Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tại sao chụp ảnh bị mờ? Cách khắc phục tình trạng ảnh chụp bị mờ

Sử dụng điện thoại/ máy ảnh rất dễ gặp tình trạng camera điện thoại bị mờ, chụp ảnh không lấy nét đúng vào chủ thể mà bạn mong muốn. Vậy tại sao chụp ảnh bị mờ? Cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Mời bạn tham khảo nội dung bài viết sau đây để tìm ra cho mình câu trả lời nhé.

1. Tại sao chụp ảnh bị mờ?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho điện thoại chụp ảnh bị mờ, đó có thể là do bui bẩn, do bị đọng nước hay do va đập khiến camera bị hỏng. Sau đây là một số nguyên nhân điển hình nhất thường được các chuyên gia chia sẻ trong khoá học nhiếp ảnh:

1.1. Mặt kính của camera bị bẩn, đọng nước

Nguyên nhân đầu tiên phải nhắc đến giải đáp cho vấn đề tại sao chụp ảnh bị mờ đó là do camera điện thoại của bạn bị bẩn hoặc đọng nước. Trong quá trình sử dụng, nếu không may bất cẩn để camera bị bẩn do dính vân tay, bụi bẩn,... hay bị đọng nước thì khả năng chụp ảnh mờ là rất dễ xảy ra. Trường hợp ảnh mờ do camera bị bẩn bạn chỉ cần dùng miếng vải sạch lau đi là được. Tuy nhiên nếu như bị đọng nước thì bạn cần mang đến trung tâm bảo hành để được hỗ trợ, tuyệt đối không tự tháo điện thoại ra và sửa chữa tại nhà nếu không có kinh nghiệm nhé.

tai-sao-dien-thoai-bi-mo.jpg

Điện thoại bị mờ do camera bị dính bụi bẩn, vân tay

1.2. Mặt kính camera bị trầy

Bên cạnh nguyên nhân do camera bị bẩn, đọng nước thì camera bị trầy cũng là lý do khiến ảnh chụp mờ, nhoè, không rõ nét. Khi camera bị trầy xước thì việc lấy nét trên camera sẽ hoạt động không tốt. Từ đó kéo theo ảnh chụp kém chất lượng.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho camera điện thoại bị mờ, điển hình nhất là do bỏ ngửa điện thoại trên các bề mặt, không để ý kéo điện thoại lê camera khiến mặt kính camera bị trầy. Với trường hợp ảnh bị mờ do camera bị xước, bạn có thể mang tới trung tâm bảo hành để nhân viên hỗ trợ kiểm tra và thay thế.

1.3. Lỗi phần mềm

Lỗi phần mềm khiến ảnh chụp bị vỡ, mờ nhoè thường hiếm gặp nhưng không có nghĩa là nó không xảy ra. Việc không update phiên bản mới cho điện thoại, sử dụng phiên bản lỗi thời chắc chắn sẽ khiến một số bộ phận trong điện thoại không hoạt động tốt, điển hình đó là camera với lỗi chụp ảnh mờ. Trong trường hợp này, bạn hãy vào cài đặt để update lên phiên bản mới. Nếu điện thoại cập nhật phần mềm rồi mà vẫn bị thì bạn hãy thử khởi động lại, nếu vẫn không được thì hãy mang máy đi sửa xem sao nhé.

chup-anh-bi-mo-do-loi-phan-mem.jpg

Lỗi phần mềm cũng là nguyên nhân khiến cho ảnh chụp bị mờ

1.4. Tay người chụp bị rung khi đang chụp ảnh

Chụp ảnh mà không cầm chắc tay, tay bị rung sẽ khiến ảnh bị mờ nhoè. Với trường hợp này thì cách khắc phục vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần kẹp 2 tay lại sát người để giữ vững tay hơn, tránh tình trạng điện thoại bị rung khi lấy nét. Nếu là người hay chụp ảnh, yêu thích nhiếp ảnh bạn có thể đầu tư cho mình một chiếc chân máy hoặc gimbal để chống rung tay khi chụp ảnh để tránh bị vỡ nhoè ảnh nhé.

1.5. Máy ảnh bị lỗi về phần cứng làm cho camera bị mờ khi chụp

Nếu đã kiểm tra các lỗi trên mà tình trạng camera vẫn chưa được khắc phục thì rất có thể nguyên nhân là do lỗi phần cứng. Trong quá trình sử dụng nếu như điện thoại bị rơi khiến cảm biến quang học trong camera bị ảnh hưởng thì sẽ xảy ra lỗi chụp ảnh bị mờ. Với những trường hợp bị lỗi phần cứng, chỉ có một cách khắc phục duy nhất đó là mang tới trung tâm bảo hành để sửa.

chup-anh-bi-mo-do-loi-phan-cung.jpg

Lỗi chụp ảnh mờ là do phần cứng gây nên

2. Cách khắc phục lỗi chụp ảnh bị mờ

Tuỳ thuộc nguyên nhân tại sao chụp ảnh bị mờ mà sẽ có cách khắc phục tương ứng. Sau đây là chi tiết cách sửa lỗi camera điện thoại chụp ảnh bị mờ nhanh chóng và đơn giản nhất cho bạn tham khảo.

2.1. Làm sạch ống kính

Ống kính máy ảnh điện thoại thông minh rất dễ bị bẩn do tiếp xúc với mồ hôi, dấu vân tay, bụi bẩn,... Vì vậy trước khi chụp ảnh bạn hãy lau thật sạch camera nhé. Điều này sẽ giúp camera xác định rõ đối tượng lấy nét, bức ảnh trông sắc nét và chuyên nghiệp đúng như mong muốn của người chụp. Nếu bạn có sở thích chụp ảnh, hãy sắm cho mình những loại khăn vải sợi nhỏ chuyên dụng để lau sạch camera mà không khiến camera bị trầy xước.

Nếu không muốn dùng khăn, bạn cũng có thể vệ sinh camera bằng cách dùng tăm bông nhúng vào một ít cồn rồi vệ sinh camera. Đây được đánh giá là giải pháp làm sạch hoàn hảo cho máy ảnh.

lau-sach-camera-dien-thoai-truoc-khi-chup-anh.jpg

Lau sạch camera bằng vải sợi nhỏ chuyên dụng

2.2. Thay ống kính camera mới

Trường hợp chụp ảnh bị mờ do lỗi phần cứng, tức là hỏng camera thì chỉ có cách khắc phục duy nhất đó là thay camera mới. Để thay được ống kính camera chính hãng, bạn cần lựa chọn địa điểm sửa chữa điện thoại uy tín. Việc sửa chữa điện thoại tại những nơi uy tín cũng sẽ giúp bạn nhận được chế độ bảo hành chất lượng, cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều trong quá trình sửa chữa. Đồng thời bạn cũng sẽ được tư vấn kỹ càng giúp lựa chọn được loại ống kính phù hợp nhất.

2.3. Khởi động lại thiết bị máy ảnh

Nhiều bạn không biết nhưng việc khởi động lại điện thoại có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề, bao gồm cả lỗi camera chụp ảnh bị mờ. Vì vậy, nếu như đang sử dụng đột nhiên chiếc điện thoại của bạn lại lỗi camera thì hãy tắt đi khởi động lại để xem có được không nhé. Điều này đặc biệt hữu ích cho những thiết bị có dung lượng RAM ít lại đang chạy nhiều chương trình cùng một lúc.

Nhiều chương trình chạy cùng một lúc rất có thể sẽ là nguyên nhân khiến cho hoạt động của camera không được ổn định, khó lấy nét hơn bình thường. Do đó bạn hãy thử khởi động lại thiết bị rồi chọn chụp ảnh để xem có được không nhé.

khoi-dong-lai-dien-thoai.jpg

Khởi động lại điện thoại để khắc phục lỗi camera bị mờ nhanh chóng

2.4. Xóa bộ nhớ cache của ứng dụng chụp ảnh

Để giúp bạn có trải nghiệm tốt hơn khi chụp ảnh, khắc phục hoàn toàn những lỗi như nhoè, mờ camera thì bạn hãy xoá bộ nhớ cache, nói dễ hiểu hơn là xoá bộ nhớ đệm. Bởi khi bộ nhớ bị đầy thì camera có thể sẽ hoạt động kém hiệu quả và không lấy nét đúng đối tượng. Vì vậy bạn hãy chú ý kỹ vấn đề này nhé, hãy xoá bộ nhớ cache của ứng dụng chụp ảnh, rất có thể vấn đề của bạn sẽ được giải quyết nhanh chóng đó.

2.5. Đặt lại về cài đặt gốc

Một phương pháp giúp xử lý nhanh chóng tình trạng chụp ảnh bị mờ đó là đặt lại về cài đặt gốc. Cách xử lý này vô cùng đơn giản, việc của bạn chỉ là vào cài đặt chọn cài đặt gốc để giải quyết vấn đề là xong. Để không bị mất hết dữ liệu cũng như để bảo toàn dữ liệu quan trọng, bạn hãy thực hiện sao lưu trước khi cài đặt về lại cài đặt gốc nhé.

khoi-phuc-lai-cai-dat-goc.jpg

Khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại để giải quyết vấn đề

2.6. Liên hệ trung tâm bảo hành

Nếu đã thực hiện hết những phương pháp xử lý trên mà lỗi chụp ảnh mờ vẫn không được khắc phục thì bạn hãy liên hệ tới trung tâm bảo hành để được hỗ trợ nhé. Tại trung tâm bảo hành sẽ có các kỹ thuật viên giỏi giúp, họ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân tạo sao chụp ảnh bị mờ, sau đó đưa ra cho bạn phương pháp khắc phục tối ưu nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng Let’s Enhance để làm rõ ảnh bị mờ nếu đã hoàn thành xong bộ ảnh mà không muốn chụp lại từ đầu. 

3. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp vấn đề tại sao chụp ảnh bị mờ cũng như hướng dẫn cách khắc phục tình trạng này nhanh chóng và đơn giản nhất, các bạn hãy tham khảo để có thêm cho mình những thông tin bổ ích nhé. Nếu muốn chụp được những bức ảnh đẹp, rõ nét trông cực chuyên nghiệp, bạn nhất định cần phải ghi nhớ những cách xử lý lỗi này nhé. Chúc các bạn thực hiện thành công.

[Tổng số: 4 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên