Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tên miền .com.vn là gì? Nên chọn tên miền .com.vn hay .vn

Để tạo website nhất định phải có tên miền, tên miền là điều kiện bắt buộc. Trong thời đại số hoá hiện nay, tên miền trở thành một phần vô cùng quan trọng. Trước đây, tên miền .vn thường được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên hiện nay, tên miền .com.vn lại được ưa chuộng sử dụng phổ biến hơn. Vậy tên miền .com.vn là gì? Nên chọn tên miền .com.vn hay .vn cho website của mình? Bạn hãy tham khảo nội dung bài viết sau đây để biết câu trả lời nhé.

Tên miền .com.vn là gì?

Thực tế, không có bất kỳ một định nghĩa cụ thể nào cho tên miền .com.vn. Xét về mặt cấu tạo, tên miền là sự kết hợp của 2 đuôi là .com và .vn. Đây là một sự kết hợp ăn ý giữa tên miền quốc tế nổi tiếng (.com) và tên miền tại quốc gia Việt Nam (.vn). Nói như vậy có nghĩa là tên miền .com.vn được tạo ra từ việc kết hợp hai đuôi lại với nhau để thể hiện lòng tự hào quốc gia cũng như để khẳng định một lời tuyên ngôn là sẽ tập trung đặc biệt vào thị trường nội địa.

Tên miền .com.vn là gì?

Tên miền .com.vn là gì?

Tên miền đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành website. Đây là một trong những yếu tố cốt lõi trong việc thiết lập và định danh thương hiệu của bạn tại thị trường trực tuyến. Nếu bạn sắp bắt đầu kinh doanh online hoặc đang trong quá trình xây dựng thương hiệu trên mạng internet, quyết định về tên miền đóng vai trò rất quan trọng. Việc lựa chọn tên miền sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách mà khách hàng tiếp cận và ghi nhớ về thương hiệu của bạn. Vì vậy bạn tuyệt đối không được chủ quan.

Ý nghĩa tên miền .com.vn

Mỗi một tên miền sẽ có một ý nghĩa khác nhau. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về ý nghĩa tên miền .com.vn bạn cần phải xem xét yếu tố của từng phần trong tên miền. Đuôi .com nghĩa là commercial - thương mại, trong khi đó đuôi .vn sẽ mang ý nghĩa là quốc gia Việt Nam. Sự kết hợp đuôi .com.vn thể hiện một ý nghĩa rõ ràng. Nó được thiết kế để phù hợp với công ty hoặc tổ chức đang hoạt động thương mại tại Việt Nam.

Tên miền cần phải được sử dụng đúng ý nghĩa, mục đích để khách hàng hiểu rõ hơn về hoạt động của doanh nghiệp/ công ty. Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, việc đăng ký tên miền .com.vn sẽ vô cùng cần thiết bởi nó giúp khách hàng hiểu rõ hơn về lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động. Nếu doanh nghiệp bạn hoạt động kinh doanh thương mại mà lại đăng ký tên miền .info hoặc .org thì rất dễ gây hiểu nhầm liệu doanh nghiệp bạn có phải đơn vị kinh doanh hay tổ chức kinh doanh phi lợi nhuận không?

Tên miền .com.vn khẳng định rõ ràng bạn là một doanh nghiệp thương mại tại Việt Nam

Tên miền .com.vn khẳng định rõ ràng bạn là một doanh nghiệp thương mại tại Việt Nam

Ba loại tên miền bao gồm: .com; .vn hay .com.vn sẽ không có danh giới cụ thể. Bạn có thể đăng ký 3 loại cùng 1 mục đích sử dụng tuỳ theo thứ tự ưu tiên đã chia sẻ ở trên. Hoặc bạn có thể đăng ký .com.vn để một lần nữa khẳng định rõ ràng bạn là một doanh nghiệp thương mại tại Việt Nam.

Nhìn chung sự khác biệt giữa 3 tên miền này không quá lớn. Điều quan trọng là bạn hiểu được ý nghĩa thực sự của 3 miền và chọn tên phù hợp với ngân sách cũng như mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp bạn là được. 

So sánh tên miền .com.vn và .vn

Mặc dù không có sự khác biệt và ranh giới cố định giữa tên miền .com.vn và .vn. Tuy nhiên, 2 loại tên miền này vẫn có những điểm giống và khác biệt nhất định, cụ thể như sau:

Giống nhau

Cả 2 tên miền đều là những lựa chọn đáng tin cậy cho doanh nghiệp khi muốn thể hiện thương hiệu của mình trên thị trường trực tuyến tại Việt Nam.

  • Mức độ bảo mật cao: Tên miền .com.vn và .vn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an ninh cho việc truy cập vào website. Trong bối cảnh môi trường kinh doanh trực tuyến ngày càng phức tạp, việc tăng mức độ bảo mật cho trang web đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khi được bảo mật mức cao, người dùng sẽ tin tưởng vào tính riêng tư và an toàn khi truy cập trang web của doanh nghiệp bạn.

  • Phản ánh đặc thù kinh doanh quốc gia: Cả 2 tên miền này đều như một lời khẳng định hoạt động chủ yếu thị trường Việt Nam, tạo ra bước ngoặt trong việc tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng trong nước. Khi thể hiện tên miền này mọi người sẽ ngầm hiểu là doanh nghiệp bạn đang thể hiện sự đồng lòng và chung tay xây dựng thị trường kinh doanh trong nước.

So sánh tên miền .com.vn và .vn

So sánh tên miền .com.vn và .vn

Khác nhau

Tiêu chí so sánh

Đuôi .com.vn

Đuôi .vn

Chi phí sử dụng

Thấp

Cao hơn

Mức độ ghi nhớ

Khó nhớ do dài

Dễ nhớ vì ngắn

Giá trị thể hiện

Dễ gây hiểu nhầm với website phụ có tên miền .com nên khó nổi bật được thương hiệu

Khẳng định thương hiệu tốt, dễ dàng nổi bật giá trị thương hiệu

Điểm SEO web

Không có sự khác biệt quá với đuôi .vn nhưng vẫn thấp

Điểm SEO web cao hơn một chút so với đuôi .com.vn

Nên chọn tên miền .com.vn hay .vn

Việc lựa chọn tên miền phù hợp cho website là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều yếu tố như: thương hiệu, khả năng tiếp cận khách hàng và hiệu quả SEO. Hai lựa chọn phổ biến cho website Việt Nam là tên miền .com.vn và .vn. Vậy khi đứng trước quyết định về việc lựa chọn tên miền, bạn sẽ lựa chọn tên miền nào?

Một quy tắc thông thường xét theo thứ tự ưu tiên thì các bạn nên chọn tên miền .vn để nó mang tính đặc thù rõ ràng cũng như dễ nhớ. So với 2 dạng tên miền là .com và .vn thì tên miền .com.vn sẽ khó nhớ hơn, dễ khiến khách hàng nhầm lẫn cũng như khó gây nổi bật yếu tố thương hiệu. Bạn chỉ nên chọn tên miền .com.vn trong trường hợp tên miền .vn đã bị đăng ký hết mà thôi.

Lưu ý: Cả tên miền .com.vn và .vn đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng những ưu, nhược điểm đã chia sẻ ở trên để lựa chọn được tên miền phù hợp nhất cho website, góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh và thương hiệu nhé.

Xét theo thứ tự ưu tiên thì nên chọn tên miền .vn trước

Xét theo thứ tự ưu tiên thì nên chọn tên miền .vn trước

Câu hỏi liên quan

Sau khi đã hiểu rõ tên miền .com.vn là gì cũng như phân biệt được với các tên miền khác thì rất nhiều người sẽ có thắc mắc vậy tên miền này đăng ký ở đâu? Giá mua như thế nào? Nội dung tiếp theo này của bài viết Unica sẽ giải đáp chi tiết cho bạn.

Đăng ký tên miền .com.vn như thế nào?

Để đăng ký tên miền .com.vn, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chọn nhà cung cấp tên miền uy tín

Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền .com.vn trên thị trường. Bạn nên lựa chọn nhà cung cấp uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm, giá cả cạnh tranh và dịch vụ hỗ trợ tốt.

Bước 2: Chọn tên miền phù hợp với mục đích và nhu cầu kinh doanh

Tiếp theo bạn chọn tên miền để đăng ký. Tuy nhiên trước khi đăng ký cần kiểm tra xem tên miền đó đã có ai đăng ký trước hay chưa. Để kiểm tra bạn có thể sử dụng công cụ check tên miền của nhà cung cấp.

Lưu ý:

  • Tên miền phải có độ dài từ 3 đến 63 ký tự, bao gồm chữ cái, số và dấu gạch ngang (-).

  • Tên miền không được chứa các ký tự đặc biệt khác như @, $, %, ^, &, *, v.v.

  • Tên miền không được vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của bất kỳ ai khác.

Bước 3: Cung cấp thông tin đăng ký tên miền của doanh nghiệp bạn.

Bạn cần cung cấp thông tin chính xác về cá nhân hoặc doanh nghiệp của mình, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, email,...

Bước 4: Thanh toán phí đăng ký tên miền

Phí đăng ký tên miền .com.vn là bao nhiêu sẽ tùy vào nhà cung cấp và thời hạn đăng ký. Bạn có thể thanh toán bằng nhiều hình thức khác nhau như: chuyển khoản ngân hàng, thẻ ATM/Visa/MasterCard,...

Bước 5: Xác nhận đăng ký:

Sau khi hoàn tất thanh toán, bạn sẽ nhận được email xác nhận đăng ký từ nhà cung cấp.

Mua tên miền .com.vn ở đâu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp tên miền.com.vn tại Việt Nam. Tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng cung cấp dịch vụ giá tốt, phải chăng và hỗ trợ tận tình. Để có được một tên miền chất lượng, bạn cần chú ý một số tiêu chí sau:

  • Hoạt động lâu đời trên thị trường với mức giá cạnh tranh.

  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, hỗ trợ 24/7.

  • Phát triển mở rộng với nhiều dịch vụ trọn gói.

Giá tên miền .com.vn

Tên miền đuôi .com.vn sẽ chịu sự quản lý của Việt Nam. Vì vậy để sử dụng tên miền này bạn sẽ phải trả 2 khoản phí đó là: phí đăng ký và phí duy trì hàng năm. Từ năm tiếp theo nếu muốn gia hạn tiếp tên miền thì phí sẽ rẻ hơn so với năm đầu.

  • Phí đăng ký: 200.000 VNĐ

  • Phí duy trì hàng năm: 250.000 VNĐ/ năm

Lưu ý: Mức phí này không cố định, có thể thay đổi tăng giảm theo hàng năm

Kết luận

Trên đây, Unica đã phân tích cho bạn chi tiết thông tin về tên miền .com.vn là gì? Ý nghĩa như thế nào. Đồng thời giúp bạn giải đáp được thắc mắc về đuôi .com.vn cũng như so sánh được các loại tên miền với nhau. Nếu bạn đang kinh doanh trong một lĩnh vực có sự cạnh tranh cao, việc lựa chọn tên miền đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, bạn hãy tham khảo thật kỹ nội dung bài viết để lựa chọn đúng tên miền giúp thể hiện tính chuyên nghiệp cho thương hiệu của mình nhé.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Thành Tiến CEO HERO SEO
- Nguyễn Thành Tiến ( CEO & Co-Founder Hero SEO Agency) - Giảng viên nhiều khóa học SEO khác nhau tại Việt Nam - Số lượng học viên: +500 - Kinh nghiệm thực chiến top keyword các ngành Giáo dục, Y Tế & S...