Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mâm cúng ông Táo gồm những gì? Những lưu ý bạn cần ghi nhớ

Mâm cúng ông Táo thể hiện sự cầu mong cho một năm mới gia đình sung túc của gia chủ. Vậy, bạn đã biết mâm lễ cúng ông Táo gồm những gì và một số điều cần lưu ý khi cúng hay chưa? Nếu vẫn chưa nắm được những điều này thì bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để bổ sung nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Mâm cúng ông Táo gồm những gì?

Về lễ vật

- 3 chiếc mũ ông Táo, trong đó 2 chiếc danh cho Táo ông và 1 chiếc mũ dành cho Táo bà

- 2 bộ quần áo cho nam, 1 bộ quần áo cho nữ

- 2 đôi hài nam, 1 đôi hài nữ

- Giấy tiền vàng mã

- Trái cây tươi như: quả phật thủ, xoài, táo, cam, thanh long…

- Cau trầu tươi

- Hương, nến, rượu nếp hoặc trà

Mâm cúng ông Táo

Trong mâm cúng ông Táo không thể thiếu phần lễ vật

Để tiễn ông Táo về chầu trời, người miền Bắc thường dâng cúng cá chép sống thả trong chậu nước, với quan niệm rằng “cá chép hóa rồng” đưa các Táo về trời. Những con cá này, sẽ được thả ra các ao hồ hoặc sông, sau khi đã làm lễ cũng xong.

Mâm cúng ông Táo

- 1 con gà trống luộc chéo cánh

- 1 đĩa xôi 

- 1 đĩa giò lợn

- 1 cái bánh chưng

- 1 tô canh chân giò nấu măng

- 1 đĩa rau xào thập cẩm

- 1 chén gạo và 1 chén muối

- Trà

- Rượu

- Nước

- Giấy cúng ông Táo

- Bánh kẹo

- Trầu cau

- Cá chép

Để ngày Tết được diễn ra được ý nghĩa hơn, bạn hãy tham khảo ngay khóa học “Để Tết không là ác mộng” của giảng viên Đặng Thị hạnh trên UNICA. Tham gia khóa học, bạn sẽ biết cách giảm bớt gánh nặng cho chính bản thân và có một cái Tết thật hạnh phúc bên gia đình.

Lưu ý khi cúng ông Táo

- Trong mâm cúng ông Táo bạn có thể thay thịt vai luộc bằng một con gà trống luộc ngậm hoa. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chủ động thay những món ăn truyền thống như: xôi, hành muối, thịt đông, bánh chưng, mắm, muối, trà…

- Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị từ 2 đến 3 con cá chép thả trong chậu nước để cúng cùng các lễ vật khác. Sau khi cúng xong, hãy mang số cá chép này phóng sinh ở sông, ao để đưa ông Táo về trời. 

Mâm cúng ông Táo

Trong mâm cúng ông Táo bạn có thể thay thịt vai luộc bằng một con gà trống luộc ngậm hoa

Theo phong tục mà cha ông để lại, lễ cúng phải được tiến hành trước 12 giờ trưa ngày 23/12 âm lịch. Tùy theo điều kiện và thời gian, gia chủ có thể cúng vào buổi trưa hoặc chiều tối ngày 22 tháng chạp. Nhưng thời gian cúng tốt nhất là từ 11 giờ đến 13 giờ. Do đó, gia chủ cần cố gắng thu xếp thời gian và chuẩn bị lễ vật đầy đủ lễ vật để cúng vào khung giờ này.

Trong bàn thờ, ngoài các lễ vật, gia chủ cần chuẩn bị văn khấn Nôm cúng Táo Quân và hương nhang đầy đủ. Mâm lễ vật chủ yếu là lòng thành, do đó nếu gia chủ không có điều kiện thì có thể giảm bớt miễn sao đủ 3 đồ lễ và mỗi bát hương phải đủ một nén.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, chắc hẳn các bạn đã biết mâm cúng ông Táo gồm những gì và những điều cần lưu ý khi cúng ông Táo rồi đúng không!

>> Bày trí mâm cúng giao thừa để rước tài lộc vào nhà năm 2020

>> Bật mí ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết cổ truyền

>> Cách lau dọn bàn thờ đón Tết không bị tán tài tán lộc

[Tổng số: 2 Trung bình: 3]

Tags: