Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tại sao máy ảnh không chụp được ảnh? Cách khắc phục triệt để

Mua 3 tặng 1

Chụp ảnh là một trong những tính năng quan trọng của điện thoai. Đặc biệt với những bạn ham mê chụp ảnh thì việc không chụp được ảnh sẽ gây ra tâm lý khó chịu, không thoải mái. Trong tình huống này, bạn cần phải biết tại sao máy ảnh không chụp được ảnh và tìm ra cách khắc phụ trong thời gian ngắn. 

Tại sao máy ảnh không chụp được ảnh?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến máy ảnh của điện thoại không chụp được ảnh. Theo các chuyên gia giảng dạy học chụp hình thì một trong số những lỗi đó là:

1. Camera trên điện thoại bị bẩn

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến điện thoại không chụp được ảnh đó là vì camera trên điện thoại bị bẩn. Chính từ thói quen chạm tay vào camera sẽ để lại vân tay, bụi bẩn cùng các tạp chất khiến camera của máy không bắt được góc và lấy nét. Kết quả là, bức ảnh của bạn sẽ bị mờ nhòe, chất lượng kém. 

camera-bi-ban.jpg

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến điện thoại không chụp được ảnh đó là vì camera trên điện thoại bị bẩn

2. Xung đột xảy ra giữa các ứng dụng

Tại sao máy ảnh không chụp được? Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do xung đột giữa các ứng dụng. Một số ứng dụng yêu cầu sử dụng các tài nguyên như camera, bộ xử lý, bộ nhớ và đồ họa. Khi hai hoặc nhiều ứng dụng cùng yêu cầu sử dụng các tài nguyên này cùng một lúc, xung đột có khả năng xảy ra, gây ra sự cố khi chụp ảnh.

Mặt khác, một số ứng dụng có thể bị lỗi phần mềm gây ra xung đột với các ứng dụng khác. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có thể do việc cài đặt ứng dụng không đúng cách, sự không tương thích giữa các phiên bản phần mềm hoặc lỗi trong mã nguồn của ứng dụng.

Các ứng dụng chạy ngầm như bản đồ, tin nhắn và cập nhật ứng dụng có thể xung đột với ứng dụng chụp ảnh. Khi các ứng dụng này đang hoạt động và sử dụng tài nguyên, chúng có thể gây ra sự cố và làm gián đoạn quá trình chụp ảnh khiến máy không thể chụp hình.

Thêm một điều nữa, hệ điều hành điện thoại có thể chạy nhiều quy trình và dịch vụ cùng một lúc. Nếu các quy trình này xảy ra xung đột, điện thoại có thể gặp sự cố và không thể thực hiện chức năng chụp hình.

xung-dot-giua-cac-ung-dung.jpg

Xung đột giữa các ứng dụng khiến máy không chụp được hình

3. Bộ nhớ đầy

Khi bộ nhớ của điện thoại đầy có thể khiến điện thoại không thể chụp được ảnh. Smartphone thông thường có bộ nhớ nội bộ giới hạn, khi nó đầy sẽ không còn đủ không gian để lưu trữ ảnh mới. Do vậy, điện thoại không thể chụp và lưu trữ các tấm ảnh mới.

Trong trường hợp bạn sử dụng một thẻ nhớ mở rộng, ví dụ như thẻ SD, để lưu trữ ảnh, khi thẻ nhớ đầy, điện thoại cũng không thể lưu trữ thêm ảnh mới.

Các ứng dụng và hệ điều hành điện thoại thường tạo ra bộ nhớ cache để lưu trữ dữ liệu tạm thời. Nếu bộ nhớ cache quá lớn, nó có thể chiếm dụng không gian lưu trữ và khiến bộ nhớ không đủ để chụp ảnh.

bo-nho-bi-day.jpg

Khi bộ nhớ của điện thoại đầy có thể khiến điện thoại không thể chụp được ảnh

4. Sử dụng phần mềm chụp ảnh không tương thích

Một số phần mềm chụp ảnh yêu cầu phiên bản hệ điều hành điện thoại cụ thể. Nếu phiên bản hệ điều hành trên điện thoại của bạn không tương thích với phiên bản phần mềm chụp ảnh, điện thoại có thể gặp sự cố và dẫn tới tình trạng không thể chụp ảnh.

Ngoài ra, các phiên bản phần mềm chụp ảnh mới nhất thường được cập nhật để cải thiện hiệu suất và tương thích với các thiết bị mới nhất. Nếu bạn sử dụng phiên bản phần mềm lỗi thời hoặc không tương thích, điện thoại có thể gặp vấn đề khi chụp ảnh.

Thêm một điều nữa là có một số phần mềm chụp ảnh không được hỗ trợ trên một số mô hình điện thoại cụ thể. Điều này có thể do các khả năng phần cứng khác nhau hoặc hạn chế từ nhà sản xuất. Bởi vậy, nếu bạn sử dụng những phần mềm này trong khi máy của mình không nằm trong danh sách ứng dụng được sử dụng thì cũng sẽ gặp phải tình trạng không chụp được ảnh. 

dung-phan-mem-khong-tuong-thich.jpg

Dùng phần mềm không tương thích

5. Camera trên điện thoại bị hỏng

Một trong những lỗi giải thích cho việc tại sao máy ảnh không chụp được đó chính là vì camera trên điện thoại bị hỏng. Một số lỗi phần cứng có thể xảy ra với camera trên điện thoại, ví dụ như cảm biến hình ảnh bị hỏng, dây cáp kết nối camera bị lỏng hoặc module camera gặp vấn đề. Những lỗi này khiến camera không thể hoạt động nên không thể thực hiện chức năng chụp hình.

Đôi khi, lỗi phần mềm có thể gây ra sự cố với camera. Nếu ứng dụng camera hoặc phần mềm hệ điều hành gặp lỗi, camera có thể không khởi động hoặc không hoạt động đúng cách.

Nếu ứng dụng camera trên điện thoại gặp lỗi, ví dụ như bị treo, không phản hồi hoặc không mở được, điện thoại sẽ không thể sử dụng camera để chụp hình.

camera-bi-hong.jpg

Máy ảnh không chụp được là vì camera trên điện thoại bị hỏng

Cách sửa – khắc phục máy ảnh bị lỗi không chụp ảnh được

Phần nội dung trên đây đã giúp bạn biết được tại sao máy ảnh không chụp được. Còn ở phần này, Unica sẽ cùng bạn đi tìm hiểu cách khắc phục tình trạng này. Cụ thể như sau:

1. Vệ sinh camera sạch sẽ

Nếu lỗi máy ảnh không chụp được do camera trên điện thoại bị bẩn, cách đơn giản nhất là bạn dùng khăn mềm lau sạch lớp bụi và vân tay bám trên lens của máy ảnh. Trong lúc lau, bạn cần nhẹ tay, tránh chà xát mạnh sẽ làm xước mặt kính của camera. 

Không đổ nước vào camera vì việc này sẽ gây ra chập mạch phía bên trong, rất dễ dẫn tới hỏng điện thoại. Camera bẩn cũng là nguyên nhân dẫn tới chụp ảnh bị mờ nên bạn cần chú ý vệ sinh bộ phận này. 

ve-sinh-camera.jpg

Vệ sinh camera sạch sẽ

2. Khắc phục tình trạng xung đột xảy ra giữa các ứng dụng

Nếu camera không chụp được ảnh tới từ xung đột giữa các ứng dụng, bạn có thể áp dụng cách sau để xử lý trạng này:

2.1. Với điện thoại Android

- Bước 1: Nhấn chọn phần “Cài đặt”

chon-cai-dat.jpg

Nhấn chọn phần “Cài đặt”

- Bước 2: Di chuyển chuột xuống phía dưới và chọn mục “Ứng dụng”

- Bước 3: Ấn vào dấu ba chấm phía bên phải trên cùng màn hình, nhấn chọn “Khôi phục cài đặt ứ.dụng”

khoi-phuc-cai-dat-ung-dung.jpg

Nhấn chọn “Khôi phục cài đặt ứ.dụng”

2.2. Với điện thoại iPhone

- Bước 1: Mở “Cài đặt”, chọn “Cài đặt chung”

chon-cai-dat-chung.jpg

Mở “Cài đặt”, chọn “Cài đặt chung”

- Bước 2: Ấn vào “Đặt lại”

- Bước 3: Nhấn vào “Đặt lại bố cục Màn hình chính”

dat-lai-bo-cuc-ma-hinh-chinh.jpg

Nhấn vào “Đặt lại bố cục Màn hình chính”

3. Cách xử lý khi bộ nhớ đầy

Ở phần trên bạn đã biết tại sao máy ảnh không chụp được cũng có thể tới từ bộ nhớ đầy. Trong trường hợp này, bạn có thể thực hiện một số cách như sau để xử lý lỗi máy ảnh không chụp được:

- Xóa các tập tin không cần thiết: Kiểm tra và xóa các tập tin không cần thiết trong điện thoại như ảnh, video, âm thanh hoặc tệp tin khác để giải phóng không gian lưu trữ.

- Chuyển dữ liệu sang bộ nhớ mở rộng: Nếu điện thoại có hỗ trợ thẻ nhớ mở rộng, bạn có thể chuyển dữ liệu như là ảnh, video sang thẻ nhớ để giải phóng bộ nhớ nội bộ.

- Xóa bộ nhớ cache của ứng dụng: Mở cài đặt điện thoại, tìm đến phần quản lý ứng dụng và xóa bộ nhớ cache của các ứng dụng. Nhất là các ứng dụng liên quan đến camera hoặc lưu trữ ảnh thì càng cần phải xóa cache.

- Sao lưu và xóa dữ liệu: Sao lưu ảnh, video và dữ liệu quan trọng lên máy tính hoặc các dịch vụ đám mây (cloud storage). Sau đấy, bạn xóa chúng khỏi điện thoại để giải phóng không gian lưu trữ của máy.

- Mở rộng bộ nhớ: Bạn có thể mua một thẻ nhớ có dung lượng lớn hơn và sử dụng nó để mở rộng bộ nhớ lưu trữ của điện thoại. Sau đó, bạn có thể cài đặt lại điện thoại để lưu trữ ảnh và dữ liệu mới trực tiếp trên thẻ nhớ.

mua-them-the-nho-dien-thoai.jpg

Mua một thẻ nhớ có dung lượng lớn hơn và sử dụng nó để mở rộng bộ nhớ lưu trữ của điện thoại

Lưu ý: Việc xóa dữ liệu và mở rộng bộ nhớ chỉ là giải pháp tạm thời. Để tránh tình trạng bộ nhớ đầy xảy ra thường xuyên, bạn nên quản lý và xóa các tệp tin không cần thiết định kỳ, sao lưu dữ liệu quan trọng và chỉ cài đặt các ứng dụng cần thiết.

4. Xử lý khi sử dụng phần mềm chụp ảnh không tương thích

Với lỗi phần mềm không tương thích với máy, bạn có thể xử lý theo hai hướng như sau:

4.1. Hướng 1: Cập nhật phần mềm

Tình trạng không tương thích có thể xảy ra khi ứng dụng chụp ảnh đã được nâng cấp nhưng máy của bạn chưa cập nhật phiên bản mới. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần cập nhật lại bản mới nhất của ứng dụng là chức năng chụp ảnh của điện thoại có thể hoạt động bình thường. 

4.2. Hướng 2: Tìm kiếm các ứng dụng thay thế

Trong trường hợp điện thoại của bạn đang sử dụng phần mềm chụp ảnh không tương thích với thiết bị hoặc không cho phép thiết bị sử dụng phần mềm thì bạn nên tìm ứng dụng chụp ảnh khác thay thế cho ứng dụng hiện tại. 

tim-kiem-ung-dung-thay-the.jpg

Tìm ứng dụng chụp ảnh khác thay thế

5. Cách xử lý camera trên điện thoại bị hỏng

Đối với lỗi camera trên điện thoại bị hỏng dẫn tới không chụp ảnh được thì bạn nên mang tới hãng để bảo hành. Không tự ý sửa tại nhà nếu không có kiến thức chuyên môn, việc này sẽ khiến tình trạng lỗi xảy ra nặng hơn. 

>>> Xem thêm: Kỹ thuật chụp ảnh chồng hình: Khái niệm, nguyên tắc, cách chụp

Trên đây là những lý giải của Unica về vấn đề tại sao máy ảnh không chụp được. Thông qua bài viết, chúng tôi cũng đã đề xuất một số hướng xử lý cụ thể cho bạn tham khảo. Mong rằng với những chia sẻ của chúng tôi, bạn có thể sớm khắc phục được tình trạng máy ảnh của điện thoại không chụp hình được. 

[Tổng số: 10 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên