Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Giải đáp ý nghĩa mâm cơm ngày Tết cúng tổ tiên 

Trong ngày Tết, trên bàn thờ tổ tiên bên cạnh mâm ngũ quả, hương hoa thì chắc chắn không thể thiếu mâm cơm cúng tổ tiên. Tuy nhiên, ít ai biết được ý nghĩa mâm cơm ngày Tết cúng tổ tiên thực chất là gì. Để hiểu rõ hơn về phong tục này, bạn hãy tham khảo thêm các kiến thức Unica tổng hợp dưới đây nhé! 

Ý nghĩa mâm cơm ngày Tết 

Vào đêm giao thừa và ngày đầu năm mới (mùng 1 Tết), gia chủ sẽ soạn một mâm cơm thịnh soạn để mời tổ tiên và các thần Phật. Đây được xem là phong tục tốt đẹp trong văn hóa cổ truyền của người Việt từ xưa đến nay. Theo phong thủy, mâm cơm cúng tổ tiên ngày Tết thể hiện sự tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. 

ý nghĩa mâm cơm ngày Tết

Mâm cơm ngày Tết là phong tục tốt đẹp của người Việt từ xa xưa đến nay 

Nếu mâm cơm ngày 30 Tết là để mời thần Phật, tổ tiên ăn cơm cùng con cháu để tạm biệt năm cũ thì mâm cơm ngày mùng 1 Tết lại mang ý nghĩa mời tổ tiên đón năm mới cùng gia đình, con cháu. Với ý nghĩa mâm cơm ngày Tết cúng tổ tiên này mà các gia đình thường chú trọng đến những món ăn trong mâm cơm, sao cho thịnh soạn, đầy đủ, để tỏ rõ lòng thành của gia chủ với tổ tiên. 

Bên cạnh đó, khi dâng cơm cúng tổ tiên còn thể hiện sự cầu mong một năm mới an lành, may mắn và nhiều tài lộc. Vì vậy, mâm cơm cần được đặt ở trên bàn thờ bên cạnh mâm ngũ quả, hương hoa. Một điều cần chú ý đó là bàn thờ phải được lau dọn sạch sẽ, gọn gàng. 

>> Mâm cơm ngày Tết gồm những món gì

Các món ăn trong mâm cơm cúng ngày Tết 

Sau khi nắm được ý nghĩa mâm cơm ngày Tết cúng tổ tiên thì bạn cũng cần biết được những món ăn cần phải có trong mâm cơm. Theo phong tục cổ truyền của người Việt, bạn cần chú ý chuẩn bị những món sau đây: 

Xôi 

Trong mâm cơm ngày Tết sẽ thật thiếu sót nếu thiếu đi món xôi. Thông thường, vào ngày Tết, mọi người thường chuẩn bị món xôi gấc, bởi với màu đỏ đặc trưng sẽ tượng trưng cho may mắn suốt cả năm. 

ý nghĩa mâm cơm ngày Tết

Xôi gấc là món ăn thể hiện cho sự may mắn 

Thịt gà 

Vào ngày Tết, bạn cần chuẩn bị một con gà trống để cúng ông bà tổ tiên. Món ăn này cần được chuẩn bị thận trọng và chu đáo. Gà sau khi luộc xong cần được đơm cánh và chân sao cho đúng phong tục cúng cơm của người Việt. 

Giò 

Giò cũng là món ăn quan trọng trong mâm cơm cúng tổ tiên vào ngày Tết. Hãy đặt một khoanh giò vào đĩa sao cho thật vừa vặn. Để mâm cơm ngày Tết được ấn tượng hơn, bạn có thể tỉa hoa cho khoanh giò. 

>> Cách làm giò xào ngon tuyệt cú mèo

Bánh đa nem 

Những chiếc bánh đa nem được cuốn vuông vắn thể hiện cho một năm tròn đầy, thịnh vượng.Vì vậy, bạn có thể bổ sung thêm món ăn trong mâm cơm cúng tổ tiên và ngày Tết. 

Món ăn ngày Tết thường rất đa dạng và phong phú. Để mâm cơm ngày Tết thêm phần ấm cúng, bạn hãy tham gia ngay khóa học Làm món ăn ngày Tết của Unica. Mỗi bài giảng được thiết kế ngắn gọn, xúc tích nên bạn hoàn toàn có thể nấu được những món ăn ngon ngay sau khi học.

Món ăn Ngày Tết - Trọn hết yêu thương
Chu Anh Tiệp
299.000đ
500.000đ

Tự tay làm 15 món mứt ngon ngày Tết
Trương Công Lệ
299.000đ
700.000đ

Tự tay làm 20 loại bánh quy Tết độc đáo
Lê Thủy Xuân
499.000đ
600.000đ

Bánh chưng 

Ý nghĩa mâm cơm ngày Tết sẽ không được trọn vẹn nếu như thiếu đi những lát bánh chưng. Khi thắp hương cho tổ tiên, bạn nên bóc lớp vỏ bánh chưng ra và thái thành từng khúc sao cho khi xếp vào đĩa thật vừa vặn. Bánh chưng nên đặt ở giữa mâm cơm và bày các món ăn khác xung quanh. 

Các món canh 

Để mâm cơm ngày Tết thêm tròn vị thì bạn nên chuẩn bị thêm những món canh. Bạn có thể chọn món canh măng, canh miến, canh mọc… để bổ sung vào mâm cơm. Để tăng thêm may mắn cho ngày Tết thì bạn có thể trang trí thêm hoa ớt, cà rốt lên trên. 

ý nghĩa mâm cơm ngày Tết

Các món canh sẽ giúp cho mâm cơm ngày Tết thêm tròn vị hơn

Giờ đây, người hiện đại thường chú trọng ăn Tết đơn giản, nhẹ nhàng nhưng vẫn ấm áp và hạnh phúc. Và để giảm đi những gánh nặng không đáng có vào ngày Tết, bạn hãy tham khảo thêm khóa học “Để Tết không là ác mộng” của giảng viên Đặng Thị Hạnh trên Unica. 

Qua bài trên chắc chắn bạn đã nắm được ý nghĩa mâm cơm ngày Tết cúng tổ tiên cụ thể là gì. Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với bạn. Chúc bạn và gia đình năm mới an khang, thịnh vượng, vạn sự như ý! 

>> Cách làm các món chay ngày Tết thơm ngon, lạ miệng

[Tổng số: 4 Trung bình: 2]

Tags: Tết
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Văn Thuận Chuyên gia Phong thủy
Chuyên gia phong thủy Nguyễn Văn Thuận với hơn 17 năm kinh nghiệm làm nghề, Chuyên gia phong thuỷ - Nguyễn Văn Thuận đã giúp đỡ được hàng trăm người hiểu rõ hơn về bản thân, hóa giải xung khắc tr...