TVC là gì? Vai trò, phân loại và yếu tố tạo nên TVC thành công

TVC là gì? Vai trò, phân loại và yếu tố tạo nên TVC thành công

Mục lục

TVC quảng cáo được xem như một thứ vũ khí marketing hết sức hiệu quả để “tấn công” khách hàng của các nhà làm marketing. Thậm chí nó còn trở thành xu hướng giúp các doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu thành công trên thị trường và đánh bật các đối thủ cạnh tranh. Vậy TVC quảng cáo là gì, những yếu tố nào giúp tạo nên một TVC quảng cáo nổi bật hiện nay? Ngay sau đây xin mời bạn cùng Unica tìm hiểu nhé.

TVC quảng cáo là gì?

TVC quảng cáo là cụm từ viết tắt của Television Commercials. Đây là một loại hình quảng cáo bằng video, giới thiệu về những sản phẩm thương mại, hay một sự kiện nào đó được phát sóng trên hệ thống truyền hình. 

Thông thường khi các bạn xem các bộ phim hay chương trình truyền hình thường thấy các nội dung quảng cáo xen kẽ vào trước, giữa hoặc sau nội dung chính của các bộ phim hay chương trình đó. Thể loại quảng cáo này luôn có sức lan tỏa rộng, không bị giới hạn bởi không gian, đối tượng khán giả hay khoảng cách địa lý.

tvc quang cao la gi
TVC là gì? – TVC trong quảng cáo là gì?

Nội dung của một TVC có thể là câu chuyện về một người nào đó, có thể là người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trong xã hội như ca sĩ, diễn viên, người mẫu,... Thông thường các công ty truyền thông thường hay mời họ chia sẻ về trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ, điều này sẽ khiến khán giả tin tưởng hơn. Hoặc nội dung của các đoạn TVC cũng có thể là những hình ảnh khơi gợi sự quyến rũ, những hình ảnh nêu cao giá trị nhân văn như gia đình, cộng đồng, cảm động… hoặc đơn giản nó chỉ là sản phẩm được xây dựng trên hiệu quả kỹ xảo đặc biệt mà bạn hoàn toàn có thể xây dựng concept phù hợp với chiến dịch của mình qua các khóa học Video Marketing.

Cấu trúc của một TVC quảng cáo 

Thời lượng trung bình của một TVC quảng cáo từ 10 - 30 giây tùy vào thông điệp vào truyền thông mà doanh nghiếp muốn gửi đến người nghe mà thời lượng sẽ khác nhau. Có rất ít TVC quảng cáo có thời gian lên tới 60 giây.

TVC quảng cáo cũng có những bước như sản xuất phim bao gồm bước như tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ, phát hành. Tuy nhiên một TVC quảng cáo sẽ tốn ít thời gian và nguồn lực hơn.

Phân loại TVC quảng cáo hiện nay

1. Quảng cáo truyền hình - TVC Ads

Là hình thức quảng cáo trên truyền và được phát vào những khung giờ khác nhau với chi phí rất cao, nếu quảng cáo của bạn phát vào khung giờ vàng thì chi phí sẽ cao hơn. Đồng thời TVC Ads sẽ bị giới hạn về thời gian phát sóng và nội dung được kiểm duyệt nghiêm ngặt.

Hình thức quảng cáo này đòi hỏi doanh nghiệp phải có một bản kế hoạch hoàn chỉnh và có một nguồn chi phí đủ để xuất hiện khing giờ của truyền hình mà doanh nghiệp bạn mong muốn. Đồng thời bạn cần phảu có chi phí để có được tần suất lặp đi lặp lại đều đặn nhằm mục đích mọi người đều được tiếp cận và ghi nhớ TVC.

2. Quảng cáo trực tuyến – TVC Online

Đối với hình thức quảng cáo TVC online sẽ xuất hiện trên các trang website hoặc mạng xã hội, hình thức quảng cáo này không bị giới hạn thời lượng phát sóng và kinh phí cũng không quá cao sao với TVC Ads.

Ngoài ra hình thức quảng cáo này giúp doanh nghiệp có thể lựa chọn tập trung vào một nhóm đối tượng khách hàng mình mong muốn. 

3. Quảng cáo tuyển dụng

Dạng quảng cáo này được thiết kế nhằm mục đích để giới thiệu doanh nghiệp và lợi ích của người lao động khi lựa chọn làm việc trong doanh nghiệp. Đây là dạng TVC quảng cáo chính sách,  dựa trên giá trị lợi ích của doanh nghiệp để thu hút người tài. 

4. TVC quảng cáo truyền thông nội bộ

Đây là dạng quảng cáo để truyền thông điệp và làm nổi bật giá trị văn hóa truyền thông nội bộ của mỗi doanh nghiệp. Dạng quảng cáo này thường là những lời phát biểu của lãnh đạo để tăng sức thuyết phục và tin cậy.

5. Quảng cáo 3d

- Dạng quảng cáo này sản xuất theo định dạng 3D với hình ảnh sống động, thu hút người xem. Đây là dạng video mang đến cho người xem cảm giác chân thực và tác động trực tiếp đến người xem một cách nhanh chóng.

- Dạng này thường được lựa chọn làm video quảng cáo cho nội dung đánh giá của khách hàng và nó được là mình chứng để chia sẻ giá trị của doanh nghiệp với khách hàng.

Vai trò của TVC đối với doanh nghiệp

Tính đến thời điểm hiện tại, TVC quảng cáo đã có rất nhiều sự thay đổi ngoạn mục từ ý tưởng, nội dung, hình thức và cả các phương tiện hay khung giờ phát sóng. Đây thực sự đã trở thành một trong những hình thức truyền thông đắt giá nhất, hiệu quả nhất rút ngắn thời gian tiếp cận khách hàng cho các doanh nghiệp. 

vai tro tvc trong doanh nghiep
TVC có vai trò rất lớn trong quảng cáo doanh nghiệp

Một số vai trò của các TVC quảng cáo có thể kể đến như:

– Có sức lan tỏa mạnh mẽ đến người tiêu dùng. Đặc biệt với những quảng cáo được đầu tư tốt.

– Xây dựng hình ảnh của thương hiệu trong lòng người tiêu dùng qua những Viral video 

– Giới thiệu quảng bá hình ảnh doanh nghiệp.

– Tạo ra thị trường khách hàng tiềm năng, thông qua khối lượng đông đảo, khán giả theo dõi truyền hình.

Ví dụ: Có một thời các đoạn TVC của bột giặt OMO nhấn mạnh vào tính năng giặt tẩy vượt trội phát trên sóng truyền hình sau mỗi chương trình làm người ta “ngứa” cả mắt. Những đoạn TVC phỏng vấn trải nghiệm người dùng cực nhàm chán, phát đi, phát lại và không hiệu quả.

Giờ đây, OMO đã tập trung xây dựng chiến lược marketing của mình theo hướng tạo thiện cảm với khách hàng. Bên cạnh những hoạt động cống hiến cho cộng đồng theo hình thức offline marketing, các TVC quảng cáo có nội dung khơi gợi cảm xúc, mang đầy tính nhân văn cao đẹp đã giúp cho thương hiệu OMO lan tỏa ngày một xa hơn. Số lượng khách hàng nhận diện thương hiệu OMO ngày càng tăng, trong đó có quảng cáo vào Tết 2017 - “Góp tình trao Tết, góp yêu thương cho vạn nhà”. 

chien dich tvc
Chiến dịch “Góp tình trao Tết, góp yêu thương cho vạn nhà” của OMO

Các bước để thiết lập quảng cáo TVC?

Mục đích của TVC marketing là để thuyết phục khách hàng, và quy trình tạo quảng cáo là quy trình thuyết phục khách hàng. Vậy quy trình để sáng tạo ra một TVC thuyết phục khách hàng bao gồm những bước cơ bản như:

1. Thu thập dữ liệu khách hàng (Client)

2. Lên ý tưởng kịch bản (Concept)

3. Viết kịch bản văn học (Crips idea)

4. Viết kịch bản có hình minh hoạ

5. Chọn diễn viên (Casting)

6. Sản xuất tiền kỳ

7. Sản xuất hậu kỳ

8. Xuất thành phẩm giao cho khách hàng

cac buoc thiet lap tvc quang cao
Các bước lập quảng cáo TVC là gì giúp đem lại hiệu quả nhất?

Các yếu tố cần thiết tạo nên thành công cho quảng cáo TVC là gì?

Thông điệp quảng cáo phải thật hay và ấn tượng

Một quảng cáo hay, thành công là khi khách hàng có thể trả lời được những câu hỏi như: 

- Thông điệp của quảng cáo là gì?

- Bạn có thể kể lại kịch bản không?

- Bạn có thấy kịch bản độc đáo không?

- Cảnh nào làm bạn thích nhất?

- Sau khi xem xong quảng cáo này bạn có muốn sử dụng sản phẩm hay dịch vụ không?

Vì đối tượng khách hàng của bạn bao gồm rất nhiều thành phần, vì vậy muốn những thông điệp của mình khắc sâu vào tâm trí khách hàng thì nó cần phải dễ nhớ, dễ hiểu. 

yeu to tao nen mot thong diep quang cao thanh cong
Các yếu tố tạo nên thành công cho quảng cáo TVC là gì?

Xác định đối tượng truyền tin 

Dù là TVC quảng cáo hay bất cứ công việc liên quan nào đến marketing, việc quan trọng doanh nghiệp cần xác định đó chính là đối tượng truyền tin của mình. Đối với các TVC quảng cáo thì đối tượng truyền thông chủ yếu là khách hàng mục tiêu, đối tác, nhà đầu tư… Chính vì vậy nội dung, cách thức thể hiện cũng phải phù hợp, thu hút được sự chú ý của những người xem. Ví dụ: nếu đối tượng hướng đến là người trẻ thì cần có nhịp điệu nhanh, màu sắc sặc sỡ, nhạc sôi động, còn với đối tượng là trẻ em thì cần có hình ảnh bắt mắt, nội dung phù hợp với lứa tuổi...

Tạo sự gần gũi và thân thiện với người xem

Đúng như vậy, chỉ có sự đồng cảm và gần gũi mới giúp tạo cho khách hàng có động lực để đi đến quyết định mua sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu khách hàng thấy chính hình ảnh của mình hay bạn bè, người thân hoặc hoàn cảnh tương tự trong đoạn TVC quảng cáo sẽ khiến họ cảm thấy gần gũi, giống như “mưa dầm thấm lâu” vậy. Về lâu về dài, thương hiệu hay sản phẩm của bạn sẽ khắc sâu vào tâm trí khách hàng và khó có thể loại bỏ bởi các đối thủ khác.

Thông tin phải chính xác và trung thực

Đây được xem là kim chỉ nam, là thước đo niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn. Niềm tin là thứ không phải nghiễm nhiên muốn có là được, muốn có được niềm tin của khách hàng lại càng khó, doanh nghiệp cần phải nỗ lực và cố gắng hết mình, thậm chí mất rất nhiều năm để có được nó, một khi đã giành được niềm tin nơi khách hàng thì họ sẽ trung thành và tạo ra cho bạn rất nhiều lợi nhuận. Thông tin chính xác, trung thực của sản phẩm qua TVC quảng cáo giúp doanh nghiệp gieo những hạt mầm “lòng tin” trong tâm trí khách hàng. Đôi khi có thể phóng đại đôi chút nhưng không được đưa ra những thông tin không đúng và sai lệch về sản phẩm của doanh nghiệp.

Tính đa dạng trong TVC quảng cáo

Ngoài đa dạng sáng tạo ở nội dung, doanh nghiệp còn cần quan tâm đến các kênh truyền thông của mình. Không chỉ quảng cáo trên TV mà còn phải tối ưu hoá trên các kênh Digital marketing, trên hết mạng xã hội đang là là kênh truyền thông màu mỡ để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Có thể nói trong thời đại công nghệ số hiện nay thì Social media đang là công cụ đắc lực để giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến công chúng gần hơn. Ngoài ra bạn có thể trang bị thêm cho mình kiến thức về học quảng cáo Facebook để nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp, cửa hàng và công việc kinh doanh của mình nhé.

Trên đây, chúng tôi đã chi tiết đến bạn đọc khái niệm TVC quảng cáo là gì? phân loại TVC hiện nay, cấu trúc cũng như các bước tạo nên một TVC quảng cáo thu hút khách hàng. Hy vọng những thông tin mang lại nhiều hữu ích cho bạn đọc. Bạn đọc muốn có thêm nhiều ý tưởng hay cho TVC quảng cáo hoặc những kiến thức về các chiến dịch quảng cáo hãy tham khảo ngay các khoá học marketing online trên Unica đang được nhiều người theo dõi.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên