Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Các hình thức trả lương trong doanh nghiệp hiện nay

Mua 3 tặng 1

Tiền lương là khoản tiền doanh nghiệp sẽ phải trả cho người lao động khi hai bên đã ký kết hợp đồng theo thỏa thuận để thực hiện công việc. Tùy vào tình hình cụ thể mà mỗi doanh nghiệp sẽ có một hình thức trả lương khác nhau. Trong bài viết dưới đây, Unica sẽ gửi tới bạn các hình thức trả lương trong doanh nghiệp hiện nay, cùng theo dõi.

1. Hình thức trả lương theo thời gian

Hình thức trả lương theo thời gian là cách mà doanh nghiệp tính lương cho nhân viên dựa theo giờ, theo ngày hoặc có thể là theo tháng. Có hai hình thức mà các doanh nghiệp vẫn áp dụng để tính lương cho nhân viên, cụ thể:

Hình thức 1:

Lương tháng = lương + phụ cấp (nếu có) / số ngày làm việc thực tế nhân ngày công chuẩn của tháng.

Đây là cách tính lương được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Bởi theo cách tính này thì lương tháng người lao động nhận được thường là con số cố định. Mức lương chỉ giảm xuống khi người lao động xác định nghỉ không hưởng lương. Với hình thức trả lương theo thời gian này người lao động sẽ không cảm thấy băn khoăn hay lo lắng về mức thu nhập của họ trong mỗi tháng, bởi số tiền trừ cho mỗi ngày công không lương là cố định. Bởi người lao động nghỉ bao nhiêu ngày thì sẽ bị trừ bấy nhiêu tiền và ngược lại tháng nào người lao động đi làm đủ ngày công theo quy định thì nghiễm nhiên họ sẽ được hưởng tiền lương đầy đủ.

Tùy theo tình hình thực tế mà mỗi một doanh nghiệp sẽ có một hình thức trả lương khác nhau

>> Xem thêm: Swift là gì? Những Swift code ở Bank Việt Nam mới nhất

Hình thức 2:

Lương tháng = Lương + Phụ cấp (nếu có) / 26 nhân ngày công thực tế làm việc.

Nếu tính lương theo cách này thì lương tháng sẽ không là con số cố định bởi mỗi tháng sẽ có ngày công chuẩn khác nhau (có tháng 28, 30, 31 ngày, nhưng có tháng công chuẩn là 24 ngày, 26 ngày và cũng có tháng là 27 ngày). Khi áp dụng hình thức trả lương này người lao động khi nghỉ không hưởng lương sẽ không phải cân nhắc nên nghỉ tháng nào để làm sao thu nhập của họ ít ảnh hưởng nhất.

Chính điều này có thể sẽ ảnh hưởng tới mức độ sản xuất của doanh nghiệp bởi cũng có khả năng nhiều nhân viên cùng chọn nghỉ vào những tháng có ngày công chuẩn lớn với mục đích giảm thiểu tiền công bị trừ.

Cách tính lương theo 2 hình thức trên sẽ cho ra 2 kết quả khác nhau. Vì vậy, dựa trên hợp đồng lao động hay bảng lương cho nhân viên mà doanh nghiệp sẽ trả lương cho người lao động theo từng hình thức cụ thể.

2. Hình thức trả lương theo sản phẩm

Hình thức trả lương theo sản phẩm được hiểu là hình thức tính trả lương cho người lao động dựa theo số lượng cũng như chất lượng sản phẩm hoặc hiệu quả công việc mà người lao động đã hoàn thành. Đây là hình thức trả lương được gắn chặt với năng suất, hiệu quả của người lao động vì vậy, nó có tác dụng rất tốt trong việc khuyến khích người lao động tích cực làm việc, nâng cao năng suất lao động góp phần gia tăng sản phẩm. Theo hình thức này thì doanh nghiệp sẽ trả lương cho người lao động theo công thức sau:

Lương sản phẩm = sản lượng sản phẩm x đơn giá sản phẩm

Đa số các doanh nghiệp hiện nay sử dụng cách trả lương này để đáp ứng đúng với năng lực của người lao động.

3. Hình thức trả lương theo lương khoán

Trả lương theo hình thức khoán là cách doanh nghiệp trả lương cho người lao động khi họ đã hoàn thành một khối lượng công việc theo đúng yêu cầu cũng như chất lượng được giao. Theo hình thức này, thì doanh nghiệp sẽ trả lương cho người lao động theo công thức sau:
Lương = Mức lương khoán nhân tỷ lệ % hoàn thành công việc.

Hình thức trả lương theo lương khoán cũng được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay

4. Trả lượng theo doanh thu

Hình thức trả lương/thưởng người lao động dựa theo việc đạt được mục tiêu doanh số và chính sách lương/thưởng doanh số của công ty. Hình thức này thường được áp dụng cho nhân viên kinh doanh, nhân viên bán thời gian... họ sẽ hưởng lương theo doanh thu.

Có thể là lương/thưởng theo doanh số cá nhân, theo nhóm hoặc theo các hình thức thưởng kinh doanh khác: công nợ, phát triển thị trường…

Một vài cách trả lương như:

- Trả lương/thưởng theo doanh số cá nhân.

- Trả lương/thưởng theo doanh số nhóm.

- Các hình thức thưởng kinh doanh khác: công nợ, phát triển thị trường...

5. Kỳ hạn lương

Kỳ hạn lương

- Người lao động hưởng lương giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thoải thuận nhưng ít nhất 15 ngày phải được trả gộp một lần.

Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần.

- Còn người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên. Nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hàng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

>> Xem thêm: Bí quyết học kế toán ngay tại nhà cho người mới bắt đầu 

Nguyên tắc trả lương

Tra luong theo ky han

- Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng hạn

- Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

Trên đây là các hình thức trả lương trong doanh nghiệp hiện nay. Thông qua bài viết, các bạn có thể thấy việc trả lương theo hình thức nào là do người sử dụng lao động quyết định. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết được các hình thức tính và trả lương mà doanh nghiệp áp dụng. Việc làm này không chỉ thể hiện tính minh bạch, công khai mà còn giúp người lao động không quá bị động. Đối với người làm nhân sự, việc hiểu rõ về các vấn đề liên quan đến nhân sự được xem là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn đảm bảo quyền lợi của nhân viên cũng như doanh nghiệp của mình, từ đó xây dựng các chính sách và văn hóa doanh nghiệp một cách hiệu quả. 

Ngoài ra chúng tôi còn có nhiều khoá học kỹ năng mềm khác cung cấp các kiến thức như văn hoá ứng xử nơi công sở, kỹ năng giải quyết vấn đề,... những chủ đề rất hot được bật mí từ các chuyên gia hàng đầu tại Unica. Mời bạn đọc theo dõi.

Chúc bạn thành công!

>> Cách xây dựng thang bảng lương chính xác nhất hiện nay

>> Cách xây dựng quy chế tiền lương hiệu quả nhất hiện nay

>> Hệ số lương là gì? Quy định về hệ thống thang lương hiện hành?

[Tổng số: 1 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên