5 Bí quyết giúp tăng cường trí nhớ sau sinh

5 Bí quyết giúp tăng cường trí nhớ sau sinh

Mục lục

Thiên chức ban cho người phụ nữ đó là sinh con và làm mẹ, nhưng liệu rằng mấy được anh chồng thấu hiểu cảm giác sau sinh của họ như thế nào. Trí nhớ suy giảm, đãng trí, hay quên, tình trạng đau lưng đau cột sống kéo dài. Vậy làm thế nào để các bà mẹ bỉm sữa sau sinh có được một trí nhớ như lúc ban đầu hiện đang là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây là 5 bí quyết giúp phụ nữ tăng cường trí nhớ sau sinh mà Unica muốn chia sẻ tới các chị em.

Nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh hay quên

Trước khi tìm hiểu bí quyết giúp tăng cường trí nhớ sau sinh, Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến chị em phụ nữ sau sinh thường mất tri hoặc đãng trí hơn bình thường nhé. 

1. Mất cân bằng nội tiết tố nữa Estrogen

Một trong những nguyên nhân đãn đến tình trạng suy giảm trí nhớ sau sinh là mấy cân bằng Estrogen trong cơ thể. Bởi trong suất quá trình mang bầu, hàm lượng Hormone Estrogen tăng cao trong 3 tháng đầu của thai kỳ và giảm dần trong 3 tháng cuối và kéo dài cho đến khoảng 3 tháng sau sinh. 

2. Thiếu ngủ

Việc chăm em bé sau sinh vất vả khiến bản thân người mẹ không có được giấc ngủ trọn vẹn. Bởi khoảng thời gian ban đêm, mẹ bỉm thường xuyên phải thức giấc để cho con bú,thay tã và quấy khóc. Chính vì thế, chị em sau sinh thường bị rơi vào tình trạng thiếu ngủ trầm trọng. Đây là khoảng thời gian để não bộ tạo ra các biểu mô và sóng não. Không đáp ứng được thời gian cần thiết này sẽ dễ dẫn đến chứng mất trí tạm thời, vì thế những thông tin thường bị quên đi một cách nhanh chóng. 

3. Thiếu chất là nguyên nhân suy giảm trí nhớ

Qúa trình mang thai và sinh nở khiến cơ thể vô cùng mệt mỏi do có sự thay đổi về thể chất như: thiếu Canxi, mất máu và các chất khác. Hơn nữa, việc nuôi con bằng sữa mẹ đôi khi không đủ khiến mẹ cảm thấy căng thẳng, áp lực. Hậu quả là mẹ thường xuyên bị thiếu máu làm suy giảm chức năng ghi nhớ của não bộ sau sinh. 

>>> Xem thêm: Nhạc giao hưởng cho bà bầu có tốt cho thai nhi hay không

Bí quyết giúp tăng cường trí nhớ sau sinh

1. Chế độ ăn hợp lý

bi-quyet-tang-cuong-tri-nho-sau-sinh-2.jpg
Chế độ ăn hợp lý sẽ giúp các chị em có trí nhớ tốt hơn

Sau khi sinh, các bà mẹ cần được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Chế độ ăn uống hợp lý sẽ là một giải pháp giúp chị em tăng cường trí nhớ. Ăn uống đầy đủ 3 bữa mỗi ngày và không thể bỏ qua bữa sáng. Vì sau một đêm, cơ thể của bạn cần được bổ sung một lượng calo cần thiết cho não bộ và cho cơ thể. Đồng thời, các chị em cũng chú ý ăn nhiều hoa quả và rau xanh, hạn chế đồ uống có cồn và những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ nhất là đồ ăn nhanh. 

2. Tập thể dục hàng ngày

bi-quyet-tang-cuong-tri-nho-sau-sinh-3.jpg
Hãy giữ cho mình thói quen tập thể dục hàng ngày 

Một trong những bí quyết giúp tăng cường trí nhớ sau sinh đó là tập thể dục hàng ngày. Mỗi ngày, chị em nên dành ra cho mình 30 phút mỗi sáng để tập thể dục như: đi bộ, chơi các môn thể thao. Cách làm này vừa có lợi cho não bộ giúp cải thiện trí nhớ, và vừa có tác dụng giảm cân, giữ dáng cho các chị em. Đúng là lợi cả đôi đường.

3. Đọc sách

bi-quyet-tang-cuong-tri-nho-sau-sinh-4.jpg
Hãy thường xuyên đọc sách để có trí nhớ tốt

Đọc sách cũng là một cách lấy lại trí nhớ cho chị em phụ nữ sau sinh tốt nhất. Các chị em có thể tận dụng thời gian nghỉ ngơi trước lúc đi ngủ để dành ra 30 phút mỗi ngày đọc sách dạy về cách chăm sóc con chẳng hạn. Nó sẽ giúp kích thích não bộ hoạt động, vì thế chị em vừa có kiến thức về chăm sóc con đúng cách mà lại giảm căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày làm việc. Khi chị em bớt căng thẳng thì trí nhớ cũng dần được khôi phục. 

>>> Xem thêm: Bảng cân nặng của thai nhi trong tuần bố mẹ nên biết

4. Bổ sung thêm thực phẩm giàu omega-3 

Bí quyết giúp phụ nữ sau sinh tăng cường trí nhớ
Bổ sung thêm thực phẩm giàu omega-3 

Chị em phụ nữ sau sinh cần được bổ sung một lượng thực phẩm giàu omega -3 trong khẩu phần ăn mỗi ngày nhằm cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho não bộ giúp thúc đẩy quá trình khôi phục trí nhớ nhanh nhất. Omega-3 là một loại chất béo có chứa axit docosahexaenoic (DHA) có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào thần kinh. Việc cung cấp đủ dưỡng chất có chứa omega -3 cho chị em hàng ngày sẽ làm giảm quá trình mất trí sau sinh.

5. Ngồi thiền để tăng cường trí nhớ 

Ngồi thiền là cách tốt nhất để tăng cường trí nhớ sau sinh. Bạn có biết, khi thiền định, cơ thể chúng ta hấp thụ nguồn năng lượng tích cực đả thông bế tắc tinh thần cũng như thể chất trong cơ thể. ở trạng thái tĩnh tâm, cơ thể và não bộ được nghỉ ngơi hoàn toàn, từ đó phục hồi khả năng tự điều chỉnh đồng hồ sinh học, cân bằng tâm sinh lý. 

Trên đây là 5 bí quyết giúp tăng cường trí nhớ sau sinh một cách hiệu quả. Các chị em hãy áp dụng ngay hôm nay nhé ! 

Đánh giá :

Tags: Rèn luyện trí nhớ Mang Thai