Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Những cách thông dụng nhất để tô màu gradient cho text trong illustrator

Mua 3 tặng 1

Tô màu gradient cho text trong Illustrator là một trong những thao tác quan trọng khi thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, việc thực hiện các thao tác này không hề đơn giản. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, Unica sẽ chia sẻ cho các bạn cách tô màu gradient cho chữ trong illustrator đơn giản và dễ thực hiện nhất, hãy tham khảo ngay để sử dụng thao tác này thành thạo nhé.

1. Cách tô màu trực tiếp gradient trong Ai

Tô màu gradient cho text trong illustrator bằng cách trực tiếp tức là đổ màu không cần qua thao tác trung gian. Vậy cách tô màu gradient cho text trong Illustrator trực tiếp như thế nào? Hãy tham khảo ngay nội dung chia sẻ sau đây để tìm ra câu trả lời nhé.

cach-to-mau-gradient-cho-text-trong-illustrator.jpg

Cách tô màu gradient cho text trong illustrator

1.1. Một số chú ý

- Đây là cách tạo chữ gradient trong Ai trực tiếp lên text, người thực hiện không cần phải trải qua các thao tác trung gian như một số phương pháp tô màu khác.

- Áp dụng phương pháp tô màu gradient trực tiếp trong Ai thì phần chữ sau khi được đổ màu vẫn có thể tiếp tục được chỉnh sửa nội dung hay kiểu chữ tuỳ ý.

1.2. Hướng dẫn ngắn gọn

Mở phần mềm Adobe Illustrator, từ thanh menu chọn công cụ Selection Tool (phím tắt V) => Chọn vào text > Chọn Swatch Fill => Loại bỏ hoàn toàn màu văn bản bằng cách click chuột vào biểu tượng gạch chéo => Tiếp theo nhấn tổ hợp phím Ctrl+/ => Tiếp tục click chuột sang biểu tượng tô màu chuyển sắc gradient => Tại hộp thoại gradient (phím tắt Ctrl + F9) tiến hành đổi màu => Hoàn thành.

1.3. Hướng dẫn cụ thể

Bước 1: Đầu tiên bạn khởi chạy ứng dụng Adobe Illustrator, từ thanh menu của giao diện Ai chính bạn chọn công cụ Selection Tool. Hoặc có thể ấn phím tắt V cho nhanh, sau đó click vào chọn text.

chon-cong-cu-Selection-Tool.jpg

Chọn công cụ Selection Tool và chọn Text

Bước 2: Để tô màu gradient cho text trong Illustrator bằng phương pháp trực tiếp, việc bắt buộc phải làm đó là loại bỏ hoàn toàn màu cũ của text. Để loại bỏ màu văn bản bạn thực hiện như sau: Chọn Swatch Fill => click chuột vào biểu tượng gạch chéo (hoặc nhấn phím /).

thao-tac-xoa-mau-text.jpg

Thao tác xoá màu text

Sau khi đã loại bỏ màu xong thì chữ sẽ chuyển sang dạng như ảnh bên dưới

loai-bo-hoan-toan-mau-cua-o.jpg

Loại bỏ hoàn toàn màu của ô

Bước 3: Tiếp tục bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + /, sau đó nhấn vào biểu tượng ô vuông màu sắc để tô màu gradient cho text.

tien-hanh-do-mau-trong-ai.jpg

Tô màu gradient cho text

Bước 4: Khi text đã chuyển thành màu gradient, bạn tiến hành đổi màu gradient cho văn bản tại hộp thoại gradient. Để đổi màu chữ trong illustrator trực tiếp tại hộp thoại grandient bạn nhấn phím tắt mở hộp thoại gradient Ctrl + F9 là được.

doi-mau-o-hop-thoai-gradient.jpg

Tiến hành đổ màu gradient cho văn bản

Bên cạnh tô màu gradient, bạn cũng có thể Blend màu trong AI để bức hình của mình hấp dẫn và mới lạ hơn. 

2. Sử dụng Expand text để tô màu gradient trong AI

Trong Adobe Illustrator, bạn có thể sử dụng Expand text để tô màu gradient cho văn bản. Cách gradient chữ trong Ai bằng Expand text cũng tương đối đơn giản, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách thực hiện.

2.1. Một số chú ý

Trước khi đi vào tìm hiểu cách tô màu gradient cho text trong Illustrator bạn cần chú ý một số những vấn đề sau:

- Sử dụng Expand text giúp bạn tô màu gradient trong Ai nhanh hơn, không chỉ tô màu cho text mà bạn còn có thể tô màu cho cả đối tượng.

- Expand text giúp bạn chuyển text thành vector nên dễ dàng đổ màu gradient, đồng thời cũng giúp bạn chỉnh sửa và thêm hiệu ứng đẹp mắt hơn.

- Sử dụng Expand text để tô màu sẽ gradient trong Ai sẽ không cho phép bạn chỉnh sửa nội dung và kiểu chữ sau khi tô màu xong.

2.2. Hướng dẫn ngắn gọn

Đầu tiên chọn công cụ Selection Tool (phím tắt V) => Tiếp tục click chọn vào text => Chọn Object => Chọn tiếp Expand… (phím tắt Ctrl + Shift + O) => Tiến hành đổ màu gradient cho text.

2.3. Hướng dẫn cụ thể

Bước 1: Đầu tiên mở phần mềm, sau đó chọn công cụ Selection Tool (có thể sử dụng phím tắt V cho nhanh). Sau đó click chọn vào text.

chon-cong-cu-Selection-Tool.jpg

Lựa chọn công cụ Selection Tool

Bước 2: Tiếp theo từ thanh menu chọn Object => Chọn Expand... Nếu muốn nhanh hơn bạn có thể thực hiện phím tắt Ctrl + Shift + O.

chon-cong-cu-object.jpg

Chọn Object và chọn Expand…

Bước 3: Hộp thoại Expend hiện ra bạn nhấn OK để tiến hành chuyển text thành vector nhanh chóng.

chuyen-text-thanh-vector.jpg

Nhấn OK để chuyển text thành vector

Bước 4: Sau khi text đã chuyển thành vector là bạn có thể đổ màu gradient cho text. Để đổ màu gradient bạn vào hộp màu Swatch Fill như hình bên dưới. Khi này bạn sẽ tô màu cho text thành công.

chuyen-mau-gradient-cho-text.jpg

Chuyển màu gradient cho text

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách chèn ảnh vào illustrator và quản lý hình ảnh trong AI

3. Sử dụng phương pháp Clipping Mask

Ngoài những cách tạo gradient màu cho text trong illustrator đã chia sẻ ở trên bạn cũng có thể sử dụng công cụ Clipping Mask để tạo gradient cho chữ trong Ai. Cách thực hiện phương pháp đổ màu text bằng Clipping Mask vô cùng đơn giản, chỉ với vài thao tác rất cơ bản là bạn đã thực hiện thành công.

3.1. Một số chú ý

Trước khi học cách đổ gradient cho text trong Ai bạn cần phải chú ý một số vấn đề sau:

- Đổ màu text bằng phương pháp Clipping Mask sau khi đổ màu xong bạn vẫn có thể chỉnh sửa nội dung và tuỳ chỉnh kiểu chữ theo mong muốn của mình.

- Khi sử dụng Clipping Mask bạn cần phải sử dụng 1 đối tượng trung gian thứ 2 đó là đối tượng vector để đổ màu chứ không thể đổ màu gradient trực tiếp.

3.2. Hướng dẫn ngắn gọn

Đầu tiên bạn cần vẽ một hình chữ nhật bằng công cụ Rectangle Tool (phím tắt M) => Chọn công cụ Selection Tool (phím tắt V) và click chuột vào chọn hình chữ nhật vừa vẽ => Chọn Swatch Fill để tiến hành đổ màu gradient cho hình => Viết nội dung cho text bằng cách sử dụng công cụ Type Tool (phím tắt T) => Dùng công cụ Selection Tool click chọn và di chuyển text sao cho text nằm trong hình => Bạn chọn đối tượng hình và text => Click chuột phải chọn Make Clipping Mask là hoàn thành.

3.3. Hướng dẫn cụ thể

Bước 1: Từ thanh menu của phần mềm chọn công cụ Rectangle Tool hoặc có thể ấn phím tắt M để vẽ một hình chữ nhật.

su-dung-cong-cu-Rectangle-Tool.jpg

Sử dụng công cụ Rectangle Tool vẽ hình chữ nhật

Bước 2: Tiếp theo bạn sử dụng công cụ Selection Tool (hoặc nhấn phím tắt V) và click để chọn vào hình chữ nhật vừa tạo. Tiếp tục bạn chọn Swatch Fill, sau đó chọn kiểu màu gradient để tiến hành đổ màu gradient cho hình mà bạn muốn.

chon-do-mau-gradient.jpg

Chọn kiểu màu gradient để đổ màu cho hình

Bước 3: Tại bước này bạn chọn công cụ Type Tool (có thể sử dụng phím tắt cho nhanh), sau đó viết nội dung text mà bạn muốn.

su-dung-cong-cu-type-tool.jpg

Sử dụng công cụ Type Tool để viết nội dung text

Bước 4: Tiếp theo bạn lựa chọn công cụ Selection Tool (hoặc nhấn phím tắt V), sau đó click chuột chọn vào text, đồng thời thực hiện theo tác di chuyển text nằm trong hình chữ nhật.

di-chuyen-text-nam-trong-hinh-chu-nhat.jpg

Di chuyển text nằm trong hình chữ nhật

Bước 5: Cuối cùng bạn kéo chuột bao quanh để chọn đối tượng hình và text, sau đó click chuột phải chọn vào Make Clipping Mask.

chon-Make-Clipping-Mask.jpg

Chọn Make Clipping Mask

Kết quả bạn được text đã đổ màu theo hình sau.

ket-qua-hoan-thanh-to-mau.jpg

Kết quả hoàn thành

4. Lưu ý khi tô màu gradient cho text trong illustrator

Để làm chữ gradient trong Ai được đẹp, chân thực và rõ nét, không gặp một số lỗi như: lỗi răng cưa thì bạn cần phải bỏ túi ngay cho mình một số những lưu ý quan trọng sau:

4.1. Chọn văn bản chất lượng cao

Khi tô màu gradient cho text trong Illustrator, bạn cần chọn văn bản chất lượng cao để có được kết quả tốt nhất. Văn bản chất lượng cao tức là văn bản có độ phân giải cao và không bị vỡ. Lựa chọn văn bản chất lượng cao giúp bạn tạo ra hiệu ứng gradient mịn và không bị răng cưa, bản thiết kế trông đẹp mắt và thu hút hơn rất nhiều.

chon-van-ban-chat-luong-de-to-mau.jpg

Chọn văn bản chất lượng cao tô màu gradient cho text trong illustrator

4.2. Điều chỉnh màu sắc và hướng

Khi tô màu gradient cho text trong Illustrator, bạn cần điều chỉnh màu sắc và hướng của gradient để có được hiệu ứng mong muốn. Bằng cách điều chỉnh màu sắc và hướng của gradient, bạn có thể tạo ra các hiệu ứng đổi màu chữ trong ai độc đáo và thu hút.

- Đối với màu sắc: Bạn có thể điều chỉnh màu sắc của gradient bằng cách sử dụng bảng điều khiển Gradient. Bảng điều khiển Gradient cho phép bạn chọn các màu khác nhau cho đầu và cuối gradient, cũng như độ mờ của từng màu.

- Đối với hướng: Bạn có thể điều chỉnh hướng của gradient bằng cách sử dụng công cụ Gradient Tool. Công cụ Gradient Tool cho phép bạn nhấp và kéo để tạo hiệu ứng gradient theo hướng mong muốn.

>>> Xem thêm: Những thông tin quan trọng về cách tạo Swatch trong Illustrator

4.3. Kiểm tra thông tin kỹ thuật

Khi tô màu gradient cho text trong Illustrator, bạn cần kiểm tra thông tin kỹ thuật để đảm bảo rằng hiệu ứng gradient được hiển thị chính xác. Bạn có thể kiểm tra thông tin kỹ thuật này bằng cách sử dụng bảng điều khiển Gradient. Bảng điều khiển Gradient sẽ hiển thị tất cả các thông tin kỹ thuật của gradient.

to-mau-gradient-trong-ai.jpg

Kiểm tra thông tin kỹ thuật để đảm bảo hiệu ứng gradient được hiển thị chính xác

4.4. Lưu trữ màu sắc

Trong quá trình đổ màu gradient bạn nên lưu trữ màu sắc. Thực tế, không bắt buộc phải lưu trữ màu sắc khi đổi màu chữ trong illustrator. Tuy nhiên, việc lưu trữ màu sắc có thể giúp bạn dễ dàng sử dụng cho lần sau. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức khi tạo các hiệu ứng gradient khác nhau.

5. Kết luận

Như vậy, có 3 cách để tô màu Gradient cho text trong Illustrator. Với những thông tin mà UNICA đã chia sẻ, mong rằng các bạn có thể lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất cho thiết kế của mình. Nếu bạn đọc muốn nâng cao kiến thức hãy nhanh tay đăng ký và theo dõi khóa học adobe illustrator tại Unica với sự hướng dẫn và giảng dạy từ chuyên gia hàng đầu, các bài giảng được thiết kế chi tiết bài bản, dễ hiểu giúp người học có thể áp dụng luôn vào trong công việc thiết kế của mình

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 36 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên