Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn cách chụp ảnh mờ phông nền phía sau đơn giản

Mua 3 tặng 1

Hiện nay, trên các dòng điện thoại đời mới đã trang bị và tích hợp rất nhiều tính năng, tiêu biểu là chụp ảnh mờ phông nền phía sau. Tính năng chụp ảnh mờ phông nền giúp ảnh có chiều sâu, chụp đẹp và chuyên nghiệp không khác gì máy ảnh kỹ thuật số. Để biết cách chụp ảnh làm mờ phông nền phía sau đẹp và chất lượng, mời bạn cùng tham khảo nội dung bài viết sau đây để có câu trả lời nhé. 

1. Chụp ảnh mờ phông nền phía sau là gì?

Chụp ảnh mờ phông nền phía sau hay còn được gọi là chụp xoá phông, chụp mờ hậu cảnh. Trong các khoá học chụp ảnh, chuyên gia thường chia sẻ rằng chụp xóa phông là một thuật ngữ chuyên ngành để nói về một kỹ thuật chụp ảnh giúp làm rõ chủ thể, còn những vật thể phía sau, phía xa hay ngang hàng thì sẽ bị mờ đi.

Để có thể chụp được một bức ảnh xoá phông đẹp bạn cần phải điều chỉnh được 3 thông số kỹ thuật gồm: khẩu độ, tiêu cực, cảm biến.

– Khẩu độ (ký hiệu f/): Khẩu độ là độ mở của ống kính, chỉ số x càng nhỏ thì khẩu độ càng lớn, như vậy khả năng xóa phông càng dễ.

– Tiêu cự (độ zoom ảnh): Tiêu cự sẽ tỷ lệ thuận với độ mượt của xóa phông, tiêu cự càng lớn thì tính năng xóa phông càng tốt, bức ảnh càng rõ nét hơn.

chup-anh-lam-mo-phong-nen-giup-tap-trung-vao-chu-the.jpg

Chụp ảnh mờ nền giúp người nhìn tập trung sự chú ý vào chủ thể

– Cảm biến chính là khả năng thu nhận và xử lý hình ảnh của máy, cảm biến càng lớn thì chất lượng xóa phông càng cao.

Kỹ thuật chụp ảnh làm mờ hậu cảnh thường được áp dụng lựa chọn trong chụp ảnh chân dung. Với kỹ thuật này, vẻ đẹp của người chụp sẽ được tôn lên, mọi sự chú ý của người nhìn sẽ tập trung vào chủ thể.

2. Làm thế nào để có ảnh làm mờ phía sau đẹp?

Hiện nay cả trên điện thoại và máy ảnh đều có tính năng chụp ảnh mờ phông nền, tuy nhiên không phải cứ chụp là sẽ có được bức ảnh xoá phông như ý. Để có được bức ảnh mờ phông đẹp bạn cần chú ý một vài vấn đề sau:

2.1. Khoảng cách vàng giữa chủ thể và hậu cảnh

Giữa chủ thể và hậu cảnh cần phải có khoảng cách cân đối với nhau gọi là khoảng cách vàng. Để hiệu ứng làm mờ phía sau được tốt nhất, bạn hãy sử dụng tiêu chí “gần chủ thể và xa hậu cảnh”. Hãy đưa ống kính vào gần chủ thể để camera bắt nét chủ thể rõ nhất, sau khi đã lấy nét được rồi bạn từ từ đưa ra xa để lấy được phông nền. Điều này giúp tránh việc xoá nhầm chủ thể, bức ảnh chụp xoá phông được chụp chân thực và rõ nét hơn bao giờ hết.

chup-anh-lam-mo-phong-nen-can-chu-y-khoang-cach.jpg

Chú ý khoảng cách giữa chủ thể và hậu cảnh để ảnh rõ xoá phông nhất

2.2. Sử dụng thêm ống kính rời để tăng độ dài tiêu cự

Nếu bạn là người đam mê chụp ảnh đừng ngại ngần mà hãy đầu tư thêm cho mình một ống kính rời. Với chiếc ống kính rời bạn sẽ có thể tăng độ dài tiêu cự. Nhờ đó, ảnh chụp mờ phông nền rõ nét chủ thể, xoá phông tốt và ổn định nhất.

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều các loại ống kính có thể giúp bạn chụp ảnh xoá phông đẹp. Với sự hỗ trợ của những chiếc ống kính này, bạn có thể thu được những bức ảnh chất lượng y như chụp bằng máy ảnh chuyên nghiệp.

2.3. Tận dụng những app chỉnh ảnh trên điện thoại

Nếu chưa có tiền đầu tư ống kính rời và điện thoại lại không đủ làm mờ phía sau thì bạn có thể tận dụng những app chỉnh ảnh trên điện thoại để có những bức ảnh xoá phông đẹp nhất. Hiện nay các ứng dụng chỉnh ảnh chứa rất nhiều tính năng chuyên nghiệp, trong đó lồng ghép cả hiệu ứng xoá phông, làm mờ giúp bạn tạo ra được những bức ảnh độc đáo và ấn tượng nhất.

Một số ứng dụng chỉnh ảnh trên điện thoại đang được mọi người ưa chuộng lựa chọn sử dụng đó là: Instagram, Snapseed, After Focus,… 

Trong trường hợp tự mình chụp ảnh, bạn có thể sử dụng thêm gậy chụp ảnh tự sướng để có thể lấy được cả phần cơ thể bên dưới vào khung hình. 

app-xoa-phong-tren-dien-thoai.jpg

App chỉnh ảnh trên điện thoại giúp bạn tạo ảnh xoá phông độc đáo

2.4. Sáng tạo bối cảnh độc đáo

Để có được những bức ảnh xoá phông đẹp, trông ấn tượng và lôi cuốn nhất bạn cũng nên sáng tạo bối cảnh độc đáo. Mặc dù khi chụp ảnh xoá phông bối cảnh sau đã bị mờ hết nhưng việc sáng tạo bối cảnh ấn tượng cũng sẽ giúp tăng sự cuốn hút cho bức ảnh. Từ đó bạn có được những bức ảnh đẹp nhất.

Ngoài ra, khi chụp ảnh bạn nên sử dụng thêm đèn bokeh phía sau chủ thể. Những kỹ thuật như: hắt sáng qua bóng cây, qua ổ cửa,... sẽ làm bức ảnh của bạn trông đặc sắc hơn rất nhiều đó nhé.

2.5. Biết tận dụng nguồn sáng

Ánh sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nhiếp ảnh. Vì vậy bạn cần phải hết sức chú ý khi chụp ảnh, kể cả chụp ảnh mờ phông nền. Trong quá trình chụp ảnh, cần phải biết tận dụng ánh sáng tự nhiên, tránh chụp ngược sáng để ảnh không bị vỡ và tối. Trường hợp nếu bạn sắp đặt được chủ thể ở chếch với nguồn sáng một góc 45 độ thì thành quả của bạn sẽ cực kỳ tuyệt vời đó.

Nếu chụp ảnh vào buổi tối, nên tận dụng ánh sáng từ đèn hắt ra, có thể sử dụng thêm đèn flash để hỗ trợ.

chup-anh-chan-dung-lam-mo-hau-canh.jpg

Tránh chụp ngược sáng khi chụp ảnh chân dung

2.6. Dùng quy tắc 1/3 trong nhiếp ảnh

Quy tắc 1/3 trong nhiếp ảnh là một nguyên tắc cơ bản để cải thiện sự cân đối và sắp xếp hình ảnh trong khung hình. Nguyên tắc này dựa trên việc chia khung hình thành ba phần ngang hoặc dọc bằng các đường ngang và đứng ảo tưởng. Các điểm quan trọng hoặc phần tử chính trong một bức ảnh nên được đặt gần các đường chia để tạo ra sự cân bằng và thu hút mắt của người xem. Để bức ảnh xoá phông được đẹp và chất lượng nhất, bạn hãy nhớ kỹ nguyên tắc này nhé.

3. Cách làm mờ phông ảnh trên iphone

Điện thoại iphone có chức năng chụp ảnh chân dung, xoá phông vô cùng kỳ diệu. Đối với iphone, tất cả các dòng điện thoại từ iphone 7 trở lên đều cho phép chụp ảnh mờ phông nền với sự hỗ trợ của camera đôi. Nếu bạn sử dụng iphone đời thấp hơn thì cần phải có thêm sự hỗ trợ của các phần mềm chỉnh sửa mới có thể tạo nên được những bức ảnh xoá phông hoàn hảo.

chup-anh-xoa-phong-tren-iphone-7.jpg

Điện thoại từ iphone 7 trở lên sẽ trang bị tính năng chụp ảnh xoá phông

Nếu bạn sử dụng thiết bị điện thoại iphone đủ điều kiện để chụp ảnh xoá phông thì bạn thực hiện cách chụp như sau:

- Đầu tiên tại giao diện chính của điện thoại, bạn mở camera iphone lên.

- Tiếp theo khi camera đã khởi động xong, người dùng tiến hành dùng tay vuốt nhẹ màn hình sang chế độ “Chụp ảnh chân dung”.

- Cuối cùng căn chỉnh và chụp là được.

4. Chụp ảnh mờ hậu cảnh android

Bên cạnh điện thoại iphone thì ngày nay số lượng người sử dụng điện thoại hệ điều hành android cũng rất là nhiều. Bởi vậy mà rất nhiều người có thắc mắc không biết điện thoại hệ điều hành android có chụp ảnh mờ phông nền được không. Và câu trả lời là được, tuy nhiên nó sẽ yêu cầu điện thoại của bạn phải có camera kép.

chup-anh-lam-mo-hau-canh.jpg

Tuỳ vào khẩu độ và tiêu cự của camera sẽ tạo ảnh xoá phông khác nhau

Cách chụp xoá phông trên điện thoại hệ điều hành Android vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần dí sát camera vào chủ thể để lấy nét chủ thể và bấm chụp là được. Chú ý: tuỳ thuộc vào khẩu độ và tiêu cực của điện thoại mà bạn đưa ống kính ở khoảng cách sao cho phù hợp để máy xóa phông chính xác nhất. Tuỳ vào khẩu độ và tiêu cự của camera điện thoại mà bạn có thể tạo ra những bức ảnh khác nhau.

5. Cách chụp ảnh xóa phông được áp dụng trong trường hợp nào?

Chụp ảnh xóa phông thường được áp dụng lựa chọn để chụp ảnh trong các trường hợp sau:

- Chụp ảnh chân dung: Chụp chân dung với phông nền xóa mờ giúp tạo ra sự tập trung vào người chụp. Khi phông nền làm mờ, người xem sẽ dễ dàng nhận biết được chủ thể chính và không bị phân tâm bởi các chi tiết phía sau.

- Chụp cảnh đời sống hàng ngày: Khi chụp ảnh cảnh đời sống hàng ngày, việc xóa phông có thể giúp tạo ra sự tách biệt giữa chủ thể và nền, tạo điểm nhấn và tạo cảm giác sâu sắc hơn cho ảnh.

- Chụp ảnh sản phẩm: Chụp ảnh xóa phông có thể giúp tạo ra sự tập trung vào sản phẩm và làm nổi bật nó so với nền.

- Chụp ảnh macro: Khi chụp các chủ thể nhỏ như hoa, côn trùng hoặc đồ vật có chi tiết nhỏ, việc xóa phông có thể giúp tách biệt chủ thể khỏi nền và tạo nên một hình ảnh ấn tượng.

Việc áp dụng chụp ảnh xóa phông trong trường hợp nào sẽ phụ thuộc vào ý tưởng, chủ đề và mục đích của bức ảnh. Quan trọng để chụp đẹp, phù hợp với mong muốn là bạn phải hiểu rõ cách điều chỉnh ống kính, khẩu độ và tiêu cự.

chup-anh-lam-mo-hau-canh-de-chup-san-pham.jpg

Chụp ảnh làm mờ hậu cảnh rất thích hợp khi chụp sản phẩm

6. Lưu ý khi chụp ảnh mờ phông nền

Bời chụp mờ hậu cảnh tưởng đơn giản nhưng thực chất lại là kỹ thuật khá phức tạp, do đó có một số lưu ý bạn cần tránh để không bị lỗi, tiêu biểu như sau:

- Khi chụp cần chú ý giữ khoảng cách hợp lý giữa chủ thể và camera. Bởi nếu như khoảng cách quá xa thì hiệu ứng xóa phông sẽ không tốt làm cho bức ảnh không được đẹp.

- Khi chụp ảnh xoá phông chỉ nên chụp 1 chủ thể duy nhất.

- Khi chụp ảnh xoá phông bạn nên tránh những nơi có ánh sáng mạnh và không nên chụp ở những nơi bị ngược sáng 

- Nên áp dụng quy tắc 1/3 khung hình để bức ảnh cân đối và dễ nhìn hơn.

>>> Xem thêm: Học lỏm cách chụp ảnh với kính râm cực ngầu cho cả nam và nữ

7. Kết luận

Trên đây là tất tần tật thông tin chia sẻ mách bạn cách chụp ảnh mờ phông nền phía sau đơn giản, dễ thực hiện nhất. Nếu bạn đang muốn chụp ảnh sản phẩm hay có nhu cầu chụp ảnh chân dung, hãy áp dụng ngay nội dung mà Unica chia sẻ để tạo được những bức ảnh siêu ưng ý và chất lượng nhất nhé. Chúc các bạn thực hiện thành công.

[Tổng số: 20 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên