4 bước thiết kế banner giúp thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên 

4 bước thiết kế banner giúp thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên 

Mục lục

Trong xã hội truyền thông chiếm ưu thế, việc tạo ấn tượng với khách hàng thông qua các thông điệp hình ảnh đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Trong đó, banner được xem là “con át chủ bài”. Vậy, thiết kế banner bao gồm những bước nào để tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh. Hãy tham khảo bài viết mà UNICA đã tổng hợp dưới đây. 

>> Tất tần tật các kiến thức về bộ nhận diện thương hiệu

>> Bố cục trong thiết kế đồ họa và những nguyên tắc bạn cần nắm

>> Những kiến thức lý thuyết màu sắc cơ bản trong thiết kế

Banner là gì? 

Theo các định nghĩa chung, banner được hiểu là một ấn phẩm truyền thông quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh, sự kiện, thương hiệu nhằm mục đích quảng bá và tiếp cận khách hàng. Hiện nay, có hai hình thức banner chủ yếu là banner quảng cáo online và banner biển hiệu cửa hàng. Như vậy, tùy vào mục đích quảng cáo mà người dùng có thể lựa chọn sản phẩm banner phù hợp. 

thiết kế banner

Banner là một ấn phẩm truyền thông mang tính chất quảng cáo là chủ yếu 

Các bước thiết kế banner 

Một banner tạo được ấn tượng với khách hàng là một banner được thiết kế thu hút, đẹp mắt và truyền tải thông điệp rõ ràng. Để đạt được điều này thì người dùng cần thực hiện đủ 4 bước trong quy trình thiết kế một banner như sau: 

Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng và hành vi mua hàng 

Việc đầu tiên khi thiết kế banner không phải là bắt tay vào thực hiện thiết kế ngay, mà cần xác định đối tượng khách hàng và hành vi khách hàng. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là phân biệt giữa “user” và “customer” trong kinh doanh online. Cụ thể, người sử dụng sản phẩm dịch vụ/sản phẩm có thể là “user” nhưng người trả tiền là “customer”.

Do đó, chỉ nên tập trung khai thác hành vi mua hàng của nhóm khách hàng thuộc nhóm “customer”. Ví dụ như: họ thích đến cửa hàng mua đồ hay mua đồ qua mạng, họ thích những sản phẩm theo xu hướng gì, thông điệp truyền tải nào có thể tác động đến họ… 

Bước 2: Xác định kênh quảng cáo banner 

Hiện nay, có nhiều kênh quảng cáo banner khác nhau mà người dùng có thể áp dụng, ví dụ như: facebook, youtube, instagram, zalo… Trong đó, mỗi kênh quảng cáo lại có một đặc thù và ưu điểm riêng. Điều quan trọng là người dùng cần biết cách phân tích và áp dụng sao cho phù hợp. Ví dụ, nếu banner của bạn thuộc dạng truyền tải thông điệp cho đối tượng khách hàng là giới trẻ thì nên sử dụng những kênh truyền thông thu hút được các bạn trẻ tham gia… 

các bước thiết kế banner

Tùy thuộc vào tính chất khách hàng mà người dùng có thể chọn kênh quảng cáo banner phù hợp 

Bước 3: Xác định thông điệp của banner 

Đây được xem là bước quan trọng nhất khi thiết kế banner. Yêu cầu chung của một thông điệp chất lượng đó là phải đảm bảo tính ngắn gọn, súc tích nhưng gây được ấn tượng mạnh đối với người xem. Để làm được điều này thì thông điệp của banner phải trả lời được 6 câu hỏi sau:
- Khách hàng mà banner hướng đến là ai: Giới tính, độ tuổi, mức thu nhập, sở thích… để thiết kế thông điệp banner sao cho phù hợp. 
- Sản phẩm/dịch vụ được thiết kế trên banner cụ thể là gì?
- Thời điểm diễn ra quảng cáo banner?
- Địa điểm quảng cáo banner ở đâu? (gián tiếp hay trực tiếp). 
- Đưa ra những lý do khiến khách hàng sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của mình thông qua banner. 
- Qua banner, khách hàng có thể mua hàng bằng những hình thức nào? 
Một banner đảm bảo được 6 câu trả lời trên chứng tỏ đó là một banner chất lượng và ghi dấu ấn mạnh với khách hàng. 

Bước 4: Tiến hành thiết kế banner 

Đây là công đoạn khá phức tạp và đòi hỏi tính chuyên môn của những người biết cách thiết kế một banner chuyên nghiệp. Trong bước này, người thiết kế cần nắm những lưu ý sau đây: 

- Chọn màu sắc: Mỗi gam màu là một biểu tượng cụ thể mang ý nghĩa riêng, chính vì vậy bạn cần chọn gam màu phù hợp với thông điệp mà mình muốn truyền tải. Ví dụ: màu hồng là biểu tượng của tình yêu, màu đỏ là biểu tượng của lòng dũng cảm…

- Chọn font chữ: Có nhiều kiểu font chữ khác nhau mà bạn có thể áp dụng. Font chữ cần có sự logic và hài hòa với nhau. 

- Chèn hình ảnh sản phẩm: Hình ảnh phải độ nét, chất lượng cao, có như vậy khi thiết kế mới không bị mờ nhòe. 

- Các chi tiết nhận diện thương hiệu như logo, tên công ty, biểu tượng của công ty/doanh nghiệp… cần được thiết kế hài hòa với hình ảnh sản phẩm, dịch vụ. 

quy trình thiết kế banner

Sau khi đã phân tích và lên thông điệp sẽ tiến hành thiết kế banner 

Với 4 bước thiết kế banner nêu trên, chắc chắn sẽ giúp bạn có được một sản phẩm banner chất lượng, tạo sự thu hút đối với khách hàng ngay lần tiếp xúc đầu tiên. Tuy nhiên, đây mới chỉ là 4 bước mang tính nền tảng cơ bản, còn nếu muốn hoàn thành một banner hay bất cứ một sản phẩm thiết kế nào, bạn cần nắm vững toàn bộ quy trình thiết kế một cách bài bản.

Chúc các bạn thành công! 

>> Xem thêm: Học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp


Tags: Thiết kế đồ họa