Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mâm cơm ngày Tết gồm những món gì

Trong ngày Tết, trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình đều không thể thiếu những món ăn đặc trưng. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn mâm cơm ngày Tết gồm những món gì để bạn có thể chuẩn bị một cách chu đáo nhất.

Mâm cơm cúng ngày Tết gồm những món gì?

Tùy vào khu vực, vùng miền mà trên mâm cơm cùng gia tiên có những món khác nhau.

- Nếu bạn là người miền Bắc, trên mâm cỗ cúng ông bà tổ tiên nhất định phải có những món ăn sau: cơm trắng, xôi, giò hoặc chả, thịt gà, canh, bánh chưng, nem rán, rau xào. Nếu bạn lần đầu về làm dâu Bắc thì nhớ gà được chọn phải là gà trống. Không cần con quá to, chỉ cần con vừa đủ từ 1.5 - 2 kg. Trên miệng gà, cần cắm một bông hoa hồng.

Mâm cơm ngày Tết gồm những món gì?

Thịt gà là lễ vật không thể thiếu trong mâm cúng của người miền Bắc

- Mâm cúng của người miền Trung rất đặc sắc, trên mâm cúng gia tiên thường bao gồm những món: xôi, gà luộc, rau xào, cá thu, canh xương nấu rau củ quả, thịt kho tiêu, cuốn ram, thịt phay, tôm rim, măng khô xào thịt, mít trộn... Khác với người miền Bắc cúng bằng bánh chưng, thì người miền Trung lại sử dụng bánh tét. 

- Mâm cơm cúng người miền Nam: Người miền Nam khá chú trọng đến việc nêm nếm thức ăn, mỗi mâm cơm cúng của gia đình thường bao gồm 4 món chính là thịt kho tàu, thịt ba chỉ luộc, thịt heo hầm măng, món xào chua. Mâm cơm cúng miền Nam có đặc điểm là luôn dùng thịt heo để nấu. Ngoài ra, mâm cơm 3 ngày Tết cũng không thể thiếu được các món ăn khác như giò heo nhồi, lạp xưởng, canh khổ qua, tai heo ngâm dấm...

Dù mâm cơm ngày tết gồm những món gì thì đều có điểm chung ở 3 miền là thể hiện tấm lòng của con cháu với tổ tiên. Khi thắp hương tổ tiên, người nấu không được nêm nếm thức ăn hay dùng bữa trước tổ tiên. Mâm cúng phải được đặt riêng, sử dụng chén, đũa mới, không được dùng đồ đóng hộp.

>> Giải đáp ý nghĩa mâm cơm ngày Tết cúng tổ tiên

Mâm cơm ăn ngày Tết thường ngày của người Việt

Bữa cơm Tết ngày thường của người Việt rất dân giã, bình thường. Vào những ngày Tết, khi các thành viên trong gia đình sum họp, mâm cỗ bao gồm các món như: gà luộc, nem rán, nộm thập cẩm, giò xào, rau luộc, thịt luộc. 

Tuy nhiên, vào những ngày đầu tiên của năm, bữa cơm sẽ trở nên trang trọng hơn vì chủ nhà sẽ tiếp đón những vị khách đến chơi, cũng như quan niệm đầu năm phải ăn thật đầy đủ món để cả năm sung túc. Mâm cỗ lúc này bao gồm nhiều món như: thịt gà, tôm hấp, chả cá, nem rán, súp lơ xào lòng gà, gà quay, xôi gấc, giò xào, giò lụa, chân giò hầm xương…

Mâm cơm ngày Tết gồm những món gì?

Mâm cơm đãi khách của người Việt trong ngày Tết

Với những chia sẻ ở trên, chắc chắn chúng ta có thể nhận được câu trả lời mâm cơm ngày Tết gồm những món gì phải không? Hy vọng rằng, bài viết trên sẽ mang lại cho các bạn thật nhiều thông tin hữu ích. Chúc các bạn một năm mới vui vẻ và bình an!

>> Chọn thực phẩm sạch cho ngày Tết an toàn và khỏe mạnh

>> Thử tài với các món ăn ngày Tết 2020 cực hấp dẫn

[Tổng số: 10 Trung bình: 3]

Tags: Tết
Trở thành hội viên