8 bí quyết giao tiếp tốt giúp bạn thành công trong công việc

8 bí quyết giao tiếp tốt giúp bạn thành công trong công việc

Mục lục

Giao tiếp một trong những kỹ năng quan trọng trong công việc cũng như cuộc sống thường ngày. Tất cả những người nếu biết trau dồi, tham gia những khóa học kỹ năng giao tiếp đều sẽ mang lại nhiều nhiều mối quan hệ, bạn bè hơn giúp ích rất nhiều cho bạn. Vậy làm thế nào để giao tiếp thành công, những nghệ thuật giao tiếp để thành công. Trong bài viết dưới đây unica.vn chia sẻ đến bạn những bí quyết giao tiếp thành công để bạn có thể tự tin và nắm bắt được cuộc trò chuyện tốt hơn. Cùng Unica tìm hiểu nhé!

Giao tiếp thành công là gì?

Thế nào là giao tiếp thành công? Giao tiếp thành công chính là khả năng truyền tải thông điệp một cách hiệu quả và hiểu được thông điệp mà người khác truyền đạt lại cho mình. Điều này đòi hỏi người giao tiếp phải có khả năng sử dụng các kỹ năng giao tiếp như ngôn từ, cử chỉ, truyền tải cảm xúc và lắng nghe tích cực. Giao tiếp thành công là cơ sở để xây dựng mối quan hệ tốt, tạo ra sự đồng tình và tạo ra môi trường làm việc tích cực. Nó cũng là kỹ năng quan trọng cho thành công trong nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh doanh, quản lý, giáo dục và y tế.

giao-tiep-thanh-cong-la-gi

Giao tiếp thành công là gì?

Bí quyết giao tiếp thành công hiệu quả

Dưới đây là một vài gợi ý về bí quyết giúp bạn đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình giao tiếp hằng ngày, đảm bảo mục tiêu cụ thể của mỗi cuộc trò chuyện.

Chuẩn bị nội dung trước khi giao tiếp

Để tránh giao tiếp không thành công thì trước khi tham gia vào cuộc trò chuyện, đàm phán, họp bạn nên chuẩn bị sẵn nội dung, liệu kê những câu hỏi để kiến mình chủ động hơn trong cuộc trò chuyện đó. Điều này giúp cho đối phương hiểu được bạn, biết bạn là người chủ động trong công việc cũng như bạn tôn trọng và nghiêm túc trong cuộ nói giao tiếp này.

Luôn mỉm cười 

Theo nghiên cứu khoa học, bí quyết thành công trong ứng xử chính là nụ cười giúp kích hoạt việc giải phóng hormone rất tốt cho tâm trạng. Vì vậy, nụ cười được cho là “chất keo kết dính” mạnh mẽ giúp bạn “ghi điểm” trong mắt đối tác hay khách hàng. Nếu muốn thành công và gây ấn tượng mạnh cho đối phương, ngoài việc bạn sử dụng ngôn từ linh hoạt nên kết hợp với một nụ cười thật tươi để bổ sung năng lượng cho cuộc nói chuyện được diễn ra suôn sẻ bởi “mỉm cười chứng tỏ bạn có năng lực tích cực và đầy tự tin, nó sẽ tạo ra một sự khác biệt rất lớn”. Do đó, “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, hãy cười thật nhiều cho mọi thứ trong cuộc sống được tích cực hơn đây cũng chính là nguyên tắc giao tiếp giúp bạn tự tin hơn.

Đừng quên gọi tên đối phương khi giao tiếp

- Gọi tên đối phương khi giao tiếp được cho là “âm thanh ngọt ngào nhất” giúp bạn lấy được sự thiện cảm và xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với đối phương. Sử dụng tên của đối phương khi giao tiếp khiến họ cảm nhận được sự tôn trọng và sự thân thiết của bạn dành cho họ. Do đó, việc nhớ tên của đối phương khi giao tiếp có thể đem lại cho bạn những điều tốt đẹp và bất ngờ.

- Cách tốt nhất để bạn ghi nhớ tên của người khác đó là hãy tạo ra một liên kết thị giác với tên của họ. Chẳng hạn, nhớ tên theo màu tóc, màu son, kính mắt.

bi-quyet-giao-tiep-thanh-cong.jpg

Giao tiếp tốt để thành công

Tạo sự tương đồng

Trong giao tiếp nếu với bạn và đối tác nếu có sự tương đồng về mặt sở thích, quê quán, con nhỏ, cùng quan tâm tới một lĩnh vực nào đó thì mối quan hệ giữa hai bên sẽ tự động khăng khít cũng như cuộc đàm phán đó phát triển theo chiều hướng tốt hơn. Đây cũng chính là một trong những kỹ năng giao tiếp để thành công.

Kết hợp ngôn ngữ cơ thể và lời nói

Có thể khẳng định, sử dụng ngôn ngữ cơ thể là yếu tố cần thiết giúp bài thuyết trình của bạn không những thành công mà còn chiếm trọn được trái tim của người nghe. Việc kết hợp sử dụng nét mặt, ánh mắt, giọng điệu, cử chỉ sẽ giúp bài nói của bạn trở nên thuyết phục hơn.

Đồng thời, đây cũng là cách thể hiện bạn là đang rất thoải mái tự tin, nghiêm túc vào những gì mình đang truyền đạt đến người nghe. 

Chú ý lắng nghe và thấu hiểu

Khả năng nói chuyện là bí quyết giao tiếp tốt, nhưng kỹ năng lắng nghe cũng tác động khá nhiều tới sự thành công trong giao tiếp. Để có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp, bạn cần lắng nghe nhiều hơn nói. Đừng để sự lơ đễnh khiến bạn bỏ qua những điểm mấu chốt trong cuộc thương lượng, giao tiếp. "Nếu không lắng nghe, bạn đang khiến mình thất bại", theo Richard Branson. 

- Lợi ích của việc lắng nghe cũng chính là thể hiện sự nghiêm túc, tôn trọng cuộc trò chuyện này cũng chính là bí quyết thành công trong giao tiếp mà bạn cần lưu ý.. Từ đó đối phương sẽ cởi mở, cung cấp nhiều thông tin hơn trong cuộc trò chuyện. Đây cũng chính là nghệ thuật giao tiếp mang lại hiệu quả cao cho cuộc trò chuyện của bạn.

bi-quyet-giao-tiep-thanh-cong-1.jpg

Hãy lắng nghe người khác nói

Động viên khích lệ đúng lúc

Động viên, khích lệ là điều cần có trong mỗi môi trường làm việc hoặc trong cuộc giao tiếp. Khi đối phương nhận được những lời động viên khích lệ từ bạn họ cảm thấy có động lực, nhiều năng lượng hơn trong công việc cũng như cuộc sống. Bạn nên sử dụng sự động viên đúng lúc, không sẽ gây tình huống vô duyên trong cuộc giao tiếp

Giải quyết xung đột khéo léo

Trong quá trình giao tiếp không tránh khỏi các xung đột giữa hai bên. Bạn nên đưa ra lập luận, dẫn chứng dẫn dắt khéo léo giải quyết các xung đột giảm thiểu sự căng thẳng giữa đôi bên.

giao-tiep-thanh-cong

Bí quyết giao tiếp hiệu quả

Ví dụ về cách giao tiếp thành công

Một ví dụ về cách giao tiếp thành công là khi một nhân viên bán hàng cố gắng giải thích cho khách hàng về sản phẩm của mình. Thay vì chỉ liệt kê các tính năng của sản phẩm, nhân viên này sẽ tập trung vào các lợi ích mà sản phẩm có thể mang lại cho khách hàng. Bằng cách này, nhân viên sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và tạo sự tin tưởng vào sản phẩm của mình. Ngoài ra, việc lắng nghe khách hàng và đáp ứng các câu hỏi của họ cũng rất quan trọng để tạo ra một trải nghiệm mua sắm tích cực và tăng khả năng bán hàng.

Tổng kết

Như vậy, trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn bí quyết giao tiếp để thành công từ UNICA. Hy vọng bạn sẽ áp dụng những thông tin của chúng tôi đưa ra vào trong thực tiễn và đạt được kết quả tốt. 

Chúc bạn thành công! 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên