Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Kỹ thuật chụp ảnh chồng hình trong máy ảnh có thể bạn chưa biết

Mua 3 tặng 1

Trong nhiếp ảnh có rất nhiều kỹ thuật để tạo nên một bức ảnh đẹp. Một trong số đó là kỹ thuật chụp ảnh chồng hình. Bức ảnh sau khi chụp sẽ có nhiều lớp chồng lên nhau tạo thành hình ảnh độc đáo và cực kỳ bắt mắt. Nếu bạn đang tìm hiểu thêm về kỹ thuật này, mời theo dõi bài viết dưới đây của Unica. 

Chụp ảnh chồng hình là gì

Kỹ thuật chụp ảnh chồng hình còn được gọi với cái tên khác là Multi Exposure. Đây là một trong các chức năng chụp ảnh từ máy phim. Bản chất của kỹ thuật này là chụp nhiều lần trên một tấm hình hoặc một tấm phim.

Về mặt kỹ thuật, Multi Exposure sẽ phơi sáng nhiều lần cảm biến hình ảnh. Nhiếp ảnh gia thường sử dụng chức năng này để chụp phong cảnh, tạo các hiệu ứng mơ hồ và vô thực hoặc nhấn mạnh sự chuyển động của đối tượng.

Kỹ thuật chụp ảnh chồng hình có thể áp dụng cho nhiều chủ đề khác nhau như chụp ảnh noel, chụp ảnh động vật, chụp ảnh phong cảnh,... Điều quan trọng nhất là bạn cần nắm chắc được kỹ thuật này để tạo ra được bỏ ảnh đẹp và hấp dẫn.

chup-anh-chong-hinh.jpg

Kỹ thuật chụp ảnh chồng hình còn được gọi với cái tên khác là Multi Exposure

Nguyên tắc chụp ảnh chồng hình

Khi chụp ảnh chồng hình, người chụp cần nắm vững 4 nguyên tắc sau đây:

1. Xác định chủ đề rõ ràng

Trước khi áp dụng kỹ thuật chụp ảnh chồng hình, bạn cần xác định rõ chủ đề hoặc thông điệp bạn muốn truyền tải thông qua tấm ảnh. Khi đã có một ý tưởng rõ ràng về chủ đề, bạn có thể lựa chọn các yếu tố phù hợp để tạo nên bức ảnh chồng hình đẹp, bắt mắt.

2. Điều chỉnh ánh sáng phù hợp

Khi chụp ảnh chồng hình hoặc áp dụng bất kỳ kỹ thuật chụp hình nào khác thì ánh sáng vẫn luôn là yếu tố quan trọng. Bạn cần sử dụng ánh sáng phù hợp để tạo ra hiệu ứng và sự tương phản giữa các phần của bức ảnh. 

Trong lúc chụp ảnh, nhiếp ảnh gia có thể sử dụng ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng nhân tạo từ đèn flash hoặc các thiết bị nhiếp ảnh để tạo ra một không gian ánh sáng đẹp cho bức ảnh.

chinh-anh-sang-phu-hop.jpg

Chỉnh ánh sáng phù hợp cho bức hình

3. Lấy nét chính xác

Khi chụp ảnh chồng hình, việc lấy nét chính xác là rất quan trọng. Bạn cần xác định rõ điểm lấy nét chính và đảm bảo rằng nó được lấy nét một cách rõ ràng. Điều này giúp các đối tượng trong bức ảnh được hiển thị rõ ràng và sắc nét hơn.

4. Sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh

Sau khi chụp, bạn có thể sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để tạo ra hiệu ứng chồng hình và cải thiện chất lượng của ảnh. Một số phần mềm chỉnh sửa ảnh giúp bạn tạo ra hiệu ứng chồng hình chuyên nghiệp, điều chỉnh màu sắc, tăng cường độ tương phản đó là Adobe Photoshop, GIMP hoặc Lightroom. Những công cụ được tích hợp trong các phần mềm này sẽ giúp bức ảnh của bạn đẹp và hấp dẫn hơn.

Khi sử dụng phần mềm chụp ảnh, bạn có thể làm mờ phông nền phía sau bức ảnh chồng hình để ảnh thêm tính nghệ thuật. Nếu kết hợp chụp ảnh mờ phông nền cùng với chụp chồng hình sẽ rất khó nên bạn có thể sử dụng các ứng dụng chuyên dụng để tạo ra bộ ảnh nhiều lớp và có phần phông nền mờ. 

su-dung-phan-mem-chinh-sua.jpg

Sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh để có được bức ảnh đẹp

Làm thế nào để sử dụng chức năng chụp ảnh chồng hình trên máy ảnh?

Muốn sử dụng kỹ thuật chụp ảnh chồng hình, bạn có thể thực hiện một trong hai cách sau:

1. Cách 1: Giữ nguyên góc máy

Giữ nguyên góc máy hiểu đơn giản là cố định chân máy ảnh trong lúc chụp, không thay đổi góc máy. Yếu tố thay đổi ở đây chính là chủ thể của bức hình, đó có thể là mây, thú vật, các con sóng, vận động viên,...

Trường hợp áp dụng kỹ thuật chụp ảnh chồng hình mà giữ nguyên góc máy hiệu quả là trong không gian quá sáng, ko cho phép bạn chụp một lần có thời gian màn trập mở lâu. Bằng cách chụp nhiều lần với thời gian ngắn hơn và khẩu độ thích hợp vẫn tạo được hiệu ứng chuyển động tương tự, trong khi đó bức hình lại không bị dư sáng.

giu-nguyen-goc-may.jpg

Giữ nguyên góc máy để chụp ảnh chồng hình

2. Cách 2: Kết hợp các khung cảnh khác nhau tạo hiệu ứng chuyển động

Khi bạn muốn kết hợp các khung cảnh khác nhau với tốc độ màn trập cao, tạo hiệu ứng hình ảnh chuyển động sắc nét hoặc sống động thì nên áp dụng kỹ thuật này. Muốn thiết lập chế độ này trong máy ảnh, bạn hãy thực hiện theo các bước dưới đây:

- Bước 1: Nhấn vào nút ON trong “Multiple exposure” để bật chức năng chụp ảnh chồng hình.

- Bước 2: Cài đặt số lần chồng ảnh ở mục “Number of shots”, số lần này giao động từ 2-10.

- Bước 3: Tự điều chỉnh phơi sáng ở chức năng “Auto gain” theo mục đích sử dụng là ON hay OFF.

+ On: Bật chức năng phơi sáng tự động

Ví dụ: Khi chụp một cảnh bình thường, máy ảnh đo sáng và thông báo tốc độ màn trập 1/30 giây và khẩu độ ống kính là F/11. Nếu bạn muốn chồng 10 lần với cùng thông số trên, bức ảnh cuối cùng sẽ tương đương với tốc độ màn trập 10/30giây, nghĩa là 1/3 giây tại khẩu độ F/11, với thời gian này bức ảnh chắc chắn sẽ dư sáng. Khi bật chức năng Auto gain, máy sẽ tự động điều chỉnh độ sáng một cách chính xác.

+ OFF: Bật chức năng phơi sáng do người dùng điều chỉnh

Người chụp cần sử dụng chức năng bù trừ sáng (exposure compensation) để giảm sáng trong mỗi lần chụp, mục đích chính là có được bức hình chuẩn sáng. Mức giảm sáng phụ thuộc vào số lần chụp, công thức được tính như sau: 

Số lần chụp = 2 lũy thừa mức trừ sáng (stop)

Ví dụ: Mức giảm sáng là -1 stop, thì số lần chụp là 21=2, nếu mức giảm sáng là -3 stop, thì số lần chụp là 23= 8,…

ket-hop-cac-khung-canh-khac-nhau.jpg

Kết hợp các khung cảnh khác nhau tạo hiệu ứng chuyển động

- Bước 4: Nhân chọn Done để hoàn tất cài đặt và tiến hành chụp ảnh. Trong trường hợp máy ảnh của bạn đang cài chế độ chụp liên tục nhiều tấm hình, tất cả hình sẽ được chụp trong một lần bấm máy. Còn nếu máy của bạn không ở chế độ tự động, bạn phải bấm từng tấm một cho đến khi hoàn tất số lần chồng ảnh.

Trên đây là chia sẻ của Unica về chủ đề kỹ thuật chụp ảnh chồng hình. Hy vọng với những kiến thức này, bạn sẽ biết thêm về thủ thuật chụp ảnh chồng hình. Nếu muốn tìm hiểu thêm về các kiến thức nhiếp ảnh, mời bạn tham khảo lớp học chụp ảnh online của Unica. 

[Tổng số: 2 Trung bình: 1]
Trở thành hội viên