Tự học là gì? 8 phương pháp tự học siêu hiệu quả

Tự học là gì? 8 phương pháp tự học siêu hiệu quả

Mục lục

Dù bạn là học sinh, sinh viên hoặc người đã đi làm thì việc tự học cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tự học giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc tìm tòi và tiếp thu những kiến thức mới. Để tìm hiểu chi tiết hơn về các nội dung liên quan đến tự học là gì? Phương pháp tự học hiệu quả, Unica mời bạn đọc tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé.

Tự học là gì?

tu-hoc-la-gi.png

Tự học là gì?

Đối với học sinh, sinh viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường, ngoài những kiến thức được các thầy cô, giảng viên cung cấp trên lớp thì việc tự học ở nhà sẽ giúp bạn nâng cao hiểu biết của mình hơn. Tự học là quá trình bản thân mỗi người tự khám phá, tìm tòi để có thể nghiên cứu chi tiết và chuyên sâu hơn những lĩnh vực mà mình lựa chọn. Khi ấy chúng ta sẽ làm chủ quá trình tiếp thu kiến thức, bao gồm cả thời lượng học, khối lượng kiến thức phải nạp cùng phương pháp học. Khi bạn tự học, bạn sẽ được tự do nghiên cứu và chủ động hơn rất nhiều trong việc quản lý thời gian, làm chủ kiến thức mà bạn muốn bộ não của mình tiếp thu một cách hiệu quả nhất.

Tự học có quan trọng hay không?

tu-hoc-co-quan-trong-khong

Tự học có quan trọng hay không?

 Với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, thì việc tự học không còn bó hẹp trong sách vở hoặc một mình, tự học bây giờ là theo hình thức học online trở nên phổ biến hơn. 

- Bạn có thể tham gia một group trên các mạng xã hội như facebook, zalo cũng là một phương pháp tự học, việc bạn đặt câu hỏi vào trong nhóm hoặc trả lời comment vào trong nhóm. Trên thực tế thì bạn cũng có thể trao đổi trực tiếp kiến thức với mọi người. 

- Hoặc bạn có thể tự học qua các video trên youtube hình thức này hướng dẫn một cách trực tiếp từ người khác. Việc bạn học qua các video đòi hỏi bạn vẫn chủ động hơn trong việc học như tìm kiếm các video có ích cho bài học của mình. 

- Đặc biệt lên đại học thì hình thức tự học sẽ phát triển rất nhiều vì vậy để học đại học hiệu quả bạn cũng cần lựa chọn được phương pháp học đại học hiệu quả cho mình.

Lợi ích của tự học với người đi làm?

Việc học là suốt đời, vì vậy mà không phải kết thúc việc học ở trên trường lớp là bạn không cần đến tinh thần tự học nữa. Ngay cả khi đi làm, có rất nhiều người vẫn tiếp tục học lên cao hơn như lấy bằng thạc sĩ, tiến sĩ… Hoặc những trường hợp do điều kiện hoàn cảnh khiến họ không thể hoàn thành được các bậc học cơ bản. Vậy thì tiếp tục học ngay cả khi đang đi làm có mang lại lợi ích gì không? Câu trả lời là có. Cụ thể như sau:

Nâng cao chuyên môn 

nang-cao-chuyen-mon

Nâng cao chuyên môn 

Phát huy tinh thần tự học chính là cơ hội tốt để bạn đào sâu hơn vào các lĩnh vực mà bạn đang quan tâm. Khi có nhiều kiến thức và thông tin thì chắc chắn chuyên môn của bạn cũng sẽ ở một tầm cao mới. Kiến thức chuyên sâu chính là nền tảng vững chắc giúp cho sự nghiệp của bạn sau này. 

Cập nhật kiến thức liên tục

Cuộc sống của chúng ta vẫn luôn chuyển động, mọi lý thuyết bạn biết không phải luôn luôn đúng cho tất cả mọi hoàn cảnh. Vì thế việc tự học sẽ giúp bạn cập nhật thêm những kiến thức mới phục vụ cho công việc từ đó mở ra cơ hộị việc làm rộng lớn. Qua đó vừa có thể mở mang kiến thức lại vừa mang lại những cách giải quyết công việc sáng tạo và hiệu quả hơn.

Tăng hiệu suất làm việc

Kiến thức và chuyên môn khi đã được cải thiện thì không thể nào hiệu suất công việc lại không thể tăng. Mọi vấn đề đều sẽ được nhìn nhận sâu sắc cũng như nhạy bén hơn. Khi đã có các phương án giải quyết, bạn sẽ lựa chọn cách thực hiện tốt nhất. Chắc chắn rằng điều này sẽ làm bạn nổi bật hơn những người chỉ chăm chăm làm theo một hướng giải quyết.

Khám phá năng lực bản thân

kham-pha-nang-luc

Khám phá năng lực bản thân

Khi nâng cao năng lực tự học, bạn sẽ rất bất ngờ với những giới hạn mà bản thân có thể chạm đến. Trước đây bạn chỉ biết về công việc này ở một tầm rất thường, biết những điều mà ai cũng biết về nó. Nhưng khi ý thức  tự tìm hiểu về nó một cách chủ động, bạn có thể sẽ có những sáng tạo vô cùng hay ho.

Điểm cộng cho profile cá nhân 

Tự trau dồi các kỹ năng khác, hay tự học thêm một chuyên ngành song song để lấy chứng chỉ sẽ rất có lợi cho công việc của bạn sau này. Mọi nỗ lực và cố gắng của bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng thông qua CV cá nhân. Ngoài ra những kiến thức bạn học được có thể sẽ hữu ích cho chính cuộc sống hàng ngày của bạn.

Phương pháp tự học hiệu quả

1. Cho phép bản thân tò mò

Theo một nghiên cứu từ Đại học California, các nhà nghiên cứu nói rằng sự tò mò khiến não bộ của chúng ta dễ tiếp thu hơn để học tập. Khi bạn học để thỏa mãn một mức độ tò mò, nó sẽ làm cho hành trình học tập thú vị hơn. Chuyển hình thức học tập từ một người học thụ động sang một người học tích cực sẽ làm cho trải nghiệm học tập của bạn trở nên ý nghĩa và thú vị hơn rất nhiều.

tu-hoc-la-gi-phuong-phap-tu-hoc-hieu-qua.jpg

Tự học là gì? phương pháp tự học hiệu quả

2. Lập kế hoạch học tập hoàn hảo

Tự học là quá trình yêu cầu sự chủ động, chính vì vậy, nếu bạn muốn việc tự học trở nên hiệu quả nhất thì cần xây dựng cho mình một kế hoạch và lộ trình học bài bản. Ví dụ: Trong vòng 1 tuần bạn dự định sẽ học những chủ đề gì? bạn cần làm gì để có thể giúp mình học các chủ đề đó trong thời gian ngắn nhất? Lập kế hoạch học tập sẽ giúp bạn theo sát lộ trình học của mình để có thể điều chỉnh thời gian và phân phối từng nhiệm vụ học tập một cách hiệu quả. Ngoài ra, khi lên kế hoạch, bạn có thể xây dựng được cho mình những phương pháp học tập khác nhau để quá trình tự học không bị trở nên nhàm chán. 

3. Lựa chọn phương thức học tập phù hợp

Tự học không nhất thiết phải là bạn phải ngồi một chỗ để nhồi nhét các kiến thức mà mình tìm kiếm được vào đầu. Có rất nhiều phương pháp tự học ở nhà khác nhau khiến cho quá trình học tập của bạn trở nên thú vị. Bạn có thể tìm kiếm các nội dung trên Youtube, tham dự các hội thảo chia sẻ kiến thức hoặc tự học theo hình thức nhóm. Tùy vào mục tiêu mà bạn có thể lựa chọn được cho mình một phương pháp tự học hiệu quả nhất.

tu-hoc-la-gi-phuong-phap-tu-hoc-hieu-qua.jpg

Lập kế hoạch học tập

4. Tối đa hóa sự tập trung

Khác với hình thức học tập ở trường lớp là phải tuân theo một quy định sẵn có, tự học đề cao sự chủ động từ ý thức của bản thân mỗi người. Chính điều đó, để việc tự học đạt hiệu quả thì tập trung là yếu tố vô cùng quan trọng. Tự học đồng nghĩa với việc là bạn không có sự giám sát và bị kiểm tra kiến thức từ phía thầy cô, thế nhưng không vì thế mà bạn đánh mất đi sự tập trung của mình. Để tối đa hóa cách tập trung học tập hiệu quả, bạn cần loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng. Bạn có thể tắt nguồn điện thoại và rời xa máy tính nếu không thật sự cần thiết, bởi các trang web là một trong những nguyên nhân giúp bạn không thể tập trung 100% tâm trí cho quá trình học tập và làm việc của mình. 

tu-hoc-la-gi-phuong-phap-tu-hoc-hieu-qua.jpg

Tự học yêu cầu quá trình tập trung cao độ

5. Tham gia các khóa học trực tuyến

Hiện nay, có rất nhiều khóa học Online từ các trung tâm, đơn vị uy tín được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học viên. Và Unica được biết đến là một hệ thống đào tạo trực tuyến, nơi quy tụ hàng nghìn giảng viên uy tín, chất lượng. Với sứ mệnh “nâng cao giá trị tri thức”, Unica đã phục vụ cho hàng triệu học viên Việt Nam học tập và ứng dụng hiệu quả vào đời sống vào thực tiễn công việc. Các khóa học có trên Unica đi theo lộ trình từ cơ bản đến nâng cao, sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc tự học một cách hiệu quả.

6. Đề cao tính kỷ luật bản thân

ky-luat-ban-than

Đề cao tính kỷ luật bản thân

Trong công việc cũng như học tập bạn cần đề ra cho mình những kỷ luật chon bản thân, khi bạn thức hiện được kỷ luật bản thân bạn sẽ đạt được mục tiêu mà mình đã xác định trước. Đối với việc tự học thì kỷ luật ở đây chính là sự tự quản lý bản thân, quản lý thời gian ít chịu sự giám sát của người khác. Vì vậy nếu bạn không tự kỷ luật bản thân mình tốt bạn sẽ dễ bị những cám dỗ, các tác động không mong muốn ảnh hưởng tới việc học của bạn. 

7. Tiếp cận tài liệu một cách khoa học

Nhiều lúc bạn không thể tiếp cận hay nắm bắt tất cả các thông tin ngay trên lớp học, bạn hãy chủ động tìm kiếm thêm thông tin, kiến thức như trên báo, intrernet điều này sẽ giúp bạn hiểu một cách rõ ràng và đơn giản hơn hoặc thậm chí là chuyên sâu hơn những kiến thức trong tài liệu đó. 

Song trên thực tế không phải lúc nào cũng dễ dàng trong việc tìm kiếm tài liệu để phục vụ cho việc tiếp cận kiến thức của bạn. Trong thời gian đầu thì việc tìm kiếm tài liệu sẽ rất khóa khăn khiến bạn rất dễ nản lòng và bỏ cuộc. Nhưng nếu thói quen đó được lặp đi lặp lại thường xuyên thì bạn sẽ cảm thấy việc tìm kiếm tài liệu rất đơn giản. Song song với việc tìm kiếm tài liệu bạn sẽ rút ra những phương pháp tự học hiệu quả, chủ động trong việc đánh giá bản thân ở các bài kiểm tra. 

8. Liên tục rèn luyện và củng cố kiến thức

ren-luyen-cung-co-kien-thuc

Liên tục rèn luyện và củng cố kiến thức

Việc trau dồi, củng cố kiến thức hàng ngày là điều bạn nên làm, bạn đừng học một cách hời hợt, chính cách học hời hợt sẽ khiến những kiến thức bạn học được sẽ nhanh quên. Vậy nên bạn cần học hỏi, trau dồi kiến thức thường xuyên. Điều này sẽ giúp bạn tổng quan lại những kiến thức quan trọng và cần thiết để có thể nâng cao kiến thức không ngừng.

Tổng kết

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu tự học là gì? Phương pháp tự học hiệu quả. Unica hy vọng bạn sẽ lựa chọn được cho mình một cách tự học hiệu quả. Hiện tại trên Unica có những khoá học kỹ năng mềm sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều cho bạn những kỹ năng ứng xử, giải quyết vấn đề... mời bạn đọc cùng tham khảo.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên