Brief là gì? Có phải chìa khóa vàng cho sự thành công của 1 Marketer

Brief là gì? Có phải chìa khóa vàng cho sự thành công của 1 Marketer

Mục lục

Để các chiến dịch truyền thông đảm bảo được những gì mà doanh nghiệp mong muốn thì việc hiểu một bản brief là vô cùng quan trọng. Đưa ra một bản brief “chuẩn” sẽ giúp các agency/nhân viên marketing đưa ra sản phẩm nhanh và đúng ý bạn nhất. Đừng mất thời gian vào việc sửa đi sửa lại từng phần của kế hoạch chỉ vì hai bên không hiểu rõ ý nhau. Như vậy, brief là gì sẽ được bật mí ngay sau đây?

Brief là gì?

Brief nói ngắn gọn chính là bản tóm tắt dưới dạng văn bản những thông tin cần thiết, những yêu cầu về kế hoạch/chiến dịch/chiến lược marketing của client/cấp trên/đối tác, dựa vào đó mà agency/nhân viên marketing có thể hiểu và lập được kế hoạch đúng đắn.

Tùy vào mục đích và mục tiêu của kế hoạch, những thông tin trong brief sẽ có sự thay đổi. Ngắn hơn hay dài hơn, chi tiết hơn hay chỉ có vài đầu mục cơ bản điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào nhu cầu doanh nghiệp.

Một bản Brief tốt không chỉ truyền tải được đầy đủ nội dung thông tin cần thiết về client và vấn đề client muốn giải quyết mà nó còn phải có sự sáng tạo, cảm hứng mà Agency muốn truyền vào.

>> Đọc ngay:

5 Bước lập kế hoạch marketing hữu ích dành cho “tân binh” mới

Hướng dẫn các bước lập kế hoạch Marketing tổng thể

BRIEF

Birief hiểu đơn giản là bản tóm tắt kế hoạch marketing

Brief gồm những gì?

Phần đầu tiên: Tóm tắt thông tin doanh nghiệp 

- Tên khách hàng/công ty/doanh nghiệp:

- Ngành nghề/Lĩnh vực kinh doanh

- Thông tin liên quan khác.

Phần hai: Thông tin về sản phẩm/ dịch vụ

- Tên sản phẩm dịch vụ.

- Bản mô tả sản phẩm/dịch vụ.

- Các đối thủ cạnh tranh.

- USP (Unique Selling Point).

Phần 3: Yêu cầu cụ thể

Brief giống như cánh cửa đầu tiên khi bạn bước vào nhà mà các agency cần phải đi qua nếu muốn bước vào“mê cung” yêu cầu của client. Nếu như các nhà Marketer không định hướng được cho mình một bản brief đầy đủ các thông tin thì chiến dịch sẽ rất dễ đi sai định hướng so với kế hoạch đề ra, gây tổn thất rất nhiều thời gian và công sức của cả hai bên. 

Những yếu tố tạo nên một bản Brief “chuẩn - chất”

Việc các bạn  nhận một brief  nào đó mà không rõ ràng nguồn gốc và  kèm thêm có rất nhiều thay đổi sau đó khiến cho người agency bị xoay vòng chóng mặt  và không còn tính chuyên nghiệp của riêng mình. Thế nhưng đã bao giờ chúng ta tự hỏi rằng không phải ai cũng có thể lên được một bản tóm tắt hoàn chỉnh.

Các yếu tố cấu tạo nên một bản Brief chuẩn nhất bao gồm:

Ngắn gọn, dễ hiểu, xúc tích 

Điều đầu tiên và thách thức rất nhiều các Agency, Marketer đó là giữ cho bản tóm tắt của phải thật xúc tích, ngắn gọn, dễ hiểu.Để giúp cho chiến dịch của bạn được hoàn thành thì bạn cần phải nắm được những điều cốt lõi thông tin cần thiết để thể hiện trong bản Brief.

Để bản Brief thật xúc tích bạn cần sử dụng ba câu hỏi sau:

- Vấn đề cần được giải quyết là gì?

- Đối tượng mục tiêu là gì ai?

- Giải nào sẽ giải quyết được vấn đề cốt lõi và mục tiêu của client là gì?

Brief

Brief cần ngắn gọn, xúc tích

Liệt quan các bên liên quan

Một bản dự án cần có người hướng dẫn, lãnh đạo chính xác. Một bản phác thảo Brief sáng tạo nên chú ý đưa người “lái thuyền” và ai là người trực tiếp kết nối mọi người ở trên thuyền lại với nhau. Bạn đừng để mọi người đoán xem là ai sẽ là người liên lạc với mình, hãy liệt kê ra những bên liên quan quan trọng.

Xác định đối thủ cạnh tranh

Trong một dự án, đối thủ cạnh tranh của bạn cần được liệt kê ra để có một cái nhìn so sánh và xem xét những ưu điểm, nhược điểm.

>> Đọc ngay: 4 Tool free phân tích đối thủ trên Facebook bạn nên biết

Thời gian hợp lý

Thời gian có thể được xem là “xương sống” của dự án và cần phải được trình bày rõ ràng trong Brief hoặc thông minh hơn, bạn có thể đưa ra một mốc thời gian. Mỗi dự án đề cần đúng deadline.

Ngân sách phải chủ động

Dự án nào cũng cần phải có ngân sách, nếu không có ngân sách thì không thể hoàn thiện được. Do đó, khi lập một Brief, ngân sách đống một yếu tố không nhỏ.

Khi thiết lập ngân sách hãy nói rõ trong bản tóm tắt và thảo luận với Client của bạn.

3 bước hoàn thành một brief chuyên nghiệp

Bản định hướng sáng tạo được coi là một nền tảng của mọi chiến dịch quảng cáo hoặc tiếp thị. Nhưng để làm được một bản tóm tắt hoàn hảo thì bạn cần phải làm những gì.

brief

Cần xác định đúng các bước khi lên kế hoạch cho brief

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng

Nghiên cứu khách hàng sẽ giúp bạn hiểu được mong muốn của khách hàng? Điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ? Ai được lợi từ nó? Khách hàng của bạn gặp những vấn đề gì? Khai thác từng “giọt” thông tin từ khách hàng.

Bước 2: Viết tất cả mọi suy nghĩ

Hãy cầm bút và viết hết tất cả những gì bạn biết sau khi nói chuyện với khách hàng, ghi lại mục tiêu của khách hàng, ngân sách, trở ngại…

Sau khi bạn có những thông tin trên, đến lúc bạn bắt đầu biến nó thành những thông tin hữu ích, một bản định hướng sáng tạo là khác nhau.

Bước 3: Trình bày định hướng

Bạn cần trình bày cho khách hàng những điều quan trọng, bởi vì bạn cần sự chấp thuận của họ về hướng đi trong chiến dịch. Sau khi client chấp thuận thì bạn hãy gửi email phác thảo và được ký bởi client để bản Brief của bạn được chốt và bạn không bị lãng phí thời gian.

Như vậy, chúng tôi đã giới thiệu tất tần một Brief là gì. Trước khi doanh nghiệp của bạn thực hiện  bất cứ một chiến dịch Marketing nào thì hãy cố gắng làm một bản tóm tắt sáng tạo để có định hướng đúng đắn.

Đánh giá :

Tags: marketing