Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Snippet là gì? Cách tối ưu Featured Snippet cho website hiệu quả

Nếu bạn yêu thích SEO và muốn làm công việc này để kiếm thu nhập cho bản thân, bạn bắt buộc phải nắm vững các kỹ thuật SEO Onpage, tiêu biểu trong đó là kỹ thuật Snippet. Snippet được đánh giá là kỹ thuật quan trọng trong SEO để giúp bài viết của bạn được tối ưu lên vị trí top 0 Google. Bài viết sau đây là chia sẻ Snippet là gì và những kiến thức SEOer cần biết xoay quanh chủ đề Snippet. Cùng tìm hiểu nhé.

Featured Snippet là gì?

Featured Snippet còn được gọi tắt là Snippet, đây là đoạn thông tin giải đáp truy vấn người dùng được hiển thị ở vị trí đặc biệt trong bảng kết quả của Google (Top 0). Featured Snippet có thể là tiêu đề, đoạn văn bản, hình ảnh hoặc video kèm theo URL dẫn về nội dung trích dẫn. Nội dung trích dẫn này cho phép người dùng có được đáp án nhanh cho thông tin truy vấn. 

Featured Snippet là gì?

Featured Snippet là gì?

Ngoài tên gọi là Snippet, nó còn có tên gọi là top 0. Lý do là bởi ngay khi người dùng thực hiện thao tác tìm kiếm, kết quả của nó sẽ hiển thị ở ngay vị trí đầu tiên, trên cả top 1 Google. Điều này thể hiện một điều rằng, website của bạn đang được Google đánh giá cao nhất, mang đến thông tin hữu ích nhất và có liên quan trực tiếp đến truy vấn của người dùng.

Rich Snippets là gì?

Rich Snippets là đoạn trích cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng. So với Snippe thì nó cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn bình thường. Trong Rich Snippets sẽ bao gồm các yếu tố cơ bản đó là: Meta description, title, URL,... Cùng với đó là một số thành phần khác như: ảnh đại diện, internal link, điều hướng, bảng xếp hạng,...

Rich snippets cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn Snippets

Rich snippets cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn Snippets

Tầm quan trọng của Snippet đối với SEO?

Với vị trí đặc biệt (top 0 trên Google), Snippets đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với SEO. Vì vậy, việc tối ưu Snippets là vô cùng cần thiết. Để biết cụ thể Snippets quan trọng đối với SEO như thế nào, bạn hãy tham khảo nội dung dưới đây nhé.

Lý do phải tối ưu Featured Snippets

Khi trang web của bạn được Google chọn làm Featured Snippet, có nghĩa là trang web của bạn thực sự hữu ích nhất và liên quan trực tiếp đến thông tin người dùng đang tìm kiếm. Điều này chắc chắn sẽ giúp website thu hút lượng người truy cập từ 20% đến 30%. 

Dưới đây là 3 lợi ích có được khi website của bạn tối ưu Featured Snippet: 

  • Khi website được đề xuất ở vị trí đặc biệt trong bảng kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google, việc kéo traffic sẽ cực kì dễ dàng.

Khi Featured Snippet được tối ưu thì CTR sẽ tăng vượt trội

Khi Featured Snippet được tối ưu thì CTR sẽ tăng vượt trội

  • Bạn không phải trả bất cứ một khoản tiền nào cho quảng cáo mà đứng top cao, thậm chí vị trí còn đứng trên cả top 1.

  • Nếu website đứng top 0 trong bảng kết quả tìm kiếm của Google thì nó hiển nhiên sẽ thúc đẩy sự tín nhiệm của người dùng với website của bạn hơn. Featured Snippet giúp tăng độ nhận diện và uy tín cho website của bạn.

Vai trò của thẻ Rich là gì?

Như bên trên đã chia sẻ, Rich cung cấp nhiều thông tin mở rộng liên quan đến nội dung truy vấn của người dùng. Thẻ Rich đóng vai trò quan trọng trong việc tăng uy tín cho website, thúc đẩy quá trình SEO on TOP hiệu quả. Cụ thể vai trò của thẻ Rich như sau: 

  • Việc sở hữu Rich Snippet sẽ giúp cho website của bạn trở nên nổi bật, đáng tin cậy và thu hút người dùng tốt hơn. Điều này giúp tăng tỷ lệ người dùng truy cập vào trang nhiều hơn, đồng thời tăng tỷ lệ giữ chân và nhấp chuột.

  • Rich Snippet hỗ trợ tăng không gian của website trên trang kết quả tìm kiếm. Điều này thực sự rất hữu ích bởi Google bots thường sẽ bị giới hạn kích thước thông tin theo số (số ký tự). Rich Snippet tạo lợi thế giúp website của bạn thu hút và kích thích người dùng click chuột hơn.

  • Rich Snippet ảnh hưởng gián tiếp đến thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google. Khi website của bạn sở hữu thẻ Rich thì sẽ cải thiện được tỷ lệ CTR. Điều này đồng nghĩa với việc, Google sẽ đánh giá website của bạn cao hơn và thúc đẩy thứ hạng trang web trong bảng tìm kiếm.

Người dùng có xu hướng click chuột vào những URL có thẻ Rich

Người dùng có xu hướng click chuột vào những URL có thẻ Rich

Các loại Featured Snippet thường gặp

Featured Snippet sẽ bao gồm nhiều loại hình xuất hiện khác nhau như: hình ảnh, văn bản, biểu đồ, danh sách thống kê,.... Vậy cụ thể các dạng Featured Snippet là gì, dưới đây là 3 dạng Featured Snippet phổ biến nhất.

Dạng văn bản

Snippet dạng văn bản sẽ bao gồm những nội dung ngắn gọn, xúc tích, giải đáp đúng trọng tâm truy vấn của người dùng. Snippet thường sẽ bao gồm 40-60 từ.

Theo thống kê Snippet dạng văn bản chiếm đến 63% trong phân loại Snippet

Theo thống kê Snippet dạng văn bản chiếm đến 63% trong phân loại Snippet

Dạng danh sách liệt kê

Snippet dạng liệt kê là một hình thức của Snippet văn bản nhưng hiển thị ở dạng danh sách liệt kê. Snippet liệt kê gồm 2 loại là: Snippet liệt kê theo thứ tự và Snippet liệt kê không theo thứ tự. 

Theo thống kê Snippet dạng liệt kê chiếm đến 19% trong phân loại Snippet

Theo thống kê Snippet dạng liệt kê chiếm đến 19% trong phân loại Snippet

Dạng bảng

Snippet dạng bảng là loại thông tin được cung cấp dưới dạng Tablet (bảng). Loại Snippet này cho phép người dùng dễ dàng so sánh hoặc phân tích số liệu nhanh chóng, tiện lợi. 

Theo thống kê Snippet dạng bảng chiếm đến 16% trong phân loại Snippet

Theo thống kê Snippet dạng bảng chiếm đến 16% trong phân loại Snippet

Hướng dẫn cách tối ưu Featured Snippet hiệu quả trong SEO

Sau khi đã nắm được các kiến thức tổng quan về Snippet là gì, chắc chắn nhiều người sẽ muốn biết “Vậy làm cách nào để tối ưu Featured Snippet hiệu quả trong SEO”? Dưới đây là 6 cách tối ưu Featured Snippet trong SEO đơn giản và dễ thực hiện nhất cho bạn tham khảo:

Liệt kê từ khóa có khả năng hiển thị snippet

Trong hoạt động SEO, từ khóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tối ưu nội dung và cải thiện SERP (Thứ hạng trang web trên trang tìm kiếm). Do đó, để tối ưu Snippet, bạn hãy chọn một từ khóa tối ưu. Điều này giúp tăng khả năng hiển thị trang web của bạn ở Top 0 Google.

Để chọn được từ khoá tối ưu, bạn hãy thử áp dụng một trong các cách sau:

  • Tham khảo các từ khóa tìm kiếm trên trang tìm kiếm. 

  • Sử dụng các phần mềm ứng dụng (như Ahrefs, keywordtool.io,...) để được gợi ý từ khoá tối ưu.

  • Liệt kê các từ khóa truy vấn liên quan trực tiếp đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Ví dụ như thêm các từ là gì, cách làm, hướng dẫn, ở đâu, giá bao nhiêu,... 

Liệt kê từ khóa có khả năng hiển thị snippet

Liệt kê từ khóa có khả năng hiển thị snippet

Phân tích và dự đoán snippet của từ khóa

Như đã chia ở ở trên, Featured Snippet có 3 kiểu cơ bản. Bạn hãy cố gắng ghi nhớ các dạng này để đưa bài viết của mình về chuẩn một trong 3 dạng đó. Điều này giúp đảm bảo tính dễ đọc cho người xem, mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Để hiển thị đúng dạng Snippet mong muốn, bạn cần phải số lượng chữ Features Snippet cho phép xuất hiện ở bên trên. Tiếp theo, bạn hãy tạo đoạn bố cục nội dung phù hợp để các công cụ tổng hợp nội dung của Google dễ dàng phân tích, nhận biết và đưa nội dung content ấy lên Snippet. 

Dưới đây là một ví dụ minh họa cho Snippet dạng văn bản. Dạng Snippet này cho phép xuất hiện nội dung với độ dài từ 40-60 từ, trang web đã tạo đoạn nội dung có độ dài 52 từ để dễ dàng được chọn làm Snippet.

Số lượng chữ Features Snippet

Số lượng chữ Features Snippet

Tối ưu bố cục bài viết

Việc tối ưu bố cục bài viết không chỉ giúp bài viết của bạn được sắp xếp khoa học, các ý được tập trung đúng trọng điểm nội dung tiêu đề. Mà còn giúp bài viết của bạn chuẩn SEO và thân thiện trên nhiều nền tảng hơn.

Việc tối ưu bố cục bài viết chính là tạo các cấu trúc thẻ (H – Heading) để phân tách các hạng mục nội dung. Các thẻ heading H2, H3, H4,... nên được thêm hợp lý. Các thẻ heading càng tập trung vào đúng chuyên mục sẽ càng tạo lợi thế cho bài viết của bạn.

Gợi ý: Bạn hãy tìm kiếm những từ khóa chính hoặc từ khóa phụ (từ khóa liên quan đến từ khóa chính có nhiều người quan tâm nhất) để đưa chúng vào làm thẻ H. Điều này sẽ giúp bài viết của bạn có giá trị hơn nhiều.

Mẫu bố cục bài viết chuẩn SEO

Mẫu bố cục bài viết chuẩn SEO

Tối ưu nội dung và hình ảnh

Những bài viết có chiều sâu nội dung và có độ dài trên 1500 từ. Đồng thời có nội dung và hình ảnh chuẩn SEO sẽ dễ dàng chiếm được thiện cảm của Google. Từ đó, dễ được Google đánh giá và đề xuất lên Snippet. 

Việc tối ưu nội dung và hình ảnh thì hầu như các bạn làm về content marketing đều nắm bắt được vấn đề này. Tuy nhiên trong nội dung bài viết này, Unica vẫn đưa ra cho bạn một số lưu ý quan trọng để giúp cho bài viết của bạn chuẩn SEO hơn, cụ thể đó là:

  • Các bài nên có bố cục bài viết gồm nhiều thẻ heading và nhiều cấp.

  • Nội dung các thẻ heading nên tập trung vào ý chính của thẻ tiêu đề.

  • Trong mỗi thể heading nên có ít nhất một ảnh minh họa.

  • Luôn có đoạn chuyển tiếp nội dung giữa các thẻ heading có phân cấp. Như đoạn chuyển tiếp nội dung từ h2 sang h3 hoặc từ h3 sang h4,...

  • Độ dài mỗi thẻ heading, mỗi đoạn nên hợp lý giúp tăng tính dễ đọc cho người dùng.

Cách tối ưu hình ảnh trong bài viết chuẩn SEO

Cách tối ưu hình ảnh trong bài viết chuẩn SEO

Tối ưu độ đọc của bài viết

Để kiểm tra tính dễ đọc của bài viết bạn nên cài đặt Yoast SEO cho website. Sau khi đã cài đặt thành công, khi viết bài xong, bạn hãy tối ưu tính dễ đọc của bài viết bằng cách xem các gợi ý ở mục "Readability". Bài viết của bạn cần có độ đọc là màu cam (khá) hoặc màu xanh (tốt).

Bạn hãy xem các mục cần phải sửa đổi ở mục Problems. Xem các mục cần cải thiện ở mục Improvement. Khi bạn đã chỉnh sửa theo các gợi ý, tính dễ đọc của bài viết có thể chuyển sang màu xanh. Như vậy có nghĩa là bài viết của bạn đã được tối ưu độ đọc hiệu quả.

Tối ưu độ đọc của bài viết

Tối ưu độ đọc của bài viết

Submit Google bài viết

Hoạt động Submit Google bài viết là việc bạn báo cáo đường link bài viết của bạn cho bots của Google. Điều này nhằm mục đích tác động giúp cho các công cụ thu thập dữ liệu và lập chỉ mục của Google hoạt động nhanh và hiệu quả hơn. 

Bạn có thể tham khảo các cách để Submit Google bài viết dưới đây: 

  • Cách 1: Submit URL website lên Google. Đây là hoạt động Submit URL và xác minh website của bạn trên Google Search Console (Bảng điều khiển tìm kiếm của Google). Bằng vào Google Search Console, sau đó chọn Sitemaps. 

Chọn Sitemaps

Chọn Sitemaps

Lúc này bạn sẽ thấy hộp thoại "Add a new sitemap" ở bên phải giao diện. 

 

Hộp thoại "Add a new sitemap" xuất hiện

Bạn hãy nhập sitemap của website. Và nhấnSubmit để hoàn thành.

  • Cách 2: Submit URL thông qua các trang ping hỗ trợ. Cách này thực hiện cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần vào các website gợi ý và dán đường link vào và nhấn Ping là được.

Submit URL thông qua các trang ping hỗ trợ

Submit URL thông qua các trang ping hỗ trợ

Lưu ý khi tối ưu Snippet là gì?

Để tối ưu Featured Snippet đạt hiệu quả tốt đúng với mong muốn của mình, bạn hãy đặc biệt lưu ý một số những vấn đề sau:

  • Vị trí thứ hạng SERP là một nhân tố quan trọng. Thứ hạng của website trong bảng xếp hạng tìm kiếm tự nhiên càng cao thì khả năng bạn đạt Snippet càng cao. 

  • Snippet có thể sẽ bị thay đổi nếu xuất hiện bài viết tốt hơn bài viết đạt Snippet trước đó. Do đó, nếu bạn đã Snippet thành công, bạn vẫn phải luôn theo dõi và lập chiến lược tối ưu Snippet.

  • Để tối ưu Snippet nhất định bạn phải tìm hiểu thật kỹ xu hướng tìm kiếm của người dùng, tạo nên những bài viết có giá trị và tối ưu các yếu tố chuẩn SEO của bài viết. Quan trọng hơn cả là bạn phải có chiến thuật riêng mới có thể thành công. 

  • Snippet chịu sự ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Do đó không thể khẳng định thời gian bao lâu để đưa website lên vị trí top 0. 

  • Để đạt vị trí TOP 0 cho website chúng ta cần rất nhiều thời gian. Do vậy, bạn hãy kiên nhẫn, thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu và xây dựng chiến lược tối ưu hiệu quả nhất.

Câu hỏi liên quan

Câu 1: Có thể xóa Featured Snippets khỏi SERP không?

Để đạt được Featured Snippet không phải là dễ nhưng để xóa Featured Snippet khỏi SERP thì cực kỳ đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể xoá Featured Snippets khỏi SERP bất cứ lúc nào. Cách đơn giản là bạn chỉ cần nosnippet tag (hoặc maxsnippet) vào trang web. Như vậy, trang web của bạn sẽ giữ vị trí xếp hạng trong danh sách tự nhiên. 

Lưu ý: khi bạn từ xóa Featured Snippets khỏi SERP rất có thể đối thủ của bạn sẽ ở vị trí bạn đã từ bỏ.

Câu 2: Update Featured Snippets có tác động như thế nào?

Việc Update Featured Snippet sẽ làm cho trang web đạt vị trí Snippet bị giảm số lần hiển thị trên trang công cụ tìm kiếm Google. Do vậy, để đảm bảo CTR và traffic tự nhiênbạn có thể thực hiện một trong hai phương án như sau:

  • Thứ nhất: Tối ưu bài viết để đạt vị trí Featured Snippets. Đồng thời giữ cho vị trí xếp hạng trong bảng kết quả tìm kiếm không nằm trong trang nhất Google.

  • Thứ hai: Tối ưu bài viết để đạt vị trí xếp hạng ở trang nhất (Top 10) Google và từ chối vị trí Featured Snippets.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ giúp bạn hiểu Snippet là gì, tầm quan trọng và vai trò của Snippet trong quá trình SEO. Với những thông tin hữu ích này, bạn có thể ứng dụng vào thực tiễn để tối ưu Snippet hiệu quả giúp website thu hút được nhiều khách hàng, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Nếu bạn muốn tham khảo thêm những kiến thức SEO khác, hãy truy cập vào trang blog Unica nhé.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Thành Tiến CEO HERO SEO
- Nguyễn Thành Tiến ( CEO & Co-Founder Hero SEO Agency) - Giảng viên nhiều khóa học SEO khác nhau tại Việt Nam - Số lượng học viên: +500 - Kinh nghiệm thực chiến top keyword các ngành Giáo dục, Y Tế & S...