Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Brief là gì? Những yếu tố tạo nên một bản Brief “chuẩn - chất”

Để các chiến dịch truyền thông đảm bảo được những gì mà doanh nghiệp mong muốn thì việc hiểu một bản brief là vô cùng quan trọng. Đưa ra một bản brief “chuẩn” sẽ giúp các agency/nhân viên marketing đưa ra sản phẩm nhanh và đúng ý bạn nhất. Đừng mất thời gian vào việc sửa đi sửa lại từng phần của kế hoạch chỉ vì hai bên không hiểu rõ ý nhau. Như vậy, brief là gì sẽ được bật mí ngay sau đây?

Brief là gì? Brief trong marketing là gì?

"Brief" là một từ ngữ được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng trong ngữ cảnh của marketing và truyền thông, "brief" thường được hiểu là một tài liệu tóm tắt cung cấp thông tin và hướng dẫn cụ thể về một dự án hoặc một chiến dịch.

Trong marketing, "brief" là một tài liệu hướng dẫn chi tiết cung cấp thông tin về mục tiêu, yêu cầu, hướng dẫn cho các bộ phận hoặc đội ngũ liên quan đến việc phát triển và triển khai một chiến dịch tiếp thị. Brief thường được sử dụng để đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều hiểu rõ mục tiêu, thông điệp, yêu cầu và kỳ vọng của dự án.

BRIEF la gi

Birief hiểu đơn giản là bản tóm tắt kế hoạch marketing

Những loại Brief được sử dụng phổ biến hiện nay

Những loại Brief được sử dụng phổ biến hiện nay gồm có Creative Brief và Communication Brief. Đặc điểm của từng loại như sau:

1. Creative brief là gì?

Creative Brief là một tài liệu tổng hợp nhằm định hình và hướng dẫn quá trình phát triển ý tưởng sáng tạo cho một chiến dịch tiếp thị hoặc dự án nghệ thuật. Đây thường là tài liệu đầu tiên trong quá trình sản xuất nội dung hoặc vật liệu truyền thông và đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin cụ thể về mục tiêu, đối tượng, thông điệp, yêu cầu thiết kế và hướng dẫn sáng tạo. 

Creative Brief giúp đảm bảo rằng các nhóm làm việc như nhóm thiết kế, nhóm viết nội dung, nhóm sản xuất hiểu rõ mục tiêu và kỳ vọng của dự án, từ đó tạo ra các ý tưởng và nội dung phù hợp với yêu cầu và mục tiêu đề ra.

Creative-Brief.jpg

Creative Brief là một tài liệu tổng hợp

2. Communication brief là gì?

Communication Brief là một tài liệu hướng dẫn chi tiết về cách giao tiếp với đối tượng mục tiêu trong một chiến dịch tiếp thị. Đây là công cụ quan trọng giúp định rõ thông điệp, phương tiện truyền thông và cách tiếp cận đối tượng mục tiêu. 

Communication Brief thường bao gồm các yếu tố như mục tiêu giao tiếp, đối tượng, thông điệp cốt lõi, kênh giao tiếp và lịch trình. Điều này giúp đảm bảo rằng các chiến dịch tiếp thị được thực hiện có thể tương tác một cách hiệu quả với đối tượng mục tiêu, từ việc thu hút sự chú ý đến việc tạo ra hành động mong muốn từ phía khách hàng.

Communication-Brief.jpg

Communication Brief thường bao gồm các yếu tố như mục tiêu giao tiếp, đối tượng, thông điệp cốt lõi, kênh giao tiếp và lịch trình

Tại sao cần có brief cho các chiến dịch marketing?

Brief cho các chiến dịch marketing là một công cụ quan trọng giúp đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều hiểu rõ mục tiêu, chiến lược và yêu cầu cụ thể của chiến dịch. Dưới đây là một số lý do tại sao brief là cần thiết:

- Chỉ đạo rõ ràng: Brief cung cấp một hướng dẫn rõ ràng về mục tiêu và chiến lược của chiến dịch. Nó đảm bảo rằng mọi người đều có cùng một hiểu biết về những gì cần phải đạt được và cách làm để đạt được điều đó.

- Giữ cho các bên liên quan đồng nhất: Brief giúp đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan, từ nhóm tiếp thị đến đội thiết kế và sản xuất, đều có cùng một cái nhìn và đồng ý về ý tưởng và phong cách của chiến dịch.

- Tiết kiệm thời gian và nguồn lực: Bằng cách cung cấp thông tin chi tiết và cụ thể từ đầu, brief giúp tránh những hiểu lầm và phải điều chỉnh lại sau này. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho cả nhóm làm việc.

- Định rõ các yêu cầu và chuẩn mực: Brief đề cập đến các yêu cầu cụ thể như thời hạn, ngân sách, yêu cầu thiết kế, nội dung và kênh phân phối. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi người đều hiểu rõ những gì cần làm và chuẩn mực cần phải đạt được.

- Đánh giá hiệu suất: Brief cung cấp cơ sở để đánh giá hiệu suất của chiến dịch dựa trên mục tiêu được xác định từ trước. Nó giúp nhóm tiếp thị và quản lý đánh giá được mức độ thành công của chiến dịch và học hỏi từ kinh nghiệm.

ly-do-can-brief-cho-mkt.jpg

Lý do tại sao brief là cần thiết

Những yếu tố cần lưu ý khi viết brief là gì?

Khi viết brief, bạn cần chú ý tới những yếu tố như là nội dung ngắn gọn, làm rõ mục tiêu viết, liệt kê những bên liên quan chính, xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh, chỉnh thời gian cho hợp lý và chủ động về ngân sách. 

1. Hướng đến sự ngắn gọn, xúc tích

Brief nên được viết một cách ngắn gọn và xúc tích, chỉ bao gồm những thông tin cần thiết. Điều này giúp người đọc dễ dàng hiểu và nắm bắt được nội dung.

2. Làm rõ mục tiêu của bạn

Mục tiêu của chiến dịch marketing nên được mô tả một cách rõ ràng trong brief. Điều này giúp đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều hiểu và hướng tới cùng một mục tiêu.

lam-ro-muc-tieu.jpg

Làm rõ mục tiêu của chiến dịch marketing

3. Liệt kê cụ thể những bên liên quan chính

Brief nên bao gồm một danh sách cụ thể về những bên liên quan chính đến chiến dịch, bao gồm khách hàng, đối tác, nhà cung cấp và nhân viên. Điều này giúp đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều được thông báo và cập nhật về chiến dịch.

4. Xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh

Brief nên bao gồm một phân tích về đối thủ cạnh tranh, bao gồm những điểm mạnh và yếu, cơ hội và thách thức. Điều này giúp doanh nghiệp xác định được vị trí của mình trên thị trường và lựa chọn chiến lược marketing phù hợp.

>>> Xem thêm: Sự khác biệt  về sản phẩm

xac-dinh-va-phan-tich-doi-thu-canh-tranh.jpg

Xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh

5. Cân chỉnh thời gian hợp lý

Brief nên bao gồm một lịch trình cụ thể cho chiến dịch, bao gồm các giai đoạn chính và thời gian dự kiến cho mỗi giai đoạn. Điều này giúp đảm bảo rằng tất cả các hoạt động được thực hiện đúng hạn và chiến dịch diễn ra một cách trơn tru.

6. Chủ động về ngân sách

Brief nên bao gồm một ước lượng về ngân sách cho chiến dịch. Điều này giúp doanh nghiệp lập kế hoạch tài chính và đảm bảo rằng chiến dịch có đủ nguồn lực để thực hiện.

Cac thanh phan cua Brief

Quy trình dùng Brief của Client với Agency

Dưới đây sẽ là quy trình dùng Brief của Client và Agency. Đây sẽ là những bước căn bản nhất còn chi tiết sẽ phụ thuộc vào từng doanh nghiệp.

1. Bước 1: Brief

Khách hàng (Client) sẽ tạo ra một Brief mô tả chi tiết về mục tiêu, đối tượng mục tiêu, thông điệp và yêu cầu khác của chiến dịch marketing. Brief này sau đó sẽ được gửi đến Agency.

2. Bước 2: Pitching

Sau khi nhận được Brief, Agency sẽ phân tích và đề xuất một chiến lược marketing phù hợp. Điều này thường được thực hiện thông qua một cuộc họp Pitching, nơi mà Agency sẽ trình bày chiến lược của mình và thảo luận với Client.

 

cac buoc de co mot brief hoan chinh

Cần xác định đúng các bước khi lên kế hoạch cho brief

3. Bước 3: Planning

Sau khi chiến lược đã được phê duyệt, Agency sẽ bắt đầu quá trình lập kế hoạch chi tiết cho chiến dịch. Điều này bao gồm việc xác định các hoạt động cụ thể, lên lịch thực hiện và phân bổ nguồn lực.

4. Bước 4: Production

Trong giai đoạn này, Agency sẽ thực hiện các hoạt động đã lên kế hoạch, bao gồm việc tạo nội dung, thiết kế quảng cáo và thiết lập các chiến dịch trực tuyến.

5. Bước 5: Advertising

Sau khi tất cả các hoạt động đã được thực hiện, Agency sẽ bắt đầu quá trình quảng cáo, bao gồm việc phát sóng quảng cáo trên các kênh truyền thông và theo dõi hiệu quả của chúng.

Advertising.jpg

Dùng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau để quảng cáo 

6. Bước 6: Report & Payment

Cuối cùng, sau khi chiến dịch đã kết thúc, Agency sẽ tạo ra một báo cáo chi tiết về hiệu quả của chiến dịch và gửi cho Client. Client sau đó sẽ thanh toán cho Agency dựa trên các điều khoản đã thỏa thuận.

Lời kết

Như vậy, chúng tôi đã giới thiệu tất tần một Brief là gì. Trước khi doanh nghiệp của bạn thực hiện bất cứ một chiến dịch Marketing nào thì hãy cố gắng làm một bản tóm tắt sáng tạo để có định hướng đúng đắn. Bên cạnh đó việc học marketing nâng cao sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc và áp dụng vào các chiến dịch cho doanh nghiệp mình. 

[Tổng số: 14 Trung bình: 3]

Tags: