11 Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ bạn nên biết

11 Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ bạn nên biết

Mục lục

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ nhỏ và luôn tự thay đổi các thành phần dinh dưỡng phù hợp với cơ thể của trẻ nhỏ những năm đầu. Trong bài viết này, UNICA sẽ chia sẻ về những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với sự phát triển của các “thiên thần” nhà bạn.

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ với trẻ

1. Sữa mẹ chứa rất nhiều enzim có lợi, tự nhiên

Sữa mẹ là là một dạng mô sống ở thể lỏng giống như máu, chứa khoảng 4000 tế bào sống và hoạt động trên 1ml sữa. Không những thế, sữa mẹ là tập hợp phong phú các yếu tố hóa sinh ở dạng đang hoạt động với một số lượng hormon và yếu tố tăng trưởng. Ngoài ra, sữa mẹ còn có ít nhất 60 loại enzim và chất dinh dưỡng đa lượng, vi lượng mà không có bất cứ loại sữa bột nào có được giúp cho trẻ phát triển và có sức đề kháng.

loi-ich-cua-viec-nuoi-con-bang-sua-me-2.jpg

Nuôi con bằng sữa mẹ rất tốt cho cơ thể của trẻ

Ngoài ra, sữa mẹ còn tạo ra những thay đổi đặc biệt dành cho cơ thể tí hon của trẻ sơ sinh. Trong vài ngày đầu sau khi ra đời, sữa mẹ là nguồn thức ăn duy nhất mà trẻ có thể tiếp thu. Thêm nữa, sữa non còn cực kỳ tốt cho gan, ruột và hệ thống miễn dịch của bé.

2. Sữa mẹ chứa các chất kháng khuẩn và chống dị ứng

Một lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đó là sữa mẹ có chứa các chất chống dị ứng và kháng khuẩn giúp cơ thể nhỏ luôn khỏe mạnh và miễn dịch tốt. Bởi vì, sữa mẹ rất vô khuẩn, sạch sẽ và trẻ có thể bú trực tiếp.

Khi trẻ mới sinh ra đời, hệ thống miễn dịch kém, các kháng thể trong sữa mẹ giúp trẻ sơ sinh hình thành được một “tấm giáp” phòng thủ tự nhiên. Đặc biệt, với những bé trong giai đoạn 6 tháng đầu nếu bạn chăm cho trẻ ăn sữa mẹ thì bé sẽ ít bị nhiễm trùng tai, nhiễm trùng dạ dày.

3. Giúp cơ thể trẻ ổn định trọng lượng

Vì mới sinh, cơ thể trẻ có trọng lượng giao động chỉ từ 2.8 - 3.5 kg và trẻ chưa thể ăn được thức ăn ngoài như người lớn. Bạn thử tưởng tượng nếu trẻ không được cung cấp chất dinh dưỡng nuôi cơ thể thì điều gì sẽ xảy ra?

Theo các nghiên cứu của viện khoa học Hoa Kỳ chỉ ra rằng, em bé được bú sữa mẹ sẽ tăng cân một cách ổn định hơn những trẻ mà ngay từ khi sinh ra đã dùng sữa ngoài. Khi bạn nuôi trẻ bằng sữa mình, trẻ có thể chủ động quyết định khi nào chúng đói, chúng no. Điều này còn hạn chế việc trẻ bị béo phì, lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ này bạn nên “bỏ túi”.

4. Giúp trẻ dễ tiêu hóa

Thành phần trong sữa mẹ khác hoàn toàn so với sữa bột bên ngoài như: Lactose, protein, chất béo giúp cho trẻ nhỏ dễ dàng hấp thụ. Khi trẻ dùng sữa mẹ, thì lactose trong sữa mẹ đi vào dạ dày trẻ lên men và tạo thành khí ga, gặp môi trường acid của hệ tiêu hóa sản sinh một men tiêu hóa có lợi cho đường ruột của trẻ.

loi-ich-cua-viec-nuoi-con-bang-sua-me-23.jpg

Sữa mẹ có những thành phần giúp cho tiêu hóa của trẻ phát triển khỏe mạnh

5. Gắn kết tình mẫu tử giữa mẹ và bé

Sau khi sinh con, không ít mẹ cảm giác bị tách biệt với con một cách khó hiểu và không thể tìm được câu trả lời. Nếu mẹ sợ hãi điều đó, thì hãy gần gũi với trẻ bằng cách cho trẻ bú là giải pháp tốt nhất. Nó sẽ giúp bạn tạo ra được hormone hạnh phúc giúp tâm trạng các bà mẹ sau sinh trở nên vui vẻ hơn.

6Giảm nguy cơ mắc bạch cầu và viêm tai giữa

Nếu bạn chịu khó nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu sẽ giúp trẻ giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ác tính xuống 20% so với trẻ nuôi thông thường. Ngoài ra, tăng cường phòng ngừa nguy cơ trẻ bị viêm tai giữa, nhiễm khuẩn.

7. Ngăn chặn hội chứng đột tử bất ngờ ở trẻ

Với những trẻ dưới 1 tuổi, tỷ lệ mắc nguy cơ đột tử rất cao. Hiện nay, nhiều bác sĩ vẫn chưa có câu trả lời cho hội chứng này. Tuy nhiên, họ chỉ khuyến cáo rằng để hạn chế mắc bệnh mẹ cần cho trẻ bú thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh xuống rất cao. Chính vì vậy, nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu có thể bảo vệ sức khỏe và tính mạng của con.

Lợi ích đối với mẹ

1. Giúp mẹ giảm nguy cơ bị ung thư vú

Ngoài những lợi ích cho cơ thể trẻ, lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp cho mẹ giảm thiểu các nguy cơ bị ung thư vú. Các nghiên cứu y khoa cho thấy, mẹ cho con bú có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú xuống 4%. Mặt khác, khi vừa sinh, các cơ quan sinh dục của mẹ sẽ gặp rất nhiều vấn đề nhưng nếu cho con bú thường xuyên thì bạn sẽ lấy lại được cơ địa như ban đầu. Ví dụ, cho trẻ bú ngay khi sinh sẽ kích thích bộ phận sinh dục nhanh chóng phục hồi trạng thái cũ, các mẹ sẽ ít bị chảy máu tử cung.

2. Giúp mẹ giảm nguy cơ ung thư buồng trứng

Thêm một lợi ích khác với mẹ là giảm được nguy cơ ung thư buồng trứng. Hiện nay, có hơn một nửa phụ nữ trên thế giới có nguy cơ bị ung thư đặc biệt là ung thư buồng trứng. Với các dấu hiệu khó nhận biết, không rõ ràng bởi nó được xem là “sát thủ thầm lặng”. Nhưng may mắn thay là các mẹ chỉ việc cho trẻ bú sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh xuống 25%.

>>> Xem thêm: 4 Cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh mẹ phải biết

loi-ich-cua-viec-nuoi-con-bang-sua-me-4.jpg

Cho trẻ bú sữa con giúp mẹ chống được một số bệnh ung thư

3. Giúp mẹ tiết kiệm hơn

Ngoài những lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ vô cùng tuyệt vời đối với cơ thể mẹ thì việc cho bé bú bằng sữa mẹ sẽ tiết kiệm hơn được rất nhiều tiền so với sữa công thức. Với những bé uống 100% sữa công thức thì trung bình mỗi tháng, mẹ phải ít nhất 2 triệu hoặc thậm chí là nhiều hơn đối với những loại sữa ngoại nhập. Thế nhưng, nếu mẹ ăn uống đủ chất, khoa học thì sẽ sản sinh ra được nhiều sữa, đủ để phục vụ cho nhu cần của bé. Nó sẽ giúp mẹ tiết kiệm được nhiều chi phí, công sức nghiên cứu các loại sữa khác nhau và việc bé bú sữa mẹ cũng chủ động và tiện lợi hơn rất nhiều. 

9. Cải thiện tâm lý cả mẹ và bé

Khi bé bú sữa mẹ, khuôn mặt bé sẽ áp nhẹ vào bầu ngực của mẹ khiến mẹ cảm thấy tình mẫu tử thiêng liêng hơn bao giờ hết. Nhờ đó, trẻ cũng cảm nhận được tình yêu, sự âu yếm từ mẹ để mẹ cảm thấy tinh thần được thoải mái và hạnh phúc hơn rất nhiều. 

Lưu ý khi nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu

1. Thời gian

Với những bạn lần đầu làm mẹ, chưa có kinh nghiêm thì việc nhận biết con đói lúc nào là rất khó. Chính vì vậy, số lần lý tưởng nên cho con ăn khoảng 8 đến 10 lần, mỗi lần ăn cách nhau từ 2 đến 3 tiếng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý việc cho trẻ bú đêm rất quan trọng bởi vì số lượng hormone sản xuất vào thời gian này được tiết ra nhiều hơn, lượng sữa cũng được tăng lên.

Ngoài ra, bạn cũng cần nắm thêm một kiến thức quan trọng về sữa mẹ. Sữa mẹ chiếm khoảng 90% là nước, bên cạnh đó khi cho trẻ bú cơ thể bạn sẽ giải phóng ra hormone oxytocin khiến bạn khát. Vì vậy, bạn hãy nhớ uống thật nhiều nước trước khi cho trẻ ăn.

2. Tư thế cho trẻ bú

Lưu ý này cũng rất quan trọng trong việc nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Khi bé bú mẹ, người mẹ cần được thoải mái và thư giãn thì lượng sữa mới tiết ra nhiều. Có rất nhiều tư thế mà bạn có thể lựa chọn như đặt một chiếc gối sau lưng và đặt trẻ vào lòng.

loi-ich-cua-viec-nuoi-con-bang-sua-me-1.jpg

Một số tư thế cho trẻ bú mà bạn có thể tham khảo

3. Chế độ ăn uống của mẹ khi con bú

Với những mẹ lần đầu cho con bú sữa, hãy “bỏ túi” ngay lưu ý này để cung cấp những dưỡng chất an toàn và đầy đủ cho trẻ. Không những thế bạn cần 2000 calo mỗi ngày nếu muốn cho trẻ phát triển bình thường bằng sữa mẹ. Bạn cần ăn các thực phẩm lành mạnh như bơ, sữa chua, bơ lạc, trứng, hạnh nhân, quả óc chó, táo…

Không phải bạn sinh xong là có thể tùy tiện ăn uống những món mình thích. Bạn cần ăn uống chừng mực. Có một số thực phẩm mà các mẹ cần hạn chế khi sử dụng đó là cá kiếm, các thu, cà phê, socola nóng… Nếu bạn cố tính ăn những món này, đặc biệt trong thời tiết nóng ẩm thì sẽ làm cho trẻ bị dị ứng, quấy khóc và mệt mỏi. 

4. Một số vấn đề mẹ gặp phải

Bạn cần nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên, tuy nhiên, sau giai đoạn này bạn có thể cho trẻ ăn dặm ngoài với những món như cháo, chuối, sữa bột… nhưng không được ngừng bú đột ngột.

Tuy nhiên, có một số mẹ gặp vấn đề trong quá trình cho bú, phải dừng lại bởi vì dùng thuốc kháng sinh, xạ trị hay không đủ sữa tiết ra cho trẻ. Tuy nhiên, trường hợp này rất ít xảy ra.

Với những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ mà UNICA đã tổng hợp ở bài viết, hy vọng các mẹ sẽ có thêm những kiến thức bổ ích để trang bị trong cách chăm sóc con cái. Chúc các mẹ và bé yêu luôn khỏe mạnh!
 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên