Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Thời gian cắt tỉa cành đào hợp lý nhất 

Mua 3 tặng 1

Chơi đào là một phong tục đẹp trong ngày Tết của người Việt Nam. Do đó, mỗi dịp Tết đến xuân về, các nghệ nhân lại tất bật chăm chút cho cây đào được đẹp nhất. Thông thường, cây đào sẽ mọc các cành không đều nhau và cần phải cắt tỉa để tạo dáng. Vậy, thời gian cắt tỉa cành đào hợp lý nhất là khi nào? Cùng tìm hiểu câu trả lời chính xác nhất trong bài viết. 

Thời gian cắt tỉa cành đào 

Theo kinh nghiệm trồng đào của các nghệ nhân lâu năm, đào sẽ được trồng vào tháng giêng hoặc đầu tháng 2 âm lịch. Theo quá trình phát triển của cây, đến tháng 4, tháng 5 sẽ tiến hành tỉa bớt những cành xấu xung quanh gốc để dáng cây đào được đẹp nhất. 

Thời gian cắt tỉa cành đào

Thời điểm cắt tỉa cành đào hợp lý nhất là vào tháng 7, tháng 8 

Tuy nhiên, phải đến tháng 7, tháng 8 thì người dân mới tiến hành cắt tỉa cành đào, định hình dáng cây sao cho đẹp nhất hoặc định dáng đào theo ý muốn của người chơi đào. Nếu thời gian cắt tỉa cành đào trước hoặc sau thời điểm này thì cây đào khó lên dáng, hoa và nụ đào có thể nở sớm hoặc muộn hơn so với thời điểm Tết nguyên đán. 

>> Hướng dẫn cách chăm sóc đào ra hoa đúng Tết

Kỹ thuật cắt tỉa cành đào 

Bên cạnh yếu tố thời gian, kỹ thuật cắt tỉa cành đào cũng là một bước rất quan trọng, quyết định đến dáng đào có được đẹp hay không. Để có thể tiến hành kỹ thuật này đúng chuẩn nhất, bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây: 

Bước 1: Chuẩn bị 

Để có thể cắt tỉa cành đào chính xác nhất, bạn cần chuẩn bị những vật dụng như sau: 

- Cưa cắt cành to

- Kéo cắt cành chuyên dụng 

Bước 2: Tiến hành cắt tỉa 

Bạn chỉ áp dụng thời gian cắt tỉa cành đào đối với những cây đào từ 3 năm tuổi trở lên. Đây là thời điểm thích hợp nhất để tạo dáng cho cây đào. Còn đối với những cây đào chưa đủ tuổi thì nếu cắt tỉa có thể khiến cây khó ra hoa, thậm chí là chết. Với cây đào 3 năm tuổi thì bạn cũng cần chú ý chọn cây có thân to, rễ xù xì, già nua, cây sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, không bị sâu bệnh. 

Thời gian cắt tỉa cành đào

Bạn chỉ thực hiện cắt tỉa cành đào đối với những cây từ 3 năm tuổi trở lên

Bước 3: Cắt sửa thân 

Khi cắt sửa thân, bạn cần thực hiện theo quy trình sau đây: 

- Đối với thân quá dài, bạn hãy cắt bớt đi để tạo cảm giác cây được ngắn lại và già hơn. 

- Đối với cây 2 thân thì bạn có thể tạo thành thế song thụ, huynh đệ hoặc phù thê. Còn cây 1 thân thẳng thì tạo dáng đứng theo thế trực quan tử. Cây nhiều thân thì tạo thế rừng cây. 

- Riêng với tán cây, nếu cây đào có 3 tán thì tạo thế Tam Đa, 5 tán thì tạo thế Ngũ Phúc, 7 tán thế Thất Hiền, 9 tán tạo thế Cửu Phẩm. 

Có thể thấy, khi cắt tỉa thân đào, nó sẽ phụ thuộc vào hình dáng của thân, tán và cành. Tùy theo từng hình dáng cụ thể mà bạn sẽ cắt tỉa sao cho phù hợp. 

Bước 4: Cắt tỉa cành

Riêng với cành đào thì kỹ thuật cắt tỉa sẽ phức tạp và kỳ công hơn. Bạn cần thực hiện phương pháp cắt chuyển và thực hiện cách quãng về thời gian. Cách này sẽ giúp cho cành đào trở nên khúc khuỷu, uyển chuyển, không bị duỗi thẳng. 

Trước khi cắt, bạn chú ý quan sát những cành bị khuyết trống, phân bổ không đều để cắt bỏ. Sau khi cắt xong, bạn cũng có thể sử dụng dây kim loại để uốn và cố định giúp dáng đào được đẹp hơn. Chú ý không để phần ngọn và phần nhánh cách nhau quá xa, vì nó tạo thế không cân đối. Bạn cũng cần chú ý cắt bỏ phần ngọn để tạo mầm xung quanh, giúp cho cây đào được cân đối hơn. 

Thời gian cắt tỉa cành đào

Cần tiến hành cắt tỉa cành đào sao cho tạo được dáng cân đối

Ngoài ra, Tết 2021 đang đến rất gần, đừng để năm mới trở thành gánh nặng bởi những lo toan bằng cách tham gia khóa học “Để Tết không là ác mông" của giảng viên Đặng Thị Hạnh trên Unica.

Tham khảo khóa học "Để Tết không là ác mộng"

Khóa học "Để tết không là ác mộng"

Khóa học bao gồm 25 bài giảng, giúp bạn phát triển bản thân sẽ giúp bạn có được các bí quyết và mẹo hay để có những cái Tết đầy đủ, trọn vẹn, vui vẻ và hạnh phúc nhất với những người yêu thương. Không những thế, bạn còn nắm được cách giũ gìn sức khỏe cũng như bệnh tật trong ngày tết.

XEM CHI TIẾT KHÓA HỌC

Qua bài viết mà Unica chia sẻ trên, chắc chắn bạn đã có được câu trả lời về thời gian cắt tỉa cành đào sao cho hợp lý nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với bạn. 

>> Những loài hoa nên để trong nhà ngày Tết

>> Bật mí các kiểu trang trí Tết 2020 độc đáo, đẹp mắt

[Tổng số: 438 Trung bình: 3]

Tags: