, in ấn tờ rơi, chi phí trả cho nhà thiết kế, chi phí cho writer nội dung, chi phí mua data khách hàng,... 

2.6. Lương và thưởng

Không chỉ là lương thưởng cứng cho nhân viên của doanh nghiệp, trong nhiều trường hợp bạn sẽ còn phải thuê thêm cả các chuyên gia, các freelancer làm việc tự do để phục vụ tốt cho hoạt động marketing của doanh nghiệp. Chưa kể các doanh nghiệp lớn còn có một đội ngũ nhân viên lớn và chuyên nghiệp chuyên về các mảng marketing, telesales, chạy ads, content, designer, developer,... 

2.7. Chi phí nghiên cứu, tìm kiếm, khảo sát khách hàng

Bên cạnh những khoản chi phí trên, các doanh nghiệp cũng có thể tính đến các phí nghiên cứu thị trường. Khoản tiền đầu tư để thực hiện khá đắt nhưng lại mang về lương dữ liệu rất xứng đáng giúp bạn biết được nhu cầu và sở thích của khách hàng mục tiêu như thế nào. 

chi-phi-marketing-4

Hoạt động chiến dịch marketing trực tiếp

2.8. Chiến dịch trực tiếp in ấn và gửi thư

Nếu bạn cho rằng ngày nay dịch vụ in ấn không còn mang lại hiệu quả nhưng một nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng thường thích thư hơn các phương tiện quảng cáo truyền thông. Các chiến dịch trực tiếp được thự hiện một cách có chiến lược và có thể mang lại hiệu quả về chi phí để tăng doanh thu cho doanh nghiệp của bạn. 

Thư trực tiếp bao gồm như tờ rơi, bưu thiếp, thư bán hàng, phiếu giảm giá, ưu đãi đặc biệt... Nếu bạn đã từng nhận được một ứng dụng thẻ tín dụng đã được phê duyệt trước hoặc một tờ rơi từ một nhà môi giới bất động sản thông báo cho bạn về giá trị thị trường hiện tại của nhà bạn, đó là một chiến dịch thư trực tiếp.

Khi lên ngân sách cho mục này bạn cần chú ý và cẩn thận bởi nếu không bạn sẽ phải trả chi phí nhiều hơn khi thực hiện chiến dịch này. Bạn sẽ phải mua thông tin để có được danh sách gửi thư trừ khi bạn đã có dữ liệu mục tiêu của mình.

2.9. Danh sách về các chi phí khác

Một số chi phí marketing khác bạn có thể gặp như: 

- Phát triển thương hiệu

- Danh thiếp

- Dịch vụ tư vấn Marketing

- Phát triển các chương trình giảm giá

- Quà tặng và mẫu thử cho khách hàng

- Tài trợ

- Quan hệ công chúng

- Tham dự sự kiện

- Các công cụ Marketing Automation

- Phân tích

chi-phi-marketing-tra-cho-chuong-trinh-quang-cao.jpg

Chi phí marketing cho chương trình giảm giá

3. Cách tính chi phí marketing hiệu quả

Để tính được một cách cụ thể và chi tiết chi phí marketing không hề đơn giản, bởi nó phải dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Trong bài viết sau Unica sẽ giới thiệu cho bạn 4 phương pháp giúp tính chi phí marketing hiệu quả và chính xác nhất, bạn hãy tham khảo nhé.

3.1. Dựa vào doanh số để xác định chi phí marketing

Cách phổ biến và đơn giản nhất để xác định chi phí marketing đó là dựa vào doanh số, doanh thu hàng tháng/ quý/ năm. Công thức tính này như sau:

Chi phí marketing = doanh số X % chi cho các hoạt động marketing.

Để hiểu rõ hơn cách tính này bạn có thể tham khảo ví dụ sau:

Doanh thu hàng năm của công ty bạn đạt 50 tỷ, chi phí cho hoạt động marketing là 5%. Như vậy tính được chi phí marketing đã chi khoảng 2,5 tỷ đồng.

Chi phí marketing được xem là hiệu quả nếu như nó không vượt quá 10% doanh số. Việc tính được chi phí marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp biết được chi phí mình bỏ ra cho hoạt động này có phải là con số tối ưu và hiệu quả hay không. Từ đó, đưa ra được những chiến lược phù hợp nhất cho các dự án sau này.

Lưu ý: Trong một số trường hợp, có thể con số chi tiêu cho hoạt động marketing vượt quá chỉ tiêu. Tuy nhiên doanh số thu về lại tỷ lệ thuận và tăng lên thì đây vẫn được xem là hiệu quả trong kinh doanh.

3.2. Tính chi phí marketing dựa theo kỳ vọng công ty

Bên cạnh cách tính chi phí marketing dựa theo doanh số cụ thể thì bạn cũng có thể tính chi phí dựa theo kỳ vọng của công ty. Trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh, bất kỳ công ty nào cũng đều đặt ra cho mình những mục tiêu nhất định theo quý/ năm. Từ đó, phân bổ chi phí cho các hoạt động, bao gồm cả hoạt động marketing một cách hợp lý nhất. Hầu hết các công ty đều có mục tiêu chung là tăng trưởng doanh thu, mở rộng thị phần, quy mô kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh,... Doanh nghiệp càng xác định được rõ mục tiêu và kỳ vọng thì càng dễ hạch toán chi phí cho các hoạt động marketing.

Lưu ý: Mục tiêu và kỳ vọng cần phải thực tế, bởi khi mục tiêu và kỳ vọng càng cao thì chắc chắn cũng sẽ kéo theo chi phí tăng.

cach-tinh-chi-phi-marketing-hieu-qua.jpg

 Cách tính chi phí marketing hiệu quả

3.3. Xác định chi phí Marketing theo tỷ lệ nhất định

Ngoài 2 cách tính chi phí marketing như bên trên đã chia sẻ thì bạn cũng có thể tính chi phí dựa theo những tỷ lệ nhất định. Tỷ lệ này sẽ được ban lãnh đạo công ty và trưởng bộ phận marketing thoả thuận rồi đưa ra quyết định dựa trên những nguồn lực có sẵn. Chi phí marketing theo tỷ lệ sẽ không phụ thuộc vào doanh thu hay bất cứ yếu tố nào mà nó phụ thuộc vào khả năng chi trả của mỗi doanh nghiệp.

Hiện nay, cách tính chi phí marketing này đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Mặc dù nó mang lại hiệu quả cao nhưng nó vẫn tồn tại hạn chế đó là: Nếu như người quản lý không nắm hết được về dự án, không tính được tính khả thi của dự án cũng nhhư không ước tính được các khoản chi phí cần thiết thì sẽ rất khó xác định được tỷ lệ chi phí marketing phù hợp là bao nhiêu để mang lại về hiệu quả cho dự án.

3.4. Xác định dựa vào chi phí tiếp thị của đối thủ cạnh tranh

Cách tính chi phí marketing cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đó chính là dựa vào chi phí tiếp thị của đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp nếu như áp dụng phương pháp tính này, có thể tận dụng và học hỏi sự thành công từ việc phân bổ chi phí marketing của các đối thủ cạnh tranh hay những người đi trước. Sau đó, đề ra những chiến lược hợp lý cho doanh nghiệp của mình.

Phương pháp này có thể giúp bạn tính toán được chi phí marketing nhưng nhược điểm là nó mang tính bị động hơn so với những phương pháp trên. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu và phân tích thật kỹ thì mới có thể đưa ra được những phương án hợp lý. Bên cạnh đó, cần xem xét sự tương đồng giữa mô hình kinh doanh của mình và đối thủ cạnh tranh để xem có phù hợp với nhau hay không. Nếu như không phù hợp, bạn cũng không nên dựa vào chi phí tiếp thị của đối thủ cạnh tranh để áp dụng cho mình.

4. Giải pháp tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Để tránh bị lãng phí chi phí marketing cho những khoản không cần thiết cũng như để tránh phát sinh thêm chi phí cho hoạt động quảng cáo của mình thì bạn hãy tham khảo nội dung bài viết dưới đây ngay nhé. Dưới đây là một số giải pháp tiết kiệm chi phí marketing hiệu quả nhất cho bạn tham khảo:

4.1. Target đúng đối tượng Marketing

Trước khi triển khai kế hoạch marketing của mình, bạn nhất định phải nghiên cứu khách hàng mục tiêu, như vậy mới có thể xác định được đúng target đối tượng marketing. Việc xác định đúng đối tượng mục tiêu đóng vai trò rất quan trọng, bởi nó quyết định trực tiếp đến việc hoạt động marketing có đi đúng hướng hay không. Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ có ít chi phí, chỉ dành ra một khoản nhỏ cho hoạt động marketing thì việc xác định đúng đối tượng mục tiêu lại càng quan trọng.

Thay vì tập trung tìm kiếm thật nhiều những khách hàng mới, không biết có tiềm năng hay không thì bạn nên thực hiện các chương trình marketing nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu có khả năng mua hàng. Điều này trước tiên sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ đó.

giai-phap-tiet-kiem-chi-phi.jpg

Giải pháp tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp

4.2. Đầu tư chi phí cho Digital Marketing

Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, tiếp theo bạn cần đầu tư chi phí marketing đúng hướng. Hiện nay, tiếp thị kỹ thuật số đang là xu hướng marketing, những năm gần đây nó lên ngôi, trở thành chiến lược marketing tiết kiệm chi phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả cực kỳ cao. Đầu tư chi phí cho Digital Marketing đặc biệt phù hợp với những doanh nghiệp B2B.

Theo các khảo sát CMO của Deloitte cho biết: Trong tương lai, chi phí mà các doanh nghiệp đầu tư vào các kênh tiếp thị kỹ thuật số sẽ ngày càng tăng. Vì vậy, bạn đừng quên đầu tư chi phí cho Digital marketing nếu muốn có một chiến lược kinh doanh tiết kiệm chi phí mà vẫn mang lại hiệu quả cao nhé.

4.3. Tối ưu hoá SEO (Search Engine Optimization)

Bên cạnh Digital Marketing thì SEO cũng là một giải pháp tiết kiệm chi phí marketing cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ưu điểm của SEO đó là tiết kiệm chi phí, có tính bền vững và lâu dài.

SEO được xem là giải pháp tối ưu nhất để doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận khách hàng và xây dựng độ uy tín cho website một cách tự nhiên nhất. Với khoản chi phí bỏ ra thấp nhưng SEO mang lại lợi ích dài hạn, thậm chí bạn còn có thể xây dựng được tệp khách hàng rất tiềm năng và trung thành cho doanh nghiệp của mình.

4.4. Chú trọng vào Content Marketing chất lượng

Dù là lựa chọn chiến lược SEO hay Digital Marketing thì bạn cũng phải đặc biệt chú trọng vào việc tạo nội dung chất lượng. Content chất lượng sẽ đem lại giá trị cho người đọc. Đặc biệt, nó còn đem lại lợi ích lâu dài mà doanh nghiệp không phải bỏ ra quá nhiều tiền cho chi phí marketing. Thông qua những nội dung hữu ích mà doanh nghiệp chia sẻ, người dùng sẽ giải đáp được những vấn đề họ đang băn khoăn, từ đó đánh giá cao chiến lược SEO hay Digital Marketing của bạn.

Càng ngày người dùng càng tinh ý và khó tính hơn, họ thường chỉ thực sự bị thuyết phục trước những nội dung chất lượng, cung cấp đầy đủ thông tin họ cần về sản phẩm/ dịch vụ thay vì những nội dung quảng cáo quá nhiều. Vì vậy, việc chú trọng vào nội dung chất lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó giúp thu hút lượng lớn khách hàng và chuyển khách hàng thành doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.

xay-dung-content-marketing-chat-luong.jpg

Tập trung xây dựng Content Marketing chất lượng

4.5. Tận dụng các công cụ Marketing miễn phí

Để tiết kiệm chi phí marketing một cách hiệu quả nhất mà vẫn mang lại hiệu quả cao, bạn tuyệt đối không được bỏ qua các công cụ marketing miễn phí, hãy tận dụng các công cụ này để tiết kiệm chi phí marketing nhất nhé. Mặc dù không cho ra kết quả chi tiết và cụ thể như với các công cụ trả phí nhưng nó vẫn có thể mang lại rất nhiều những lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Sử dụng các công cụ marketing miễn phí bạn có thể tiết kiệm phần nào chi phí marketing.

Một số hoạt động mà doanh nghiệp có thể ứng dụng cho các công cụ marketing miễn phí đó là: cập nhật xu hướng, thiết kế hình ảnh,...

4.6. Duy trì mối quan hệ với khách hàng, kết hợp với bên thứ ba (KOLs)

Duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ cũng được đánh giá là một trong những cách hiệu quả để tiết kiệm chi phí marketing. Bởi nếu như giữ được mối quan hệ tốt với khách hàng cũ, doanh nghiệp sẽ có được một lượng khách hàng ổn định và trung thành. Điều này được các doanh nghiệp B2B đặc biệt quan tâm và chú trọng vì lượng khách của doanh nghiệp B2B là không quá lớn.

Thực tế, để duy trì tốt mối quan hệ với khách hàng, doanh nghiệp vẫn phải chi tiền chi các hoạt động marketing nhằm đầu tư để tăng thêm tình cảm với khách hàng. Điều này cũng có thể khiến doanh nghiệp tốn kém một khoản chi phí mà chưa chắc nhận lại được hiệu quả như mong đợi. Vì vậy, cách giải quyết nhanh chóng và hiệu quả nhất lúc này đó là doanh nghiệp nên đầu tư đẩy mạnh vào việc cải tiến dịch vụ sao cho mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Như vậy, doanh nghiệp mới duy trì được mối quan hệ tốt với khách hàng mà không cần phải đầu tư chi phí nhiều.

Ngoài việc duy trì tốt mối quan hệ với khách hàng, doanh nghiệp cũng nên kết hợp với bên thứ ba, cụ thể là hợp tác với các KOLs - người có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội. Như vậy, doanh nghiệp bạn có thể tận dụng được tầm ảnh hưởng của họ để quảng cáo cho dịch vụ, sản phẩm của mình mà không cần tốn quá nhiều chi phí marketing.

4.7. Xây dựng nhận diện thương hiệu (Brand Identity)

Nhắc đến những giải pháp tiết kiệm chi phí marketing hiệu quả, không thể không nhắc đến chiến lược xây dựng nhận diện thương hiệu. So với các chiến lược tiếp thị khác, phương pháp xây dựng nhận diện thương hiệu giúp tiết kiệm chi phí marketing đáng kể. Xây dựng nhận diện thương hiệu ở đây tức là doanh nghiệp bạn tập trung vào thiết kế logo, icon, typo, màu sắc, hình ảnh,... của thương hiệu. Mục đích làm sao để thương hiệu gây được dấu ấn và ấn tượng trong tâm trí khách hàng, phân biệt được rõ với các thương hiệu khác. Sự rõ ràng, nhất quán trong thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nâng cao được vị trí, ghi dấu tốt với khách hàng của mình.

xay-dung-nhan-dien-thuong-hieu.jpg

Xây dựng nhận diện thương hiệu (Brand Identity)

4.8. Tập trung vào quản lý thông tin khách hàng (CRM)

Như bên trên đã chia sẻ, một trong những cách cực hiệu quả để marketing hiệu quả mà vẫn tối ưu chi phí đó chính là xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Và để xây dựng được mối quan hệ này, việc quản lý thông tin khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu muốn ngân sách chi cho tiếp thị sản phẩm thấp thì bạn bắt buộc phải tập trung vào quản lý thông tin khách hàng. Đây được đánh giá là phương pháp tiết kiệm chi phí marketing rất hiệu quả.

CRM là phần mềm quản lý thông tin khách hàng tốt nhất hiện nay mà bạn có thể lựa chọn. Sử dụng phần mềm, bạn có thể lưu trữ được toàn bộ dữ liệu khách hàng, sau đó lọc và lưu trữ khách hàng thành từng nhóm. Điều này rất thuận tiện cho bộ phận lấy dữ liệu trong trường hợp cần thiết.

4.9. Theo dõi các khoản chi phí và điều chỉnh phù hợp

Trong suốt quá trình thực hiện các chiến dịch marketing bạn cần phải luôn đánh giá và điều chỉnh các khoản chi phí sao cho phù hợp nhất. Trước khi triển khai các chiến dịch mới, hãy xem xét và đánh giá chi phí các khoản đã chi cho chiến địch cũ để xem cái nào cần thay đổi. Việc theo dõi và đánh giá chi tiết này sẽ giúp bạn loại bỏ đi được những khoản chi phí thừa gây tốn kém ngân sách, đồng thời điều chỉnh chi phí maketing phù hợp và chính xác hơn.

5. Kết luận

Trên đây là tổng hợp các khoản chi phí marketing bạn sẽ thường gặp nhất trong quá trình làm việc và cách tiết kiệm các khoản chi phí sao cho phù hợp nhất. Hy vọng bạn đã có được những cái nhìn cụ thể về chi phí ngân sách cần chi trả và có được những định hướng cụ thể trong tương lai với marketing. 

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

[Tổng số: 37 Trung bình: 2]

Tags:
Tác giả
Nguyễn Quang Ngọc Sáng lập & Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tiếp Thị Cơn Bão
Anh Nguyễn Phúc Quang Ngọc là người Sáng lập & Diễn giả Công ty CP TV&ĐT Cơn Bão Triệu Phú, Sáng lập & Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tiếp Thị Cơn Bão, và là Dịch giả cuốn sách ...