Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Motion Blur là gì? Cách chụp motion blur trong nhiếp ảnh

Trong phim ảnh, trên photoshop hay một số cảnh game bạn sẽ thấy có hiện tượng mờ. Thuật ngữ chuyên ngành gọi đó là Motion Blur. Vậy Motion Blur là gì? Motion Blur có những kỹ thuật và những thể loại nào? Mời bạn tham khảo nội dung bài viết sau để có thêm những kiến thức bổ ích liên quan đến vấn đề này nhé.

1. Motion blur là gì?

Motion Blur theo nghĩa tiếng việt tức là “chuyển động mờ”, là một kỹ thuật được sử dụng phổ biến hiện nay, nhất là trong lĩnh vực phim ảnh. Chức năng chính của Motion Blur đó là ghi lại hình ảnh của những chuyển động nhanh, liên tục của đối tượng trong một khung hình và một khoảng thời gian duy nhất.

Motion-Blur-la-gi-0

Motion Blur nghĩa là chuyển động mờ

Hiện tượng Motion Blur xảy ra trong nhiếp ảnh khi đối tượng cần chụp chuyển động nhanh qua khung hình, kết hợp với độ phơi sáng của máy ảnh cao, từ đó tạo ra sự tua nhanh thời gian trong máy ảnh.

Kỹ thuật Motion Blur ra đời giúp có các chuyển động trong những chi tiết quan trọng được truyền tải một cách đầy đủ và giàu cảm xúc nhất. Ngoài ra, hiệu ứng làm mờ chuyển động cũng giúp cho bức ảnh trở nên cá tính và ấn tượng hơn hoặc cũng có thể làm nổi bật chuyển động của đối tượng. Chính vì đặc điểm này, nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng trên thế giới đã áp dụng Motion Blur để tạo ra những bức ảnh đẹp và ấn tượng.

2. Vai trò của Motion Blur

Motion Blur đóng vai trò quan trọng trong nhiếp ảnh, ngành công nghiệp phim và cả trong đồ hoạ. Cụ thể vai trò của Motion Blur như sau:

- Motion Blur giúp những bức ảnh trở nên có hồn hơn, tạo cảm giác hiện tượng trong bức ảnh như đang chuyển động ngay trước mắt.

- Trong nhiếp ảnh Motion Blur tạo sự mới mẻ cho hình ảnh, bức ảnh trông ấn tượng, khiến người xem phải chú ý nhiều hơn.

- Hiện tượng chuyển động mờ xuất hiện nhiều trong phim thể loại hành động giúp nhân vật có những pha diễn xuất ấn tượng hơn.

- Motion Blur được ứng dụng nhiều để làm đồ họa game để khiến cho các nhân vật trong game bớt tĩnh, chuyển động nhân vật trong game nhanh giúp cho người chơi có cảm giác chơi game chân thực và vô cùng tự nhiên.

motion-blur-la-gi-2

Chuyển động mờ giúp bức ảnh thêm ấn tượng và độc đáo hơn

3. Các kỹ thuật chụp Motion Blur

Để chụp được hiệu ứng chuyển động mờ bạn cần phải có kỹ thuật, nếu chụp ngẫu nhiên thì ảnh trông sẽ rất chán, không thể bắt được chuyển động. Sau đây là một số kỹ thuật chụp Motion Blur được các giảng viên trong các khóa học chụp ảnh online chia sẻ cho bạn tham khảo.

3.1. Giảm tốc độ màn trập

Để bắt được hiệu ứng Motion Blur bạn cần phải đặc biệt quan tâm đến tốc độ màn trập. Bởi màn trập giữ vị trí quan trọng cho phép ánh sáng tiến vào cảm biến. Màn trập thường đứng trước cảm biến và khả năng hoạt động của nó phụ thuộc vào thông số điều chỉnh trên máy ảnh. Nếu muốn bắt được chuyển động mờ bạn cần giảm tốc độ màn trập. Màn trập nhanh sẽ cho chuyển động bị đóng băng nhưng với tốc độ màn trập chậm thì sẽ cho bạn đối tượng hình ảnh mờ hơn.

Dưới đây là một số thông số về tốc độ màn hình trập đối với từng đối tượng cụ thể để chụp được hiệu ứng Motion Blur:

- Chuyển động của người đang đi bộ: Tốc độ màn trập cần đạt 1/60 hoặc thấp hơn

- Chuyển động của xe đang chạy: Tốc độ màn trập cần đạt 1/125 phụ thuộc vào tốc độ của xe

- Chuyển động của dải ánh sáng: Tốc độ màn trập cần đạt 10s hoặc lâu hơn.

- Chuyển động của thác nước: Tốc độ màn trập cần đạt 1/6 hoặc thấp xuống đến 30s.

lam-mo-chuyen-dong-bang-cach-giam-man-hinh-trap.jpg

Muốn bắt được chuyển động mờ bạn cần giảm tốc độ màn trập

3.2. Sử dụng khẩu độ nhỏ

Bên cạnh màn trập thì khẩu độ cũng là vấn đề bạn cần đặc biệt quan tâm. Một khẩu độ nhỏ sẽ kiểm soát, cân bằng lượng ánh sáng vào máy ảnh còn khẩu độ rộng thì lượng ánh sáng tiến tới cảm biến càng nhiều, dẫn đến tình trạng ảnh dư sáng hoặc thậm chí là cháy sáng.

Thông số của khẩu độ được thể hiện bằng thước đo f-stops. Nếu số đo f-stops lớn tức là độ mở khẩu càng nhỏ và ngược lại, nếu số đo f-stops càng nhỏ tức là độ mở khẩu càng lớn. Khi đã giảm màn trập để đạt được độ phơi sáng tốt thì bạn cần tăng số đo f-stops của khẩu độ lên. Như vậy mới có thể chụp được ảnh chứa hiệu ứng chuyển động mờ.

3.3. Giảm cài đặt ISO

Kỹ thuật chụp Motion Blur tiếp theo bạn cần biết đó là điều chỉnh cài đặt ISO, bởi thông số ISO sẽ đại diện cho độ nhạy của cảm biến với ánh sáng. Thông thường ISO sẽ trải dài từ 50 đến 204800, khi ISO càng cao thì tức là độ nhạy ánh sáng cảm biến càng cao.

Để bắt được hiệu ứng chuyển động mờ cho sự vật, hiện tượng bạn cần cài đặt ISO giảm về mức thấp. Sở dĩ bạn cần giảm ISO vì trước đó bạn đã ưu tiên giảm tốc độ màn trập rồi. Khi này để cân bằng độ phơi sáng, tránh mất nét hình ảnh bạn bắt buộc phải giảm ISO. Trường hợp bạn chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng mặt trời, hãy đặt ISO mức 100.

giam-IOS-de-bat-chuyen-dong-mo.jpg

Giảm ISO để bắt được chuyển động mờ cho sự vật

3.4. Sử dụng bộ lọc ND

Bộ lọc chính là công cụ hỗ trợ giảm ánh sáng, phản xạ nên bạn cần phải quan tâm khi muốn tạo hiệu ứng Motion Blur. Bộ lọc trung tính Neutral Density Filter (ND Filter) sẽ giống như kính dâm cho ống kính của bạn. Nếu không có bộ lọc trung tính, ảnh sau khi chụp sẽ bị dư sáng ở tốc độ cửa trập chậm.

Khi phơi sáng dài vào ban ngày, bộ lọc ND sẽ càng trở nên cần thiết bởi nó có khả năng khoá ánh sáng vào máy ảnh, cho phép bạn tiếp tục phơi sáng lâu hơn mà không khiến anh bị mờ nhờ, mất nét.

3.5. Sử dụng chế độ ưu tiên tốc độ

Chế độ ưu tiên tốc độ cũng là một trong các kỹ năng chụp Motion Blur điển hình bạn cần ghi nhớ. Lợi ích của việc sử dụng chế độ ưu tiên tốc độ là: Giúp kiểm soát tốc độ màn trập của khung hình, từ đó có thể giúp bạn tạo ra được những chuyển động mờ theo ý muốn.

Ở chế độ ưu tiên, máy ảnh của bạn sẽ tự động lựa chọn các thông số còn lại, hỗ trợ bù sáng hoàn hảo. Đồng thời, cho phép bạn có thêm nhiều thời gian hơn để tập trung lấy nét cho ảnh chụp.

che-do-chup-uu-tien-toc-do.jpg

Chế độ chụp ưu tiên tốc độ kiểm soát tốc độ màn trập của khung hình

3.6. Chống rung máy ảnh

Khi chụp ảnh việc chống rung máy ảnh là điều bắt buộc, trừ khi bạn đang sử dụng kỹ thuật lia máy. Việc cố định, chống rung máy ảnh sẽ ảnh nét hơn, loại bỏ được những phần ảnh mờ không mong muốn. Bên cạnh đó, việc cố định máy ảnh sẽ giúp quá trình phơi sáng không bị ảnh hưởng.

Để chống rung máy ảnh bạn có thể dùng chân máy, sau đó đặt máy ảnh lên trên một bề mặt ổn định và kích hoạt từ xa. Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ rung lắc khi chụp với tốc độ màn trập thấp. 

3.7. Áp dụng kỹ thuật chụp lia máy

Kỹ thuật chụp lia máy tức là bạn không cố định máy ảnh, chụp khi bạn di chuyển máy ảnh trên cùng một mặt phẳng và theo chiều chuyển động của đối tượng. Nếu biết cách chụp lia máy bạn sẽ có được một bức ảnh hoàn hảo với chủ thể được lấy nét và hậu ảnh mờ. Nếu bạn muốn học kỹ thuật chụp ảnh Motion Blur đẹp, tạo cảm giác như đối tượng đang di chuyển nhanh thì hãy học kỹ thuật chụp lia máy nhé.

ky-thuat-chup-anh-lia-may.jpg

Áp dụng kỹ thuật lia máy để tạo cảm giác như đối tượng đang di chuyển

4. Làm thế nào để chụp ảnh với Motion Blur đẹp

Để chụp ảnh Motion Blur đẹp không phải là một điều đơn giản, sau đây là một số kỹ năng bạn cần ghi nhớ:

- Sử dụng kỹ thuật Motion Blur để chụp ảnh về đêm: Về đêm thường chủ thể chụp chính là trăng, sao,... Đa số các vật thể này đều có tốc độ chuyển động khá nhanh nên bạn hãy dùng độ phơi sáng lâu, đồng thời giữ cho tốc độ chụp ảnh ít nhất 15s nhé.

- Sử dụng Motion Blur để chụp nước: Sử dụng thành công hiệu ứng làm mờ chuyển động thì những bức ảnh chụp biển, thác nước sẽ rất là đẹp. Trong trường hợp chủ thể là nước, bạn hãy tận dụng tối đa tốc độ chụp ảnh và độ phơi sáng để làm phẳng phần nền giúp tạo điểm nhấn chuyển động nhé.

- Sử dụng Motion Blur để chụp mây: Motion Blur giúp cho những bức ảnh chụp đám mây như đang bay, trông nghệ thuật hơn rất nhiều. Đối với trường hợp này, bạn hãy sử dụng bộ lọc mật độ trung tính để đám mây trông thật mờ ảo nhé.

5. Cách sử dụng photoshop để thêm Motion Blur

Kathleen Martin – giám đốc nghệ thuật của Adobe đã nghiên cứu việc sử dụng Adobe Photoshop để tạo hiệu ứng Motion Blur nhanh chóng và đẹp mắt. Cách sử dụng hiệu ứng Blur trong Photoshop như sau:

- Bước 1: Đầu tiên bạn mở ảnh trong Photoshop, tại giao diện bạn nhấp vào biểu tượng Lock trên layer để mở khóa. Sau đó chọn Layer => Smart Object => Convert to Smart Object để bảo vệ ảnh.

dung-photoshop-them-motion-blur.jpg

Mở Photoshop để bắt đầu dự án thêm Motion Blur

- Bước 2: Tiếp theo bạn áp dụng hiệu ứng làm mờ cho toàn bộ hình ảnh. Cách thực hiện như sau: Filter => Blur Gallery => Path Blur. Để tạo hiệu ứng làm nhờ chuyển động, bạn sử dụng chuột kéo mũi tên để điều hướng di chuyển.

- Bước 3: Bước tạo chuyển động mờ bằng Photoshop tiếp theo là bạn sử dụng thanh trượt Speed. Thanh trượt này có tác dụng điều chỉnh sự xuất hiện của chuyển động sau đó nhấp vào OK để áp dụng.

- Bước 4: Nếu muốn một số phần trong bức hình của mình được tập trung hơn, tiếp theo bạn nhấp vào hình thu nhỏ Smart Filters trong bảng điều khiển Layer để chỉ định vị trí lấy nét. Sau đó,chọn công cụ Brush, điều chỉnh kích thước cọ và quét qua các khu vực không nên làm mờ.

- Bước 5: Sau khi đã thực hiện xong bạn xem lại và có thể lưu bằng cách: Nhấp vào menu "File" và chọn "Save" hoặc "Save As" để lưu với định dạng và vị trí mong muốn.

cach-su-dung-photoshop-de-them-Motion-Blur.jpg

Sau khi thực hiện xong bạn xem lại rồi lưu

6. Những thể loại ảnh nên chụp Motion Blur

Ảnh chuyển động mờ cần phải đặt vào bối cảnh phù hợp thì mới thể hiện rõ được vẻ đẹp của nó, mang lại hiệu ứng vượt trội cho bức ảnh. Sau đây là một số thể loại ảnh nên chụp Motion Blur bạn có thể tham khảo.

6.1. Chụp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố có lẽ không còn là cụm từ xa lạ gì với mọi người nữa. Chụp ảnh đường phố được xem là thể loại chụp ảnh tự do, không theo bất kỳ một quy tắc nào. Sử dụng hiệu ứng Motion Blur cho những bức ảnh đường phố giúp những bức ảnh thêm độc đáo và sáng tạo hơn.

Bạn có thể sử dụng Motion Blur để thêm nét trừu tượng vào ảnh của mình hoặc để làm mờ người đi bộ trên một con phố đông đúc. Cách chụp ảnh này giúp nhấn mạnh sự hối hả và nhộn nhịp của đường phố. 

6.2. Chụp thác nước, suối hoặc vùng nước

Ảnh thác nước, suối, vùng nước cũng là thể loại ảnh thường được ứng dụng hiệu ứng Motion Blur. Bởi nó giúp bức ảnh nước chảy trông vừa mờ ảo, vừa chân thực. Nếu bạn muốn ảnh nước chảy có vẻ mờ ảo hãy cài đặt tốc độ cửa trập khoảng ⅙. Còn nếu bạn muốn làm mịn chủ thể nước thì bạn phải cài đặt tốc độ chậm hơn rất nhiều. Khi bạn càng cài đặt tốc độ chậm thì hiệu quả bạn nhận được càng được như mong muốn.

Motion-Blur-la-gi-3

Chụp cảnh suối

6.3. Chụp sự kiện thể thao

Ảnh chụp sự kiện thể thao là những bức ảnh chứa nhiều hành động nên kỹ thuật Motion Blur luôn được nghĩ ngay đến. Kỹ thuật chụp Panning luôn là kĩ thuật được ưa thích khi chụp ảnh vận động viên hay những sự kiện thể thao. Thông thường khi chụp ảnh này, đối tượng sẽ được lấy nét và Motion Blur sẽ đến từ phần nền.

6.4. Chụp dải ánh sáng

Motion Blur cũng được ứng dụng nhiều khi chụp dải ánh sáng, bởi nó giúp dải ánh sáng trên không trung được hiển thị rõ nét. Khi chụp Motion Blur dải ánh sáng hãy chú ý tới tốc độ màn trập, tốc độ màn trập càng chậm thì thời gian phơi sáng càng dài, điều này sẽ giúp cho các dải ánh sáng được đẹp nhất trên khung hình. Tuy nhiên cũng cần chú ý nếu như sử dụng quá lâu. Để chụp các dải ánh đèn bạn nên bắt đầu với thời gian phơi sáng khoảng 10s. 

6.5. Chụp thiên văn

Từ xưa đến nay, chụp thiên văn luôn là thể loại hấp dẫn được các nhiếp ảnh gia đặc biệt quan tâm, bởi ánh sáng huyền ảo từ các vì sao luôn là một cái gì đó rất thu hút. Để chụp được các dải vì sao một cách đẹp nhất, bạn nhất định phải biết kỹ thuật chụp Motion Blur, theo đó cần biết cài đặt máy đặt, có thể phơi sáng mỗi bức ảnh khoảng 20-30 giây rồi kết hợp chúng lại với nhau ở quá trình hậu kỳ. 

Motion-Blur-la-gi-1

Chụp thiên văn

6.6. Chụp chuyển động của mây

Motion Blur giúp cho những bức ảnh chụp đám mây như đang bay nên rất được các nhiếp ảnh ưa chuộng. Khi chụp Motion Blur đám mây bạn nên cài đặt tốc độ màn trập thấp để tạo hiệu ứng thú vị cho bức ảnh chụp mây.

6.7. Chụp bất cứ thứ gì di chuyển

Bạn có thể áp dụng hiệu ứng Motion Blur vào bất cứ thứ gì di chuyển để tạo ra những bức ảnh đẹp và ấn tượng nhất. Bạn có thể tạo ra những bức ảnh mang hiệu ứng Motion Blur bằng cách trực tiếp tham gia vào quá trình chuyển động và chụp cùng lúc với quá trình di chuyển đó.

7. Kết luận

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu về Motion Blur là gì? Kỹ thuật và những thể loại phù hợp chụp Motion Blur. Unica hy vọng đây sẽ là những thông hữu ích để giúp bạn tạo ra được những bức ảnh chuyển động mờ sáng tạo và thu hút nhất.

[Tổng số: 10 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên